Lâm Đồng đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những địa phương có nền nông nghiệp phát triển mạnh mẽ. Nhờ vào việc đẩy mạnh chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng hiệu quả các kênh thương mại điện tử, nông sản của tỉnh đã có mặt ngày càng nhiều trên thị trường trong và ngoài nước, mở ra những cơ hội mới cho nông sản địa phương, góp phần nâng cao đời sống của người dân.
Sơ chế đóng gói chuối Laba |
• CHẾ BIẾN SÂU, NÂNG CAO GIÁ TRỊ
Theo số liệu từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), toàn tỉnh hiện có hơn 2.000 cơ sở, doanh nghiệp tham gia vào khâu sơ chế, chế biến và bảo quản nông sản đạt trên 74%, trong đó chế biến đạt khoảng 23,5%. Tỷ lệ rau, quả qua sơ chế, chế biến đã đạt mức đáng kể, góp phần giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch.
Đặc biệt, các ngành hàng chủ lực như cà phê, chè, trái cây đều có sự phát triển vượt bậc. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào dây chuyền công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực chế biến, tạo ra các sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Trong đó chế biến rau, củ, quả, 153 doanh nghiệp công suất chế biến được khoảng 62.845 tấn thành phẩm/năm. Chế biến cà phê nhân có 30 doanh nghiệp và trên 280 cơ sở sơ chế nhỏ lẻ quy mô hộ cá thể với tổng công suất chế biến khoảng 300.000 – 320.000 tấn cà phê nhân/năm, chế biến cà phê rang xay, cà phê bột có 181 doanh nghiệp, cơ sở chế biến với sản lượng khoảng 10.398 tấn/năm. Chè có 130 doanh nghiệp với công suất 28.953 tấn/năm. Các loại trái cây là 102 cơ sở chế biến trái cây các loại với sản lượng trên 34.909 tấn thành phẩm/năm; cây mắc ca có 27 đơn vị chế biến với công suất đạt 3.732 tấn/năm.
• THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ – CÁNH CỬA MỚI CHO NÔNG SẢN
Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, tỉnh Lâm Đồng thời gian gần đây còn rất chú trọng đến việc xây dựng và phát triển các kênh phân phối, trong đó có thương mại điện tử. Việc kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon, Alibaba đã giúp nông sản của tỉnh tiếp cận được với hàng triệu khách hàng trên toàn cầu.
Song song đó, tỉnh cũng tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với các đối tác trong và ngoài nước. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu nông sản của tỉnh liên tục tăng trưởng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.
Thông tin từ Sở NN&PTNT, sở đã hỗ trợ 11 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, sơ chế, chế biến trên địa bàn tỉnh làm việc, kết nối với sàn thương mại điện tử Amazon và 1 doanh nghiệp làm việc, kết nối với sàn thương mại điện tử Alibaba; cập nhập doanh nghiệp trên trang thông tin, thương mại điện tử nongsandalatlamdong.vn thêm 64 doanh nghiệp với 443 sản phẩm. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, có 564 doanh nghiệp với 1.673 sản phẩm. Trong đó, 100% đơn vị OCOP và sản phẩm OCOP được cập nhật kịp thời lên trang thông tin thương mại điện tử của tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ngành Nông nghiệp của tỉnh vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức như: cạnh tranh gay gắt từ các địa phương khác, biến đổi khí hậu, dịch bệnh…
Để khắc phục những khó khăn này, tỉnh đặt mục tiêu tiếp tục tập trung vào các giải pháp như: hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn…
Nguồn: http://baolamdong.vn/kinh-te/202410/che-bien-sau-chia-khoa-vang-mo-ra-canh-cua-xuat-khau-nong-san-d763567/