Powered by Techcity

Tạo đồng thuận trong nhận thức và thực hiện bảng giá đất


Để việc áp dụng bảng giá đất theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024 đạt hiệu quả cao, các cấp, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo để hoàn thiện các văn bản thuộc thẩm quyền; đồng thời đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên, liên tục đến tất cả các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện…





Với đa số đại biểu tán thành, tại kỳ họp bất thường thứ 5, Quốc hội khóa XV thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)
Với đa số đại biểu tán thành, tại kỳ họp bất thường thứ 5, Quốc hội khóa XV thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)

Địa phương cần sớm điều chỉnh bảng giá đất

Với quyết tâm sớm đưa Luật Đất đai năm 2024 đi vào cuộc sống từ ngày 1/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành liên quan và địa phương kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành và chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Qua hơn một tháng tổ chức thực hiện, bước đầu cho thấy Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao theo tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Tuy nhiên, có thể thấy, vẫn có một số địa phương còn chậm trong việc xây dựng, ban hành các văn bản theo thẩm quyền và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thực hiện, trong đó có vướng mắc liên quan việc điều chỉnh bảng giá đất theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024…

Theo quy định, tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024 về việc chuyển tiếp sử dụng bảng giá đất quy định: “Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai số 45/2013/QH13 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025; trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của luật này cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương”. Quy định này nhằm bảo đảm sự kế thừa các quy định của Luật Đất đai năm 2013, phù hợp nguyên tắc thị trường, tránh thất thu ngân sách, bảo đảm công bằng trong thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, đồng thời có thời gian chuyển tiếp để các địa phương có lộ trình chuẩn bị ban hành bảng giá đất theo quy định tại Điều 159 Luật Đất đai 2024.

Do đó, việc rà soát, điều chỉnh bảng giá đất là cần thiết, là cơ hội và là điều kiện để các địa phương thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa giá đất trong bảng giá đất hiện tại với mặt bằng giá đất trên thực tế tại địa phương. Đồng thời, từng bước để xây dựng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 để áp dụng từ ngày 1/1/2026, tránh cú sốc tăng giá đột biến trong bảng giá đất ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, dẫn đến phản ứng từ phía người dân, doanh nghiệp.

Việc điều chỉnh bảng giá đất là nhiệm vụ thường xuyên của UBND cấp tỉnh đã được quy định xuyên suốt từ Luật Đất đai năm 2013 đến nay và có nhiều địa phương đã thực hiện rất tốt quy định này. Do đó, đối với các địa phương có sự điều chỉnh bảng giá đất đúng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 đã bảo đảm giá đất trong bảng giá đất tiệm cận với mặt bằng thực tế tại địa phương thì việc áp dụng khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024 không có vướng mắc, không ảnh hưởng việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

Thực tế đối với các tỉnh, thành phố mà chưa có sự điều chỉnh kịp thời thì giá đất trong bảng giá đất có sự chênh lệch lớn so với mặt bằng thực tế tại địa phương đó. Đối với các địa phương không có sự điều chỉnh kịp thời thì giá đất trong bảng giá đất có sự chênh lệch lớn so với mặt bằng thực tế tại địa phương, dẫn đến những vướng mắc khi triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024. Tuy nhiên, đối với cả trường hợp không kịp thời điều chỉnh bảng giá đất hay điều chỉnh bảng giá đất tăng ở mức cao đột biến đều dẫn đến các phản ứng trái chiều, thiếu đồng thuận trong dư luận xã hội, tiềm ẩn nguy cơ lợi dụng để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường, tác động đến phát triển kinh tế-xã hội, ảnh hưởng môi trường đầu tư, kinh doanh…

Lập tổ công tác để đề xuất xử lý khó khăn vướng mắc

Có thể thấy, tình trạng nêu trên xảy ra xuất phát từ một số nguyên nhân chủ yếu như sau: Thứ nhất, bảng giá đất hiện hành được xây dựng, ban hành theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành bị khống chế bởi khung giá đất của Chính phủ (đã được bỏ tại Luật Đất đai năm 2024), đặc biệt trong thời gian thực hiện bảng giá đất, một số địa phương chưa kịp thời theo dõi biến động giá đất phổ biến trên thị trường để điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, do đó giá đất trong bảng giá đất tại một số địa phương còn thấp hơn nhiều so với giá đất thực tế ở địa phương.

Thứ hai, đó là việc điều chỉnh bảng giá đất theo khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là cần thiết, bảo đảm có lộ trình chuyển tiếp trong việc áp dụng giá đất tại địa phương. Tuy nhiên, khi xây dựng bảng giá đất, nếu cơ quan tham mưu chưa có khảo sát toàn diện, đầy đủ và đánh giá các tác động, chưa có lộ trình phù hợp điều kiện thực tế ở địa phương khi đưa ra dự thảo bảng giá đất điều chỉnh, có sự chênh lệch rất lớn so với bảng giá đất hiện hành.

Trước thực tế nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã có các Công điện số 79/CĐ-TTg về việc tổ chức triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; Công điện số 82/CĐ-TTg về việc kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất để chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương kịp thời tổ chức thực hiện Luật Đất đai 2024 và xử lý các bất cập, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành. Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có Công văn số 5317/BTNMT-QHPTTNĐ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, ban hành quy định về giá đất thuộc thẩm quyền theo quy định và Công văn số 5774/BTNMT-QHPTTNĐ hướng dẫn các địa phương khi áp dụng giá đất trong bảng giá đất phục vụ cho công tác quản lý đất đai rà soát, đánh giá để quyết định điều chỉnh bảng giá đất áp dụng đến hết ngày 31/12/2025 cho phù hợp tình hình thực tế giá đất tại địa phương.

Tại hội nghị toàn quốc phổ biến quy định của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024 vừa được tổ chức mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ thành lập tổ công tác để tiếp nhận các ý kiến phản ánh, các kiến nghị đề xuất của địa phương để kịp thời hướng dẫn, xử lý các khó khăn vướng mắc ngay từ đầu.

Có thể nhận thấy, việc triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành với sự phân cấp mạnh mẽ, triệt để và nhiều điểm mới nên thời gian đầu không tránh khỏi một số khó khăn, vướng mắc, lúng túng tại các địa phương. Do đó, các địa phương cần tập trung chỉ đạo để hoàn thiện các văn bản thuộc thẩm quyền, đồng thời đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên, liên tục đến tất cả các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về tổ chức thực hiện, việc điều chỉnh bảng giá đất để phù hợp tình hình thực tế giá đất tại địa phương theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là cần thiết. Trong quá trình thực hiện cần phân tích, đánh giá kết quả thực hiện bảng giá đất hiện hành, xem xét giá đất trong bảng giá đất so với mặt bằng giá đất tại địa phương; đánh giá tác động của dự thảo bảng giá đất đối với đối tượng áp dụng, có lộ trình phù hợp, mức tăng phù hợp từng khu vực, vị trí, loại đất, tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan để tổng hợp, tiếp thu, giải trình đầy đủ, hạn chế việc chênh lệch quá lớn về nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất phải thực hiện, bảo đảm sự đồng thuận của cơ quan thẩm định và các đối tượng chịu tác động, hạn chế phản ứng bất bình, thiếu đồng thuận trong xã hội.

Việc xây dựng các quy định về bảng giá đất trong Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng tại Nghị quyết số 18-NQ/TW, đồng thời trên cơ sở đánh giá, tổng kết việc thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã khắc phục được những hạn chế được chỉ ra và bổ sung hoàn thiện để bảo đảm sự thống nhất, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn theo hướng cải cách thủ tục hành chính, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp…

Do đó, tập trung vào khâu tổ chức thực hiện, cần kiên trì, nhất quán, thống nhất trong quan điểm chỉ đạo và thi hành. Việc điều chỉnh, bổ sung ngay sau khi chính sách vừa được ban hành cần cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng tính ổn định của hệ thống pháp luật, tránh tác động không mong muốn ảnh hưởng phát triển kinh tế-xã hội, đời sống của nhân dân và dư luận trong nước, nước ngoài, môi trường đầu tư kinh doanh…

(Theo nhandan.com.vn)





Nguồn: http://baolamdong.vn/kinh-te/202409/tao-dong-thuan-trong-nhan-thuc-va-thuc-hien-bang-gia-dat-1f8045f/

Cùng chủ đề

Lạc Dương: Thực hiện Kết luận số 21 góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên

Những năm qua, Huyện uỷ Lạc Dương đã bám sát, cụ thể hoá và thực hiện Kết luận số 21, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" phù hợp với đặc điểm tình...

Lâm Đồng với tiến trình “chuyển đổi xanh” (Bài cuối)

Từ thực tiễn phát triển đến tầm nhìn chiến lược phát triển công nghiệp của Lâm Đồng có thể nhận diện sự lựa chọn của Lâm Đồng về đầu tư phát triển công nghiệp “có chọn lọc” và ưu tiên công nghiệp chế biến, gắn với tiềm năng, vùng nguyên liệu sẵn có của Lâm Đồng. Phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm nông sản thế mạnh là hướng đi hiện nay của huyện Di Linh. Ảnh: Ngọc...

Lâm Hà: Hơn 200 đại biểu tham gia bồi dưỡng công tác dân vận

(LĐ online) - Trong 2 ngày 19 - 20/9, Ban Dân vận Huyện ủy Lâm Hà phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức Lớp bồi dưỡng công tác dân vận năm 2024. Tham gia lớp tập huấn có 204 đại biểu là đại diện lãnh đạo, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị cấp huyện; Trưởng khối, phó phối và thành viên Khối dân vận cơ sở; Trưởng, phó và thành viên Ban Chỉ...

Chỉ đạo, quyết định của Chính phủ – Thủ tướng Chính phủ: Nghiên cứu, triển khai đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà...

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 426/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng). Nghiên cứu triển khai dự án đường bộ cao tốc Nha Trang-Đà Lạt theo phương thức PPP Thông báo kết luận nêu rõ, tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là tuyến đường bộ ngắn nhất...

Học viện Lục quân tổng kết thi hành Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng năm 2015

(LĐ online) - Chiều 19/9, Học viện Lục quân tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN), công nhân và viên chức quốc phòng (CN&VCQP) năm 2015. Thiếu tướng Tống Phú - Phó Giám đốc Học viện Lục quân dự và chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có thủ trưởng Ban Giám đốc Học viện; chỉ huy các cơ quan, đơn vị và toàn thể QNCN, CN & VCQP trong Học viện. Quang...

Cùng tác giả

Lạc Dương: Thực hiện Kết luận số 21 góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên

Những năm qua, Huyện uỷ Lạc Dương đã bám sát, cụ thể hoá và thực hiện Kết luận số 21, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" phù hợp với đặc điểm tình...

Lâm Đồng với tiến trình “chuyển đổi xanh” (Bài cuối)

Từ thực tiễn phát triển đến tầm nhìn chiến lược phát triển công nghiệp của Lâm Đồng có thể nhận diện sự lựa chọn của Lâm Đồng về đầu tư phát triển công nghiệp “có chọn lọc” và ưu tiên công nghiệp chế biến, gắn với tiềm năng, vùng nguyên liệu sẵn có của Lâm Đồng. Phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm nông sản thế mạnh là hướng đi hiện nay của huyện Di Linh. Ảnh: Ngọc...

Lâm Hà: Hơn 200 đại biểu tham gia bồi dưỡng công tác dân vận

(LĐ online) - Trong 2 ngày 19 - 20/9, Ban Dân vận Huyện ủy Lâm Hà phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức Lớp bồi dưỡng công tác dân vận năm 2024. Tham gia lớp tập huấn có 204 đại biểu là đại diện lãnh đạo, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị cấp huyện; Trưởng khối, phó phối và thành viên Khối dân vận cơ sở; Trưởng, phó và thành viên Ban Chỉ...

Thời tiết không lạc quan, dự kiến sẽ cản trở quá trình thu hoạch cà phê

​​​​​​ Dự báo giá cà phê 18/9: Giá cà phê tăng cao trước vụ thu hoạch do thiếu hàng? Dự báo giá cà phê 19/9: Khan hiếm nguồn cung có thể tái diễn vào năm tới ​​​​​​Dự báo giá cà phê ngày 20/9/2024, tại thị trường trong nước tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa), lần đầu tiên trong lịch sử ngành hàng giá cà phê vượt qua mốc 5.000 USD/tấn và cà phê nội...

Chỉ đạo, quyết định của Chính phủ – Thủ tướng Chính phủ: Nghiên cứu, triển khai đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà...

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 426/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng). Nghiên cứu triển khai dự án đường bộ cao tốc Nha Trang-Đà Lạt theo phương thức PPP Thông báo kết luận nêu rõ, tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là tuyến đường bộ ngắn nhất...

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng với tiến trình “chuyển đổi xanh” (Bài cuối)

Từ thực tiễn phát triển đến tầm nhìn chiến lược phát triển công nghiệp của Lâm Đồng có thể nhận diện sự lựa chọn của Lâm Đồng về đầu tư phát triển công nghiệp “có chọn lọc” và ưu tiên công nghiệp chế biến, gắn với tiềm năng, vùng nguyên liệu sẵn có của Lâm Đồng. Phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm nông sản thế mạnh là hướng đi hiện nay của huyện Di Linh. Ảnh: Ngọc...

Công ty TNHH Sợi Đà Lạt: Cam kết hướng đến những giải pháp bền vững về sinh thái

Công ty TNHH Sợi Đà Lạt DWS sở hữu nhà máy kéo sợi lông cừu theo tiêu chuẩn Châu Âu được Tập đoàn Sudwolle Group đầu tư với 2 cơ sở tại Đà Lạt quy mô trên 60.000 mét vuông. Dự án có tổng mức đầu tư 50 triệu USD, công suất thiết kế đạt khoảng 5.000 tấn sợi/năm. Đây cũng là 1 trong 12 dự án trọng điểm được UBND tỉnh Lâm Đồng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Hội...

Đà Lạt dẫn đầu về diện tích nhà kính phục vụ sản xuất nông nghiệp 

Với tổng diện tích 5.688,48 ha, nhà kính đã trở thành một phần không thể thiếu trong bức tranh nông nghiệp của Lâm Đồng. Trong đó, TP Đà Lạt dẫn đầu về phát triển nhà kính với 2.900,26 ha nhà kính, huyện Đức Trọng hiện có 317,6 ha nhà kính, huyện Đơn Dương có 450 ha nhà kính, huyện Lạc Dương cũng tăng diện tích nhà kính rất nhanh với 1.648,16 ha. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển mạnh...

Đến năm 2030, Đam Rông phát triển trên 1.350 ha dâu tằm

UBND huyện Đam Rông vừa ban hành Kế hoạch phát triển bền vững ngành dâu tằm tơ trên địa bàn huyện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.  Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, diện tích trồng dâu, nuôi tằm trên địa bàn huyện đạt trên 1.000 ha, năng suất lá dâu đạt trên 25 tấn/ha; trong đó diện tích trồng dâu, nuôi tằm ở khu vực 3 xã Đầm Ròn (xã Đạ Tông, Đạ Long, Đạ M’rông)...

Đà Lạt rà soát 37 HTX ngừng hoạt động

Các phòng, ban chuyên môn và phường, xã trong TP Đà Lạt đã rà soát, xác định 37 hợp tác xã (HTX) đang ngừng hoạt động, nên cần hoàn tất thủ tục giải thể theo quy định.  Điển hình HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đà Lạt) đang tạm ngừng hoạt động từ ngày 28/9/2022, số vốn kinh doanh 90 tỷ đồng, ngành nghề sản xuất chế biến rau, hoa; bán buôn...

Không để xảy ra tình trạng kinh doanh nông sản không rõ ràng

Huyện Đức Trọng vừa có văn bản đề nghị Công ty TNHH TMDV Việt Đặng tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ quy trình nhập hàng, xuất hàng ra vào chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng; tuyệt đối không để tiểu thương kinh doanh nông sản có nguồn gốc xuất xứ ngoài tỉnh Lâm Đồng. Với Ban Quản lý chợ Liên Nghĩa, Hợp tác xã chợ Đà Loan, Tân Hội kiểm soát chặt chẽ quy...

Toàn tỉnh phát triển khoảng 65.000 đàn ong

Mục tiêu đến năm 2030, toàn tỉnh phát triển khoảng 65.000 đàn ong, năng suất đạt khoảng 35 kg/đàn/năm, tương ứng sản lượng mật ong 2.200 tấn/năm, trong đó xuất khẩu khoảng 50%. Để đạt mục tiêu vừa nêu, toàn tỉnh tuyển chọn, lai tạo giống ong ngoại phù hợp với điều kiện tự nhiên, đồng thời nhập khẩu các giống ong ngoại năng suất, chất lượng cao, có tính kháng bệnh để nhân đàn sản xuất hàng hóa tập...

Đức Trọng: Diện tích sản xuất theo hướng công nghệ cao tăng

Theo UBND huyện Đức Trọng, thời gian qua, chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng 4.0 trên địa bàn ngày càng được chú trọng phát triển, với diện tích khoảng 67 ha/22 hộ, diện tích sản xuất rau hữu cơ khoảng 5 ha/2 đơn vị đã được chứng nhận.  Cụ thể, đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 13.461 ha sản xuất theo hướng công nghệ cao, tăng 1.358 ha so với cùng kỳ năm...

Nuôi chim cút lấy trứng lộn

Khác với nhiều nông hộ nuôi chim cút lấy trứng thường, một gia đình ở xã Hòa Ninh, huyện Di Linh chọn con đường nuôi chim cút cho trứng lộn. Tuy quy trình sản xuất cần chú trọng nhiều kỹ thuật hơn nhưng cũng đem lại hiệu quả kinh tế xứng đáng. Ông Đoàn Văn Đồng kiểm tra mẻ ấp Gia đình ông Đoàn Văn Đồng, Thôn 6, xã Hòa Ninh, huyện Di Linh bắt đầu nuôi chim cút từ năm...

Bức tranh kinh tế 8 tháng đầu năm

Nhìn tổng thể kinh tế Lâm Đồng trong 8 tháng đầu năm 2024 có thể nhận thấy, bên cạnh hoạt động sản xuất nông nghiệp đảm bảo theo kế hoạch thì hầu hết các lĩnh vực kinh tế, nhất là công nghiệp, thương mại, xuất khẩu, du lịch dịch vụ... đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Lâm Đồng là địa phương tiên phong trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao bền vững trong vòng trên...

Tin nổi bật

Tin mới nhất