– Còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Dương lịch và khoảng 2 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán 2025 và mùa lễ hội xuân Xứ Lạng, đây cũng là thời điểm “vàng” kinh doanh dịch vụ lưu trú của Lạng Sơn. Vì vậy, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã và đang tập trung đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất (CSVC) để sẵn sàng cung cấp cho du khách chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Theo thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, hiện trên toàn tỉnh có 302 cơ sở lưu trú với 4.170 buồng. Trong đó, có 2 khách sạn 5 sao, 1 khách sạn 3 sao với tổng số 421 buồng. Còn lại là khách sạn 1 sao, 2 sao, khách sạn đạt tiêu chuẩn, nhà nghỉ và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay).
Trong 2 tháng đầu năm 2024 (khoảng thời gian Tết Nguyên đán và tháng lễ hội Xuân 2024), toàn tỉnh đón trên 760.000 lượt du khách, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khách quốc tế đạt 22.000 lượt, khách trong nước đạt 739.000 lượt. Theo dự kiến của cơ quan chuyên môn, lượng du khách đến Lạng Sơn vào dịp cao điểm tới đây (2 tháng đầu năm 2025 – dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2025) sẽ không giảm mà có khả năng tăng so với 2 tháng đầu năm 2024.
Chính vì vậy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú đã và đang tăng cường đầu tư nâng cấp hạ tầng, dịch vụ. Điển hình như tại khách sạn Mường Thanh Luxury Lạng Sơn, một trong hai khách sạn 5 sao có quy mô lớn của tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ lễ tân, buồng phòng…; chỉnh trang lại không gian khách sạn. Chị Doãn Thị Hương Sao, Giám đốc khách sạn chia sẻ: Để chuẩn bị đón khách dịp cao điểm, ngay từ tháng 5 đến tháng 9 (mùa thấp điểm du lịch), chúng tôi đã thực hiện cải tạo, nâng cấp các hạng mục lớn về CSVC, buồng phòng; triển khai các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên. Cùng đó, hiện nay, chúng tôi vẫn đang tiếp tục chỉnh trang lại không gian khách sạn, chuẩn bị đầy đủ về CSVC, nhân lực; sắp xếp, bố trí thêm quầy lưu niệm, trưng bày các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Lạng Sơn; cung cấp mã QR giới thiệu về du lịch của địa phương…
Hay khách sạn SOJO Lạng Sơn (xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn), khách sạn đầu tiên ứng dụng nhiều dịch vụ công nghệ số vào phục vụ khách hàng trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai nhiều hoạt động nâng cấp chất lượng dịch vụ. Chị Lê Quỳnh Anh, quản lý khách sạn SOJO cho biết: Hiện nay, khách sạn đang đưa vào vận hành 72 phòng, đáp ứng được khoảng 150 khách. Để chuẩn bị đón khách trong dịp cao điểm sắp tới, chúng tôi đã đầu tư, nâng cấp lại CSVC, trang trí lại không gian khách sạn, vệ sinh buồng, phòng sạch sẽ; tuyển dụng thêm lao động và đào tạo nguồn nhân lực. Dự kiến, sau Tết Dương lịch 2025, chúng tôi sẽ hoàn thiện việc nâng cấp, chỉnh trang buồng phòng và đưa vào vận hành thêm 47 phòng nghỉ. Ngoài ra, để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, trên ứng dụng SOJO Hotels, chúng tôi đã nâng cấp các tính năng như đặt phòng, nhận – trả phòng online, điều khiển các thiết bị trong phòng…; cung cấp thêm tính năng tích điểm đổi quà cho khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ của SOJO.
Không chỉ các khách sạn ở khu vực thành phố, các nhà nghỉ, homestay trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở các huyện có điểm du lịch nổi tiếng như Bắc Sơn, Hữu Lũng… cũng đang quan tâm nâng cấp chất lượng dịch vụ. Anh Dương Công Cồ, chủ homestay Dương Công Cồ, xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn cho biết: Hiện nay, cơ sở đang tập trung cải tạo, nâng cấp trang thiết bị phòng nghỉ, thay mới chăn ga, gối, đệm; cải tạo cảnh quan; trang trí, tạo không gian check in. Đồng thời, chủ động nghiên cứu, đưa vào thực đơn những món ăn đặc trưng của địa phương; sắp xếp, bố trí thêm nhân lực để phục vụ du khách dịp cao điểm.
Đặc biệt, các cơ sở lưu trú còn đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Có thể kể đến như khách sạn SOJO giảm từ 25 – 30% giá phòng đối với khách hàng đặt phòng trước; khách sạn Mường Thanh Luxury Lạng Sơn giảm 10% giá phòng đối với khách đặt trước; khách sạn New Century (phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) giảm 15% khi đặt phòng từ 2 đêm trở lên…
Bà Đặng Thùy Lan, Trưởng Phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: Qua theo dõi, đánh giá của phòng, thời gian qua các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh tăng cả lượng và chất. Hiện tại, số lượng cơ sở lưu trú tăng 8 cơ sở so với năm 2023. Để phục vụ tốt nhu cầu của du khách trong dịp cao điểm cuối năm, phòng đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền đến các cơ sở lưu trú chuẩn bị kỹ lưỡng về CSVC, đảm bảo phương án phòng cháy, chữa cháy…; thực hiện việc niêm yết giá công khai và thu đúng giá niêm yết; nâng cao chất lượng dịch vụ, nhân lực… Trong thời gian tới, với mục tiêu phát triển du lịch bền vững, phòng tiếp tục tham mưu sở triển khai các giải pháp để khuyến khích, vận động chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, các điểm du lịch sinh thái trên địa bàn tăng cường ứng dụng công nghệ xanh, công nghệ sạch góp phần bảo vệ môi trường, tạo ấn tượng thu hút du khách đến với Lạng Sơn.
Chất lượng dịch vụ lưu trú là một trong những yếu tố quan trọng để tạo điểm nhấn và thu hút khách du lịch. Vì vậy, với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt từ CSVC, cung cấp các dịch vụ tiện ích đến thái độ phục vụ chuyên nghiệp, bài bản của các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần giúp cho du khách có những trải nghiệm tốt đẹp khi đến du lịch, nghỉ dưỡng tại Xứ Lạng trong dịp cuối năm và mùa lễ hội xuân.
Nguồn: https://baolangson.vn/nang-chat-luong-dich-vu-luu-tru-dip-cao-diem-5030926.html