baophutho.vn Thời gian qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai sâu rộng trên tất cả các địa phương trong tỉnh, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, sản xuất theo quy trình và có kiểm soát chất lượng. Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng được tỉnh quan tâm nhằm tăng khả năng lan tỏa các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh.
Toàn tỉnh hiện có 237 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt hạng 5 sao, 54 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 182 sản phẩm đạt hạng 3 sao, các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn ngày càng được nhân rộng. Việc thúc đẩy kết nối, tiêu thụ, đưa sản phẩm phân phối rộng rãi trên thị trường được chú trọng, tạo động lực giúp các chủ thể tích cực đầu tư mở rộng quy mô, phát triển đa dạng sản phẩm.
Để tạo sức lan tỏa, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, các sở, ngành trong tỉnh đã phối hợp xây dựng trên 10 điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP gồm: Thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… đảm bảo nguồn gốc, chất lượng đúng với tiêu chí sản phẩm đã được công nhận. Các điểm bán được đặt tại vị trí có giao thông thuận lợi, đông người qua lại, tập trung nhiều khách du lịch, khu dân cư đông đúc, thuận tiện cho việc trao đổi hàng hóa.
Đưa vào hoạt động từ tháng 4/2022, Điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP tại đường Trần Phú, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì đã ngày càng tăng thêm số lượng các mặt hàng với gần 400 các sản phẩm khác nhau, trong đó trên 70% là các sản phẩm của tỉnh, đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên như: Thịt chua Thanh Sơn, các loại chè Phú Thọ, gạo nếp Gà gáy Mỹ Lung, mì gạo Hùng Lô, tương làng Bợ, rau sắn chua…
Ông Nguyễn Ngọc Lân – Chủ Điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP cho biết: “Qua thời gian, các sản phẩm OCOP trong tỉnh đã được đầu tư đồng bộ từ mẫu mã, bao bì đến chất lượng sản phẩm. Số lượng khách hàng biết tới và sử dụng sản phẩm OCOP cũng ngày càng đông, đặc biệt là nhu cầu tìm mua sản phẩm OCOP làm quà tặng. Mỗi tháng, cửa hàng cung cấp ra thị trường dao động từ 2.000-2.500 sản phẩm các loại. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối, đưa nhiều sản phẩm OCOP về Điểm trưng bày, giới thiệu để phục vụ người tiêu dùng, nhất là các sản phẩm mới được công nhận”.
Trước sự thay đổi của xu hướng mua sắm, các sản phẩm OCOP không chỉ phát triển thuần túy qua kênh truyền thống mà còn qua hệ thống phân phối hiện đại như: Siêu thị Co.opmart, Winmart và các chuỗi bán hàng tiện lợi, chuỗi bán sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các sản phẩm OCOP cũng đã có mặt trên nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử để người tiêu dùng có thể mua hàng thuận lợi hơn.
Sự hiện diện của các sản phẩm OCOP trên đa dạng các kênh phân phối được kỳ vọng sẽ tạo thêm “cầu nối”, giúp các đối tác dễ dàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm để chủ động liên kết, ký kết hợp đồng tiêu thụ, đồng thời quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến đông đảo người dân và du khách, giúp người tiêu dùng có thêm địa chỉ tin cậy để mua sắm các sản phẩm OCOP chính hãng.
Ông Đặng Việt Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thời gian tới, để sản phẩm OCOP của tỉnh được nhiều người biết đến và tiêu thụ rộng rãi, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác kết nối, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch, ẩm thực địa phương; tiếp tục duy trì, phát triển các kênh phân phối đã được xây dựng và thúc đẩy bán hàng đa kênh đối với các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Đồng thời, nâng cao năng lực cho các chủ thể về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong giới thiệu, quảng bá, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, từ đó nâng cao hiệu quả Chương trình, lan tỏa sản phẩm OCOP, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân.