Tại hội nghị, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: Hiện nay, phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển rộng khắp nhưng hiệu quả hoạt động chưa đồng đều. Một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đối với công tác khuyến học, phong trào học tập suốt đời của người lớn. Công tác xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên ở các đơn vị hành chính sự nghiệp, các trường đại học, doanh nghiệp và lực lượng vũ trang tỉ lệ còn thấp.
Bên cạnh đó, trung tâm học tập cộng đồng ở một số địa phương chưa được quan tâm, chưa đổi mới phương thức hoạt động; cơ sở vật chất thiếu, kinh phí hạn chế; sự phối hợp giữa ngành giáo dục và hội khuyến học với vai trò tham gia quản lý chưa được phát huy. Cán bộ làm công tác khuyến học (xã, phường, thị trấn) thay đổi và làm kiêm nhiệm nên không dành thời gian thỏa đáng cho công tác khuyến học.
Công tác phát triển quỹ khuyến học ở một số địa phương còn khó khăn. Một số tỉnh không lập Quỹ khuyến học theo Nghị định số 93/2019/NĐ-CP. Hội Khuyến học các cấp được Thủ tướng giao thực hiện Quyết định 387/QĐ-TTg và Quyết định 677/QĐ-TTg nhưng nhiều tỉnh, thành phố giao cho hội khuyến học thực hiện mà không giao kinh phí nên Hội gặp không ít khó khăn; cán bộ chuyên trách khuyến học ở nhiều huyện, xã, phường không có thù lao, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc….
Nhất trí với báo cáo tổng kết của Hội Khuyến học Việt Nam, nhiều ý kiến đề xuất cần sớm có giải pháp giải quyết các điểm nghẽn, từng bước nâng cao hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phù hợp với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng ban phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam khẳng định, việc Hội Khuyến học Việt Nam nghiên cứu triển khai chiến lược “Khuyến học xanh” nhằm vào lứa tuổi người lao động từ 16 đến 44 tuổi là hướng đi phù hợp trong bối cảnh mới. Tuy vậy, ông Chính cũng cho rằng, Hội Khuyến học cần làm rõ, xác định khuyến học xanh là làm gì và xây dựng những tiêu chí cụ thể để triển khai thuận lợi; từ đó tạo tiền đề để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phối hợp giữa Hội Khuyến học và Hội Người cao tuổi nhằm thúc đẩy công tác khuyến học – khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh: Năm 2025, Hội Khuyến học Việt Nam sẽ thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm như trong báo cáo đã đề ra. Trong đó, sẽ chú trọng triển khai nội dung “khuyến học xanh”, xanh hóa từ tư duy, xanh hóa tri thức, xanh hóa điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho việc dung nạp tri thức. Với vai trò là một hội xã hội được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ hỗ trợ giáo dục, Hội Khuyến học Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung, chú ý triển khai một số vấn đề liên quan đến quản lý giáo dục học sinh ngoài nhà trường nhằm góp phần tiếp tục thúc đẩy công tác khuyến học – khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Cũng tại hội nghị, Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam bầu bổ sung bà Nguyễn Minh Châu, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn và ông Phạm Ngọc Hưng, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Ninh Bình vào Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026.
H. Thanh
Nguồn: https://cand.com.vn/giao-duc/hoi-khuyen-hoc-viet-nam-se-trien-khai-khuyen-hoc-xanh-i754757/