Powered by Techcity

Biểu diễn thực cảnh và trọng trách ‘nâng cánh’ Du lịch Việt

Bản sắc văn hoá của một quốc gia chính là nền tảng tạo ra những sản phẩm đặc trưng để hấp dẫn khách du lịch. Việt Nam hoàn toàn có thế mạnh để xây dựng thương hiệu du lịch Việt có chiều sâu, có nội dung, có nội hàm, tạo sự khác biệt trong mắt du khách quốc tế.

Du lịch Việt cần phát huy hơn nữa bản sắc Việt - Ảnh 1.

Sân khấu của show diễn thực cảnh Ký ức Hội An (Ảnh: Hội An Memories land)

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, trong đó xác định một trong những mục tiêu quan trọng là thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam.

Để triển khai Nghị quyết này, việc khai thác, xây dựng những điểm du lịch Việt Nam “có nội hàm”, nhằm chuyển tải được lịch sử, văn hoá Việt có ý nghĩa rất quan trọng trong việc làm mới những sản phẩm hiện tại và xây dựng mới những sản phẩm du lịch văn hóa, định vị lại du lịch Việt Nam.

Mỗi địa phương lại có những nét văn hóa, những mốc son lịch sử riêng, mỗi nơi “địa linh nhân kiệt” sẽ sinh ra những anh hùng khác nhau. Những chi tiết như vậy nếu được khai thác, dàn dựng tái hiện lại tỉ mỉ, công phu thì du lịch Việt Nam sẽ độc đáo và có điểm nhấn.

“Biểu diễn thực cảnh” tại những điểm đến du lịch lớn sẽ gánh vác một phần trọng trách này.

Theo số liệu mới nhất, trong tháng 10/2023, Việt Nam đã đón 1,11 triệu lượt khách quốc tế, đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 10 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên khoảng 12-13 triệu lượt, nhằm tạo động lực mới góp phần đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành du lịch hiệu quả, bền vững.

Theo số liệu mới nhất, trong tháng 10/2023, Việt Nam đã đón 1,11 triệu lượt khách quốc tế, đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 10 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt, vượt xa kế hoạch đã đề ra từ đầu năm.

Căn cứ tình hình thực tế, vừa qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên khoảng 12-13 triệu lượt, nhằm tạo động lực mới góp phần đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành du lịch hiệu quả, bền vững.

Bước đầu tiên là khai thác cốt truyện lịch sử. Dựa trên nghiên cứu chi tiết về nền tảng lịch sử và văn hóa độc đáo của mỗi vùng, địa phương, cần lựa chọn một hoặc một vài địa điểm nổi tiếng nhất về du lịch để xây dựng chương trình biểu diễn thực cảnh hoặc biểu diễn tái hiện lại lịch sử, tạo một điểm “check-in” mới, ví dụ như Hà Nội xưa, Sài Gòn xưa, Việt Nam xưa, hành trình về cội nguồn, về với Miền Tây, đến với Đông Nam Bộ, đường lên Tây Bắc, miền Tây sông nước, khám phá cao nguyên…

Bước hai, nghiên cứu, thực thi tái hiện lại những điểm nhấn về lịch sử, văn hóa theo “phương thức hoàn nguyên”: Chúng ta có thể lấy danh lam thắng cảnh nổi tiếng của địa phương làm nền, sau đó xây dựng sân khấu và lồng ghép với phong cảnh chế tác, tái hiện lại khéo léo cuộc sống ngày xưa, câu chuyện lịch sử hay có thể đưa vào cả nhân vật truyền thuyết…. Tất cả những điểm nhấn về văn hóa, lịch sử được tái hiện sống động, trực tiếp.

Ví dụ, với vùng Đông Nam Bộ (Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước…), chúng ta có thể khai thác sản phẩm du lịch mới bằng cách tái hiện lại lịch sử liên quan đến cây cao su (được mệnh danh là “vàng trắng” của Việt Nam ta). Theo đó, tái hiện lại những ngày tháng dưới chế độ thực dân “cao su đi dễ khó về, khi đi trai tráng khi về bủng beo”, cho tới truyền thống “Phú Riềng đỏ” – một trong những chiếc nôi đầu tiên của phong trào đấu tranh cách mạng Việt Nam… và cuộc sống hiện nay của người dân hằng đêm vẫn cần cù, chăm chỉ bên những cây cao su với đời sống ngày càng cải thiện. Thế hệ trẻ sau khi đến địa bàn này, ngoài việc biết thêm loài cây đặc trưng của miền Đông Nam Bộ, còn rõ hơn quá trình lịch sử hào hùng và niềm tự hào cùng tấm lòng tri ân với bao lớp cha anh nằm xuống để đổi lấy hòa bình, độc lập, tự do ngày hôm nay.

Hay như tại Đà Lạt, thành phố du lịch có thể nghiên cứu xây dựng chương trình biểu diễn thực cảnh, tái hiện một địa bàn từ thời phong kiến đến hiện tại. Sẽ có hình ảnh năm 1893, bác sĩ Alexandre Yersin tìm ra Đà Lạt, sau đó đề nghị với Toàn quyền Đông Dương chọn làm địa điểm để xây dựng trạm nghỉ dưỡng; sẽ có hình ảnh dinh Đà Lạt từng được Vua Bảo Đại sử dụng… Và đến nay, Đà Lạt trở nên nổi tiếng là nơi nghỉ dưỡng thơ mộng với nông sản, du lịch, với hình ảnh người dân cởi mở, thân thiện, mến khách sẵn lòng đón khách thập phương…

Bước ba là nghiên cứu tiền khả thi, lập dự án, tìm nhà đầu tư, cùng các chính sách hỗ trợ phù hợp, tìm được những nhà đầu tư chất lượng, những người làm nghệ thuật, làm du lịch, làm kinh doanh thật sự có tâm và có tầm.

Trên thực tế, tại các quốc gia có ngành du lịch phát triển như Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan…, những show diễn văn hóa đều được đầu tư rất công phu, góp phần tăng thời gian lưu trú và doanh thu cho ngành du lịch. Đơn cử tại Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2023 vừa qua, chỉ tính riêng chương trình biểu diễn thực cảnh “Ấn tượng Lệ Giang” do Trương Nghệ Mưu đạo diễn, doanh thu đã mang về 80 triệu nhân dân tệ (tương đương 270 tỷ đồng), trong đó lợi nhuận đạt 33 triệu nhân dân tệ (tức 110 tỷ đồng).

“Hữu xạ tự nhiên hương”, với những sản phẩm du lịch có chất lượng, dịch vụ tốt, chương trình hay và có ý nghĩa, cộng với làn sóng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số, Việt Nam nhất định sẽ ngày càng thu hút nhiều khách quốc tế.

Nguồn:https://baochinhphu.vn/bieu-dien-thuc-canh-va-trong-trach-nang-canh-du-lich-viet-102231029103807768.htm

Nguồn

Cùng chủ đề

Chương trình MTQG 1719 góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn ở Lạng Sơn

Văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy Xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng có gần 100% đồng bào DTTS, trong đó chủ yếu là người Nùng và người Tày. Theo lời kể của các bậc cao niên trong xã, điệu hát Then gần như đã bị lãng quên, trong xã không ai biết hát. Thế nhưng khoảng 5 -7 năm nay, khi có điện thoại thông minh, người dân mới tìm lại điệu hát Then cũ,...

Lạng Sơn có Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Chiều 8.9.2024, Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Hội đồng Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO tiến hành họp, đánh giá và biểu quyết công nhận. Trước đó, trên cơ sở các...

Nhiều hoạt động đặc sắc trong chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc”

Các tỉnh vùng Việt Bắc gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang đã thống nhất tổ chức chương trình ở quy mô cấp khu vực gắn với một số hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949-24/8/2024). Điểm nhấn đầu tiên của chương trình là việc 6 tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và chương trình...

Đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn khảo sát một số mô hình phát triển du lịch tại thành phố Bắc Hải, Quảng Tây, Trung...

Ông Liêu Phẩm Hổ, Phó Chủ tịch Chính phủ nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc đón chào đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ và các thành viên Đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn – Thực hiện chương trình làm việc tại Quảng Tây, Trung Quốc, ngày 27/2, Đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn do đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư...

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc  – Sáng 27/2, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch...

Cùng tác giả

Podcast: Bản tin Dòng chảy kinh tế số 26 – Báo Lạng Sơn

1 178 Dòng chảy kinh tế /dong-chay-kinh-te 5033425 240 ...

“Hồi sinh” phố cổ Bao Vinh – Báo Lạng Sơn

Các khu phố cổ ở vùng đất cố đô là yếu tố quan trọng kết nối các giai đoạn hình thành đô thị Huế. Một trong những khu phố cổ nổi tiếng ở thành phố Huế với sự sầm uất cùng những công trình kiến trúc cổ kính nằm ở hạ nguồn sông Hương là phố cổ Bao Vinh. Trải qua hàng trăm năm chịu tác động từ thời tiết, thiên tai, những ngôi nhà cổ cùng những công trình...

Giao lưu văn nghệ của Câu lạc bộ sáo trúc Lạng Sơn – Báo Lạng Sơn

- Tối 28/12, Câu lạc bộ (CLB) sáo trúc Lạng Sơn tổ chức giao lưu văn nghệ lần thứ 8 năm 2024. Chương trình có sự tham gia của một số CLB văn hoá, nghệ thuật trên địa bàn.  CLB sáo trúc Lạng Sơn hiện có 11 nhóm trực thuộc với gần 200 thành viên sinh hoạt tại 11 huyện, thành phố.    Trong chương trình giao lưu, các nghệ sĩ, thành viên các CLB đã biểu diễn hơn...

Petrovietnam tiên phong bứt phá, phát triển ngang tầm khu vực và thế giới – Báo Lạng Sơn

Chiều 28/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Petrovietnam - Tập đoàn Công nghiệp năng lượng quốc gia. Cùng dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; lãnh đạo một các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương. Trước giờ tổng kết, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn và...

Kỳ vọng về “công nghiệp nhạc kịch” Việt Nam – Báo Lạng Sơn

Với ưu điểm có thể kết hợp thế mạnh của cả âm nhạc, lời thoại, vũ đạo, diễn xuất, thể loại nhạc kịch đang ngày càng chứng tỏ được sức hút với công chúng hiện đại. Có thể thấy, chưa bao giờ khán giả Việt Nam lại có cơ hội tiếp cận và thưởng thức nhiều tác phẩm nhạc kịch như hiện nay. Ðáng chú ý, bên cạnh sự xuất hiện của những vở diễn đậm chất cổ điển phương...

Cùng chuyên mục

Thu phí tham quan khu vực đỉnh Fansipan và thác Cát Cát từ 1/1/2025

Ủy ban nhân dân thị xã Sa Pa vừa ban hành các Quyết định số 4639/QĐ-UBND và 4640/QĐ-UBND Phê duyệt phương án tổ chức quản lý và thu phí tham quan danh lam thắng cảnh thác Cát Cát và Khu vực đỉnh Fansipan từ ngày 1/1/2025. Cụ thể, theo Quyết định số 4640/QĐ-UBND, kể từ ngày 1/1/2025, các tổ chức, cá nhân là người Việt Nam và người nước ngoài khi đến tham quan Khu vực đỉnh Fansipan đều phải...

Khai mạc Festival Khèn H’Mông, lễ hội hoa Tớ dày Mù Cang Chải

Tối 27/12, tại thị trấn vùng cao Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc Festival Khèn H’Mông và lễ hội hoa Tớ dày năm 2024. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội để huyện Mù Cang Chải tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh, vẻ đẹp thiên nhiên, con người vùng đất Mù Cang Chải. Theo đồng chí Lương Thị Xuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân...

Ấn Độ: Lễ hội lớn nhất thế giới dự kiến thu hút hơn 350 triệu người tham gia

Sau 12 năm, Lễ hội Mahakumbh Mela sẽ trở lại vào đầu năm sau tại thành phố lịch sử Prayagraj, dự kiến thu hút hơn 350 triệu người tham gia trong suốt một tháng rưỡi diễn ra. Ngày 27/12, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam cho biết, Lễ hội Mahakumbh Mela 2025, sự kiện tâm linh, văn hóa và xã hội lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra từ ngày 13/1/2025 đến ngày 26/2/2025 tại thành phố lịch...

Khám phá ‘mê cung’ ẩm thực khiến bạn lạc lối tại Quảng Ninh dịp cuối tuần

4 ngày tại Sun Carnival Plaza, Hạ Long, du khách sẽ được thưởng thức mỹ vị 3 miền trong không gian Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024 quy mô lớn chưa từng có. Sự kiện năm nay trình làng và phục vụ các tín đồ ẩm thực từ 26-29/12/2024 tại Quảng trường Sun Carnival Plaza, đường Hạ Long, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long). Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024 Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024 mang đến cơ...

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2025 với chủ đề “Đà Nẵng–Kỷ nguyên mới”

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2025 với chủ đề “Đà Nẵng–Kỷ nguyên mới” sẽ diễn ra từ ngày 31/5-12/7/2025. Đây là một trong những thông tin được đưa ra tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng năm 2025 diễn ra sáng 27/12. Theo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, năm 2024, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 10,9 triệu lượt, tăng 32,8%...

Khám phá quần đảo Bà Lụa ở Kiên Giang

Những hòn đảo thuộc quần đảo Bà Lụa còn rất hoang sơ, trời nước một màu xanh ngắt. Sở hữu hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ thuộc vùng biển huyện Kiên Lương, đảo Bà Lụa với vẻ đẹp non nước hữu tình luôn là điểm đến thu hút đông đảo du khách ghé tham quan mỗi năm. Khác với các địa điểm nổi tiếng tại Kiên Giang, đảo Bà Lụa vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ, chưa chịu...

Trải nghiệm phố rượu vang, trà, cà-phê và đặc sản Đà Lạt – Lâm Đồng

Phố rượu vang, trà, cà-phê và đặc sản Đà Lạt - Lâm Đồng chính thức hoạt động, phục vụ người dân địa phương và du khách trải nghiệm, thưởng thức hương vị đặc sản vùng đất nam Tây Nguyên. Ngày 26/12, tại khu vực đường Hồ Tùng Mậu, thành phố Đà Lạt, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng chính thức khai trương phố rượu vang, trà, cà-phê và đặc sản Đà Lạt - Lâm Đồng. Đây là một trong...

Tập trung phát triển toàn diện du lịch tỉnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch đồng bộ, hiện...

- Chiều 26/12, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phát triển du lịch tỉnh và BCĐ xây dựng Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Dương Xuân Huyên, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trưởng hai BCĐ chủ trì hội nghị. Trong năm 2024, BCĐ Phát triển du lịch tỉnh đã chỉ đạo,...

Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

- Lạng Sơn là địa phương có nhiều sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) nổi tiếng cùng với rất nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch. Nhằm khai thác hiệu quả lợi thế này, thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã và đang đẩy mạnh hoạt động phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -...

Đằng sau cú “lội ngược dòng” của du lịch Phú Quốc

Thời điểm này năm ngoái, du lịch Phú Quốc liên tục bị dư luận báo động về tình trạng nhếch nhác, lộn xộn và ảm đạm… Nhưng chỉ một năm sau, thành phố biển đảo đã có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục với vinh dự được xếp hạng đẹp thứ hai thế giới (theo bình chọn của tờ Travel & Leisure) cùng sự tăng trưởng mạnh về lượng khách. Để có cái nhìn toàn diện hơn, chúng tôi...

Tin nổi bật

Tin mới nhất