Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLàm thế nào để Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai...

Làm thế nào để Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?


Chủ trương lớn đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Chiều 26/9, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức tọa đàm “Làm thế nào đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?”.

Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học? -0
Các đại biểu tham dự tọa đàm.

Tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết: Ngày 12/8, Bộ Chính trị ban hành Kết luận 91-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Một nội dung quan trọng được đề cập trong Kết luận 91-KL/TW là: “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.

Đây là chủ trương vô cùng lớn để chúng ta thực hiện mục tiêu đang xác định là đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước. Tuy nhiên, từ mục tiêu, mong muốn cho đến kết quả thực tế đang còn nhiều hạn chế. Hạn chế rõ nhất là việc dạy và học trong các trường. Có thể nói rằng, kết quả chưa phải là cao, thậm chí ở nhiều địa bàn, nhiều cơ sở giáo dục, nhiều nhóm đối tượng, chất lượng dạy học ngoại ngữ nói chung và dạy Tiếng Anh còn rất thấp…

GS.TS Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, có một số lý do thôi thúc ông viết tâm thư gửi lên Bộ Chính trị và Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đề xuất việc cần phải có quốc sách đối với việc dạy và học Tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam. Theo GS Trần Văn Nhung, năm 2000, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị 58/CT-TW về “Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá”. Khi có Chỉ thị này, chúng ta đã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và xã hội để phát triển công nghệ thông tin. Và sau 1/4 thế kỷ, có thể nhận thấy những bước tiến ngoạn mục về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tại Việt Nam. Do đó, nếu có một chỉ thị tương tự Chỉ thị 58/CT-TW dành cho ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh thì Tiếng Anh sẽ “khỏe dần”. 

PGS.TS Hà Lê Kim Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội cũng cho rằng, trong 10 năm trở lại đây, việc giảng dạy Tiếng Anh tại Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Một số quy định khung pháp lý liên quan đến ngoại ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng đã được ban hành. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể từ năm 2018, Tiếng Anh được đưa vào tổ chức đào tạo từ lớp 1-12, tạo sự liền mạch, liên thông, tạo đà cho việc giảng dạy Tiếng Anh ở các trường, tạo tính hệ thống, nhất quán. Bên cạnh đó, rất nhiều giáo viên được tham gia chương trình tập huấn phát triển năng lực, phương pháp giảng dạy Tiếng Anh. Đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy việc dạy học Tiếng Anh ở trường phổ thông, từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.

Cần thực hiện theo lộ trình, không nóng vội

Theo GS.TS Trần Văn Nhung, để đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học thì toàn bộ cái khó sẽ nằm ở vùng khó. Tất cả chiến lược này thành hay bại phụ thuộc vào vấn đề chúng ta thực hiện ở các vùng khó khăn thế nào. Đơn cử, ở thành phố lớn như Hà Nội, Tiếng Anh có thể được xem là ngôn ngữ thứ hai tại trường học, nhưng ở các tỉnh vùng cao, vùng khó, có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống, Tiếng Việt còn chưa thạo nên đầu tiên phải học Tiếng Việt, sau đó đến tiếng dân tộc của họ, Tiếng Anh đứng ở vị trí thứ ba.

Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học? -0
GS.TS Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại tọa đàm.

Bên cạnh đó, Chương trình quốc gia về từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, muốn phát triển được, phải có tỉnh đi trước. Cần thí điểm để nhân rộng việc dạy các môn Khoa học tự nhiên bằng Tiếng Anh, sau đó là các môn Khoa học xã hội. Chương trình, sách giáo khoa, thi cử môn Tiếng Anh đối với các trường ở thành phố lớn, các tỉnh có điều kiện sẽ thuận lợi hơn, có thể được nâng cao hơn vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa ở miền núi, có đồng bào dân tộc…

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Hà Lê Kim Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN cũng cho rằng, để đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai cần thực hiện từng bước theo lộ trình, không nóng vội. Trước hết thí điểm ở các thành phố lớn, nơi có đủ điều kiện, còn với trường vùng sâu vùng xa chưa nên đặt vấn đề này vội.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cũng nhấn mạnh một số điều kiện cần và đủ để chính sách này có thể thực sự đi vào cuộc sống. 

Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học? -0
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa phát biểu tại tọa đàm.

Theo bà Hoa, đầu tiên là phải tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý; phải có chính sách và chiến lược, chính sách này không chỉ là đường hướng trong các văn bản mà phải được cụ thể hóa thành các đề án, phải có nguồn lực bởi không có tiền, chúng ta không thể làm được.

Mặt khác, muốn đưa Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai, rõ ràng là phải có giáo viên dạy. Điều này phải bắt đầu từ việc đầu tư cho các cơ sở đào tạo giáo viên, chứ không phải là giáo viên phổ thông.

Việc đưa ngoại ngữ trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường không thể dạy chay, không thể học chay, chúng ta phải có những phòng học bộ môn, những phương tiện, phải đưa công nghệ vào hỗ trợ. Điều này phải có sự đầu tư và phải có tính ưu tiên. 

Cuối cùng, theo bà Hoa, phải có những đề án cải cách thi cử, để có được sự đồng bộ trong tất cả giải pháp, thực hiện hiệu quả chủ trương đưa Tiếng Anh trở thành một ngôn ngữ thứ hai trong trường học.


H. Thanh



Nguồn: https://cand.com.vn/giao-duc/lam-the-nao-de-tieng-anh-tro-thanh-ngon-ngu-thu-hai-trong-truong-hoc–i745288/

Cùng chủ đề

Rào cản chăm sóc sức khỏe với người di cư

Kết quả Điều tra Biến động Dân số và Kế hoạch hóa gia đình 1/4/2022 của Tổng cục Thống kê cho thấy, dòng di cư lớn nhất ở nước ta là từ thành thị đến thành thị, chiếm tới 44,6% tổng số các dòng di cư trong cả nước. Tại Hội thảo Di cư và sức khỏe người di cư nội địa do Cục Dân...

Vụ phụ huynh phải trực nhật lớp: ‘Giáo viên triển khai không đúng chủ trương của trường’

Theo báo cáo gửi UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội), đại diện Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm cho biết, từ đầu năm học, nhà trường đã phổ biến nhiệm vụ năm học, các quy định nói chung và công tác vệ sinh môi trường nói riêng tới phụ huynh. Theo đó, nhân viên lao công được giao phụ trách vệ sinh các khu vực chung như nhà vệ sinh, sân trường; học sinh duy trì nề nếp trực...

Ngành Ngân hàng triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

Cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão gây thiệt hại nặng nề ở nhiều địa phương...

Sắp diễn ra tọa đàm “Nâng tầm giá trị Thương hiệu Quốc gia trong “sân chơi” thương mại toàn cầu”

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới Trong những năm qua, Việt Nam không chỉ được thế giới đánh giá là điểm sáng trong bức tranh phục hồi mà còn trong xây dựng và phát triển thương hiệu quốc...

Việt Nam đề xuất 5 yếu tố để đối phó hiệu quả với các thách thức an ninh của ASEAN tại ADSOM+

Ngày 26/9, Hội nghị Quan chức Quốc phòng Cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào, dưới sự chủ trì của Lào với sự tham dự của đại diện 10 quốc gia thành viên ASEAN, Timor-Leste, Ban Thư ký ASEAN và 8 nước đối tác. Đoàn Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, dẫn đầu. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hà Nội: Bàn giao 30 trung tâm y tế về UBND quận, huyện quản lý

Ngày 26/9, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị bàn giao 30 trung tâm y tế (TTYT) thuộc Sở Y tế Hà Nội về UBND các quận, huyện, thị xã quản lý. Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cho biết, toàn thành phố có 30 TTYT quận, huyện, thị xã. Hiện, có...

Nước mắt của chàng trai 2 lần được mẹ sinh ra

Tại buổi thông tin báo chí về 3 ca ghép thận thành công tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tổ chức vào chiều 26/9, chàng trai 24 tuổi tên là P.T. H (Nghĩa Hưng, Nam Định) xúc động cho biết: “Em như được tái sinh, từ nay em sẽ không để cho mẹ làm việc nặng nữa, vì mẹ...

Bệnh xá đảo Sơn Ca cấp cứu ngư dân bị liệt hai chân do lặn biển

Thông tin từ Bệnh xá đảo Sơn Ca, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) sáng nay 26/9 cho biết, cùng với việc xin ý kiến chỉ đạo về chuyên môn của quân y tuyến trên, các y – bác sĩ ở bệnh xá này vẫn đang tích cực theo dõi, chăm sóc sức khỏe ngư dân Nguyễn Hữu...

Sức khoẻ bé gái Làng Nủ điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai giờ ra sao?

Ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đến thăm, động viên bệnh nhi Mông Hoàng Thảo Ng. (11 tuổi), dân tộc Tày, là nạn nhân trong vụ sạt lở do lũ quét tại bản Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, hiện đang được điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh...

Thay thành công khớp háng cho bệnh nhân gần 100 tuổi

Chiều 24/9, Bệnh viện đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ (BS) của BV vừa phẫu thuật thành công thay khớp háng và cố định xương cho cụ ông 99 tuổi, bị ngã gãy...

Bài đọc nhiều

Trưởng phòng GDĐT, hiệu trưởng lên tiếng

Phụ huynh phản đối các khoản thu đầu năm học Trước đó, phụ huynh này chia sẻ, rất bất ngờ khi nhận được thông báo của giáo viên chủ nhiệm về việc phân công phụ huynh tới trực nhật lớp vào 17h hàng ngày."Giáo viên cho biết...

Học sinh vùng lũ Cao Bằng: ‘Tiền này em đưa bố mẹ mua sách vở, dựng lại nhà’

Nguồn: https://tuoitre.vn/hoc-sinh-vung-lu-cao-bang-tien-nay-em-dua-bo-me-mua-sach-vo-dung-lai-nha-2024092517430442.htm

Công bố triển khai công trình “Không gian Thể thao Thanh niên

Công trình "Không gian Thể thao Thanh niên - Tiếp năng lượng, bừng sức trẻ" do Tập đoàn TCP, Công ty TNHH TCP Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai. Phát huy sứ mệnh...

Hà Nội nỗ lực giải bài toán thiếu trường học

Để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, Hà Nội đã và đang đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả các cấp học,...

Cùng chuyên mục

Vụ phụ huynh phải trực nhật lớp: ‘Giáo viên triển khai không đúng chủ trương của trường’

Theo báo cáo gửi UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội), đại diện Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm cho biết, từ đầu năm học, nhà trường đã phổ biến nhiệm vụ năm học, các quy định nói chung và công tác vệ sinh môi trường nói riêng tới phụ huynh. Theo đó, nhân viên lao công được giao phụ trách vệ sinh các khu vực chung như nhà vệ sinh, sân trường; học sinh duy trì nề nếp trực...

Ngành hàng không lan tỏa giá trị tốt đẹp qua chương trình giao lưu với học sinh

Nếu chúng ta đầu tư hệ thống trang thiết bị bảo đảm an ninh, an toàn hiện đại để bảo đảm an ninh, an toàn tốt nhất cho con người là đã hy sinh một phần lợi nhuận, lợi ích của doanh nghiệp hàng không; nhưng nếu những hệ thống trang thiết bị đó có những ảnh hưởng, tác động tới môi trường sống của con người thì chúng ta lại cần tiếp...

Cần lộ trình triển khai từng bước

Trong 10 năm trở lại đây, việc triển khai dạy, học ngoại ngữ tại Việt Nam phát triển rất nhanh, đặc biệt ở các vùng, miền có điều kiện kinh tế-xã hội thuận lợi, các thành phố lớn. Cùng với việc phát triển về quy mô, chất lượng trong việc dạy và học cũng tăng lên, thể hiện ở sự đa dạng, phong phú trong cách người học, người dạy tiếp cận. Các chuyên gia cho rằng,...

Mới nhất

Khởi tố vụ án, bắt thêm Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

Tối nay (26/9), thông tin với PV VietNamNet, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Cơ quan CSĐT của đơn vị đã khởi tố vụ án, thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của nhiều lãnh đạo, phóng viên, nhân viên của Tạp...

Thứ trưởng Trần Quốc Phương tham dự Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 lần thứ 5

(MPI) - Chiều ngày 25/9/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương tham dự Phiên Đối thoại chính sách giữa Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo các tỉnh, thành phố với các khách mời, các tập đoàn trong nước...

Việt Nam tăng 2 bậc, xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh về Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Tăng 2 bậc về Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu, Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2023. Việt Nam tiếp tục có sự cải thiện thứ hạng đầu vào đổi mới...

Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm Trường tiểu học Võ Thị Thắng

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, sáng 26/9, Phu nhân Ngô Phương Ly đã đến thăm trường tiểu học Võ Thị Thắng ở quận Playa, thủ đô La Habana. Cùng đi...

Nhiều mẫu xe đạp lạ ‘hội ngộ’ tại triển lãm xe hai bánh quốc tế

Ông Phạm Cường, phó chủ tịch Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (Vamoba) - cho biết Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và săn đón của giới...

Mới nhất