Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ từ 27/4-1/5, ngành du lịch Việt Nam ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, khoảng 3,6 triệu lượt khách trong đó có lưu trú.
Theo Cục Du lịch quốc gia, trong kỳ nghỉ lễ năm nay, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, những ngày cao điểm đạt trên 70%. Một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100% trong thời gian nghỉ lễ.
Hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước cũng đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi lượng khách tăng cao so cùng kỳ năm 2023. Thời gian nghỉ dài cùng thời tiết nắng nóng nên các địa phương có điểm du lịch biển được đặc biệt ưa chuộng.
Tỉnh Thanh Hóa là một trong những địa phương đón lượt khách du lịch cao nhất trong dịp lễ vừa qua khi phục vụ khoảng 1,52 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8% so cùng kỳ năm 2023.
Bên cạnh Thanh Hóa, Quảng Ninh cũng là địa phương đón trên 1 triệu lượt khách trong cả dịp lễ. Toàn tỉnh đón gần 1,02 triệu lượt khách, tăng 48% với tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.210 tỷ đồng, tăng 53% so cùng kỳ năm ngoái.
Tỉnh Khánh Hòa đã phục vụ khoảng 969,9 nghìn lượt khách, tăng 21,5% với tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1,3 tỷ đồng, tăng 53% so cùng kỳ năm trước. Tỉnh Nghệ An đã đón khoảng 950 nghìn lượt khách, tăng 22% với tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng hơn 1,7 ngàn tỷ đồng.
Lượng khách đến Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đợt này tăng trưởng không quá cao so cùng kỳ năm 2023 khi lần lượt đón 37,9 nghìn (tăng 4%) và 969 nghìn (tăng 2%) lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch của thành phố Hồ Chí Minh đạt khoảng 3,2 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% so cùng kỳ năm trước. Hà Nội cũng thu khoảng 2,5 nghìn tỷ đồng từ ngành du lịch, tăng gần 10% so cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, một số địa phương như: Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng, Điện Biên… cũng thu hút đông đảo khách du lịch đến trải nghiệm, nghỉ dưỡng trong đợt nghỉ lễ vừa qua.
Nhìn chung, kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn và thời gian lưu trú dài hơn. Doanh thu cũng tăng cao hơn so cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được bảo đảm.
Nhiều địa phương chủ động hơn trong việc chuẩn bị, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao với quy mô lớn. Các đơn vị quản lý cũng phối hợp với doanh nghiệp để tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan và nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Dịp lễ năm nay cũng ghi nhận sự gia tăng của xu hướng du khách tự lái xe tới điểm đến trong bán kính gần để có thể tự do khám phá, trải nghiệm và tăng tính chủ động xuyên suốt hành trình.
Để thích ứng với việc giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng các sản phẩm sử dụng xe ô tô chất lượng cao để di chuyển ở những chặng ngắn. Song song đó là kết hợp với các phương tiện vận tải như tàu hỏa, đường thủy ở những chặng xa. Sự thay đổi này vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho du khách.
|