Powered by Techcity

Tạo cơ chế, hút vốn xây trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam

Mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông, từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau, gồm tổng cộng 36 trạm. Trước bối cảnh một số tuyến cao tốc bắc-nam (giai đoạn I) đã đưa vào khai thác, vận hành vẫn chưa có trạm dừng nghỉ dọc tuyến, Bộ Giao thông vận tải đang đẩy nhanh việc xây dựng cơ chế, thu hút nhà đầu tư làm trạm dừng nghỉ trong thời gian sớm nhất.

Nhiều đoạn tuyến cao tốc bắc-nam đã đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.
Nhiều đoạn tuyến cao tốc bắc-nam đã đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.

Bộ Giao thông vận tải cam kết, khi hoàn thành tuyến cao tốc bắc-nam (giai đoạn II), sẽ bảo đảm có đầy đủ các trạm dừng nghỉ theo đúng quy hoạch để đưa vào khai thác, vận hành.

Đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, trạm dừng nghỉ là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ, là công trình dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Chiếu theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc (TCVN 5729:2012), trung bình khoảng 50-60 km bố trí một trạm dừng nghỉ để cung cấp các dịch vụ cơ bản như xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn uống,…

Tiêu chuẩn đã quy định mỗi 50-60 km có trạm dừng nghỉ bình thường và mỗi 120 km có trạm có quy mô lớn hơn, thậm chí có nhà nghỉ. Việc hoạch định mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam phải có tầm nhìn dài hạn, tham khảo kinh nghiệm đầu tư trạm dừng nghỉ trong nước và quốc tế. Cần chuẩn hóa thiết kế trạm dừng nghỉ theo công năng sử dụng để nhà đầu tư dễ hình dung các hạng mục công trình. Tuyến cao tốc nào lưu lượng xe chưa cao, nhà đầu tư có thể phân kỳ đến khi hoàn thiện.

Tiến sĩ Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam

Theo Cục trưởng Ðường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) Lê Kim Thành, lâu nay việc đầu tư trạm dừng nghỉ vẫn được cơ quan có thẩm quyền định hướng theo hình thức xã hội hóa để tiết kiệm ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, do một số quy định của pháp luật giai đoạn trước đây về đầu tư, kinh doanh và khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai đầu tư theo hình thức xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa bảo đảm khai thác đồng bộ, phục vụ nhu cầu của nhân dân đối với một số đoạn mới hoàn thành đưa vào khai thác.

Ðể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đầu tư trạm dừng nghỉ theo hình thức xã hội hóa, ngay từ đầu năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 01/2023/TT-BGTVT hướng dẫn về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ; tạo cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục đầu tư trạm dừng nghỉ.

Các cơ quan tham mưu của bộ đã hoàn thành thẩm định, trình phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam bố trí 36 trạm (khoảng cách bình quân khoảng 59 km); trong đó có 7 trạm đã đưa vào khai thác và 2 trạm đang đầu tư, 27 trạm còn lại sẽ lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện. Trong số 27 trạm chưa đầu tư, có 20 trạm được hoạch định quy mô khoảng 5 ha/bên, 7 trạm còn lại gần các đầu mối giao thông, đô thị lớn, hoạch định với quy mô khoảng 3 ha/bên, bảo đảm cung cấp đầy đủ dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng đường cao tốc.

Tại quyết định phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ, Bộ trưởng Giao thông vận tải giao các Ban Quản lý dự án và Tổng công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ tại các dự án cao tốc do bộ quản lý, bảo đảm tuân thủ quy định, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ. Cục Ðường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cập nhật mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với địa phương tiến hành khảo sát, nghiên cứu kỹ điều kiện cụ thể khu vực xây dựng trạm dừng nghỉ để chuẩn xác quy mô trạm dừng nghỉ và các hạng mục công trình, bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp quy định. Các trạm dừng nghỉ tại dự án đường cao tốc do địa phương quản lý, việc lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ do địa phương tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật.

Toàn bộ các trạm dừng nghỉ chưa đầu tư sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai. Sau khi công bố danh mục dự án, việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng từ 3-5 tháng (phụ thuộc số lượng nhà đầu tư đăng ký, đủ điều kiện tham gia). Thời gian dự kiến hoàn thành thủ tục và triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ khoảng 9-12 tháng, phấn đấu đưa vào khai thác trong thời gian sớm nhất.

Tạo cơ chế, hút vốn xây trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam ảnh 1
Việc xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc rất cần thiết.

Thay đổi tư duy, cách làm

Nhiều lái xe đường dài không còn lạ lẫm với sự bất tiện khi lưu thông trên các tuyến cao tốc như Trung Lương-Mỹ Thuận, Ðà Nẵng-Quảng Ngãi hay Bắc Giang-Lạng Sơn,… tuy đã khai thác nhiều năm, nhưng chưa có trạm dừng nghỉ. Thậm chí, tuyến Vĩnh Hảo-Phan Thiết-Dầu Giây dài hơn 170 km cũng không có. Thời điểm hiện tại, cả nước đã có gần 1.200 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác, nhưng nhiều đoạn chưa có trạm dừng nghỉ, trạm xăng hay điểm dừng xe kỹ thuật để lái xe, hành khách nghỉ ngơi, ăn uống, tiếp nhiên liệu,…

Nhu cầu trạm dừng nghỉ trên cao tốc hết sức cấp bách, nhà đầu tư “xếp hàng” xin tham gia, vấn đề là cơ chế, cách thức như thế nào để triển khai sớm và khả thi. Dự kiến đến năm 2030, cả nước sẽ có 5.000 km đường bộ cao tốc, do đó để hấp dẫn nhà đầu tư làm trạm dịch vụ đồng bộ khi xây dựng đường cao tốc, cần thay đổi từ quy hoạch, cách nghĩ, cách làm. Việc kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa được nhận định còn nhiều vướng mắc do một số tuyến cao tốc lưu lượng xe thấp.

Khi bỏ tiền đầu tư, doanh nghiệp phải phân tích phương án cụ thể, quan trọng nhất là phương án hoàn vốn. Tiến sĩ Trần Chủng nêu quan điểm, hiện nay, có tình trạng mặc định là trạm dừng nghỉ thuộc địa bàn tỉnh nào thì tỉnh đó quyết định đầu tư, trong khi nhà đầu tư của địa phương chưa chắc đã đủ tiềm lực.

Do đó, các dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam tới đây cần công bố cụ thể thiết kế, vị trí, quy mô từng trạm để nhà đầu tư lựa chọn và tham gia thông qua hình thức đấu thầu. Thực tế, quá trình xây dựng vừa qua, một số vị trí trạm không phát huy hiệu quả. Trạm dừng nghỉ ngoài phục vụ hành khách còn phải kinh doanh được mới đủ hấp dẫn nhà đầu tư.

Trong bối cảnh vốn đầu tư công phải dành cho phát triển đường cao tốc, Nhà nước không bỏ tiền ra làm những công trình có khả năng thu hút đầu tư. Bộ đang nghiên cứu sử dụng vốn đầu tư công, bỏ ra một phần chi phí để giải phóng và san lấp mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư để dễ thu hút nhà đầu tư hơn. Trong trường hợp đặc biệt, các vị trí ở vùng sâu, vùng xa, Nhà nước có thể bỏ kinh phí đầu tư hạ tầng đồng bộ cả tuyến đường và trạm dừng nghỉ. Ðến khi lưu lượng xe tăng cao, có thể bán quyền quản lý khai thác cho tư nhân.

Ðối với dự án tuyến cao tốc bắc-nam, để đẩy nhanh tiến độ thi công, Quốc hội đã có các cơ chế đặc thù chung như cho phép chỉ định thầu tư vấn thiết kế, chỉ định thầu thi công, do đó các chuyên gia giao thông nhận định, mặc dù nhu cầu trạm dừng nghỉ rất cấp thiết, song đây cũng chỉ là 1 hạng mục của dự án đường cao tốc, không nên phát sinh thêm cơ chế đặc thù cho trạm dừng nghỉ. Cần cải thiện quy trình, cùng với xây dựng tuyến đường, có thể tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, xây dựng đồng bộ để khi dự án cao tốc đưa vào khai thác, sẽ có ngay trạm dừng nghỉ.

Một số tuyến có nhu cầu cấp thiết, chưa đủ điều kiện xây dựng trạm dừng nghỉ theo đúng quy chuẩn, trong khoảng thời gian kêu gọi đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo nghiên cứu đầu tư điểm dừng xe tạm thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đến khi sử dụng và khai thác hiệu quả, sẽ tiếp tục thu hút đầu tư, nâng cấp thành trạm dừng nghỉ. Theo nhận định của Bộ, khi toàn tuyến cao tốc bắc-nam hoàn thành, lưu lượng xe tăng cao và ổn định, nhà đầu tư sẽ được bảo đảm hơn về tiếp cận nguồn vốn vay và khả năng thu hồi vốn.

Bộ Giao thông vận tải đã nhận được đề xuất đầu tư các trạm dừng nghỉ của nhiều doanh nghiệp lớn có kinh nghiệm đầu tư vận hành đường cao tốc như Tập đoàn Ðèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Xây dựng Phương Thành, Công ty Ðiện máy xăng dầu Trần Phú, Liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Ðịnh An,… Ngoài ra, các trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc bắc-nam cũng có sự góp mặt của một số nhà đầu tư nước ngoài như Tập đoàn BTP Holdings-Goldsun Food-Tập đoàn Chang Jo-Tập đoàn Deabo.

Nguồn

Cùng chủ đề

Thúc đẩy quan hệ đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Cộng hòa Dominicana – Báo Lạng Sơn

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dominicana của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 19 đến 21/11/2024 là một dấu mốc quan trọng góp phần đưa quan hệ hai nước hợp tác ngày càng hiệu quả hơn. Tiếp sau chuyến công tác tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20; tiến hành một số hoạt động song phương tại Rio de Janeiro (Brazil), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt...

Điểm đến hàng đầu trong xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất, chính xác, uy...

Trang riotimesonline.com (Brazil) vừa có bài viết về tình hình sản xuất toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, trích dẫn dữ liệu mới đây từ nhà cung cấp dịch vụ thông tin tài chính hàng đầu thế giới S&P Global Market Intelligence (Mỹ), trong đó cho biết, Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu để các công ty dịch chuyển sản xuất nhằm bảo đảm chuỗi cung ứng không bị gián đoạn. Theo dữ liệu của S&P Global...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm cho xóa đói nghèo toàn cầu – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất,...

Thủ tướng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và có bài phát biểu quan trọng, đề xuất 3 bảo đảm chiến lược cho công cuộc xóa đói nghèo trên phạm vi toàn cầu. Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 18/11 theo giờ địa phương, tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2024 đã khai mạc với chủ đề “Xây dựng một thế giới công bằng và...

Bước đột phá trong ứng dụng công nghệ số vào quản lý tín dụng chính sách – Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất,...

- Để hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai hoạt động tín dụng chính sách xã hội, từ tháng 10/2024, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã triển khai sử dụng ứng dụng quản lý tín dụng chính sách (QLTDCS) nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng trên địa bàn tỉnh. Những ngày giữa tháng 11/2024, chúng tôi có mặt tại điểm giao dịch xã Mai Pha,...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục – Báo Lạng Sơn: Tin tức...

Tổng Bí thư lưu ý công việc cần làm ngay, đó là có giải pháp xóa hoàn toàn nạn mù chữ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát động thực hiện phong trào “bình dân học vụ số.” Sáng 18/11, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024), Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường...

Cùng tác giả

Quốc hội làm công tác nhân sự ngày 27-28/11 – Báo Lạng Sơn

Chiều 21/11, Văn phòng Quốc hội đã có thông tin về nội dung chương trình kỳ họp thứ 8 từ ngày 25/11 đến khi bế mạc Kỳ họp vào ngày 30/11. Tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines Theo chương trình mới, vào sáng 25/11 (thứ hai), Quốc hội sẽ nghỉ làm việc. Đồng thời Quốc hội sẽ bổ sung thêm thời gian làm việc vào chiều thứ bảy (ngày 30/11). Phiên bế mạc kỳ họp sẽ tiến hành vào chiều...

Quốc hội ủng hộ việc lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương – Báo Lạng Sơn

Chiều 21/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường để thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương. Thúc đẩy phát triển, bảo tồn di sản đặc sắc của TP. Huế Phát biểu tại phiên thảo luận, đa số các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự đồng tình với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết thành lập thành phố Huế...

Khảo sát DDCI theo hình thức trực tuyến: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp – Báo Lạng Sơn

- Năm 2024, việc triển khai khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố (DDCI) trên địa bàn tỉnh có thêm hình thức khảo sát trực tuyến, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia khảo sát.  Năm 2024, đối tượng được đánh giá DDCI trên địa bàn tỉnh có 36 đơn vị, trong đó có 25 sở, ban, ngành và UBND 11...

Thủ tướng duyệt tăng vốn Nhà nước xây cao tốc Đồng Đăng

Thủ tướng duyệt tăng vốn Nhà nước xây cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh lên 9.800 tỷ đồngTỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) sau điều chỉnh sẽ lên tới 68,76% tổng mức đầu tư công trình. Thi công hầm số 2 trên cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định...

Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam-Malaysia – Báo Lạng Sơn

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Malaysia nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia. 1. Nhận lời mời của Thủ tướng Malaysia Dato’ Seri Anwar Ibrahim, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân đã thăm chính thức...

Cùng chuyên mục

Khảo sát DDCI theo hình thức trực tuyến: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp – Báo Lạng Sơn

- Năm 2024, việc triển khai khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố (DDCI) trên địa bàn tỉnh có thêm hình thức khảo sát trực tuyến, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia khảo sát.  Năm 2024, đối tượng được đánh giá DDCI trên địa bàn tỉnh có 36 đơn vị, trong đó có 25 sở, ban, ngành và UBND 11...

Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp xanh Lộc Bình: Chế biến, nâng cao giá trị sản phẩm khoai lang Lộc Bình – Báo Lạng...

-  Khoai lang là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Lộc Bình. Để nâng cao giá trị, đa dạng hoá sản phẩm từ củ khoai lang, từ tháng 6/2023, Hợp tác xã (HTX) Nông Lâm nghiệp xanh Lộc Bình (thôn Kéo Mật, xã Khánh Xuân) đã nghiên cứu, sản xuất ra sản phẩm rượu khoai lang Lộc Bình mang hương vị đặc trưng riêng có, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Lộc Bình là huyện có...

Carbon cây rừng hấp thụ là nguồn tài chính bền vững – Báo Lạng Sơn

Hôm nay (21/11), Bộ NN&PTNT phối hợp cùng báo Nông thôn ngày nay tổ chức tọa đàm trực tuyến Phát triển kinh tế xanh trong nông nghiệp, nhìn từ tín chỉ carbon rừng và thực thi Quy định chống phá rừng của EU (EUDR). Tại tọa đàm, ông Trần Hiếu Minh, Cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT cho biết, trước năm 2010 lĩnh vực lâm nghiệp vẫn đang phát thải. Nhưng nay, con số giảm phát thải đạt được rất ấn...

Đề xuất hồ sơ, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt – Báo Lạng Sơn

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu. Dự thảo bổ sung quy định về: Hồ sơ, quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 3...

Cam đường: Canh Cây “triệu phú” trên đất Chi Lăng – Báo Lạng Sơn

- Ngoài những cây trồng đã được người dân đưa vào sản xuất từ lâu như na, bưởi... những năm gần đây, một số xã trên địa bàn huyện Chi Lăng đã phát triển mô hình trồng cây cam đường Canh và bước đầu mang lại hiệu quả cao. Những ngày giữa tháng 11/2024, chúng tôi có dịp được cùng cán bộ xã Bằng Mạc tham quan mô hình trồng cam đường Canh của gia đình anh Nguyễn Văn...

Tích cực chuẩn bị cho Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung – Báo Lạng Sơn

- Những ngày này, các sở, ngành, đơn vị liên quan đang gấp rút triển khai các phần việc được giao để tổ chức thành công Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024). Theo kế hoạch, hội chợ được tổ chức tại thành phố Lạng Sơn từ ngày 1 đến ngày 6/12.  Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh (cơ quan thường trực...

30 chủ thể khởi nghiệp được tư vấn kết nối hỗ trợ phát triển các dự án – Báo Lạng Sơn

- Ngày 21/11, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị kết nối nguồn lực hỗ trợ phát triển các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và 30 tổ chức, cá nhân là chủ thể các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tại hội...

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh, thương hiệu SJC lên ngưỡng 86,2 triệu đồng – Báo Lạng Sơn

Giá vàng cùng đi lên phiên sáng 21/11, trong đó thương hiệu SJC tại các doanh nghiệp trong nước cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng đưa giá bán ra lên 86,2 triệu đồng, còn vàng nhẫn cũng bật tăng. Thương hiệu SJC và vàng nhẫn tại các doanh nghiệp trong nước tiếp tục đi lên phiên sáng nay (21/11). Tại thời điểm 9 giờ, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn và Công ty Doji cùng niêm yết giá vàng...

Hai điểm sáng trong mối quan hệ giữa Malaysia và Việt Nam – Báo Lạng Sơn

Sự gia tăng đột biến trong trao đổi thương mại là minh chứng cho cam kết của Việt Nam và Malaysia trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn và mở rộng danh mục đầu tư thương mại giữa hai nước. Quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư và du lịch là những điểm sáng trong mối quan hệ chiến lược Malaysia-Việt Nam, trong khi ngoại giao nhân dân và trao đổi văn hóa đang ngày càng được...

Những nông dân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giỏi – Báo Lạng Sơn

- Tháng 10/2024, HND tỉnh đã công bố danh sách những gương nông dân xuất sắc năm 2024. Theo đó, toàn tỉnh có 11 hội viên đạt danh hiệu này. Họ là những nông dân xuất thân từ gia đình nhiều đời làm nông nghiệp, gắn bó với đồng ruộng, thành công nhờ vào ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên. Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, những cá nhân được chọn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất