Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLàm sao thi ít môn nhưng không học lệch?

Làm sao thi ít môn nhưng không học lệch?


ĐÁNH GIÁ ĐÚNG NĂNG LỰC SẼ GIÚP THAY ĐỔI CÁCH DẠY HỌC

Nhiều ý kiến cho rằng với phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, việc đổi mới dạy học ở các môn không bắt buộc thi lại càng quan trọng hơn. Làm thế nào để học sinh (HS) thích học và thấy môn học đó là cần thiết cho cuộc sống, mở ra nhiều cơ hội chọn ngành nghề trong tương lai của các em hơn là học để lấy điểm cho kỳ thi. Các trường cần nghiêm túc trong dạy học, kiểm tra, đánh giá HS ở tất cả các môn học chứ không chỉ tập trung vào mấy môn thi.

Làm sao thi ít môn nhưng không học lệch? - Ảnh 1.

Với phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, việc đổi mới dạy học, đặc biệt các môn không bắt buộc thi, rất quan trọng

Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), cho rằng điều cốt yếu của kỳ thi phù hợp với chương trình mới là tập trung đổi mới cách ra đề thi. Vì với cách thi như các năm qua, tình trạng HS chịu áp lực, học để đối phó thi cử sẽ vẫn tồn tại. Do vậy, các trường đang rất mong chờ Bộ GD-ĐT công bố minh họa định dạng đề thi theo cách mới để có định hướng rõ ràng trong việc đổi mới dạy học cũng như kiểm tra, đánh giá ở trường.

Ông Đàm Tiến Nam, Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), nêu quan điểm: việc thi mấy môn bắt buộc, mấy môn lựa chọn không ảnh hưởng nhiều đến việc dạy học nhưng việc thi thế nào để đánh giá đúng năng lực của người học thì sẽ tác động quan trọng đến việc học. Lấy ví dụ về môn sử, ông Nam đề xuất: “Kể cả thi hay không thi tốt nghiệp THPT thì cách ra đề, kiểm tra đánh giá với môn học này phải thay đổi”.

Bà Nguyễn Phương Lan, Hiệu trưởng Trường THPT Lục Nam (Bắc Giang), cũng cho rằng không quá lo lắng về việc thi ít môn thì ảnh hưởng đến giáo dục toàn diện vì hiện nay HS quan tâm nhiều hơn đến tuyển sinh ĐH. Xu hướng các trường ĐH tổ chức tuyển sinh riêng bằng bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy ngày càng nhiều, vì vậy HS muốn có nhiều cơ hội xét tuyển buộc các em phải có kiến thức, năng lực toàn diện sẽ quan tâm đều các môn nên không lo việc học lệch.

Ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Mường Chiềng (Hòa Bình), cũng cho hay càng thi ít môn thì càng phải kiểm soát chặt việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ ở trường để duy trì chất lượng dạy và học. Giáo viên (GV) được yêu cầu chú trọng đánh giá quá trình nhiều hơn để ghi nhận sự tiến bộ của HS. Kỳ kiểm tra định kỳ được tổ chức chung toàn trường. Các bộ môn phải nộp ma trận đề đặc tả trước một tuần cho ban chuyên môn. Sau khi được thông qua, GV ra đề thi và thực hiện chấm chéo giữa các lớp để bảo đảm công bằng. Sau mỗi đợt kiểm tra định kỳ, nhà trường sẽ trao đổi trực tiếp với GV để điều chỉnh việc giảng dạy cho phù hợp.

KHÔNG THỂ ĐỂ XẢY RA ‘THI GÌ HỌC NẤY’

Chia sẻ với PV Thanh Niên, GS Đỗ Đức Thái, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho rằng đánh giá giáo dục, trong đó có phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT là khâu cuối cùng trong cả tiến trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông. Nó có trách nhiệm thực hiện mục tiêu của giáo dục phổ thông, thực hiện yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của HS.

Để dần thay đổi quan điểm thi gì học nấy, đầu tiên, cần thay đổi dần cách đánh giá trong nhà trường, xây dựng ngân hàng đề thi để HS không cần học tủ, không cần luyện thi; từ đó thay đổi cách dạy và cách học.

Ông TRẦN MẠNH TÙNG, Giám đốc một trung tâm bồi dưỡng văn hóa tại Hà Nội

Điều đó có nghĩa là đánh giá giáo dục phải tuân thủ nguyên lý “học gì thi nấy”. Không thể để xảy ra việc đánh giá giáo dục điều tiết, chi phối mục tiêu giáo dục, tức là không thể để xảy ra tình trạng “thi gì học nấy”. Đối với mỗi môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cần tạo dựng niềm tin cho HS và phụ huynh về giá trị mà học vấn của môn học đó mang lại cho cuộc đời của HS sau này; từ đó động viên, lôi cuốn HS vào môn học. Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học của mỗi môn học để đạt được điều đó, không thể dùng biện pháp hành chính: bắt buộc thi một số môn học để buộc HS phải học môn đó.

Ông Trần Mạnh Tùng, Giám đốc một trung tâm bồi dưỡng văn hóa tại Hà Nội, cũng cho rằng một vấn đề quan trọng cần phải lưu tâm hiện nay là thay đổi quan niệm học và thi. “Lâu nay, chúng ta vẫn chủ yếu “học để thi”, “thi gì học nấy”. Để dần thay đổi quan điểm thi gì học nấy, đầu tiên, cần thay đổi dần cách đánh giá trong nhà trường, xây dựng ngân hàng đề thi để HS không cần học tủ, không cần luyện thi; từ đó thay đổi cách dạy và cách học”, ông Tùng đề nghị.

Tiếp theo, cần thay đổi nhận thức của người học, của xã hội về mục đích của việc học: học để hiểu, học để làm được, vận dụng được, học cho bản thân mình. Đây là một quan niệm tích cực, học tập để tiến bộ chứ không phải chỉ để vượt qua một kỳ thi, thi xong thì không còn nhớ gì. Làm được như vậy, tất cả các môn học đều quan trọng, việc học không bị phụ thuộc vào việc môn đấy thi hay không thi.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, kỳ vọng trong tương lai Bộ GD-ĐT thành lập được các trung tâm khảo thí đánh giá năng lực ở các địa phương, thí sinh có thể thi vào những thời điểm khác nhau trong năm, thậm chí có thể chọn thi nhiều lần. Bằng cách này, HS được đánh giá năng lực ở tất cả các môn học.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Làm sao thi ít môn nhưng không học lệch? - Ảnh 3.

Khi xét tốt nghiệp, học sinh phải có kết quả học tập của các môn

CÁC TRƯỜNG ĐH NÊN TỰ CHỦ HOÀN TOÀN TUYỂN SINH

Sau khi Bộ GD-ĐT chốt thi 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 và khẳng định HS muốn thi nhiều hơn số này cũng không nằm trong quy định cho phép, một số ý kiến đã cho rằng như vậy sẽ làm giảm cơ hội xét tuyển ĐH nhiều tổ hợp cho HS. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của chuyên gia lại ủng hộ vì đây chỉ là kỳ thi tốt nghiệp THPT nên bất cứ quy định nào cũng chỉ nên hướng tới mục tiêu đó.

Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội), nêu quan điểm: không cần thiết “quàng” thêm mục đích “để tuyển sinh ĐH” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Áp lực thi tốt nghiệp THPT sẽ giảm đi rất nhiều nếu chỉ có mục đích chính của kỳ thi, không kèm thêm mục đích khác. Lý do thứ hai, theo ông Khang, các trường ĐH đã được quyền tự chủ tuyển sinh, có rất nhiều phương thức tuyển sinh phù hợp với từng trường và từng ngành.

Đồng quan điểm, ông Trần Mạnh Tùng cho rằng cần sớm tách bạch thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT nên làm đúng vai trò của mình, đó là xét tốt nghiệp.

GS Đỗ Đức Thái cũng cho rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT (nếu có) chỉ đóng vai trò cung cấp dữ liệu cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH chứ không đóng vai trò trực tiếp tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ. Bộ GD-ĐT nên khuyến khích các trường ĐH, CĐ tự chủ hoàn toàn trong vấn đề tuyển sinh với những phương thức tuyển sinh khác nhau phù hợp với từng nhà trường… Như vậy, phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT phải trực tiếp góp phần thực hiện thành công những chỉ đạo của Nghị quyết 29 về tính định hướng nghề nghiệp cho HS THPT “nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi HS”. 

Xét tốt nghiệp phải có kết quả học tập của tất cả các môn

Mặc dù phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn nhưng các cơ sở giáo dục phải thực hiện đầy đủ khối lượng học tập của từng môn học đã được quy định trong Thông tư 32/2018-TT-BGD-ĐT được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022-TT-BGD-ĐT. Cùng với đó, việc xét tốt nghiệp yêu cầu phải có kết quả học tập của tất cả các môn học qua việc đánh giá quá trình.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT



Source link

Cùng chủ đề

Loay hoay chờ ‘chốt’ phương án thi vào lớp 10 năm 2025

Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT để lấy ý kiến góp ý đến hết ngày 18/12/2024. Theo dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT của GD&ĐT, học sinh thi vào lớp 10 sẽ thực hiện 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn và một môn thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT, cơ cở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được...

Dự kiến rút ngắn thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ 2025

Theo đó, dự thảo Thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có những điểm mới đáng chú ý như: rút ngắn thời gian tổ chức thi từ 04 buổi thi hiện nay xuống còn 03 buổi thi.Về Môn thi, Đề thi như đã công...

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Lần đầu thi môn Tin học, Công nghệ

Bộ GD-ĐT đang dự thảo thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Dự kiến thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Như vậy, thời...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nguyên nhân dẫn đến đau tim trong phòng tắm

'Một trong những điều nguy hiểm là người bệnh tim có thể gục ngã bên trong phòng tắm mà người ngoài không hay biết'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung bài viết này! ...

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang tiêu thụ quá nhiều muối

Muối giúp cơ thể duy trì cân bằng chất lỏng bên trong và ngoài tế bào, được gọi là cân bằng nội môi tế bào. ...

Tỉ phú Musk bị phản ứng vì ủng hộ đảng cực hữu ở Đức

Chính phủ Đức và một số chính trị gia ở Đức đã có phản ứng sau khi tỉ phú Mỹ Elon Musk viết trên mạng xã hội X rằng chỉ có đảng cực hữu AfD mới có thể 'cứu nước Đức'. ...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Học sinh làm vải sinh học từ vỏ quýt

Đó là hai bạn Nguyễn Thiện Nhân (lớp 11A3) và Huỳnh Ngọc Hân (lớp 11A1). Sản phẩm đạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp năm học 2023-2024 do Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp tổ chức.Nguyễn Thiện Nhân cho biết gia đình vốn thuần nông nên luôn trăn trở tận dụng phế phẩm nông nghiệp để làm ra sản phẩm có...

Cùng chuyên mục

Người trẻ “kiệt sức” vì vỏ bọc hoàn hảo

Ngày nay, việc nhiều người trẻ đang nỗ lực xây dựng cho mình một "vỏ bọc hoàn hảo" khá phổ biến. Họ "biến" mình thành người thành công, hạnh phúc và được ngưỡng mộ. Tuy nhiên, sống trong...

Từ năm 2025, điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học

(ĐCSVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) điều chỉnh giảm quy định diện tích bình quân tối thiểu cho một học sinh ở khu vực đô thị loại III trở lên, chỉ còn 6-8m2 (tùy từng cấp học), thay vì 8-10m2 như quy định hiện hành. Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật...

Cần lan tỏa nhận thức làm tiến sĩ không chỉ lấy học vị

Theo GS Vũ Hà Văn, đóng góp lớn nhất hiện nay của Quỹ Đổi mới sáng tạo VINGROUP không chỉ là tài trợ hơn 900 tỉ đồng cho khoa học Việt Nam mà lan tỏa nhận thức làm tiến sĩ không chỉ lấy...

Đánh giá kết quả triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018

(ĐCSVN) - Nhiều chuyên gia giáo dục ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà ngành giáo dục đã đạt được trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đồng thời đề nghị cần tiếp tục công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, nhất là phụ huynh và học sinh để hiểu rõ về tính ưu việt, vượt trội, sự cần thiết thực hiện Chương trình. Ngày 20/12, Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ...

Chuyên gia luật đề xuất giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đánh giá công tâm, xem xét việc kiểm soát quyền lực nhà nước đang là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Để phân công quyền lực nhà nước phù...

Mới nhất

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tổng kết đợt thi đua

(NLĐO) – Vùng Cảnh sát biển 2 tổng kết đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân...

THĂNG HẠNG TRẢI NGHIỆM SỐNG TINH HOA CÙNG THẺ VIETCOMBANK VISA INFINITE

Trong những năm gần đây, các thuật ngữ “Quiet luxury” (sự sang trọng thầm lặng), “Unspoken class” (đẳng cấp chẳng cần phô trương) hay “Silent Millionaire” (triệu phú ít người biết đến) đang ngày càng phổ biến trong giới thượng lưu. Đây đều là các phong cách sống theo hướng thể...

Kon Tum: Tổ chức Diễn dàn “Tiếng nói của phụ nữ”

Sáng ngày 20/12, Hội LHPN tỉnh Kon Tum tổ chức Diễn đàn "Tiếng nói của phụ nữ" năm 2024, nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của phụ nữ và trẻ em trong tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê...

Làm rõ phương án đầu tư cao tốc Bắc Ninh

Dự án Xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ Vành đai 4 vùng Thủ đô đến Quốc lộ 18 có tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng đang được UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách địa phương. Dự án Xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn...

Thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với Cuba, Mông Cổ

(ĐCSVN) - Chiều 20/12, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã hội kiến Thượng tướng Álvaro López Miera, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Bộ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng...

Mới nhất