(LĐ online) – Liên quan đến Dự án xây dựng cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua gồm các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc đã có báo cáo đề xuất nhu cầu nút giao giữa các tuyến giao thông địa phương trực thông với cao tốc để Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng xem xét, tổng hợp.
Đồng chí Võ Ngọc Hiệp – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra tại nút giao trực thông giữa đường Lý Thường Kiệt (TP Bảo Lộc) và tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc |
Đối với huyện Đạ Huoai, theo báo cáo của địa phương, Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đã bố trí 1 vị trí nút giao liên thông giữa cao tốc với Tỉnh lộ 721 tại km 7+000 đi qua địa bàn huyện. Ngoài nút giao này, huyện Đạ Huoai không đề xuất bố trí thêm nút giao trực thông nào với tuyến cao tốc.
Còn tại huyện Đạ Tẻh, thì cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đi qua địa giới hành chính của địa phương từ km 80+500 đến km105+500. Qua nghiên cứu hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và việc đi lại phục vụ sản xuất của người dân trên địa bản huyện Đạ Tẻh, UBND huyện Đạ Tẻh đề xuất nhu cầu vị trí nút giao trực thông với đoạn tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, với các vị trí cụ thể: Tại các vị trí giao cắt giữa đường giao thông của huyện và cao tốc đã được bố trí lưu thông bằng hầm chui, cầu cạn và cầu vượt. Tuy nhiên, từ vị trí Km85+800 đến Km93+950 (khoảng 8,15km) giữa đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và đường giao thông của huyện có sự giao cắt nhưng chưa được bố trí phương án lưu thông. Vì vậy, UBND huyện Đạ Tẻh đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu, xem xét bố trí phương án lưu thông (hầm chui dân sinh, cầu vượt) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Tại vị trí Km103+960 giao cắt giữa đường liên xã Đạ Kho – Đạ Pal và cao tốc được bố trí hầm với chiều cao 4×3,5 mét, tuy nhiên, tuyến đường liên xã Đạ Kho – Đạ Pal được quy hoạch là Tỉnh lộ 725 theo như Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, được phê duyệt tại Quyết định số 1202 ngày 24/6/2013 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Vì vậy, huyện đề xuất nâng chiều cao hầm lên 4×4,5m.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng khảo sát, kiểm tra nút giao trực thông giữa Tỉnh lộ 721 với tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc qua địa bàn xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai |
Tại huyện Bảo Lâm, sau khi rà soát, UBND huyện đề xuất bố trí thêm nút giao khác mức kết nối tuyến đường huyện DH61 (tuyến từ thị trấn Lộc Thắng đi xã Lộc Đức, Lộc An) với tuyến Cao tốc đoạn Bảo Lộc – Liên Khương tại Km135+951.37 (vị trí dự kiến xây dựng cầu vượt) nhằm kết nối tuyến đường bộ cao tốc với các tuyến đường của huyện Bảo Lâm.
Tương tự, sau khi rà soát quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454 ngày 01/9/2021, tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có khoảng 17 km đi qua địa bàn TP Bảo Lộc và đã bố trí 2 nút giao khác mức liên thông với các tuyến đường cao tốc gồm: Nút giao tại đường Lý Thái Tổ và nút giao tại đường Nguyễn Văn Cừ. Đây cũng là 2 nút giao đã được bố trí trong báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án cao tốc.