Đó là phương châm của huyện Di Linh trong thực hiện công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp (gọi tắt là công tác dân vận chính quyền). Việc thực hiện tốt nội dung này trong năm 2023 của huyện Di Linh đã góp phần quan trọng để tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với người dân; tạo đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Huyện Di Linh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân |
Ông Vũ Đức Nhuần – Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh, cho biết: Trên cơ sở Chỉ thị số 24 ngày 27/2/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”, huyện Di Linh đã cụ thể hoá việc triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương nhằm đảm bảo hiệu quả thực hiện cao nhất.
Để công tác dân vận chính quyền thực sự hiệu quả, lãnh đạo huyện Di Linh đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khi liên hệ công việc tại các cơ quan chính quyền. Đồng thời, thông qua đó từng bước nâng cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành.
Theo đó, UBND huyện Di Linh đã thành lập Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và Chuyển đổi số huyện. Ban hành Chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc huyện. Việc thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc theo quy định. Hồ sơ trực tuyến phát sinh 23.410 hồ sơ đạt tỷ lệ 72,75%, trong đó huyện phát sinh 4.458/5.209 hồ sơ đạt 85,58%. Thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ 57,57%; kết quả tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 63,1%; chứng thực bản sao với 8.001 bản hoàn thành.
Huyện Di Linh tiếp tục triển khai có hiệu quả ứng dụng “Di Linh trực tuyến”. Theo thống kê của UBND huyện Di Linh, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận 127 phản ánh, kiến nghị của người dân. Hiện các đơn vị liên quan đã xử lý xong 120 phản ánh, 27 phản ánh đang xử lý. Duy trì trang mạng xã hội fanpage “Huyện Di Linh” để thông tin, tuyên truyền các đường lối của Đảng, chủ trương của Nhà nước…
Bên cạnh đó, địa phương cũng đã chú trọng chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc huyện. Trong đó tập trung các nội dung: Chấn chỉnh cải tiến lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao vai trò trách nhiệm thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính; xử lý nghiêm, chấm dứt các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ…
Để công tác chấn chỉnh đi vào thực chất và phát huy hiệu quả, tổ kiểm tra công vụ của huyện được kiện toàn. Năm 2023 đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện chế độ công vụ tại 8 cơ quan, địa phương. Qua kiểm tra, hầu hết cán bộ, công chức tại các đơn vị được kiểm tra đã chấp hành nghiêm chế độ công vụ. Từ đó, chính quyền các cấp đã nâng cao hiệu quả hoạt động theo hướng sát dân, gần dân, đáp ứng nhu cầu, lợi ích và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được nâng cao. Hầu hết các cán bộ, công chức, viên chức đã được chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Bên cạnh việc chấn chỉnh, nâng cao hoạt động của đội ngũ cán bộ, sự chủ động, tích cực của chính quyền các cấp còn được thể hiện qua công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hội đồng tiếp công dân huyện Di Linh duy trì lịch tiếp công dân ổn định. Các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của công dân được chỉ đạo giải quyết hoặc hướng dẫn kịp thời, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp đã được tập trung giải quyết. Trong năm, huyện Di Linh đã tiến hành tiếp công dân thường xuyên với 109 lượt/123 người/85 vụ việc. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tranh chấp đất đai được tiếp nhận, xem xét và giải quyết đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Các cơ quan liên quan đã tiếp nhận 305 đơn kiến nghị, phản ánh, trong đó có 241 đơn đủ điều kiện xử lý. Số đơn khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện là 88 đơn và được tiến hành giải quyết đúng quy định.
Ông Vũ Đức Nhuần thông tin thêm, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tạo điều kiện để Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội tham gia quản lý nhà nước và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Cụ thể, UBND huyện chỉ đạo các cấp, các ngành trong huyện phối hợp, tạo điều kiện để Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể chính trị – xã hội thực hiện giám sát và phản biện xã hội trong việc ban hành và thực hiện cơ chế chính sách, nhất là các chính sách xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, chính sách dân tộc, tôn giáo; thực hiện cải cách hành chính và việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thông qua đó tiếng nói của người dân đã đến gần hơn với các cấp chính quyền. Công tác phối hợp thực hiện công tác dân vận giữa chính quyền với Ban Dân vận và MTTQ, các đoàn thể cũng được củng cố, tăng cường; việc tổ chức thực hiện Quy chế phối hợp giữa UBND huyện và Ban Dân vận, giữa UBND huyện với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể cùng cấp được triển khai thực hiện tốt, tạo thuận lợi trong việc vận động Nhân dân tham gia phát triển kinh tế – xã hội.
Việc thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền của huyện Di Linh đã góp phần xây dựng mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân tiếp tục được củng cố, niềm tin của người dân với chính quyền địa phương được nâng lên, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Bởi vậy, Nhân dân tích cực thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ động hưởng ứng các phong trào, hoạt động tại địa phương, nhất là các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới.