(LĐ online) – Chiều 4/8, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị Cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023 và các năm tiếp theo.
Hội nghị được tổ chức trực tuyến, kết nối với 12, huyện thành phố của tỉnh. Đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh Lâm Đồng và đồng chí Trần Hồng Quyết – Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh Lâm Đồng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh còn có lãnh đạo một số, sở, ngành, địa phương.
Chủ trì Hội nghị
|
Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trước và đúng hạn đạt 97,76%
Đó là báo cáo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh Lâm Đồng tại Hội nghị. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết trước và đúng hạn đạt 97,76%. Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết trước và đúng hạn đạt 96,80%. Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,26%.
Trong kỳ báo cáo, tỉnh cũng đã tiếp nhận 57 phản ánh kiến nghị, đã xử lý 57 phản ánh kiến nghị và các phản ánh kiến nghị đã được xử lý và đăng tải trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia kịp thời và đúng quy định.
Về việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp tỉnh, huyện, xã trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì và thực hiện có hiệu quả; giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 19/19 sở, ban, ngành, 12/12 huyện, thành phố và 142/142 đơn vị cấp xã. Số lượng TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đạt 100%.
Tỉnh cũng đã thực hiện 100% TTHC ngành dọc theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ tại Bộ phận một cửa các cấp. Thực hiện đầy đủ việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC định kỳ theo quy định của Thông tư số 01/2018/TT-VPCP và Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định phê duyệt bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Bố trí quầy ưu tiên tiếp nhận hồ sơ cho người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật, đối tượng chính sách, người có công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các quầy tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC.
Tổ chức đúng, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử (trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia) theo quy định; tăng cường rà soát các TTHC, xây dựng danh mục dịch vụ công trực tuyến của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, giải quyết TTHC.
Đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh đã ban hành 1.205 dịch vụ công trực tuyến; trong đó, có 486 dịch vụ công toàn trình và 707 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong kỳ báo cáo, trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp nhận 167.929 hồ sơ trực tuyến trên tất cả các lĩnh vực, đạt tỷ lệ 63,80%.
Lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ phát biểu tại Hội nghị
|
Kết quả đạt được thể hiện nỗ lực rất lớn của tỉnh
Thực hiện các nghị quyết, quyết định, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy, và sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính theo đúng yêu cầu, tiến độ. Trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo, thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc và các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh được nâng cao.
Việc thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh và tại các cơ quan chuyên môn, địa phương thể hiện rõ quyết tâm, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cải cách hành chính của các cấp, các ngành.
Công tác cải cách thể chế được đảm bảo về chất lượng, hiệu quả; việc tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng thực hiện, từ đó kịp thời tham mưu xử lý các văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu trái pháp luật, hết hiệu lực, các quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn… để xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, đúng pháp luật, không để xảy ra hậu quả pháp lý từ việc thi hành văn bản trái pháp luật. Tỉnh đã gỡ bỏ 86 văn bản không phù hợp.
6 tháng đầu năm, tỉnh mới công bố 23 thủ tục, nhưng đến nay Chủ tịch UBND đã công bố 1.857 thủ tục hành chính, điều này cho thấy sự nỗ lực, quyết liệt rất lớn của tỉnh trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.
Việc thực hiện rà soát, sắp xếp các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập cũng được thực hiện thường xuyên. Cơ cấu, tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, thuộc cấp huyện hoạt động có hiệu quả sau khi sắp xếp theo hướng dẫn của Trung ương. Công tác chuyển đổi số được quan tâm, triển khai đồng bộ, mạnh mẽ trên địa bàn toàn tỉnh.
Việc ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng để đánh giá được hiện trạng chuyển đổi số hàng năm của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; giúp thấy được các điểm mạnh cần phát huy, điểm yếu cần khắc phục và cung cấp thông tin hỗ trợ để sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện các giải pháp phù hợp nhằm hoàn thành các mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 12-NQ/TU và Kế hoạch số 5731/KH-UBND góp phần thực hiện cụ thể hóa một số nhiệm vụ trong công tác Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm đồng phát biểu tại Hội nghị
|
Cố gắng để người dân, doanh nghiệp có thể làm thủ tục hành chính từ xa
Bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị, Chủ trì hội nghị cũng điều hành và yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành địa phương nêu những khó khăn của ngành, địa phương trong triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, trong đó nổi bật một số ý kiến của các sở, ngành liên quan đến yếu tố mang tính đặc thù khiến cho việc triển khai một số chỉ tiêu về cải cách hành chính không đạt yêu cầu như trường hợp của Sở Lao động Thương binh Xã hội với đặc thù của ngành là phải thực hiện nhiều thủ tục liên quan đến các đối tượng thương bệnh binh, người cao tuổi, người nghèo, người thất nghiệp… hầu hết không có nhiều người sử dụng điện thoại thông minh, máy tính, internet…
Lãnh đạo Sở Lao Động Thương binh và Xã hội cũng cho biết, để tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, Sở cũng đã tìm sự chia sẻ bằng cách tổ chức hội thảo chuyên đề để tìm giải pháp tháo gỡ những tồn tại của ngành và đến nay cũng đã khắc phục được một phần. Tuy nhiên, để có thể đạt được tiêu chí cao hơn như của các đơn vị khác thì ngành vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn khách quan khó có thể tháo gỡ trong thời gian ngắn.
Nhận xét, đánh giá về những tồn tại, bất cập của một số sở, ngành, địa phương về công tác triển khai cải cách hành chính, đại diện Trung tâm Hành chính công tỉnh Lâm Đồng cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều những tồn tại ở một số địa phương, sở ngành qua quá trình theo dõi, thanh, kiểm tra và kiến nghị Ban Chỉ đạo có ý kiến nhắc nhở, chấn chỉnh như: Việc triển khai bộ thủ tục hành chính ở một số xã, ở một số văn phòng đăng ký đất đai một số địa phương ở Bảo Lộc, Cát Tiên, Đạ Tẻh còn lỏng lẻo, chưa đầy đủ, vẫn còn tình trạng cò đến gợi ý làm thủ tục đất đai ở các Văn phòng đăng ký đất đai; cá biệt một số nơi vẫn còn tình trạng cán bộ cấp xã chưa nắm hết các thủ tục hành chính triển khai theo chỉ đạo của tỉnh; một số địa phương còn để người dân phàn nàn về việc thực hiện nghĩa vụ thuế do chậm triển khai, cập nhật hồ sơ; hệ thống máy tính và internet phục vụ dân làm thủ tục trực tuyến, cán bộ giải quyết thủ tục hành chính ở một số địa phương chưa được cải thiện theo chỉ đạo của tỉnh…
Đại diện Công an tỉnh báo cáo tiến độ triển khai Đề án 06
|
Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã biểu dương các sở, ngành, địa phương đã có nỗ lực và triển khai tốt công tác cải cách hành chính; đồng thời, nghiêm khắc nhắc nhở các địa phương, đơn vị còn triển khai thực hiện chưa tốt.
Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở, lãnh đạo các dở, ngành, địa phương cần chấn chỉnh hướng đến mục tiêu phục vụ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; từ đó góp phần vào đổi thay đất nước. Cố gắng làm sao để đến cuối năm nay, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính từ xa, qua internet.
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Kiểm tra thực tế tại các địa phương cho thấy, sự hài lòng của người dân vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần sớm được khắc phục. Các địa phương, sở, ngành cần quan tâm và kiên quyết xử lý những tồn tại này để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến đất đai. Riêng đối với những tồn tại về nạn cò đất ở các văn phòng đăng ký đất đai như báo cáo của Trung tâm Hành chính công tỉnh Lâm Đồng, cần phải triệt để loại bỏ. Không thể để tồn tại chuyện cò đất. Cần tổ chức liên ngành phối hợp thanh kiểm tra thường xuyên để loại bỏ, tránh để ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền. Nếu đến đây, còn phát hiện tình trạng cò đất xuất hiện ở các văn phòng đăng ký đất đai, tôi yêu cầu đình chỉ ngay giám đốc văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương đó.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
|
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở ngành liên quan, các địa phương cần sớm công khai toàn bộ các thủ tục về đất đai, các đồ án quy hoạch đất đai để toàn bộ người dân được biết.
Đối với việc triển khai Đề án 06, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh lập ngay một đoàn công tác đặc biệt để triển khai nâng cao hơn nữa tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, tỷ lệ này còn rất thấp so với chỉ tiêu, chỉ mới đạt khoảng 46,7%.
Ghi nhận những nỗ lực của tập thể, cá nhân trong công tác cải cách hành chính, Hội nghị cũng đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 6 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2022.
Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 6 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2022 |