(LĐ online) – Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 9/11, dưới sự Chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội, họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.
Quang cảnh kỳ họp thứ 8,Quốc hội khoá XV |
Dự thảo Nghị quyết gồm 5 điều, cụ thể: về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng (Điều 1); nguyên tắc thực hiện (Điều 2); Các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản (Điều 3); Hiệu lực thi hành (Điều 4); Tổ chức thực hiện (Điều 5).
Phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị quyết đã xác định việc thí điểm xử lý vật chứng, tài sản bị thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa thực hiện ngay từ giai đoạn giải quyết nguồn tin về tội phạm, xuyên suốt quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và chỉ áp dụng thí điểm đối với các vụ án, vụ việc hình sự thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.
Các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản (Điều 3) bám sát nội dung Đề án xử lý vật chứng, tài sản đã được Bộ Chính trị thông qua, dự thảo Nghị quyết quy định 05 biện pháp xử lý vật chứng, tài sản, gồm: (1) Trả lại tiền cho bị hại hoặc gửi tiền vào ngân hàng để chờ xử lý; (2) Nộp tiền bảo đảm để hủy bỏ việc thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa; (3) Cho phép mua bán, chuyển nhượng vật chứng, tài sản và xử lý tiền thu được từ việc mua bán, chuyển nhượng; (4) Giao vật chứng, tài sản cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp để quản lý, khai thác, sử dụng; (5) Tạm ngừng giao dịch; tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản.
Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội bày tỏ tán thành sự cần thiết ban hành Nghị quyết thí điểm một số biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình tố tụng hình sự.
Việc ban hành Nghị quyết nhằm khẩn trương triển khai thực hiện Kết luận số 87-KL/TW ngày 13/7/2024 của Bộ Chính trị, tạo cơ sở pháp lý nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong giải quyết các vụ việc, vụ án hình sự thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Qua đó, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về kinh tế, tham nhũng, bảo đảm tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân liên quan, cũng như giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư, kinh doanh. Kết quả thí điểm sẽ tạo cơ sở thực tiễn cho việc hoàn thiện pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự trong thời gian tới.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo góp ý thảo luận tại Tổ về dự án Luật quảng cáo |
Tham gia thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Tạo – Đoàn ĐBQH Lâm Đồng bày tỏ quan điểm thống nhất cao việc ban hành Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự là phù hợp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kết quả thí điểm sẽ tạo cơ sở thực tiễn cho việc hoàn thiện pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự trong thời gian tới. Nhằm hoàn thiên dự thảo Nghị quyết, đại biểu góp ý:Tại khoản 1 Điều 1 Về Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng đã quy định rõ Nghị quyết quy định việc thí điểm một số biện pháp xử lý vật chứng như thu giữ, tạm giữ, kê biên, phòng tỏa, đề nghị bổ sung thêm biện pháp thu hồi và tiêu hủy.
Về tên gọi của nghị quyết: Phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết là các vụ án do Trung ương thụ lý, giải quyết, vì vậy để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên thì cần làm rõ tên gọi của Nghị quyết trong phạm vi hẹp.
Nghị quyết được thí điểm trong 3 năm, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025, tại khoản 2 Điều 5 về Tổ chức thực hiện quy định “Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao báo cáo Quốc hội kết quả tổng kết 3 năm thực hiện Nghị quyết tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2027”, đề nghị không để 3 năm mới tổng kết thực hiện mà hàng năm cần đánh giá, tổng kết từ trung ương đến địa phương đã thực hiện như thế nào để kịp thời sửa đổi Bộ Luật tố tụng để chống lãng phí.
Để giảm thiểu chồng chéo trong việc xác định tài sản giữa nghị quyết này, đề nghị cần quy định nội dung cụ thể vào nghị quyết, không cần phải có thông tư liên tịch để quy định.
Trước đó, ngày 8/11, đại biểu Nguyễn Tạo cũng tham gia thảo luận tại tổ 1 về Chương trình mục tiêu quốc gia và 2 dự thảo Luật Quảng cáo và Luật hoá chất:
Về Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, đại biểu Nguyễn Tạo cho rằng tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên thế giới và trong khu vực diễn biến phức tạp, ngày càng nghiêm trọng và có xu hướng gia tăng mạnh cả về nguồn cung và nguồn cầu. Tỷ lệ sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng đa dạng, giá cả tiếp cận thị trường đa dạng, 95% sử dụng ma túy tổng hợp, độ tuổi từ 17 – 35, các đối tượng gây ra nhiều vụ án hình sự. Cả nước có 97 cơ sở cai nghiện ma túy công lập, trong đó có 03 tỉnh ((Đắk Nông, Kon Tum, Hậu Giang) chưa có cơ sở cai nghiện ma túy. Đối tượng cai nghiện tự nguyện bên ngoài là nguồn cầu sử dụng ma túy tổng hợp. Tổng kinh phí cho công tác phòng, chống ma tuý cho cả giai đoạn 2021-2024 của Trung ương và địa phương là 5.758 tỷ đồng là còn rất ít, vì vậy Chương trình lần này nếu triển khai được đồng bộ, thống nhất, xuyên suốt thì sẽ giảm trên cả 3 lĩnh vực: giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại.
Đối tượng là nạn nhân trong cơ sở cai nghiện bắt buộc là các cháu dưới 18 tuổi, đặc biệt dưới 16 tuổi cần có các phân trại riêng. Công tác quản lý: Đối tượng cai nghiện đông nhưng đội ngũ phục vụ ít, cần quan tâm.
Đại biểu tán thành cao việc lần này phân bổ tổng vốn thực hiện Chương trình: 22.450,194 tỷ đồng. Về Nhóm chỉ tiêu về giảm cầu tại Điều 1 dự thảo quy định:“ 200 điểm/đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma tuý tự nguyện tại gia đình, cộng đồng được hỗ trợ trang thiết bị đủ điều kiện theo quy định; phấn đấu ít nhất 70% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện công tác cai nghiện ma tuý tự nguyện tại gia đình cộng đồng (phấn đấu mỗi địa bàn cấp huyện có ít nhất 1 điểm/đơn vị cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng).” đây là điểm mới; đại biểu bày tỏ quan điểm còn băn khoăn về tập huấn, hướng dẫn chung đối với chính quyền tỉnh, huyện, xã; lo lắng về trách nhiệm cơ quan công an xã vì ngoài nhiệm vụ điều tra viên, giờ chủ trì theo dõi cai nghiện cộng đồng, cần tăng cường điều kiện con người, cơ sở vật chất ở cơ sở để không bị lúng túng khi triển khai thực hiện; đề nghị cần nghiên cứu tổ chức mô hình thí điểm. Bộ LĐTBXH triển khai một số mô hình về hỗ trợ hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện, chủ yếu cho vay vốn, tạo kế sinh nhai, cơ sở dạy nghề. Vai trò của ngân hàng chính sách, cần mở rộng đối tượng cho vay, mức vay, đầu tư của ngân sách cấp tỉnh, huyện hỗ trợ cho Ngân hàng chính sách thì Chương trình sẽ thực hiện được một cách hiệu quả.
Góp ý về dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Nguyễn Tạo cho rằng: việc sửa đổi bổ sung Điều 5 – Trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, quy định trách nhiệm của các bộ, ngành như Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung trách nhiệm Bộ Khoa học và Công nghệ, do đây là đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực khoa học, lĩnh vực công nghệ có vai trò quan trọng trong việc đổi mới, sáng tạo, quy định các nhiệm vụ cơ bản như sau: Thực hiện quản lý Nhà nước về nội dung, hoạt động quảng cáo đối với các sản phẩm công nghệ, công nghệ cao, công nghệ mới… thuộc lĩnh vực Khoa học, Công nghệ được định hướng đổi mới sáng tạo; Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quảng cáo đối với công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực khoa học – công nghệ; Xây dựng các quy định hướng dẫn, tổ chức thực hiện và kiểm tra, xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ trong hoạt động quảng cáo.
Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Tạo đề nghị xem xét bổ sung trách nhiệm của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch với nhiệm vụ là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ về hoạt động quảng cáo; chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan xử lý, giải quyết các trường hợp tranh chấp, khiếu kiện và các hoạt động khác phát sinh trong hoạt động quảng cáo thuộc thẩm quyền của Chính phủ…
Đại biểu Nguyễn Văn Hiển góp ý thảo luận tại tổ về Luật Quảng cáo |
Đại biểu Nguyễn Văn Hiển – Đoàn Lâm Đồng tham gia góp ý đối với Luật Quảng cáo và cho rằng hoạt động quảng cáo thời gian qua mới chỉ là cảm nhận đứng trên khía cạnh của người làm công tác quảng cáo, chưa đứng trên khía cạnh của người tiêu dùng, chưa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy, đề nghị cần nghiên cứu sâu hơn, quy định thông tin quảng cáo có tính xác thực cao hơn; quảng cáo trên phương tiện công cộng, người tiêu dùng cần chủ động tiếp cận thông tin sạch theo đúng nghĩa, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hoặc khi đã mua truyền hình phải trả tiền thì muốn xem chương trình sạch, ko muốn xem quảng cáo. Nên phân biệt 2 loại: truyền hình quốc gia ưu tiên thông tin chính trị, cần quy định thời lượng, nội dung quảng cáo và kênh truyền hình không phải quốc gia để tạo niềm tin cho người xem.
Góp ý về Luật Hóa chất, đại biểu Nguyễn Văn Hiển đặt vấn đề cho rằng, đã có luật khoáng sản, hóa chất liên quan khai thác khoáng sản phải do luật khoáng sản điều chỉnh; tuy nhiên doanh nghiệp còn lúng túng trong khai thác sâu, chế biến sản phẩm có giá trị thì sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh luật nào? Đề nghị nội dung vận chuyển, ứng phó, phòng ngừa sự cố hóa chất cần quy định chặt chẽ hơn. Khoản 1 điều 70 tiếp cận theo hướng hóa chất tiếp cận theo đơn vị hành chính là chưa khoa học, chưa phù hợp. Nếu xảy ra sự cố, thảm họa sẽ ảnh hưởng đến môi trường, cần tiếp tục nghiên cứu để xác định phương án ứng phó phù hợp…
Nguồn: http://baolamdong.vn/chinh-tri/202411/doan-dbqh-lam-dong-tham-gia-gop-y-ve-nghi-quyet-ve-thi-diem-xu-ly-vat-chung-tai-san-trong-qua-trinh-dieu-tra-truy-to-xet-xu-mot-so-vu-viec-vu-an-hinh-su-c9e15b4/