Với cách giới thiệu về Đảo quốc Sư tử một cách khác biệt và mới lạ, du lịch Singapore đang có sự phục hồi ấn tượng, vượt xa các thị trường trong khu vực. Việt Nam là 1 trong 10 thị trường quan trọng của ngành du lịch Singapore.
Nhiều trải nghiệm mới
Chiến dịch toàn cầu Made in Singapore được Tổng cục Du lịch khởi động từ tháng 9/2023 đã thổi một làn gió mới cho thương hiệu điểm đến vốn đã quen thuộc mang tên Passion Made Possible của Singapore.
Kết quả là 13,6 triệu lượt du khách quốc tế đã đến Singapore trong năm 2023, giúp ngành du lịch của Quốc đảo này phục hồi khoảng 71% so với năm 2019-thời điểm trước đại dịch Covid-19 và trở thành thị trường du lịch có sự phục hồi mạnh mẽ nhất trong khu vực.
Không dừng ở đó, năm 2024 Singapore đặt mục tiêu thu hút 15-15,5 triệu lượt khách quốc tế, tương ứng với mức doanh thu 26-27,5 tỷ USD. Tổng cục Du lịch Singapore cho biết nếu đạt được mục tiêu đề ra sẽ là một dấu mốc mới cho ngành du lịch trong quá trình trở lại đà phát triển mạnh mẽ hơn so với thời điểm trước đại dịch.
Điều quan trọng là Singapore đã có chiến lược rất bài bản để đạt các mục tiêu này. Không chỉ có chính sách miễn thị thực, Đảo quốc sư tử còn hấp dẫn khách quốc tế quay trở lại bằng cách liên tục gia tăng trải nghiệm cho du khách tại các điểm đến vốn đã rất nổi tiếng, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa giải trí độc đáo, tạo ra xu hướng thịnh hành mới cho ngành du lịch sau đại dịch.
Tiếp nối thành công rực rỡ tour diễn độc quyền 6 đêm của Taylor Swift diễn ra đầu năm 2024, Singapore đã lên kế hoạch tiếp tục duy trì sức nóng của loại hình du lịch MICE trong suốt cả năm nay với lịch trình âm nhạc đầy ắp các đêm diễn của những nghệ sĩ lừng danh trên thế giới.
Đó là nhóm nhạc KPOP như Aespa, BabyMonster, các giọng ca tài năng từ Âu, Mỹ như Conan Gray và Laufey cho đến những đêm diễn từ các nghệ sĩ C-Pop được yêu thích như Châu Kiệt Luân, Lưu Đức Hoa vào tháng 10 năm nay cùng nhiều concert đáng mong đợi khác.
Du khách đến Singapore từ nay đến cuối năm cũng có dịp tham gia vào các sự kiện bùng nổ cảm xúc như Liên hoan Nghệ thuật quốc tế Singapore (Singapore International Festival of Art-SIFA 2024); giải đua xe công thức 1 Singapore Grand Prix (F1) cùng các sự kiện chào đón Giáng sinh năm mới 2025 hoành tráng trên cung đường nổi tiếng Orchard Road, sự kiện Christmas Wonderland tại Garden by the Bay… đã thành thương hiệu của Quốc đảo Sư tử.
Sức sáng tạo không ngừng của những người làm du lịch Singapore chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của Singapore.
Tháng 3/2024, Tập đoàn Phát triển Sentosa chính thức hoàn thành con đường huyền ảo tràn ngập ánh sáng mang tên Sentoryscape nối giữa khu phức hợp nghỉ dưỡng Resorts World Sentosa với những bãi biển cát vàng tại đảo Sentosa. Trên con đường dài chưa đầy 500m, Sentoryscape được thiết kế gồm 6 khu vườn đa giác quan theo các chủ đề khác nhau, từ cảnh quan trên rừng đến những rặng san hô dưới biển.
Mỗi khu vực đều được sử dụng công nghệ mới về thực tế ảo nhằm đánh thức giác quan thứ 6 của trí tưởng tượng, đưa du khách hòa mình vào thiên nhiên thông qua những cảm nhận sống động từ mùi hương, âm thanh đến các giác quan tăng cường được hỗ trợ bởi công nghệ ảo.
“Từ một lối đi giữa các điểm tham quan trên đảo Sentosa, Sentoryscape được thiết kế mang đầy tính nghệ thuật và sự sáng tạo, là trải nghiệm đa giác quan mới nhất ở Singapore. Chúng tôi gọi đây là hành trình của sự kỳ diệu, của những sắc màu và cảm xúc được tạo nên bởi hoa, ánh sáng và những giác quan. Du khách có thể tương tác với các tác phẩm nghệ thuật bằng cách chạm vào các điểm nút, hoặc đơn giản chỉ là quét mã QR và di chuyển”, bà Lục Thanh Tâm, Phụ trách truyền thông của Tập đoàn Phát triển Sentosa chia sẻ về dự án mới.
Khai trương vào năm 2023, Vườn chim Bird Paradise (thuộc khu bảo tồn động vật hoang dã Mandai) tiếp tục có sức hút lớn nhờ những trải nghiệm độc đáo phải đặt chỗ trước như hoạt động cắm trại 2 ngày 1 đêm tại Ocean Network Express Penguin Cove-một trong những khu sinh thái lớn mô phỏng hệ sinh thái ở Nam Cực dành cho chim cánh cụt. Hoặc theo trend Gấu trúc, du khách cũng có thể đến công viên hoang dã River Wonders để ngắm cặp đôi gấu trúc Jia Jia và Kai Kai-idol của cả vườn thú…
Tăng cường hợp tác với các hãng hàng không
Với cách biến những khoảnh khắc đời thường hằng ngày thành những trải nghiệm độc đáo và đầu tư hạ tầng nhằm tăng thêm những trải nghiệm mới tại những điểm đến đã trở nên quen thuộc, Singapore không ngừng thu hút đối với du khách quốc tế.
Đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch còn có vai trò quan trọng trong sự hợp tác với các hãng hàng không. Tháng 8/2023, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và Tổng cục Du lịch Singapore chính kết hợp tác trong giai đoạn từ năm 2023 đến 2025 nhằm mở ra cơ hội kích cầu du lịch trong bối cảnh việc phục hồi du lịch quốc tế mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, cũng như việc Singapore trở thành điểm đến phổ biến cho cả du lịch nghỉ dưỡng và công tác.
Theo đó, hai bên đã phối hợp triển khai các chiến dịch tiếp thị để quảng bá những trải nghiệm du lịch mới lạ và độc đáo của Singapore và hãng hàng không Vietnam Airlines như một lựa chọn yêu thích đối với du khách Việt Nam.
Đại diện Tổng cục Du lịch Singapore cho biết mỗi năm có khoảng gần 500 nghìn du khách Việt Nam đến Singapore tham quan, mua sắm, vui chơi, du lịch, đưa Việt Nam trở thành 1 trong 10 thị trường quan trọng của Singapore về nguồn khách du lịch.
Ngược lại, Singapore cũng là một thị trường chiến lược quan trọng của du lịch Việt Nam nói chung và Vietnam Airlines nói riêng. Năm 2023, Singapore cũng trở thành 1 trong 10 thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam.
Trong dịp kỷ niệm 30 năm mở đường bay đầu tiên từ Việt Nam đến Singapore diễn ra năm 2023, Vietnam Airlines cho biết đã vận chuyển hơn 7 triệu hành khách sử dụng dịch vụ của hãng để di chuyển giữa hai quốc gia.
Hãng hiện đang khai thác 21 chuyến bay mỗi tuần giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Singapore, bao gồm 7 chuyến/tuần từ Hà Nội và 14 chuyến/tuần từ Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2023, dung lượng vận tải thị trường Việt Nam-Singapore đạt 2,5 triệu lượt khách, bằng khoảng 90% so với cùng kỳ năm 2019.
Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết cuối tháng 5/2024, Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận máy bay Boeing 787-10 thứ 5, đồng thời là máy bay thân rộng thứ 30 của hãng.
Trong dịp cao điểm hè từ tháng 6 đến hết tháng 7/2024, Vietnam Airlines đưa máy bay thân rộng Boeing 787 vào khai thác chặng Hà Nội-Singapore với tần suất 7 chuyến/tuần, nhằm mục tiêu tăng hơn 50% lượng hành khách vận chuyển trên mỗi chuyến bay, đáp ứng kịp thời nhu cầu tăng tải, phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè.