Powered by Techcity

Du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ

 Từ những chính sách tạo thuận lợi của Chính phủ, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là việc tổ chức các chương trình du lịch dài ngày.

Du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ - Ảnh 1.

Hội nghị “Phổ biến các văn bản mới nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững” – Ảnh: VGP/DA

Hôm nay (15/8), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị “Phổ biến các văn bản mới nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững”. Hội nghị  có ý nghĩa thiết thực khi vào ngày hôm nay, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam chính thức có hiệu lực với các chính sách thị thực mới (nâng thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, nâng thời hạn tạm trú đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày).

Hội nghị được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung về các văn bản mới của ngành du lịch hướng tới các nhóm đối tượng là các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch hoặc có liên quan. Đồng thời, nâng cao vai trò, đề cao tính trách nhiệm của toàn ngành trong việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn; tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của toàn ngành du lịch, các ngành liên quan, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, nhằm thúc đẩy tăng tốc, quyết liệt hành động để tạo ra đột phá trong việc phục hồi và phát triển du lịch theo hướng trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, bền vững cũng như triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngày 18/5/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Nghị quyết đã xác định 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung triển khai trong thời gian tới. Cùng đó, đối với mỗi nhóm nhiệm vụ, giải pháp, Nghị quyết cũng xác định rõ và gắn với trách nhiệm, vai trò cụ thể của từng bộ, ngành liên quan, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp du lịch theo quan điểm “tất cả các chủ thể có liên quan phải đề cao trách nhiệm, chung tay tháo gỡ khó khăn”.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành Quyết định số 440/QĐ-BVHTTDL ngày 02/3/2023 về việc phê duyệt Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 với mục tiêu xác định quảng bá, định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam, góp phần thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Đồng thời, ban hành Quyết định số 1894/QĐ-BVHTTDL ngày 14/7/2023 về Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Theo đó xác định mục tiêu là phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm để phát triển sản phẩm du lịch đêm ở Việt Nam đa dạng, đặc sắc, bền vững, có chất lượng và giá trị gia tăng cao; cùng đó, tăng cường thu hút khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch nội địa và quốc tế, góp phần đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung các văn bản mới; khẩn trương xây dựng, hoàn thiện kế hoạch hành động cụ thể hóa các văn bản mới. Đồng thời tăng tốc, quyết liệt hành động nhằm tạo ra đột phá trong phát triển du lịch. Trong đó, coi doanh nghiệp và người dân là chủ thể, khách du lịch là trung tâm, sản phẩm và hạ tầng là nền tảng, dịch vụ tiên tiến, hiện đại là động lực phát triển hoạt động du lịch, nắm bắt nhanh các xu hướng du lịch mới, định hướng các cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp du lịch. Kịp thời nắm bắt cơ hội do chính sách visa thông thoáng hơn làm đòn bẩy giúp ngành du lịch phát triển vượt bậc, tăng nhanh lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Phát huy tính năng động, sáng tạo và vai trò động lực của doanh nghiệp trong phục hồi và phát triển du lịch.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6,6 triệu lượt, lượng khách du lịch nội địa vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ, ước đạt khoảng 76,5 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 416,6 nghìn tỷ đồng. Trong đó, chỉ tính riêng tháng 7/2023, Việt Nam đã đón và phục vụ 1.04 triệu lượt khách, đây là tháng đầu tiên trong năm 2023 chúng ta đón được trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Bên cạnh đó, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, nhưng chỉ số năng lực phát triển du lịch của Việt Nam vẫn tăng, năm 2021 tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp thứ 52/117 quốc gia/nền kinh tế. Việt Nam được đánh giá là 1 trong những quốc gia có mức độ cải thiện chỉ số xếp hạng cao nhất thế giới.

Để đạt được những kết quả nêu trên, đó là nhờ sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn ngành, sự quan tâm sâu sắc, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi đã ban hành các chủ trương, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho du lịch phục hồi và phát triển. Bên cạnh đó, còn có sự chủ động, vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành và địa phương, sự đồng hành, sát cánh của doanh nghiệp và công tác chỉ đạo định hướng kịp thời, hiệu quả về cơ cấu lại thị trường, làm mới sản phẩm dịch vụ, liên kết phát triển và quảng bá xúc tiến du lịch, chính sách xuất nhập cảnh mới… Từ đó đã đóng góp tích cực trong việc duy trì tốc độ phục hồi và bước đầu vượt qua khó khăn sau dịch bệnh của ngành du lịch.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đều thống nhất với tinh thần chung sức đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, đồng thời tin tưởng du lịch Việt Nam nhất định sẽ sớm phục hồi và trở lại đà tăng trưởng như trước đây, tiếp tục phát triển hướng tới mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Nguồn:https://baochinhphu.vn/du-lich-viet-nam-dang-dung-truoc-co-hoi-phat-trien-manh-me-102230815154659253.htm

Nguồn

Cùng chủ đề

Khách du lịch đến các địa phương tăng mạnh trong dịp Tết Dương lịch

Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, khách du lịch đến Ninh Bình tăng 21,2%, khách đến Lâm Đồng tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi khách quốc tế đến Nha Trang (Khánh Hòa) tăng gấp 4 lần. Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, từ ngày 30/12/2023 đến 1/1/2024, các địa phương như Ninh Bình, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Tiền Giang… thu hút đông đảo khách du lịch.Ninh Bình tạo ấn tượng đặc biệt đối với...

Hà Nội: Tăng trưởng khách du lịch quốc tế ấn tượng nhất trong năm 2023

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong năm 2023, khách quốc tế tới Hà Nội đạt 4 triệu lượt, tăng 266,7%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2022. Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 24 triệu lượt, tăng 27% so với năm 2022 (tăng 9,1% so với kế hoạch, tương đương 83% kết quả năm 2019).Trong số...

Doanh nghiệp huyện Bắc Sơn: Phát triển sản xuất gắn với thực hiện công tác xã hội

– Trong năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh gắn với thực hiện tốt công tác xã hội trên địa bàn huyện. Công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng Hưng Sơn Bắc Sơn thi công đường bê tông tại xã Long Đống Huyện Bắc Sơn có 112 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 57 doanh...

Thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Tạo động lực thúc đẩy văn hóa phát triển bền vững

– Ngày 23/5/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục – đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường (Chỉ thị 23). Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 23, cùng với các lĩnh vực khác, công tác xã hội hóa trong hoạt động văn hóa đã có những chuyển biến rõ nét, tạo sức lan tỏa trong...

Đầu tư xanh là ưu tiên hàng đầu đối với phục hồi và phát triển du lịch

Với chủ đề “Du lịch và đầu tư xanh” của Ngày Du lịch Thế giới (27/9) năm 2023, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) xác định đầu tư là một trong những ưu tiên chính để phục hồi, tăng trưởng và phát triển du lịch trong tương lai và sự cần thiết phải đầu tư nhiều hơn cho con người, cho hành tinh và cho sự thịnh vượng. Việt Nam luôn chú trọng phát triển du lịch bền vững,...

Cùng tác giả

Phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Trịnh Thị Minh Thanh – Báo Lạng Sơn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đối với bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký ban hành Nghị quyết số 1323 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch HĐND tỉnh...

Xanh hóa thương mại điện tử: Bắt đầu từ đâu? – Báo Lạng Sơn

Thương mại điện tử (TMĐT) tăng trưởng nhanh nhưng đã và đang bộc lộ rõ nhiều yếu tố không bền vững, đặc biệt là những tác động xấu tới môi trường. Trong bối cảnh toàn nền kinh tế đang nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng theo hướng xanh hóa và bền vững, xanh hóa logistics (dịch vụ hậu cần) trong TMĐT đóng vai trò quan trọng đối với việc bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền...

Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế sát hạch thường xuyên để sàng lọc cán bộ – Báo Lạng Sơn

Bộ Nội vụ đề xuất xây dựng cơ chế sát hạch để thường xuyên sàng lọc đội ngũ cán bộ, công chức trên nguyên tắc có vào - ra, có lên - xuống. Nội dung trên được đề cập tại tờ trình đề nghị xây dựng Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) do Bộ Nội vụ xây dựng, đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm Một trong những chính sách được...

Giá vàng hôm nay (26-12): Trầm lắng – Báo Lạng Sơn

Giá vàng hôm nay (26-12): Cả thị trường vàng thế giới và trong nước trầm lắng, với giá đều neo ở mức của rạng sáng qua. Giá vàng trong nước hôm nay Giá vàng trong nước ổn định, với giá vàng miếng neo ở mốc 82,3 triệu đồng/lượng mua vào và 84,3 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng nhẫn cũng ổn định trên 82 triệu đồng/lượng mua vào và 84 triệu đồng/lượng bán ra. Hiện tại, giá vàng các thương hiệu đang...

Kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý, cấp phép hoạt động khoáng...

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 572/TB-VPCP ngày 25/12/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý, cấp phép hoạt động khoáng sản than theo quy hoạch. Thông báo nêu: Ngày 16 tháng 12 năm 2024 tại Trụ sở làm việc Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về vướng mắc, bất cập trong công tác quản...

Cùng chuyên mục

Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

- Lạng Sơn là địa phương có nhiều sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) nổi tiếng cùng với rất nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch. Nhằm khai thác hiệu quả lợi thế này, thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã và đang đẩy mạnh hoạt động phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -...

Đằng sau cú “lội ngược dòng” của du lịch Phú Quốc

Thời điểm này năm ngoái, du lịch Phú Quốc liên tục bị dư luận báo động về tình trạng nhếch nhác, lộn xộn và ảm đạm… Nhưng chỉ một năm sau, thành phố biển đảo đã có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục với vinh dự được xếp hạng đẹp thứ hai thế giới (theo bình chọn của tờ Travel & Leisure) cùng sự tăng trưởng mạnh về lượng khách. Để có cái nhìn toàn diện hơn, chúng tôi...

Đà Nẵng lọt top những điểm đáng ghé thăm nhất ở châu Á năm 2025

Tạp chí Time Out vừa công bố danh sách 8 điểm đáng du lịch nhất châu Á vào năm 2025. Đà Nẵng, đại diện duy nhất của Việt Nam, đoạt vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng này. Các điểm đến ở châu Á được Time Out xem xét dựa trên những tiêu chí như: không đông đúc, sự đa dạng về địa điểm giải trí và ăn uống... Theo đó, Đà Nẵng được lựa chọn nhờ sở hữu...

Sa Pa, những ngày cuối năm

Tháng 12, khi những đợt gió lạnh tràn về cũng là thời điểm báo hiệu mùa Giáng sinh và những ngày cuối năm dương lịch đang cận kề. Đến với Sa Pa (Lào Cai) dịp này, du khách sẽ được tận hưởng không gian đặc biệt mang đậm bản sắc dân tộc và những trải nghiệm khác biệt. Thiên đường du lịch mùa đông Noel năm nay họa sĩ An Chương ở Hà Nội quyết định trở lại Sa Pa bởi...

Công bố và Vinh danh Top 10 Sản phẩm-Dịch vụ Ấn tượng và Top 50 Sản phẩm-Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2024

Ngày 20/12, Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy tổ chức Lễ Công bố và Vinh danh Top 10 Sản phẩm-Dịch vụ ấn tượng Tin Dùng 2024 và Top 50 Sản phẩm-Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2024 được người tiêu dùng bình chọn. Chủ đề trọng tâm của chương trình Tin Dùng Việt Nam 2024 là “Thương hiệu tích cực-Tiêu dùng bền vững”. Theo đó, tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm-dịch...

Người Lô Lô làm du lịch cộng đồng

Người Lô Lô ở Cao Bằng là dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù. Quần cư trên núi cao, lưu giữ được khá nguyên vẹn nhiều nét đẹp trong phong tục, tập quán, những bản làng của người Lô Lô có tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng. Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang dồn các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, hướng dẫn người dân...

Dự đoán du lịch nội địa sẽ lên ngôi trong năm 2025

Theo báo cáo mới về xu hướng du lịch tại châu Á-Thái Bình Dương (APAC) của Traveloka, năm 2025 sẽ là thời điểm du lịch nội địa lên ngôi. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này khi có đến 49% người Việt (trong tổng số những người được hỏi) lựa chọn khám phá các điểm đến trong nước và chỉ 31% muốn đi du lịch nước ngoài. Traveloka đã tiến hành khảo sát khoảng 12.000 người đến từ...

Việt Nam lọt top 40 quốc gia đẹp nhất thế giới

Tạp chí US News & World Report của Mỹ vừa công bố danh sách 40 quốc gia đẹp nhất thế giới năm 2024 dựa trên đánh giá từ hơn 17.000 chuyên gia, khách du lịch khắp toàn cầu. Việt Nam xếp thứ 36 trong danh sách này.  US News & World Report ra đời từ năm 1933, chuyên xuất bản tin tức, tư vấn, xếp hạng và phân tích hành vi người tiêu dùng. Trong danh sách các quốc gia đẹp nhất thế giới...

Phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Kết hợp giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, du lịch chăm sóc sức khỏe mang đến cho du khách những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu và toàn diện, cân bằng và duy trì, phục hồi cảm xúc trong tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh, mang lại niềm vui, suy nghĩ tích cực sau chuyến trải nghiệm. Du lịch chăm sóc sức khỏe đang dần định hướng và điều chỉnh lại các...

Choáng ngợp trước khoảnh khắc ‘nhật chiếu kim sơn” trên đỉnh núi tuyết 7.500 m

"Nhật chiếu kim sơn"‌ là khoảnh khắc những tia nắng chiếu vào núi Cống Ca phủ tuyết, khiến những đỉnh núi tuyết trắng như được mạ vàng rực rỡ. Đỉnh Cống Ca là một trong những danh lam thắng cảnh hút khách hàng đầu ở Trung Quốc, nổi tiếng với khoảnh khắc "nhật chiếu kim sơn" mà bao người mong muốn được một lần trải nghiệm trong đời. "Nhật chiếu kim sơn"‌ mô tả thời điểm bình minh hoặc hoàng hôn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất