Một khu lưu trú gần biển, an toàn và có giá cả hợp lý sẽ là lựa chọn yêu thích của du khách Việt Nam cho kỳ nghỉ hè sắp tới.
Báo cáo Triển vọng Nhà nghỉ dưỡng 2024 của Booking.com vừa công bố trong tháng 3 đã chỉ ra các xu hướng chính và lý do khi đặt khu lưu trú trong mùa hè này. Báo cáo dựa trên kết quả khảo sát với hơn 11.000 du khách và chủ khu lưu trú từ 7 quốc gia thuộc châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm Việt Nam, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.
Ông Varun Grover, Giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam chia sẻ: “Trong những năm gần đây, du khách Việt ngày càng có xu hướng tìm kiếm loại hình lưu trú thay thế cho khách sạn truyền thống. “Báo cáo Triển vọng nhà nghỉ dưỡng” của Booking.com giúp người đọc hiểu và đưa ra cách phản ứng với nhu cầu mới từ quan điểm của cả chủ sở hữu nhà nghỉ và người tìm kiếm nhà nghỉ”.
Tại Việt Nam, nhà nghỉ cận biển (beach house) là mô hình thu hút du khách Việt Nam nhất (51%), tiếp theo đó là mô hình cabin ấm cúng (34%) và nông trại nghỉ dưỡng (farm stays) (28%). Ngoài ra, trong năm 2023, du khách có xu hướng kiếm tìm những trải nghiệm du lịch độc đáo và mới lạ, chẳng hạn như những ngôi nhà nhỏ (tiny homes) (25%), những căn nhà theo phong cách nông thôn cổ điển (21%), lều trại (20%), nhà gỗ, nhà nghỉ trên tuyết (19%) và nhà nổi (11%).
Báo cáo cho thấy các yếu tố quan trọng nhất đối với khách du lịch Việt Nam khi đặt phòng phải kể đến: Có các biện pháp an ninh để bảo vệ du khách (chiếm 49%); Không có chi phí ẩn hoặc phí dịch vụ bổ sung (chiếm 46%); Đặt phòng dễ dàng và linh hoạt (chiếm 46%); Bảo đảm có phòng sau khi đặt đọc (chiếm 39%) và Có thể xem các đánh giá chi tiết từ trước đó về địa điểm (chiếm 38%).
Một vài yếu tố khác cũng được quan tâm trong quá trình đặt chỗ bao gồm: Khả năng đặt phòng ngay lập tức (25%) và Khả năng hủy phòng vào phút cuối nhưng vẫn được hoàn tiền hoặc tín dụng đầy đủ (24%).
Theo khảo sát, hơn một phần tư (26%) người Việt cho biết một ngôi nhà sát bờ biển hoặc có đường dẫn ra biển là yếu tố quan trọng nhất để một ngôi nhà nghỉ dưỡng trở nên độc đáo, hấp dẫn ở Việt Nam. Năm yếu tố hàng đầu do du khách Việt xếp hạng lần lượt là: (1) Gần biển; (2) Nằm trên đồi hoặc núi; (3) Có hồ bơi và khu BBQ; (4) Nông trại hữu cơ; (5) Gần thành phố lớn.
Khảo sát của Booking.com còn thực hiện với các chủ các khu lưu trú. Kết quả cho thấy, đón bắt được nhu cầu thay đổi liên tục của khách du lịch nghỉ dưỡng, chủ của các cơ sở lưu trú đã có một số điều chỉnh phù hợp, từ đó giúp hai bên gần nhau hơn trong việc xác định các yếu tố then chốt khi đưa ra quyết định đặt phòng.
Cụ thể, có 5 yếu tố mà du khách và chủ cơ sở lưu trú cho rằng góp phần quan trọng nhất trong việc tăng lượng đặt phòng và ra quyết định đặt phòng bao gồm: Chỗ ở sạch sẽ và gọn gàng; Giá phòng hợp lý/phải chăng; An ninh; Vị trí; Nội thất và trang trí đẹp.