Powered by Techcity

Cải thiện năng lực cạnh tranh du lịch

5 tháng đầu năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7,6 triệu lượt, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm trước dịch Covid-19. Đây là tín hiệu vui cho thấy du lịch Việt Nam hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, du lịch tăng trưởng nhanh nhưng kèm theo lại tái phát những bất cập, hạn chế cũ: Nạn bắt chẹt khách, tăng giá tùy tiện, chỗ đông chỗ ít, quá tải ở điểm đến kỳ nghỉ lễ dài ngày, lộn xộn trong hoạt động du lịch…

Một góc phường An Thới, thành phố Phú Quốc. Ảnh: Quốc Trinh

Tuần trước, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố chỉ số phát triển du lịch 2024, cho thấy Việt Nam xếp thứ 59/119 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng sau Singapore (hạng 13), Indonesia (hạng 22), Malaysia (hạng 35) và Thái Lan (hạng 47). Các chuyên gia khẳng định, những chỉ số của WEF đã được tính toán và tiêu chuẩn hóa, vì thế du lịch Việt Nam cần nhìn vào để soi lại năng lực cạnh tranh thực tế. Cơ quan quản lý du lịch Việt Nam cần lắng nghe và tiếp tục khắc phục những hạn chế để giữ được sức hút với khách du lịch quốc tế và kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại Việt Nam. Muốn có giải pháp thật sự hiệu quả, phải dám nhìn thẳng vào kết quả và chấp nhận thực tế để tìm nguyên nhân.

Các chuyên gia và người trực tiếp làm du lịch đã lưu ý việc nổi lên của Malaysia, quốc gia dẫn đầu ASEAN về du lịch bền vững. Năm 2023 Malaysia dẫn đầu ASEAN khi đón 28 triệu lượt khách quốc tế, và là quốc gia duy nhất ở châu Á đón khách vượt mức trước dịch Covid-19 (28 so với 27 triệu lượt khách), mặc dù nước này cũng hạn chế bán rượu, bia và không có các điểm vui chơi xuyên đêm.

Cách làm du lịch của Malaysia (và trước đó là Thái Lan) đã giúp những người làm du lịch Việt Nam có được kinh nghiệm hay về “tính liên kết” – gồm liên kết trong ngành, liên kết địa phương và các vùng, liên kết với các ngành. Ở các nước, du lịch liên kết rất tốt với các ngành y tế (du lịch sức khỏe); giáo dục (du học): Thể thao (thi đấu, tập luyện, xem thi đấu); văn hóa (làm phim, dựng phim, các sự kiện); thương mại (hội chợ quốc tế); nông nghiệp (festival homestay, hội chợ OCOP)… Tổng cục Du lịch Malaysia (thuộc Bộ Du lịch-Nghệ thuật và Văn hóa nước này), hiện có 34 văn phòng khắp thế giới. Họ kết hợp truyền thông hiện đại với truyền miệng, làm dịch vụ thật tốt để lan tỏa kiểu “tiếng lành đồn xa”.

Câu chuyện liên kết phát triển du lịch ở Việt Nam đã có người đúc kết vui nhưng khá hài hước rằng, du lịch Việt có nhiều thế mạnh, nhưng “mạnh nhất là mạnh ai nấy làm!”. Xét về tài nguyên du lịch, Việt Nam có nhiều thế mạnh để phát triển, nhưng sản phẩm du lịch của chúng ta lại khá nghèo nàn, nhiều chuyến famtrip được triển khai theo phong trào nhưng rồi không thể phát triển thành sản phẩm thương mại khai thác bền vững. Vì thế, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cần tập trung vào vấn đề làm sao để cải thiện năng lực du lịch Việt Nam hiện nay.

Ngay từ đầu năm 2024, Chính phủ đã có Chỉ thị 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới. Chỉ thị xác định các nhiệm vụ mà ngành du lịch cần tập trung cải thiện, trong đó chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch; tăng cường kết nối hạ tầng dịch vụ, du lịch nông thôn, du lịch ẩm thực, sức khỏe… Đây chính là cơ hội để du lịch Việt Nam tham chiếu từ đó nhận biết rõ vị thế của mình.

Một thực tế đáng buồn là nhiều nơi vẫn làm du lịch theo kiểu chộp giật, chỉ muốn đầu tư ít, thu lợi nhuận nhanh nhất có thể; làm một thời gian rồi bỏ, tìm cái mới để câu khách… khiến du lịch Việt đánh mất bản sắc. Du khách quốc tế khi đến thăm nước ta, hầu hết đều muốn tìm hiểu về bản sắc các vùng miền, dân tộc. Ngành du lịch đã nỗ lực làm khá tốt về truyền thông, nhưng dường như vẫn thiếu sự chung tay của các địa phương, nên nạn bắt chẹt khách, nâng giá tùy tiện, tình trạng chèo kéo đeo bám và vệ sinh môi trường chưa được cải thiện nhiều trong mắt du khách quốc tế.

Vẫn biết là “con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng rõ ràng làm du lịch kiểu như hiện tại thì ngành du lịch nước ta rất khó nâng cao số lượng khách cũng như thiếu các sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút sự quan tâm của du khách.

Để cải thiện năng lực cạnh tranh, du lịch Việt cần có các giải pháp đồng bộ; định vị lại cả về thương hiệu và sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn, phù hợp xu hướng của khách. Ngành du lịch cần thay đổi tư duy về quy hoạch và có tầm nhìn dài hạn để phát triển thêm các tour, các sản phẩm du lịch hấp dẫn đáp ứng nhu cầu du khách quanh năm, tăng thời gian lưu trú và khiến du khách quốc tế quay lại Việt Nam; phát triển các điểm đến mới, điểm đến thứ cấp nhằm giảm tình trạng quá tải tại một số khu du lịch trọng điểm; khắc phục các hạn chế cố hữu, như chỉ số “Y tế và vệ sinh”, “Sự bền vững về môi trường”…, bằng sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của các địa phương nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh tại điểm đến. Ngoài ra, các cơ sở đào tạo cần tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển. Một vấn đề quan trọng nữa là đẩy nhanh chuyển đổi số trong ngành du lịch theo hướng hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ, thống nhất…

Phải có cuộc “cách mạng” thật sự về cách làm du lịch. Làm du lịch-ngành kinh tế tổng hợp-phải có liên kết, không thể để các khâu trong chuỗi giá trị du lịch chắp vá, rời rạc, thiếu chuyên nghiệp và không biết cùng chia sẻ lợi ích.



Nguồn

Cùng chủ đề

Xử lý nhanh các sự cố về điện trong thời tiết mưa bão, đảm bảo cấp điện ổn định cho khách hàng – Báo...

- Theo thông tin từ Công ty Điện lực Lạng Sơn, từ chiều 6/9 đến chiều 7/9, gió giật mạnh do cơn bão số 3 gây ra đã khiến một số cây xanh gẫy đổ vào hệ thống lưới điện tại một số huyện và thành phố đã ảnh hưởng đến hoạt động vận hành, cấp điện cho khách hàng. Cụ thể, tính đến sáng ngày 7/9, tổng số khách hành bị ảnh hưởng mất điện trên địa bàn tỉnh là 63.913...

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác ứng phó bão số 3 tại huyện Văn Lãng – Báo Lạng Sơn: Tin...

  - Sáng 7/9, đồng chí Đoàn Thị Hậu, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến kiểm tra công tác ứng phó bão số 3 trên địa bàn huyện Văn Lãng. Cùng đi có đồng chí Đinh Hữu Học, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh.   Theo báo cáo của UBND huyện Văn Lãng, để ứng phó với bão số 3, huyện đã chỉ...

Đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ người dân trên địa bàn tỉnh – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất về chính trị,...

- Thông tin từ lãnh đạo Sở Công Thương, mặc dù nhu cầu mua dự trữ hàng hóa của người dân từ ngày 6/9 đến nay tăng cao, nhưng trong bất kỳ tình huống nào, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị và chợ truyền thống luôn đảm bảo đủ nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân. Thực hiện Công điện số 08/CĐ-UBND ngày 5/9/2024 của UBND...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 tại huyện Lộc Bình – Báo Lạng...

- Ngày 7/9, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 tại huyện Lộc Bình. Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ tháng 8/2024 – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất về chính trị,...

Sáng 7/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng. Dự phiên họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Nguyễn Hòa Bình, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Theo chương trình, phiên họp thảo luận, cho ý kiến...

Cùng tác giả

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Vientiane, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Báo Lạng Sơn: Tin...

Vào lúc 10 giờ 45 phút ngày 8-10, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Wattay ở thủ đô Vientiane (Lào), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 44, 45 và các hội nghị cấp cao liên quan. Đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam...

Những dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế năm 2024 – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất, chính xác, uy...

Trong 9 tháng đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vinh dự được nhắc tên khi tạo nhiều dấu ấn trên trường quốc tế. VinFast lọt Top 100 công ty ảnh hưởng nhất thế giới Ngày 30/5, tạp chí TIME của Mỹ công bố danh sách top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới của năm 2024. Trong đó, hãng xe điện VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được vinh danh...

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lạng Sơn nhiệm kỳ 2024 -2029 – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất, chính...

- Ngày 8/10, phiên trọng thể Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Lạng Sơn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 -2029 đã diễn ra tại thành phố Lạng Sơn. Dự đại hội, có đồng chí Dương Xuân Huyên, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hoàng Tùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...

Giá vàng hôm nay (chiều 8-10): Tăng sốc – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất, chính xác, uy tín

Giá vàng hôm nay (chiều 8-10) ghi nhận mức tăng sốc lên tới 1 triệu đồng/lượng của vàng trong nước. Theo đó, vàng miếng SJC đang được các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và các công ty vàng bạc đá quý bán ra ở mức 85 triệu đồng/lượng. Ở chiều mua, giá vàng ở hầu hết các thương hiệu được niêm yết ở mức 83 triệu đồng/lượng. Như vậy cả chiều mua và chiều bán, giá vàng miếng SJC...

Dấu ấn Hà Nội trong tản văn – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất, chính xác, uy tín

Trong các thể loại văn học, tản văn viết về Hà Nội không chỉ nhiều về số lượng mà có chất lượng nghệ thuật ấn tượng. Bởi lẽ, chính đặc trưng thể loại tản văn đã giúp các tác giả thỏa sức đắm chìm vào không gian văn hóa-lịch sử ngàn năm, tung tẩy câu chữ khám phá chiều kích tế vi của Hà Nội. Theo định nghĩa của nhiều từ điển văn học trong và ngoài nước, tản văn...

Cùng chuyên mục

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng vượt cả năm 2023

Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43% so cùng kỳ năm ngoái và vượt 12,6 triệu lượt khách của cả năm 2023. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 9/2024, Việt Nam đón gần 1,3 triệu lượt khách quốc tế. Xét về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng...

Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến trên nhiều đường bay quốc tế

Đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách trong mùa lễ hội cuối năm, hãng hàng không Vietjet mở bán vé trên các đường bay mới kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đài Nam (Đài Loan, Trung Quốc) và Hà Nội với Kuala Lumpur (Malaysia), đồng thời tăng chuyến trên nhiều đường bay quốc tế và dành tặng hành khách chương trình khuyến mãi siêu hấp dẫn dịp ngày đôi 10/10. Đường bay Vietjet kết nối...

Khảo sát, nghiên cứu xây dựng Con đường du lịch địa chất vùng Công viên địa chất Lạng Sơn tại huyện Chi Lăng

   Theo đó, đoàn đã khảo sát nghiên cứu xây dựng Con đường du lịch địa chất kết nối từ đền Cấm (thị trấn Đồng Mỏ) đến miếu Cô Chín, đền Chầu Mười (xã Hòa Bình). Qua khảo sát, đoàn đã đánh giá, phân tích về những điều kiện thuận lợi, khó khăn trong việc kiến tạo các điểm tham quan gắn với các giá trị di sản địa chất, cảnh quan tự nhiên, văn hóa lịch sử, đa...

Xây dựng thành phố Đà Lạt mở rộng với hình ảnh đặc trưng di sản kiến trúc và tự nhiên

Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng thông qua Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2045. Qua đó, khai thác hiệu quả điều kiện tự nhiên, hệ sinh thái đặc trưng của Đà Lạt để phát triển thành phố hiện đại, bản sắc. Ngày 4/10, Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 19. Tại kỳ họp, các đại...

Gia tăng giá trị du lịch nội đô Hải Phòng cùng các công trình kiến trúc nổi bật

Theo Sở Du lịch Hải Phòng, 9 tháng qua, ngành Du lịch ước đón và phục vụ 7.125.799 lượt khách, tăng 13,65% so với cùng kỳ năm trước, đạt 78,3% so với kế hoạch năm. Các công trình kiến trúc nổi bật xây dựng từ thời Pháp thuộc trong khu vực nội đô thành phố Hải Phòng góp phần quan trọng trong gia tăng giá trị thương hiệu du lịch nội đô thành phố Cảng, đặc biệt là khi các...

Đánh thức tiềm năng khu du lịch Mẫu Sơn

Trong Chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu du lịch Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn) là 1 trong 46 điểm đến hấp dẫn trong toàn quốc. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tiềm năng du lịch đặc sắc, độc đáo riêng có, Mẫu Sơn hội tụ đầy đủ các điều kiện để xây dựng phát triển thành...

Phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên vùng đất Chín Rồng

Bảo tồn hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số gắn với lan tỏa giá trị, phát triển thành sản phẩm du lịch là một trong các giải pháp được các địa phương thực hiện. Đồng bằng sông Cửu Long có trên 40 dân tộc cùng sinh sống. Các địa phương trong vùng luôn quan tâm, gắn kết phát triển kinh tế-xã hội với bảo tồn bản sắc văn hóa cộng...

Du khách Việt mê thưởng thức ẩm thực Nhật Bản, Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc)

Theo khảo sát của nền tảng du lịch trực tuyến Agoda, Nhật Bản, Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) hiện là những thiên đường ẩm thực châu Á không thể bỏ qua đối với các tín đồ ẩm thực Việt Nam. Trong khi đó, các du khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan đứng đầu danh sách khách du lịch quốc tế lựa chọn đến Việt Nam để thưởng thức hương vị đặc sắc của...

Đưa du lịch MICE Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới

Hướng tới phục vụ số lượng khách lớn, lưu trú dài ngày, sử dụng nhiều dịch vụ, tiện ích cao cấp và không chịu tác động bởi yếu tố mùa vụ du lịch, loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện, triển lãm (MICE) được xác định là gà đẻ trứng vàng của ngành du lịch nước ta. Nhưng làm thế nào để định vị thương hiệu MICE Việt Nam trên bản đồ...

Cấp “hộ chiếu” tham quan rừng

Chủ trương phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng của ngành lâm nghiệp đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Vào rừng để tham quan, khám phá, trải nghiệm du lịch sẽ thúc đẩy kinh tế rừng phát triển, qua đó, góp phần giáo dục, bảo vệ môi trường tự nhiên bền vững… Với diện tích đất có rừng hơn 14,86 triệu héc-ta, tỷ lệ che...

Tin nổi bật

Tin mới nhất