– Sáng ngày 26/11, nghi lễ khởi công Dự án Khu kinh doanh thương mại tổng hợp, kho, bãi tập kết, sang chuyển hàng hóa và các dịch vụ logistics do Công ty Cổ phần Khang Việt Hà làm chủ đầu tư đã diễn ra trang trọng tại khu Kéo Kham, Cửa khẩu Hữu Nghị, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
Đây là dự án đầu tiên của Công ty Cổ phần Khang Việt Hà trong lĩnh vực logistics và cũng là dấu ấn đầu tiên của công ty trong lĩnh vực này khi lựa chọn Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn để đầu tư dự án.
Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch HĐQT Công ty Khang Việt Hà – chủ đầu tư công trình cho biết, dự án được định hướng không chỉ là một khu logistics hiện đại, đồng bộ mà còn là cầu nối quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa xuyên biên giới, tạo ra những bước đột phá trong phát triển hạ tầng logistics khu vực cửa khẩu, mở rộng cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Theo đó, 4 mục tiêu quan trọng được công ty xác định và kỳ vọng tại dự án là, tối ưu hóa quá trình tập kết, lưu trữ, và sang chuyển hàng hóa một cách nhanh chóng, hiệu quả; hỗ trợ kết nối các khu công nghiệp phía Bắc, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa nhất là các trung tâm công nghiệp công nghệ cao tại các tỉnh phía Bắc như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên; Hà Nội, Vĩnh Phúc…; góp phần giảm chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa của Việt Nam và thúc đẩy sự phát triển kinh tế tỉnh Lạng Sơn nói riêng và đất nước nói chung; xây dựng khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các dịch vụ thương mại tổng hợp khác nhằm hỗ trợ, quảng bá sản phẩm truyền thống của Việt Nam phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu, giao thương văn hóa và là điểm nhấn tham quan cho khách du lịch tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.
“Chúng tôi sẽ đầu tư công nghệ tiên tiến, áp dụng các giải pháp logistics thông minh, thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển bền vững, mang lại lợi ích lâu dài cho địa phương thông qua việc tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần tăng thu ngân sách và cải thiện đời sống kinh tế – xã hội. Qua đó góp phần hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn hiện thực hóa đề án xây dựng cửa khẩu thông minh tại các cửa khẩu trọng điểm trên địa bàn tỉnh”, ông Khang cam kết tại Lễ khởi công.
Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, với vị trí chiến lược nằm trên tuyến hành lang kinh tế quan trọng kết nối Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN, không chỉ đóng vai trò là một đầu mối giao thương hàng hóa mà còn là biểu tượng của hợp tác, hội nhập và phát triển, đồng thời góp phần tạo nên sự phát triển kinh tế bền vững của tỉnh Lạng Sơn.
Đây là lý do ông Vũ Quang Khánh, Phó Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng Lạng Sơn nhấn mạnh đến kế hoạch thực hiện đồng bộ các dịch vụ logistics để rút ngắn thời gian kiểm hóa, kiểm soát, bốc xếp, trung chuyển hàng hóa qua biên giới của tỉnh, từ đó nâng cao năng lực thông quan hàng hóa…
“Chúng tôi đánh giá cao tầm nhìn và sự quyết tâm của Công ty Cổ phần Khang Việt Hà trong việc nắm bắt, cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ cũng như của tỉnh Lạng Sơn trong đầu tư phát triển các dịch vụ thương mại logistics trên địa bàn. Dự án sẽ góp phần khai thác tiềm năng lợi thế của tỉnh gắn với phát triển khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị – là một trong những cửa khẩu đường bộ lớn nhất trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc đi vào hoạt động, đem lại lợi ích thiết thực cho nhà đầu tư, đồng thời cùng với những dự án khác đang hoạt động tại khu vực sẽ có những đóng góp tích cực trong việc tập kết, thu gom, sang chuyển, lưu trữ, phân phối nguyên vật liệu, hàng hóa từ Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cung cấp cho thị trường nội địa và ngược lại. Để đẩy nhanh tiến độ, đề nghị huyện Cao Lộc rà soát hiện trạng về đất đai của dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt; các sở ngành của tỉnh và tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công”, ông Khánh nhấn mạnh.
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng đặt nhiều kỳ vọng vào dự án này, khi Lạng Sơn là địa bàn trọng điểm chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu nói chung và với Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất cùa Việt Nam, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, kéo theo nhu cầu cấp thiết về nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng logistics.
“Trong Dự thảo Chiến lược phát triển logistics Việt Nam mà Bộ Công Thương đang là đơn vị tham mưu, trình Chính phủ ban hành sắp tới, chúng tôi cũng nhấn mạnh phát triển hạ tầng logistics tại các địa phương, địa bàn trọng điểm như khu vực cửa khẩu biên giới, trong đó có Lạng Sơn, cửa khẩu Hữu Nghị. Mục tiêu là mong muốn xây dựng trung tâm logistics không chỉ rộng về quy mô, mà còn hiện đại, ứng dụng công nghệ thông minh mà còn đảm bảo yêu tố thân thiện với môi trường, giảm phát thải.
Đây cũng là các điều kiện để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các trung tâm logisitcs. Rất kỳ vọng nhà đầu tư tập trung vốn, nhân lực, phương tiện để đầu tư và sớm đưa dự án vào khai thác”, ông Hải kỳ vọng.
Dự án Khu kinh doanh thương mại tổng hợp, kho, bãi tập kết, sang chuyển hàng hóa và các dịch vụ logisitcs sau khi hoàn thành sẽ là một trung tâm logistics hiện đại, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa của tỉnh Lạng Sơn và vùng phụ cận, cung cấp dịch vụ tổng hợp và chất lượng cao trong dịch vụ giao nhận hàng hóa, lưu kho bãi…
Được biết dự án đầu tư xây dựng trên diện tích gần 70.000 m2, với tổng mức đầu tư hơn 320 tỷ đồng, khi đi vào hoạt động sẽ khai thác tối đa lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, dịch vụ quốc tế trong và ngoài nước làm hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho Khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, ngay sau lễ khởi công, chủ đầu tư sẽ tập trung thi công 6 công trình phực vụ hoạt động logistics như tòa nhà trưng bày sản phẩm hàng hóa, kết hợp nhà điều hành văn phòng quy mô 3 tầng diện tích xây dựng hơn 1.100 m3; hệ thống nhà kho giám sát Hải quan; nhà sang chuyển hàng hóa trên diện tích khoảng hơn 3,4 ha và các công trình phụ trợ khác như hệ thống đường giao thông nội bộ, bãi đỗ xe, bể chứa nước sinh hoạt, trạm biến áp…trên diện tích khoảng 3,5 ha
Dự án đi vào hoạt động sẽ cung cấp các dịch vụ chính như sau: Kinh doanh dịch vụ logistics: – Tổ chức vận tải, vận chuyển hàng hoá từ nhà sản xuất đến tận nơi tiêu thụ theo các hình thức khác nhau; Gom/phát hàng hóa, container tới các chủ hàng. – Phân phát hàng hoá tới các địa chỉ khác nhau, chuẩn bị cho hàng hoá luôn ở trạng thái sẵn sàng có yêu cầu của khách hàng là đi ngay được (inventory level). – Lưu kho bãi tạm thời hàng hóa và container trong khi chờ kiểm hóa hải quan và chờ gửi/nhận hàng. – Chất/rút ruột các container chung chủ hoặc container một chủ trong trường hợp không có điều kiện vận chuyển hoặc làm thủ tục xuất nhập khẩu tại các nhà máy, các khu công nghiệp. Cung cấp dịch vụ kho ngoại quan – kiểm hóa hải quan: – Vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu vào kho ngoại quan và ngược lại. – Môi giới tiêu thụ đối với hàng hóa gửi kho ngoại quan; Môi giới giám định, bảo hiểm. Tái chế, gia cố bao bì, đóng gói lại, bảo dưỡng sửa chữa hàng hóa; các loại dịch vụ này phải được thực hiện trong kho ngoại quan và có sự giám sát của hải quan. – Thực hiện các thủ tục trung chuyển hàng hóa; Làm các thủ tục kiểm hóa hải quan, kiểm dịch đối với các hàng xuất nhập khẩu ra/vào kho ngoại quan.
|
Nguồn: https://baolangson.vn/khoi-cong-du-an-moi-tai-cua-khau-huu-nghi-khang-viet-ha-dan-than-vao-linh-vuc-logicstics-5029804.html