(LĐ online) – Ngày 21/11, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tiếp tục diễn ra với phiên thảo luận về dự thảo Nghị quyết thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Quang cảnh Kỳ họp thứ 8 |
Tại phiên thảo luận có 13 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến và 2 lượt đại biểu Quốc hội tranh luận. Các ý kiến cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết để thể chế hóa chủ trương của Đảng, giải quyết các vướng mắc đối với phần diện tích đất hiện nay không phải là đất ở nhưng có gắn một phần đất ở, đặc biệt là ở những khu đô thị, vùng đô thị, thành phố có tốc độ đô thị hóa cao.
Bên cạnh đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung: tên gọi của Nghị quyết; phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị quyết; đối tượng áp dụng; sự phù hợp của nội dung chính sách với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất của dự thảo Nghị quyết với hệ thống pháp luật; điều kiện thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất; tiêu chí thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất; trình tự, thủ tục thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất…
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo góp ý thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại |
Thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, đại biểu Nguyễn Tạo – Đoàn Lâm Đồng bày tỏ sự tán thành cao đối với dự thảo Nghị quyết.
Đại biểu nhấn mạnh: “Nghị quyết đưa ra với sự cần thiết, tôi bày tỏ sự thống nhất rất cao, làm sao chúng ta giải phóng được nguồn lực tổng hợp để phát triển kinh tế – xã hội của đất nước một cách bền vững, đồng thời làm lành mạnh hóa thị trường bất động sản hiện nay đang gặp nhiều khó khăn và bất cập. Mục tiêu là tăng cường thị trường bất động sản, trong đó có thị trường về quyền sử dụng đất đã trở thành một kênh phân bổ đất đai một cách hợp lý, công bằng và hiệu quả, trên tinh thần tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong việc chuyển quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án ở đô thị phân khúc về nhà ở thương mại, đẩy mạnh thương mại hóa về quyền sử dụng đất, đồng thời có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất”.
Tuy nhiên, đại biểu còn băn khoăn với tên gọi của nghị quyết và phạm vi điều chỉnh ở Điều 1 gồm 4 loại dự án được nêu ra. Một là, dự án về tổ chức kinh doanh bất động sản nhận quyền sử dụng đất. Hai là, dự án của tổ chức kinh doanh bất động sản đang có quyền sử dụng đất. Ba là, dự án của tổ chức kinh doanh bất động sản đang có quyền sử dụng đất và nhận quyền sử dụng đất. Bốn là, dự án của tổ chức kinh doanh bất động sản và các tổ chức đang sử dụng đất thành lập để thực hiện dự án nhà ở thương mại trên diện tích của cơ sở phải di dời do ô nhiễm môi trường, cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng quy hoạch đô thị.
Bốn nhóm dự án này đại biều bày tỏ quan điểm còn rất băn khoăn, so sánh lại ở khoản 3 Điều 4 nghị quyết, trên cơ sở dựa trên dự án thực hiện thí điểm đã quy định rõ và nguyên tắc quy định về đất quốc phòng, an ninh được quy định rõ ràng ở các chế định của Luật Đất đai năm 2024. Tuy nhiên, tại nghị quyết này cũng nêu ra một nguyên tắc là thực hiện sắp xếp, xử lý tài sản công là đất quốc phòng, đất an ninh, tài sản trên đất quốc phòng, đất an ninh trên tinh thần quy định tại khoản 3 Điều 83 của Luật Đất đai.
Do đó, từ những căn cứ, cần phải được làm rõ hơn về quy trình đưa ra khỏi đất quốc phòng trên tinh thần được quy hoạch là đất quốc phòng mà không sử dụng vào đất quốc phòng thì được đưa vào nhóm đất để phục vụ việc phát triển kinh tế – xã hội địa phương trên cơ sở quy hoạch, quy hoạch của quốc gia, kế hoạch sử dụng đất đã được thông qua của các cấp có thẩm quyền. Giao cho địa phương để phát triển kinh tế – xã hội trên cơ sở điều kiện được nêu tại khoản 2 Điều 3 của nghị quyết này trên tinh thần phải có sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
Tuy nhiên, trong quy trình vừa rồi chúng ta cũng đã trao đổi rất nhiều về Luật Đất đai, Luật Nhà ở thì nhà ở thương mại trên cơ sở phải có sự đồng ý căn cứ Luật Tổ chức chính quyền, của Chủ tịch UBND tỉnh, của HĐND tỉnh và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an. Trên cơ sở hết sức quan trọng mà Luật Quy hoạch đô thị dân cư đã quy định các cơ quan thẩm quyền phê duyệt đó là quy hoạch đô thị và khu dân cư nông thôn, trong đó chúng ta ưu tiên giao cho Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để tổ chức thực hiện các dự án thí điểm. Ưu tiên bán, cho thuê đối với các cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở quy hoạch đất an ninh, quốc phòng và đối tượng điều chỉnh của nó là đất an ninh, quốc phòng trong đó có đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất rừng rất rộng.
Do đó, đại biểu đề nghị tách khoản 3 Điều 4 ra khỏi nghị quyết này thành một nghị quyết riêng sẽ mang tính khả thi hơn và bảo đảm chặt chẽ hơn.
Kết thúc phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Nguồn: http://baolamdong.vn/chinh-tri/202411/dai-bieu-quoc-hoi-nguyen-tao-gop-y-ve-du-thao-nghi-quyet-thi-diem-thuc-hien-du-an-nha-o-thuong-mai-62534b0/