Powered by Techcity

Nền tảng video TikTok đang thay đổi “bộ mặt” của du lịch như thế nào?


Hơn 70% người dùng TikTok ở châu Âu cho biết có khả năng họ sẽ đặt kỳ nghỉ du lịch dựa trên các đề xuất mà họ thấy trên nền tảng xã hội này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: National Geographic)
Ảnh minh họa. (Nguồn: National Geographic)

Từ các video “nhập vai du khách” làm nổi bật các điểm đến ít được biết đến, đến những mẹo đóng gói hành lý và gợi ý về phương tiện di chuyển, TikTok đã trở thành nguồn kiến ​​thức và cảm hứng cho những “tín đồ” ham khám phá thế giới.

Nhưng nền tảng xã hội này cũng gây tranh cãi khi những người sáng tạo nội dung khiến những địa điểm “bí mật” trở nên quá tải khách du lịch và đôi khi quảng bá các hoạt động phi đạo đức. Dưới đây đây là một số điều bạn cần biết về cách nền tảng này đang thay đổi “bộ mặt” du lịch như thế nào.

Điều gì khiến TikTok trở nên khác biệt?

Tương đối mới so với YouTube và Instagram, TikTok ra mắt vào năm 2016 và kể từ đó đã thu hút được hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hằng tháng.

Định dạng hấp dẫn của ứng dụng – video ngắn, có thể chia sẻ – và thuật toán gây nghiện đã chứng tỏ được sự phổ biến đặc biệt của TikTok đối với những người trẻ tuổi, trong đó có 70% người dùng dưới 34 tuổi. Theo dữ liệu của TikTok, lượng “view” nội dung du lịch trên ứng dụng này đã tăng 410% kể từ năm 2021.

Emma Cooke (@petite.blondine), một người sáng tạo nội dung TikTok, cho rằng chính sự chân thực của video khiến chúng trở nên thu hút.

“Nếu một bức ảnh có giá trị bằng 1.000 từ thì một video có giá trị bằng 10.000 từ… Khách du lịch [dùng] TikTok đang tìm kiếm sự chân thực” – cô nói.

Những người đi du lịch đang sử dụng TikTok như thế nào?

Hơn 70% người dùng TikTok ở châu Âu cho biết có khả năng họ sẽ đặt kỳ nghỉ dựa trên các đề xuất mà họ thấy trên nền tảng này. Nghiên cứu của Adobe cho thấy hơn 60% người Mỹ thuộc thế hệ Z đã sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm.

Nhập một thuật ngữ tìm kiếm như “Những điều hàng đầu cần làm ở Paris” sẽ hiển thị vô số video, được xếp hạng theo mức độ phổ biến – và thuật toán sẽ giúp bạn tìm được những video ‘phù hợp’ tiếp theo. TikTok cũng định vị vị trí địa lý, từ đó cung cấp cho bạn nội dung dựa trên điểm đến khi bạn di chuyển.

Gen Mohacsy, một thư ký y khoa 25 tuổi sống tại Vương quốc Anh, cho biết: “Tôi luôn sử dụng TikTok để lên kế hoạch hành trình khi đi du lịch – thường thì tốt hơn Tripadvisor.

Các video có thể cho góc nhìn chi tiết về một địa điểm mà bạn không thể có được chỉ bằng cách đọc. Đó là cách tôi tìm thấy các khu chợ đêm ở Auckland khi tôi đang đi du lịch New Zealand.”

Những xu hướng nào đã xuất hiện?

Có rất nhiều xu hướng, từ kỳ lạ đến hữu ích.

Năm nay đã chứng kiến ​​mốt “airport tray aesthetic” (tạm dịch: “thẩm mỹ khay sân bay”) khi những người sáng tạo nội dung đăng hình ảnh đồ dùng du lịch của họ được sắp xếp khéo léo trên khay [tại khu vực kiểm tra] an ninh sân bay.

Ngoài ra còn có “raw-dogging” – nghĩa là dành những chuyến đi dài mà không có bất kỳ hoạt động giải trí nào; và “du lịch cửa hàng tạp hóa” – tức là khám phá các lối đi trong siêu thị ở nước ngoài.

(Ảnh: Kyodo/TTXVN)
(Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Thêm vào đó, theo báo cáo của Advantage Travel Partnership, rất nhiều người dùng quan tâm đến “‘travel dupes” (tạm dịch: “những kẻ lừa đảo du lịch”) – tráo những điểm đến nổi tiếng lấy những địa điểm thay thế rẻ hơn và ít đông đúc hơn (ví dụ như Croatia đổi lấy Montenegro).

Nhược điểm của TikTok là gì?

TikTok thu hút một loạt những người sáng tạo nội dung phi thường. Những hiểu biết sâu sắc của họ có thể vô cùng hữu ích đối với khách du lịch. Nhưng họ cũng có khả năng gây hại, đôi khi dẫn hàng nghìn du khách đến những nơi không có “cơ sở vật chất” cần thiết.

Nhiều điểm đến đã trở thành nạn nhân của chính sự thành công của những nơi đó.

Một video lan truyền vào năm 2021 về núi Jianfengling và hồ chứa nước đập Daguang của Trung Quốc đã biến khu vực này thành điểm đến không thể bỏ qua chỉ sau một đêm.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Giải trí và Du lịch Ngoài trời (Journal of Outdoor Recreation and Tourism) chỉ ra rằng khách du lịch giúp mang lại lợi ích kinh tế, nhưng họ cũng góp phần gây ra tình trạng giao thông đông đúc và gây áp lực lên cơ sở hạ tầng.

Một số doanh nghiệp đã phản ứng với việc sử dụng TikTok. Dae, một quán càphê ở New York (Mỹ), đã áp dụng chính sách không quay video vào năm ngoái, tuyên bố rằng: ‘Những video TikTok… đã hơi mất kiểm soát đối với chúng tôi.”

Ngoài ra còn có vấn đề về việc quảng bá du lịch phi đạo đức. Du lịch có trách nhiệm rất được người dùng TikTok quan tâm, với các bài đăng được gắn thẻ #SustainableTravel (#DulichBenvung) đã thu hút 78,1 triệu lượt xem.

Nhưng khi Tiến sỹ Natara Loose, một bác sỹ thú y người Mỹ, đến thăm Mauritius vào năm nay, bà cho biết bà đã “bị sốc trước số lượng thuyền bán tour bơi cùng cá heo, một hoạt động bất hợp pháp ở Mauritius nhưng lại được lan truyền khắp TikTok.”

Dù tốt hay xấu, rõ ràng là TikTok có sức ảnh hưởng rất lớn đến du lịch, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ – và điều này sẽ không thay đổi trong tương lai gần./.

Trên đây là nội dung bài viết của tác giả Annabel Fenwick Elliott, đăng tải trên trang National Geographic vào ngày 18/11/2024.





Nguồn: https://baolangson.vn/nen-tang-video-tiktok-dang-thay-doi-bo-mat-cua-du-lich-nhu-the-nao-5029133.html

Cùng chủ đề

Hội nghị G20: Việt Nam thúc đẩy quan hệ với các nước, các tổ chức quốc tế – Báo Lạng Sơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có 7 cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, gồm Tây Ban Nha, Paraguay, Canada, Singapore, UAE, Vatican, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Brazil, ngày 19/11 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có 7 cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước,...

Giá vàng tăng mạnh, thương hiệu SJC lên ngưỡng 85,7 triệu đồng mỗi lượng – Báo Lạng Sơn

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh phiên mở cửa sáng ngày 20/11, trong đó thương hiệu SJC tại các doanh nghiệp tăng 700.000 đồng mỗi lượng còn giá vàng nhẫn cũng điều chỉnh ở mức tương tự. Giá vàng tại các doanh nghiệp trong nước tiếp tục đi lên phiên mở cửa sáng nay (20/11). Tại thời điểm 9 giờ, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn và Công ty Doji cùng niêm yết giá vàng SJC từ...

Hội nghị thực hiện quy trình kiện toàn Ban Chấp hành Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025 –...

- Ngày 20/11, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị thực hiện quy trình kiện toàn Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Đặng Thị Kiều Vân, Bí thư Đảng uỷ Khối CCQ tỉnh chủ trì hội nghị. Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối CCQ tỉnh đã trình bày các tờ trình của Ban Thường vụ Đảng...

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 11, kỳ 2: Thảo luận và quyết định 11 nội dung quan trọng – Báo Lạng Sơn

- Ngày 20/11, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11 (kỳ 2). Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Phiên họp kỳ này, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến vào 11 nội dung do 8 cơ quan trình. Trong đó, các đại...

Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản không ngừng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả – Báo Lạng Sơn

Hơn 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (23/9/1973), quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản không ngừng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, hiệu quả trên các lĩnh vực. Tối 19/11, tại Thủ đô Tokyo, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024). Tham dự lễ kỷ niệm có hơn 500 khách...

Cùng tác giả

Hội nghị G20: Việt Nam thúc đẩy quan hệ với các nước, các tổ chức quốc tế – Báo Lạng Sơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có 7 cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, gồm Tây Ban Nha, Paraguay, Canada, Singapore, UAE, Vatican, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Brazil, ngày 19/11 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có 7 cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước,...

Giá vàng tăng mạnh, thương hiệu SJC lên ngưỡng 85,7 triệu đồng mỗi lượng – Báo Lạng Sơn

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh phiên mở cửa sáng ngày 20/11, trong đó thương hiệu SJC tại các doanh nghiệp tăng 700.000 đồng mỗi lượng còn giá vàng nhẫn cũng điều chỉnh ở mức tương tự. Giá vàng tại các doanh nghiệp trong nước tiếp tục đi lên phiên mở cửa sáng nay (20/11). Tại thời điểm 9 giờ, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn và Công ty Doji cùng niêm yết giá vàng SJC từ...

Hội nghị thực hiện quy trình kiện toàn Ban Chấp hành Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025 –...

- Ngày 20/11, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị thực hiện quy trình kiện toàn Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Đặng Thị Kiều Vân, Bí thư Đảng uỷ Khối CCQ tỉnh chủ trì hội nghị. Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối CCQ tỉnh đã trình bày các tờ trình của Ban Thường vụ Đảng...

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 11, kỳ 2: Thảo luận và quyết định 11 nội dung quan trọng – Báo Lạng Sơn

- Ngày 20/11, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11 (kỳ 2). Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Phiên họp kỳ này, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến vào 11 nội dung do 8 cơ quan trình. Trong đó, các đại...

Chin-su mang chảo cơm có thịt đặc biệt lên vùng cao dịp 20/11

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 chưa bao giờ tưng bừng đến thế tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, với “chảo cơm có thịt khổng lồ” – hoạt động đặc sắc, ý nghĩa nằm trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một triệu bữa cơm có thịt” do Chin-su phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện. Ngày lễ kỷ niệm 20/11 thật đặc...

Cùng chuyên mục

Hòa Bình: Khai mạc Lễ hội Cá Tôm sông Đà năm 2024

Lễ hội với mục tiêu thúc đẩy phát triển sản xuất ngành thủy sản và các sản phẩm từ cá, tôm sông Đà; đẩy mạnh quảng bá, khẳng định thương hiệu có bản quyền gắn với sản phẩm nông nghiệp. Tối 19/11, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm tỉnh Hòa Bình, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ hội Cá Tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình lần thứ hai năm 2024. Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch...

Agoda tiết lộ Đà Lạt là điểm đến giá rẻ hàng đầu vào dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch

Đà Lạt là điểm đến vừa túi tiền nhất tại Việt Nam và thứ tư châu Á vào dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, theo dữ liệu của Agoda. Ngày 19/11, nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda vừa công bố danh sách các điểm đến du lịch cuối năm tiết kiệm nhất, mang đến nhiều lựa chọn cho những ai đang tìm kiếm phòng lưu trú giá rẻ trong dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch tại...

“Điểm danh” 10 công viên quốc gia nổi tiếng bậc nhất nước Mỹ

Năm ngoái, Công viên quốc gia Great Smoky Mountains đón 13 triệu lượt khách; trong khi hơn 3 triệu người đã chiêm ngưỡng cảnh quan sa mạc đá và thảm thực vật của Công viên quốc gia Joshua Tree. Hơn 300 triệu du khách đã khám phá các công viên quốc gia của Mỹ vào năm ngoái, từ Acadia ở Maine đến Zion ở Utah. Theo trang National Geographic, kể từ khi Cục Công viên Quốc gia Mỹ (NPS) bắt đầu...

Hang động Lascaux tại Pháp – nơi lưu giữ thông điệp của người tiền sử

Với hơn 2.000 hình vẽ và chạm khắc được tạo ra cách đây 17.000 năm, chủ yếu là những hình ảnh bò rừng, hươu, ngựa..., hang động Lascaux tại Pháp là nơi lưu giữ những thông điệp của người tiền sử. Hang động Lascaux, thuộc tỉnh Dordogne, ở phía Tây Nam nước Pháp, là một trong những kho báu nghệ thuật tiền sử quan trọng nhất thế giới. Di sản văn hóa độc đáo này của nhân loại đã được UNESCO...

Phố cổ Chiang Mai tôn vinh truyền thống văn hóa từ các lễ hội ánh sáng

Lễ hội hoa đăng Loy Krathong được tổ chức ở khắp các tỉnh, thành phố của Thái Lan, nhưng tỉnh Chiang Mai ở miền Bắc được xem là điểm đến mê hoặc nhất để chiêm ngưỡng sắc màu lung linh của ánh sáng. Loy Krathong là lễ hội hoa đăng có truyền thống từ ngàn xưa tại Vương quốc Chùa Vàng và là dịp lễ lớn thứ hai trong năm sau Tết cổ truyền Songkran của người Thái Lan. Được tổ...

Lạng Sơn có 1 gian hàng tham gia Liên hoan du lịch, ẩm thực – làng nghề Bắc Ninh năm 2024

- Từ ngày 14 - 18/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tham gia Liên hoan du lịch, ẩm thực - làng nghề Bắc Ninh năm 2024 tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.   Tham gia chương trình, tỉnh Lạng Sơn có 1 gian hàng giới thiệu, quảng bá du lịch, ẩm thực xứ Lạng với nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: vịt quay Hồng Xiêm, khau nhục, lạp...

Sức hấp dẫn từ vùng đất di sản Gochang

Thuộc tỉnh Jeollabuk-do (Hàn Quốc), không chỉ là vùng đất thiên nhiên tươi đẹp, hấp dẫn, Gochang chính là biểu tượng cho sự bảo tồn và phát triển văn hóa bền vững với 7 di sản được UNESCO công nhận. Nếu có dịp đến Hàn Quốc khám phá và trải nghiệm cuộc sống đa dạng, nền văn hóa giàu bản sắc thì chắc chắn bạn khó có thể bỏ qua Gochang. Địa danh đặc biệt này nằm ở tỉnh Jeollabuk-do-cái...

Trên 15.000 lượt người tham gia Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm huyện Hữu Lũng

- Theo thông tin từ Ban Tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm huyện Hữu Lũng năm 2024, trong 2 ngày (15 - 16/11) đã có trên 15.000 lượt người đến tham quan, trải nghiệm tại lễ hội. Đến với lễ hội, Nhân dân và du khách đã được tham gia những hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc như: thi quay lợn, thi chế biến, bài trí mâm cỗ đẹp; trải nghiệm chèo...

Khai mạc Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm huyện Hữu Lũng năm 2024

- Tối 15/11, tại sân khấu chính di tích danh thắng Đồng Lâm xã Hữu Liên, UBND huyện Hữu Lũng tổ chức khai mạc Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm huyện Hữu Lũng năm 2024.           Dự lễ khai mạc có đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố trong và ngoài tỉnh.    ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất