Powered by Techcity

Cấp bách thiết kế ga ngầm đường sắt sân bay Long Thành

Hiện nay, Nhà ga số 1 thuộc dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn I) đang được các đơn vị triển khai thi công, gói thầu đẩu tiên đã đóng 1.545 cọc móng. Điều hết sức đáng tiếc ở giai đoạn này là hạng mục ga ngầm đường sắt không có trong thiết kế, và khi đã đóng xong cọc móng, đương nhiên sẽ không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm.

Các đơn vị đang gấp rút triển khai thi công giai đoạn I dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Các đơn vị đang gấp rút triển khai thi công giai đoạn I dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Tuy nhiên, muộn còn hơn không, ở giai đoạn tiếp theo, chủ đầu tư vẫn hoàn toàn có thể “sửa sai”, kịp thời bổ sung thiết kế ga ngầm tại nhà ga số 2 nhằm bảo đảm kết nối liên hoàn. Trong xây dựng, thiết kế luôn phải đi trước môt bước, vì thế, việc này cần được quyết định sớm và giao nhiệm vụ ngay cho Liên danh tư vấn thiết kế thực hiện.

Dự án trọng điểm quốc gia

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) có quy mô diện tích 5.000 ha, nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, nằm sát cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Dự án có tổng mức đầu tư khái toán hơn 330 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 16 tỷ USD), chia thành 3 giai đoạn. Khi đầu tư hoàn chỉnh, tổng công suất thiết kế dự án đạt 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong đó, giai đoạn I, đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, các hạng mục phụ trợ, công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Nhà ga được thiết kế theo hình hoa sen cách điệu, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn gần 376.500m2; chiều cao đỉnh mái 45,55m; bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay. Theo yêu cầu Quốc hội giao, chậm nhất đến năm 2025, phải hoàn thành, đưa các hạng mục giai đoạn 1 vào khai thác.

Cấp bách thiết kế ga ngầm đường sắt sân bay Long Thành ảnh 1
Hạng mục Nhà ga hành khách số 1 sân bay Long Thành đang được triển khai gấp rút.

Giai đoạn I – Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 109.111 tỷ đồng (tương đương hơn 4,6 tỷ USD), chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu cho sân bay có ý nghĩa quan trọng nhất, vốn đầu tư lớn nhất, quyết định việc đưa sân bay vào khai thác. Dự án thành phần này có tổng vốn hơn 99 nghìn tỷ đồng, do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Liên danh Tư vấn thiết kế sân bay Long Thành gồm: Heerim (Hàn Quốc) phụ trách phương án kiến trúc tổng thể, Arup (Vương quốc Anh) thiết kế kết cấu thân nhà ga, Aurecon (Australia) thiết kế hệ thống cơ điện, ADPi (Pháp) thiết kế dây chuyền thiết bị khai thác phục vụ bay. Đến nay, ACV đã hoàn thành xây dựng tường rào, hoàn thành đóng toàn bộ 1.545 móng cọc nhà ga hành khách. Cuối tháng 7 và tháng 8/2023, ACV đã khởi công xây dựng các công trình chính của sân bay, gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách, hai tuyến giao thông kết nối.

Theo đánh giá của ông Dương Quang Diện, Quyền Giám đốc Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, đây là dự án trọng điểm quốc gia, quy mô rất lớn, bao gồm nhiều hạng mục quan trọng cùng thực hiện một thời điểm trên một mặt bằng. Do vậy, chủ đầu tư hết sức quan tâm đến việc đấu nối, phối hợp các nhà thầu thi công trên công trường bảo đảm mặt bằng thi công dự án được bố trí một cách khoa học nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các hạng mục công trình được triển khai thuận lợi.

Trên công trường nhà ga hành khách đang có gần 1.000 kỹ sư, công nhân, cùng với hàng trăm thiết bị tổ chức thi công liên tục và hiệu quả nhất. Đến nay, liên danh nhà thầu đã hoàn thành lắp đặt toàn bộ 24 cẩu tháp phục vụ thi công và xây dựng khoảng 4 km đường công vụ.

Sớm bổ sung thiết kế ga ngầm đường sắt

Đối với gói thầu nhà ga hành khách đang được triển khai, thời gian thi công theo hợp đồng kéo dài 39 tháng, như vậy chiếu theo thời gian hợp đồng, gói thầu này sẽ không đạt mục tiêu hoàn thành cuối năm 2025. Một điều hết sức đáng tiếc là nhà ga hành khách số 1 này sẽ không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm, vì đã đóng xong cọc móng và hạng mục ga ngầm đường sắt cũng không có trong thiết kế.

Với 3 nhà ga còn lại, nếu muốn có hệ thống đường sắt kết nối, nhà ga số 2 (giai đoạn 2025-2030) bắt buộc phải thiết kế và thi công ga đường sắt ngầm, không thể để muộn hơn vì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả khai thác do tắc nghẽn giao thông. Trong thiết kế, phải có phương án kết nối với ga số 1 đã xây và phương án “mở” để chờ kết nối tới ga số 3, số 4 sẽ thi công giai đoạn 2030-2045. Ngoài ra, dự án tuyến đường sắt nối sân bay Long Thành với Thủ Thiêm phải xác định điểm đầu của tuyến tại khu vực sân bay để có phương án thiết kế kết nối từ ga đường sắt ngầm trong lòng nhà ga số 2 với tuyến đường sắt nhẹ.

Cấp bách thiết kế ga ngầm đường sắt sân bay Long Thành ảnh 3
Thi công tuyến đường T1 kết nối từ quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành.

Thiết kế các hạng mục của nhà ga số 1 và hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công (do Liên danh nhà thầu Vietur lập), tất cả đều phải được Liên danh tư vấn giám sát Nhât Bản JAC và CONICON phê duyệt. Hồ sơ thiết kế này đều có thể dùng để thi công nhà ga số 3 và số 4 về sau, nhưng phải sửa đổi với nhà ga số 2 cho phù hợp mục đích. Hạng mục xây ga ngầm đường sắt trong lòng nhà ga hành khách số 2, bắt đầu từ thiết kế hệ thống cọc móng, do cọc móng trong không gian ngầm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thiết kế bố trí ga ngầm đường sắt. Các hạng mục thiết kế thân nhà ga hành khách đểu liên quan tới nhau, phải được Liên danh tư vấn thiết kế xem xét, điều chỉnh, trong đó phần việc chủ yếu, khối lượng lớn nhất thuộc về Arup-công ty chịu trách nhiệm thiết kế kết cấu thân nhà ga.

Thiết kế nhà ga hành khách có ga ngầm đường sắt không phải là việc mới và quá khó, Liên danh tư vấn thiết kế hoàn toàn có khả năng thực hiện và trên thế giới nhiều quốc gia đã làm từ lâu. Vấn để là “đầu bài” do chủ đầu tư ACV đặt ra (được cấp có thầm quyền xét duyêt) để liên danh thực hiện, và thiết kế phí phải điểu chỉnh thỏa đáng, tương ứng khối lượng phát sinh. Trong xây dựng, thiết kế luôn phải đi trước môt bước, vì thế, việc này cần được quyết định sớm và giao nhiệm vụ ngay cho Liên danh tư vấn thiết kế thực hiện.

Ngoài ra, như đã nói ở trên, phải xác định rõ vị trí điểm đầu của tuyến đường sắt nối sân bay Long Thành với Thủ Thiêm, để có căn cứ thiết kế kết nối từ ga đường sắt ngầm của sân bay tại nhà ga số 2 với tuyến đường sắt. Đây là công việc cụ thể của rất nhiều chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác nhau, gắn kết lại để hoàn thành nhiệm vụ không đơn giản. Nhưng nếu không có chủ trương sớm (ra đầu bài cho tư vấn thiết kế), sẽ lại tiếp tục chậm trễ và khó khăn trong thực hiện như tại nhà ga số 1. Cần phải khẳng định lại, sân bay Long Thành có công suất 100 triệu khách/năm, trong đó 80% là khách quốc tế, di chuyển chủ yếu (70%) là tới Thành phố Hồ Chí Minh.

Cấp bách thiết kế ga ngầm đường sắt sân bay Long Thành ảnh 5
Trên công trường nhà ga hành khách đang có gần 1.000 kỹ sư, công nhân, cùng với hàng trăm thiết bị tổ chức thi công liên tục.

Đáp ứng mục tiêu đưa Long Thành trở thành cảng hàng không trung chuyển khu vực, thì việc kết nối đường sắt với Thành phố Hồ Chí Minh là bắt buộc. Giao thông nếu chỉ kết nối bằng đường bộ sẽ là trở lực rất lớn khi thực hiện các mục tiêu ban đầu (nếu không muốn nói là bất khả thi). Hy vọng, ACV cũng như cơ quan có thầm quyền cao hơn sẽ sớm tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ và khởi động việc này càng sớm càng tốt.

Nguồn:https://nhandan.vn/cap-bach-thiet-ke-ga-ngam-duong-sat-san-bay-long-thanh-post792120.html

Nguồn

Cùng chủ đề

Giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt trên 47% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Bộ Tài chính cho biết, dự kiến hết quý III, giải ngân vốn đầu tư công cả nước được gần 320.567 tỷ đồng, đạt 42,96% kế hoạch, đạt 47,29% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Bộ Tài chính cho biết, dự kiến hết quý III, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của cả nước được gần 320.567...

Cùng tác giả

Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra, giám sát việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát, kiến nghị của cử tri đối với...

-  Sáng 22/11, Đoàn kiểm tra, giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Đinh Hữu Học, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra, giám sát tình hình giải quyết kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND tỉnh năm 2023; việc giải quyết kiến nghị cử tri và kiểm tra tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn kiến nghị của công dân...

Đoàn Công tác của Ban Dân vận Tỉnh ủy làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh – Báo Lạng Sơn

-  Chiều 22/11, tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, đoàn công tác của Ban Dân vận Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm trưởng đoàn làm việc với LĐLĐ tỉnh.  Nội dung chương trình làm việc tập trung vào tình hình cán bộ, ĐVNLĐ trên địa bàn; công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề...

Gặp mặt văn nghệ sĩ, nghệ nhân tiêu biểu trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hoá truyền thống các dân...

- Chiều 22/11, UBND tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt văn nghệ sĩ, nghệ nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc tỉnh Lạng Sơn và tọa đàm kỷ niệm 19 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024). Dự chương trình có đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch...

Đại biểu Quốc hội thảo luận về một số dự thảo luật liên quan đến thuế, tiêu chuẩn kỹ thuật và hoạt động giám...

- Ngày 22/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội XV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội họp toàn thể ở hội trường và thảo luận tại tổ về một số dự thảo luật gồm: Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật;...

Giao lưu dân ca chào mừng kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11 – Báo Lạng Sơn

- Tối 22/11, tại Phố đi bộ Kỳ Lừa, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức Chương trình giao lưu dân ca các câu lạc bộ tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Bắc Giang chào mừng kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh,  lãnh...

Cùng chuyên mục

Đồng hành, thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ – Báo Lạng Sơn

Tâm huyết với mục tiêu tăng trưởng xanh, nhiều doanh nghiệp đã và đang nỗ lực cải thiện môi trường, điều kiện hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời truyền cảm hứng đến cộng đồng cùng thực hiện chuyển đổi xanh, qua đó góp phần tăng lợi thế cạnh tranh, cung cấp cho thị trường những sản phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường... Bức tranh tươi sáng Theo Tổ chức Nông...

Sân bay Nội Bài chạy thử 3 làn thu phí không dừng cho ô tô – Báo Lạng Sơn

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử giai đoạn 1 đối với 3 làn ra thuộc hệ thống thu không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng của dịch vụ vào/ra, dừng, đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga hành khách T1, tạo thuận tiện cho phương tiện khi qua cảng. Việc chạy thử hệ thống thu không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng cho ô tô đối với luồng...

Chính sách xanh tác động mạnh mẽ đến xu hướng thu hút đầu tư – Báo Lạng Sơn

Nhiều quốc gia trên thế giới đã nhận thấy sự cần thiết phải ban hành chính sách xanh, tích hợp các mục tiêu môi trường trong hoạch định chính sách kinh tế. Thương mại xanh, đầu tư xanh Tiến trình toàn cầu hóa đã diễn ra sâu rộng với việc các quốc gia tích cực dỡ bỏ các rào cản thương mại, thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và đầu tư khiến dòng thương mại quốc tế và đầu tư...

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam – Báo Lạng Sơn

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước. Ngày 22/11, tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia (Petronas) - tập đoàn đứng đầu Hiệp hội các quốc gia...

Nhiều dự án PPP giao thông chật vật với “nút thắt” dòng vốn tín dụng – Báo Lạng Sơn

Theo đánh giá của Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), việc chậm trễ trong xử lý vướng mắc tại các dự án giao thông đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) không chỉ bị ngưng trệ tiến độ mà còn khiến nhà đầu tư thêm vất vả trong việc hoàn thiện hồ sơ khi có sự thay đổi về chính sách. Đó là biểu hiện của sự lãng phí...

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 11 (Kỳ III): Xem xét nhiều nội dung theo thẩm quyền – Báo Lạng Sơn

- Ngày 22/11/2024, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 11 (kỳ 3) để xem xét các nội dung phục vụ cuộc họp HĐND tỉnh kỳ cuối năm và quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Theo chương trình, phiên họp đã thảo luận, xem xét, cho ý kiến đối với 7 nội dung quan trọng do các sở,...

Hơn 60 đại biểu được tuyên truyền kiến thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững – Báo Lạng Sơn

- Sáng 22/11, Sở Công Thương tổ chức hội nghị tuyên truyền về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững – động lực cho sự phát triển xanh”. Tham dự hội nghị có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đại diện của 60 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh...

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024 – Báo Lạng Sơn

Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa được vinh danh với hai hạng mục quan trọng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024, bao gồm: Báo cáo thường niên tốt nhất và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất. Tiếp nối thành công và những kết quả đã đạt được, năm 2024, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE), Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Báo Đầu tư tiếp tục...

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025 – Báo Lạng Sơn

Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ). Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và...

Cân nhắc lộ trình phù hợp tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia – Báo Lạng Sơn

Bày tỏ nhất trí với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần có lộ trình tăng thuế phù hợp để tránh tạo ra "cú sốc" giá đối với người tiêu dùng cũng như không làm tác động lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng nay (22/11), Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật...

Tin nổi bật

Tin mới nhất