(LĐ online) – Ngày 15/9, Thư viện Lâm Đồng đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” tỉnh Lâm Đồng năm 2024 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Phòng Giáo dục – Đào tạo các huyện, thành, Ban Giám hiệu các trường học cùng các em học sinh xuất sắc đoạt giải.
Em Nguyễn Trần Khánh Hân (Trường THCS Quang Trung – Đà Lạt) trình bày bài dự thi về cuốn sách “Sống cho điều ý nghĩa hơn” |
Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch phát động trên khắp cả nước dành cho học sinh, sinh viên nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ. Qua đó, các em chia sẻ những cuốn sách hay, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách, thúc đẩy phong trào đọc, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao năng lực tiếp cận thông tin, tri thức, khả năng sáng tạo, khơi dậy khát vọng cống hiến, phát triển đất nước.
Các đại biểu nhỏ tuổi tham dự lể tổng kết trao giải |
Sau 5 tháng phát động, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Lâm Đồng đã nhận được 5.537 bài của học sinh các cấp từ 170 trường học trong toàn tỉnh gửi dự thi. Trong đó, học sinh tiểu học gửi 2.974 bài (84 trường); học sinh THCS gửi 2.102 bài (68 trường), học sinh THPT gửi dự thi 461 bài (17 trường).
Nhà thơ Thanh Dương Hồng – Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng, Phó Trưởng ban Giám khảo đánh giá cao ý nghĩa của Cuộc thi |
Tại lễ tổng kết, nhà thơ Thanh Dương Hồng – Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng, Phó Trưởng ban Giám khảo, nhấn mạnh: Số lượng và chất lượng các bài thi cuộc thi năm nay được nâng lên, khá về nội dung, đa dạng về hình thức, thể hiện sự dày công và khả năng sáng tạo của các em. Nhiều bài biết chọn lọc tư liệu, hình ảnh minh họa một cách phù hợp; việc chọn nội dung, bố cục, kết cấu câu chuyện đến hành văn, lối viết, dẫn dắt câu chuyện của các em thể hiện khá rõ. Đặc biệt, lối tư duy, hành văn của các em đã thể hiện khả năng văn chương, qua đó phát hiện những hạt nhân năng khiếu có thể bồi dưỡng cho lực lượng những người cầm bút sáng tác văn học nghệ thuật trong tương lai.
Em Nguyễn Hương Thảo (Trường Tiểu học Trần Quốc Toản – Di Linh) trình bày bài đạt giải B |
Tại lễ trao giải, các bài thi xuất sắc của các em được trình bày bằng giọng kể chuyện truyền cảm với những cảm nhận sâu sắc về cuốn sách đã đọc. Nhiều bài thi được trưng bày như một tác phẩm sáng tạo độc lập với cuốn sách các em đã đọc, kèm với minh họa bằng hình ảnh, tạo hình, đồ họa sống động như một tác phẩm dự thi lớn.
Bài thi của các em được trưng bày trong không gian triển lãm của Thư viện |
Các tác phẩm được các em lựa chọn đa số phù hợp với lứa tuổi, nêu được ý nghĩa giá trị, tác dụng của tác phẩm làm thay đổi nhận thức, hành vi đối với bản thân, hướng người đọc theo hướng tích cực và lan tỏa được tình yêu đọc sách đến với cộng đồng. Cuộc thi đã khơi nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ trong việc đọc, tìm hiểu về những cuốn sách hay, có ý nghĩa, thôi thúc các bạn trẻ đến với sách, để tìm hiểu những giá trị to lớn của sách, không ngừng đọc để trau dồi tri thức.
Ông Phan Tuấn Anh – Giám đốc Thư viện Lâm Đồng tổng kết khẳng định thành công của Cuộc thi |
Ông Phan Tuấn Anh – Giám đốc Thư viện Lâm Đồng khẳng định: Cuộc thi đã tạo sân chơi bổi ích, khơi dậy cho các em học sinh niềm đam mê đọc sách, nghiên cứu, tìm hiểu và dành nhiều tình yêu đối với sách. Qua các bài đạt giải có thể nhận thấy văn hóa đọc đã tác động rất lớn đến việc hình thành nhân cách, bồi đắp trí tuệ, nhận thức của học sinh. Lòng nhân ái, vị tha, sự quan tâm đến người khác đã được nuôi dưỡng từ việc đọc sách. Cuộc thi đã thực sự trở thành một diễn đàn để các em học sinh chia sẻ về kinh nghiệm đọc sách hiệu quả. Nhiều em xây dựng được các kế hoạch, giải pháp, biện pháp khuyến đọc cụ thể, phù hợp với từng độ tuổi và có ý nghĩa thực tiễn cao.
Trao giải A |
Ban tổ chức cuộc thi đã trao 56 giải thưởng gồm 1 tập thể và 55 cá nhân học sinh ở cả 3 cấp học; trong đó, 3 giải A, 6 giải B, 9 giải C, 28 giải Khuyến khích và 10 giải Chuyên đề ở 4 hạng mục: Bài chia sẻ cảm nhận cuốn sách hay nhất, Truyện ngắn khuyến đọc hay nhất, Kế hoạch/ sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc ấn tượng nhất, Video clip được yêu thích nhất.
Có thể kể, 3 giải A: Lương Viết Gia Hưng (Lớp 4A1, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản – Di Linh), Nguyễn Trần Khánh Hân (Lớp 7A9, Trường THCS Quang Trung, Đà Lạt), Bùi Phương Thảo Ly (Lớp 11A2, Trường THPT Hoàng Hoa Thám – Đức Trọng).
Trao các giải B, C, Khuyến khích và giải Chuyên đề |
Trao các giải B, C, Khuyến khích, giải Chuyên đề |
Trao các giải B, C, Khuyến khích, giải Chuyên đề |
Trao các giải B, C, Khuyến khích, giải Chuyên đề |
6 giải B: Nguyễn Thanh Thảo Uyên (Lớp 11A5, Trường THPT Bùi Thị Xuân – Đà Lạt), Nguyễn Thị Thùy (Lớp 11A7, Trường THPT Bảo Lộc), Nguyễn Hồng Phúc (Lớp 7A1, Trường THCS Quảng Ngãi – Cát Tiên), Đậu Quốc Huy (Lớp 8A2, Trường THCS Phan Chu Trinh – Đà Lạt), Nguyễn Hương Thảo (Lớp 4A1, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản – Di Linh), Nguyễn Minh Trí (Lớp 3D, Trường Tiểu học Đa Thành – Đà Lạt).
Giải tập thể được trao cho Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, huyện Di Linh vì có đông học sinh tham dự cuộc thi và đạt nhiều giải cao (2 giải).
Trao giải tập thể cho Trường Tiểu học Trần Quốc Toản – Di Linh |
Ban tổ chức đã chọn 6 bài xuất sắc nhất gửi tham gia vòng chung khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tại Hà Nội; trong đó, cấp tiểu học 2 bài, cấp trung học cơ sở 2 bài, cấp trung học phổ thông 2 bài. Cụ thể bài dự thi của các em: Lương Viết Gia Hưng (lớp 4A1 – Trường Tiểu học Trần Quốc Toản – Di Linh), Nguyễn Hương Thảo (lớp 4A1 – Trường Tiểu học Trần Quốc Toản – Di Linh), Nguyễn Trần Khánh Hân (lớp 7A9 – Trường THCS Quang Trung – Đà Lạt), Nguyễn Hồng Phúc (lớp 7A1 – Trường THCS Quảng Ngãi – Cát Tiên), Bùi Phương Thảo Ly (lớp 11A2 – Trường THPT Hoàng Hoa Thám – Đức Trọng), Nguyễn Thanh Thảo Uyên (lớp 11A5 – Trường THPT Bùi Thị Xuân – Đà Lạt).
Nguồn: http://baolamdong.vn/van-hoa-nghe-thuat/202409/tong-ket-va-trao-56-giai-thuong-cuoc-thi-dai-su-van-hoa-doc-nam-2024-51e19c4/