– Từ đầu tháng 11/2023 đến nay, số lượng xe chở hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu của tỉnh tăng cao. Thời gian này, lực lượng chức năng tại các cửa khẩu đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi để hoạt động thông quan hàng hóa được thông suốt.
Cán bộ hải quan Cửa khẩu Tân Thanh hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thủ tục hải quan hàng hóa xuất khẩu
Những ngày của tuần đầu tháng 11/2023, số lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh đạt từ 240 – 250 xe/ngày; xe chở hàng nhập khẩu từ 140 – 150 xe/ngày. Số lượng xe chở hàng hóa xuất và nhập đều tăng hơn 50 xe/ngày so với thời điểm đầu tháng 10/2023, và tăng hơn 100 xe so với thời điểm tháng 9/2023.
Trao đổi với lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh, được biết, trong tháng 9/2023, trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 110 – 120 xe chở hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu, nhưng đến thời điểm này, số lượng xe đã tăng gấp đôi.
Ông Nông Quang Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh cho biết: Do lượng xe chở hoa quả tươi của Việt Nam xuất khẩu nói chung, nhất là thanh long, mít (chiếm hơn 85% hàng qua Cửa khẩu Tân Thanh) đổ dồn về Cửa khẩu Tân Thanh nên thời điểm này số lượng xe chở hàng xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh trong ngày còn cao hơn Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Để thúc đẩy thông quan hàng hóa, chi cục đã họp bàn và chủ động xây dựng kịch bản để kịp thời giải phóng xe chở hàng hóa với tình hình thực tế tại cửa khẩu trong thời điểm này.
Theo đó, lãnh đạo chi cục đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ ưu tiên làm thủ tục thông quan cho những lô hàng hoa quả tươi. Trong đó, đối với những lô hàng hoa quả tươi, chỉ cần trên hệ thống điện tử doanh nghiệp có chứng nhận của cơ quan kiểm dịch thực vật là cơ quan hải quan làm thủ tục thông quan ngay. Do đó, thời gian thông quan 1 xe hàng qua Cửa khẩu Tân Thanh thời điểm này chỉ chưa đầy 2 phút. Chính vì thế, công suất thông quan qua Cửa khẩu Tân Thanh thời điểm này có thể đạt từ 300 – 350 xe/ngày, qua đó mặc dù lượng xe chở hàng hóa lên khu vực cửa khẩu vẫn tăng từng ngày nhưng đến thời điểm này không xảy ra tình trạng xe tồn chờ xuất khẩu tại bãi xe trong cửa khẩu.
“Thời điểm đầu năm 2023, tôi đã phải đợi hai ngày mới có thể thông quan được xe hàng, nhưng thời điểm này, xe chở hàng sáng lên cửa khẩu là có thể thực hiện thông quan ngay và chiều đã có thể quay trở về.” Anh Phạm Văn Thắng (lái xe ở Quảng Bình), chủ xe chở hàng sầu riêng xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị |
Tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị ở thời điểm này, lượng xe chở hàng hóa XNK mỗi ngày khoảng 590 – 600 xe/ngày, tăng khoảng 150 xe so với thời điểm tháng 9/2023.
Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Do đặc thù về chủng loại hàng hóa XNK qua cửa khẩu, thời điểm này lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu lên cửa khẩu chỉ khoảng 100 xe, nhưng lượng xe chở hàng hóa nhập khẩu tăng đột biến, khoảng trên 500 xe/ngày. Để đảm bảo xe chở hàng hóa không ùn ứ trong bãi xe và trong khu vực cửa khẩu, lãnh đạo chi cục chỉ đạo các tổ nghiệp vụ thực hiện rà soát, ưu tiên thực hiện làm thủ tục cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trước, từ đó giải phóng xe chở hàng tại bãi xe kiểm hóa một cách nhanh nhất. Đồng thời, tạo luồng riêng cho xe chở hàng nhập khẩu sau khi sang tải hàng sẽ thực hiện xuất cảnh ngay trong ngày. Ngoài ra, thời điểm này, để rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, chi cục giảm bớt số lượng hàng hóa cần thiết phải thực hiện kiểm tra thực tế, chỉ thực hiện kiểm tra thực tế đối với hàng hóa thuộc “luồng đỏ”.
Với hơn 1.200 xe chở hàng hóa XNK qua các cửa khẩu của tỉnh trong ngày, thời gian qua, tất cả các chi cục hải quan tại 5 cửa khẩu đường bộ của tỉnh đang thực hiện thông quan đều thành lập Tổ Hải quan chuyên trách hỗ trợ doanh nghiệp. Tổ hải quan này có trách nhiệm phải bám sát hoạt động của các doanh nghiệp XNK hàng qua cửa khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục để thông quan, kịp thời hỗ trợ xử lý các vướng mắc, từ đó rút ngắn thời gian thông quan xe chở hàng hóa XNK.
Lực lượng bộ đội biên phòng tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị phân luồng xe chở hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu
Ngoài lực lượng hải quan, lực lượng bộ đội biên phòng tại các cửa khẩu cũng triển khai một số giải pháp để hỗ trợ, thúc đẩy thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu một cách thông suốt.
Thượng tá Đoàn Duy Tiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Đơn vị đã chỉ đạo Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tăng cường bám nắm thông tin về hoạt động XNK hàng hóa qua lại giữa hai bên cửa khẩu, từ đó chủ động xây dựng phương án phân luồng, phân công ca trực 24/24 giờ để điều tiết phương tiện khi lượng xe XNK qua lại cửa khẩu gia tăng. Đặc biệt, qua làm việc với Trung tâm Quản lý cửa khẩu, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn, đồn đã chỉ đạo Trạm Kiểm soát của đơn vị tại bố trí tạo thêm luồng cho xe không có hàng hóa của Trung Quốc (sau khi sang tải hàng hóa tại bãi xe) xuất cảnh trở lại Trung Quốc, qua đó giúp tăng lượng xe có thể lưu thông qua cửa khẩu, từ đó giảm thiểu tình trạng ùn ứ tại khu vực bãi xe cũng như trong khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.
Anh Phạm Văn Thắng (lái xe ở Quảng Bình), chủ xe chở hàng sầu riêng xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Thời điểm đầu năm 2023, tôi đã phải đợi hai ngày mới có thể thông quan được xe hàng, nhưng thời điểm này, xe chở hàng sáng lên cửa khẩu là có thể thực hiện thông quan ngay và chiều đã có thể quay trở về.
Thời điểm này, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cũng triển khai các giải pháp khác nhằm nâng cao hiệu suất thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh, đặc biệt là nâng hiệu suất thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh.
Ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Để đảm bảo nâng cao hiệu suất thông quan, tránh tình trạng ùn ứ xe chở hàng hóa tại cửa khẩu, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, cuối tháng 10/2023, ban cùng với một số sở, ngành của tỉnh và các lực lượng như hải quan, biên phòng,… đã tổ chức hội đàm với Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) để trao đổi các nội dung liên quan đến tăng cường phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của hai bên. Trong đó, thống nhất từ 1/11/2023 lực lượng chức năng của hai nước mở cửa khẩu làm thủ tục sớm hơn 1 giờ đồng hồ so với trước kia (bắt đầu mở cửa khẩu làm việc từ 7 giờ sáng), đồng thời tùy vào từng thời điểm cụ thể hai bên sẽ tăng thêm giờ làm việc đến 21 giờ. Đặc biệt, qua hội đàm đã cơ bản nhất trí về việc giảm tỷ lệ kiểm tra đối với một số mặt hàng hoa quả từ Việt Nam xuất sang, qua đó giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục cho doanh nghiệp Việt Nam. Cùng với đó, Trung tâm Quản lý cửa khẩu đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng khu vực cửa khẩu trao đổi với cơ quan chức năng của Trung Quốc thống nhất hai bên sẽ phối hợp tạo luồng riêng để “tái xuất” toàn bộ xe không chở hàng của hai bên về ngay trong ngày, qua đó giảm thiểu lượng xe ở trong bãi hai bên, từ đó giúp tăng lượng xe chở hàng vào bãi xe, tránh ùn ứ xe trong khu vực cửa khẩu.
Có thể thấy, mặc dù số lượng xe chở hàng hóa XNK qua các cửa khẩu của tỉnh trong thời điểm cuối năm đã gia tăng, nhưng với sự chủ động của các lực lượng, các ngành liên quan, hoạt động thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh vẫn thông suốt, tất cả các cửa khẩu của tỉnh đều không có xe chở hàng hóa phải tồn ở lại qua ngay chờ xuất khẩu.