Trang chủProductMake in Việt NamLan tỏa niềm tự hào hàng Việt Nam

Lan tỏa niềm tự hào hàng Việt Nam

Sau gần 15 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã lan tỏa, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp và người dân. Qua đó, không chỉ làm thay đổi nhận thức, thói quen người tiêu dùng trong ưu tiên chọn lựa, sử dụng hàng Việt Nam, mà còn thể hiện lòng yêu nước và khơi dậy niềm tự hào hàng Việt.

Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024 ở Hà Nội. (Ảnh MẠNH PHÚ)
Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024 ở Hà Nội. (Ảnh MẠNH PHÚ)

Theo thống kê mới nhất của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt ngày càng tăng cao. Hiện có tới hơn 90% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt; 75% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt; tỷ trọng hàng Việt tại các chợ chiếm trên 70%…

Những con số biết nói này chứng minh những nỗ lực của các bộ, ban, ngành, địa phương, với cách làm chủ động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng, kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm; đồng thời, cho thấy nhận thức của người tiêu dùng đã dần thay đổi, khi tâm lý sính hàng ngoại đã giảm đi.

Khảo sát tại một số siêu thị cho thấy, hàng Việt Nam được trưng bày tại hệ thống quầy, kệ ngày càng đa dạng về mẫu mã và chiếm tỷ lệ áp đảo hàng ngoại nhập, trong đó, thực phẩm chiếm đa số. Đơn cử tại chuỗi siêu thị Big C, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 90%, với khoảng hơn 40 nghìn mã hàng hóa các loại. Tại chuỗi siêu thị WinMart, WinMart , tỷ lệ hàng Việt Nam cũng luôn được duy trì đạt mức từ 80-90% số lượng, chủng loại hàng hóa. Trong đó, doanh thu từ các mặt hàng nông sản chiếm trên 30%.

Thực tế, sản phẩm gia dụng, đồ dùng học tập của doanh nghiệp trong nước nhiều năm trở lại đây cũng chiếm lĩnh phần lớn thị trường nội địa. Tại các nhà sách như Fahasa, Nhã Nam, Tiền Phong, Trí Đức, Tiến Thọ…, các mặt hàng đồ dùng học tập phong phú, đa dạng về mẫu mã; đồ dùng học tập “made in Vietnam” hiện chiếm đến 80% lượng hàng hóa.

Chị Hoàng Thị Huyền, ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất hài lòng khi đến mua sắm thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng tại các siêu thị, vì hàng hóa khá phong phú, đa dạng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhiều nhãn hiệu của các nhà sản xuất trong nước có giá cả hợp lý, phù hợp với người tiêu dùng…”.

Bà Nguyễn Thị Hiền, 70 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: “Thay vì quen mua hàng ngoại, những năm gần đây, tôi và bạn bè đã chuyển hẳn sang dùng hàng sản xuất trong nước và chọn hệ thống các siêu thị là nơi mua sắm chính. Qua sử dụng, tôi nhận thấy chất lượng hàng Việt ngày càng nâng cao, mẫu mã đẹp, nhiều hàng hóa không thua kém hàng nhập khẩu, bên cạnh đó lại có nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu người tiêu dùng”.

Hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc tiêu dùng các sản phẩm hàng Việt Nam, anh Trần Nam, ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết: “Trước đây tôi thường có thói quen lựa chọn sản phẩm hàng hóa nhập khẩu, từ đồ gia dụng đến các loại máy móc, thiết bị trong gia đình. Mặc dù giá sản phẩm cao nhưng tôi thấy yên tâm về chất lượng. Tuy nhiên, khoảng vài năm trở lại đây, tôi nhận thấy các loại hàng hóa trong nước có tiến bộ nhiều về mẫu mã, chất lượng mà giá lại rẻ hơn nhiều so với những mặt hàng cùng chủng loại được nhập khẩu từ nước ngoài. Kể từ đó, tôi thấy yên tâm và tin dùng các sản phẩm trong nước”.

 

Không thể phủ nhận, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã và đang làm thay đổi nhận thức, tâm lý và quyết định lựa chọn của doanh nghiệp cung ứng, cũng như người tiêu dùng về hàng xuất xứ trong nước. Hàng Việt dần chiếm được niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng, chất lượng bảo đảm, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất để người tiêu dùng dễ tìm hiểu về sản phẩm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, một rào cản lớn hiện nay đối với việc triển khai Cuộc vận động, đó là người tiêu dùng mua sắm qua môi trường internet ngày càng nhiều, hoạt động chào bán hàng online không khai báo và đăng ký kinh doanh diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát.

Trong khi đó vẫn còn bộ phận người tiêu dùng có tư tưởng sính hàng ngoại, chưa thật sự tin tưởng chất lượng hàng hóa, sản phẩm Việt. Cùng với đó, cũng phải kể đến việc danh mục hàng hóa phục vụ nhu cầu người tiêu dùng vẫn còn ít, nhất là ở các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ, du lịch, dịch vụ chất lượng cao, nhiều sản phẩm chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Để triển khai hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trong giai đoạn tới, các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất theo xu hướng kinh tế xanh, tuần hoàn; tập trung xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh chiến lược người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, đi sâu vào chất lượng sản phẩm theo công nghệ mới, nâng cấp các dịch vụ để phục vụ khách hàng nhanh và hiệu quả hơn.

Các địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục nhân rộng các điểm bán hàng Việt cố định tại các huyện, thành phố, thị xã… để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm địa phương, thương hiệu hàng Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi để điểm bán hàng Việt kết nối với các doanh nghiệp, cơ sở có các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa phương, đưa sản phẩm an toàn, chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Cùng chủ đề

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024. Tối qua (29/11/2024), tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024, với thông điệp “Tự hào hàng Việt sánh vai cùng...

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam. Để giúp độc giả hiểu hơn về những thay đổi của thương mại điện tử hơn 1 thập kỷ qua, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh...

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số. Sáng nay 22/11, Báo Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”. Tọa đàm có sự tham dự của các ông: Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm...

Mở đường cho hàng Việt Nam sang Mỹ Latin

Trong sáu ngày, từ 16 đến 21-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brazil, cùng Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva tuyên bố nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược. Tiếp đó tại Cộng...

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt. Hàng Việt tăng xuất khẩu qua kênh phân phối Tại Gala 15 năm ngành Công Thương triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, ông Nguyễn Anh Đức – Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đổi mới tư duy, đánh thức tiềm năng đất và người Ninh Thuận

Sáng 5/12, tại Ninh Thuận, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận, nghe báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tình hình thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, quá trình triển khai đầu tư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.   Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương làm việc...

Dấu ấn Hạ Long và những công trình biểu tượng

Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh ...

[Ảnh] Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Ninh Thuận

Sáng 5/12, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương Đảng đến dâng hương, hoa tưởng nhớ và tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Ninh Thuận. Sáng 5/12, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương Đảng đến dâng hương, hoa tưởng nhớ và tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Ninh Thuận. ...

Tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư, kinh doanh

Sáng 5/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, tại Thủ đô Tokyo, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Tokyu Nomoto Hirofumi.   Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Tokyu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN) Chủ tịch Quốc hội cho biết: Tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã thông qua 18 luật, trong đó có Luật...

Giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt-Hàn tại thành phố Đà Lạt

Đêm giao lưu văn hóa-nghệ thuật giữa 2 thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và Chuncheon, Hàn quốc là hoạt động đánh dấu kỷ niệm 5 năm thành phố Đà Lạt (Việt Nam) và Chuncheon (Hàn Quốc) ký kết thiết lập mối quan hệ giữa hai thành phố.   Lãnh đạo thành phố Đà Lạt và Chuncheon tặng hoa các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ tham gia chương trình giao lưu. (Ảnh: VH) Tối 4/12, tại thành phố Đà Lạt,...

Bài đọc nhiều

Make in Viet Nam kỳ vọng tăng trưởng 200%, cạnh tranh sòng phẳng với Google

Trình duyệt và công cụ tìm kiếm Việt cạnh tranh với Google, thiết bị smart home và nền tảng chuyển đổi số Việt phục vụ cho người Việt. Đó là những ước vọng Make in Viet Nam năm 2024. Nền tảng chuyển đổi số Việt Nam sẽ “vừa rộng, vừa sâu” Ở mảng kinh doanh phần mềm dưới dạng dịch vụ, Base (hay Base.vn) là startup nổi bật trong việc hỗ trợ chuyển đổi số các doanh nghiệp dựa trên nền...

Thúc đẩy thương hiệu blockchain Make in Vietnam

Một trong những nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Chiến lược blockchain quốc gia là phát triển các nền tảng blockchain Make in Vietnam và tập hợp các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam xây dựng các nền tảng blockchain, thúc đẩy chia sẻ thông tin, nâng cao nội lực cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.   Blockchain được xem là một trong những xu hướng công nghệ hàng đầu của cuộc Cách mạng công nghiệp...

Sản phẩm Make in VietNam: Tạo dựng bệ phóng chiếm lĩnh thị trường số

(TTĐN) - Trong công cuộc chuyển đổi số, sản phẩm Make in VietNam đang được Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tạo bệ phóng để chiếm lĩnh thị trường sản phẩm số trong nước và hướng vươn ra thế giới. Giới thiệu ứng dụng công nghệ chuyển đổi số Mở rộng thị trường Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt cho biết: "Hiện FPT đã có khoảng hơn 200 sản phẩm Make in VietNam, đang được cung cấp không...

Cùng chuyên mục

Make in Viet Nam kỳ vọng tăng trưởng 200%, cạnh tranh sòng phẳng với Google

Trình duyệt và công cụ tìm kiếm Việt cạnh tranh với Google, thiết bị smart home và nền tảng chuyển đổi số Việt phục vụ cho người Việt. Đó là những ước vọng Make in Viet Nam năm 2024. Nền tảng chuyển đổi số Việt Nam sẽ “vừa rộng, vừa sâu” Ở mảng kinh doanh phần mềm dưới dạng dịch vụ, Base (hay Base.vn) là startup nổi bật trong việc hỗ trợ chuyển đổi số các doanh nghiệp dựa trên nền...

Giải pháp tự động hóa bằng robot ảo Make in Vietnam được xếp hạng ứng cử viên chính tại PEAK Matrix

VTV.vn - akaBot là giải pháp công nghệ Make in Vietnam đầu tiên xuất hiện trong báo cáo của Everest, được công nhận là “Ứng cử viên chính” với sự hiện diện cao ở nhiều thị trường.   Mới đây, báo cáo PEAK Matrix 2023 về giải pháp tự động hóa bằng robot ảo (RPA) của tập đoàn Everest đã công bố bản đánh giá 25 nhà cung cấp dịch vụ tiêu biểu trên toàn cầu. Trong đó, akaBot đến từ FPT lần...

Đột phá phát triển hạ tầng chiến lược

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định ba đột phá chiến lược, gồm hoàn thiện đồng bộ thể chế, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Trong đó, đột phá về kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển kinh tế-xã hội đất nước nhanh và bền vững. Định hướng đến năm 2030, Việt Nam là...

Nỗ lực đóng góp cho công nghiệp sáng tạo Việt Nam

NDO - Tại Hà Nội, Tập đoàn Sconnect vừa tổ chức sự kiện công bố hai thương hiệu mới là Sconnect Studio và Sconnect Music, tiếp tục hiện thực hóa khát vọng đưa sản phẩm Make in Vietnam chinh phục công chúng trong và ngoài nước. Sconnect Studio và Sconnect Music quy tụ nhiều chuyên gia và đội ngũ nhân sự sáng tạo có khả năng cung cấp dịch vụ toàn diện. Từ một studio sản xuất nội dung và phát hành...

Đưa siêu ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi” vào cuộc sống

“Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số - iHaNoi" Vào ngày 28/6/2024, Thủ tướng Chính phủ...

Mới nhất

Vì sao hàu Việt Nam đang được khách Đài Loan mua ồ ạt bỗng dưng chậm lại?

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nếu nửa đầu năm 2024 xuất khẩu hàu tăng trưởng đột phá, từ tháng 8 đến nay giá trị xuất khẩu hàu Việt sụt giảm liên tục, đặc biệt thị trường Đài Loan. ...

Săn mây Tà Xùa, ngắm hoàng hôn ở bản Khe Cải

Sơn La - Nằm cách trung tâm Tà Xùa khoảng 1km về hướng Bắc Yên, Khe Cải là một trong những địa điểm tuyệt vời nhất để ngắm bình minh và hoàng hôn tại Tà Xùa. Laodong.vn Nguồn:https://laodong.vn/du-lich/kham-pha/san-may-ta-xua-ngam-hoang-hon-o-ban-khe-cai-1430003.html

Chốt chỉ tiêu GDP bình quân đầu người năm 2025 đạt 4.900 USD

Quốc hội chốt chỉ tiêu tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5 - 7,0% và phấn đấu khoảng 7,0 - 7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 USD. Quốc hội chốt GDP bình quân đầu người năm 2025 đạt khoảng 4.900 USD. Ảnh: Phạm Thắng Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký chứng...

phê duyệt 3/22 quy hoạch 1/2000, lộ diện khu vực được xây 30-40 tầng

Khu vực Vĩnh Thái được xây 40 tầng Theo thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hoà, hiện có 3/22 quy hoạch phân khu 1/2000 được phê duyệt. Đáng chú ý là Đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu đô thị - Công viên - Trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa, TP Nha Trang với...

Vinh danh những nghiên cứu “thay đổi thế giới” tại VinFuture vào tối 6/12

Chủ nhân của các giải thưởng với tổng trị giá gần 115 tỷ đồng (tương đương 4,5 triệu USD) sẽ được công bố tại Lễ trao giải VinFuture 2024 vào tối 6/12 tại Nhà hát Hồ Gươm. Những nhà nghiên cứu hàng đầu, nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đều đã hội tụ tại Hà Nội, sẵn sàng cho sự...

Mới nhất