Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLàm sao thi ít môn nhưng không học lệch?

Làm sao thi ít môn nhưng không học lệch?


ĐÁNH GIÁ ĐÚNG NĂNG LỰC SẼ GIÚP THAY ĐỔI CÁCH DẠY HỌC

Nhiều ý kiến cho rằng với phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, việc đổi mới dạy học ở các môn không bắt buộc thi lại càng quan trọng hơn. Làm thế nào để học sinh (HS) thích học và thấy môn học đó là cần thiết cho cuộc sống, mở ra nhiều cơ hội chọn ngành nghề trong tương lai của các em hơn là học để lấy điểm cho kỳ thi. Các trường cần nghiêm túc trong dạy học, kiểm tra, đánh giá HS ở tất cả các môn học chứ không chỉ tập trung vào mấy môn thi.

Làm sao thi ít môn nhưng không học lệch? - Ảnh 1.

Với phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, việc đổi mới dạy học, đặc biệt các môn không bắt buộc thi, rất quan trọng

Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), cho rằng điều cốt yếu của kỳ thi phù hợp với chương trình mới là tập trung đổi mới cách ra đề thi. Vì với cách thi như các năm qua, tình trạng HS chịu áp lực, học để đối phó thi cử sẽ vẫn tồn tại. Do vậy, các trường đang rất mong chờ Bộ GD-ĐT công bố minh họa định dạng đề thi theo cách mới để có định hướng rõ ràng trong việc đổi mới dạy học cũng như kiểm tra, đánh giá ở trường.

Ông Đàm Tiến Nam, Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), nêu quan điểm: việc thi mấy môn bắt buộc, mấy môn lựa chọn không ảnh hưởng nhiều đến việc dạy học nhưng việc thi thế nào để đánh giá đúng năng lực của người học thì sẽ tác động quan trọng đến việc học. Lấy ví dụ về môn sử, ông Nam đề xuất: “Kể cả thi hay không thi tốt nghiệp THPT thì cách ra đề, kiểm tra đánh giá với môn học này phải thay đổi”.

Bà Nguyễn Phương Lan, Hiệu trưởng Trường THPT Lục Nam (Bắc Giang), cũng cho rằng không quá lo lắng về việc thi ít môn thì ảnh hưởng đến giáo dục toàn diện vì hiện nay HS quan tâm nhiều hơn đến tuyển sinh ĐH. Xu hướng các trường ĐH tổ chức tuyển sinh riêng bằng bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy ngày càng nhiều, vì vậy HS muốn có nhiều cơ hội xét tuyển buộc các em phải có kiến thức, năng lực toàn diện sẽ quan tâm đều các môn nên không lo việc học lệch.

Ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Mường Chiềng (Hòa Bình), cũng cho hay càng thi ít môn thì càng phải kiểm soát chặt việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ ở trường để duy trì chất lượng dạy và học. Giáo viên (GV) được yêu cầu chú trọng đánh giá quá trình nhiều hơn để ghi nhận sự tiến bộ của HS. Kỳ kiểm tra định kỳ được tổ chức chung toàn trường. Các bộ môn phải nộp ma trận đề đặc tả trước một tuần cho ban chuyên môn. Sau khi được thông qua, GV ra đề thi và thực hiện chấm chéo giữa các lớp để bảo đảm công bằng. Sau mỗi đợt kiểm tra định kỳ, nhà trường sẽ trao đổi trực tiếp với GV để điều chỉnh việc giảng dạy cho phù hợp.

KHÔNG THỂ ĐỂ XẢY RA ‘THI GÌ HỌC NẤY’

Chia sẻ với PV Thanh Niên, GS Đỗ Đức Thái, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho rằng đánh giá giáo dục, trong đó có phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT là khâu cuối cùng trong cả tiến trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông. Nó có trách nhiệm thực hiện mục tiêu của giáo dục phổ thông, thực hiện yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của HS.

Để dần thay đổi quan điểm thi gì học nấy, đầu tiên, cần thay đổi dần cách đánh giá trong nhà trường, xây dựng ngân hàng đề thi để HS không cần học tủ, không cần luyện thi; từ đó thay đổi cách dạy và cách học.

Ông TRẦN MẠNH TÙNG, Giám đốc một trung tâm bồi dưỡng văn hóa tại Hà Nội

Điều đó có nghĩa là đánh giá giáo dục phải tuân thủ nguyên lý “học gì thi nấy”. Không thể để xảy ra việc đánh giá giáo dục điều tiết, chi phối mục tiêu giáo dục, tức là không thể để xảy ra tình trạng “thi gì học nấy”. Đối với mỗi môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cần tạo dựng niềm tin cho HS và phụ huynh về giá trị mà học vấn của môn học đó mang lại cho cuộc đời của HS sau này; từ đó động viên, lôi cuốn HS vào môn học. Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học của mỗi môn học để đạt được điều đó, không thể dùng biện pháp hành chính: bắt buộc thi một số môn học để buộc HS phải học môn đó.

Ông Trần Mạnh Tùng, Giám đốc một trung tâm bồi dưỡng văn hóa tại Hà Nội, cũng cho rằng một vấn đề quan trọng cần phải lưu tâm hiện nay là thay đổi quan niệm học và thi. “Lâu nay, chúng ta vẫn chủ yếu “học để thi”, “thi gì học nấy”. Để dần thay đổi quan điểm thi gì học nấy, đầu tiên, cần thay đổi dần cách đánh giá trong nhà trường, xây dựng ngân hàng đề thi để HS không cần học tủ, không cần luyện thi; từ đó thay đổi cách dạy và cách học”, ông Tùng đề nghị.

Tiếp theo, cần thay đổi nhận thức của người học, của xã hội về mục đích của việc học: học để hiểu, học để làm được, vận dụng được, học cho bản thân mình. Đây là một quan niệm tích cực, học tập để tiến bộ chứ không phải chỉ để vượt qua một kỳ thi, thi xong thì không còn nhớ gì. Làm được như vậy, tất cả các môn học đều quan trọng, việc học không bị phụ thuộc vào việc môn đấy thi hay không thi.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, kỳ vọng trong tương lai Bộ GD-ĐT thành lập được các trung tâm khảo thí đánh giá năng lực ở các địa phương, thí sinh có thể thi vào những thời điểm khác nhau trong năm, thậm chí có thể chọn thi nhiều lần. Bằng cách này, HS được đánh giá năng lực ở tất cả các môn học.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Làm sao thi ít môn nhưng không học lệch? - Ảnh 3.

Khi xét tốt nghiệp, học sinh phải có kết quả học tập của các môn

CÁC TRƯỜNG ĐH NÊN TỰ CHỦ HOÀN TOÀN TUYỂN SINH

Sau khi Bộ GD-ĐT chốt thi 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 và khẳng định HS muốn thi nhiều hơn số này cũng không nằm trong quy định cho phép, một số ý kiến đã cho rằng như vậy sẽ làm giảm cơ hội xét tuyển ĐH nhiều tổ hợp cho HS. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của chuyên gia lại ủng hộ vì đây chỉ là kỳ thi tốt nghiệp THPT nên bất cứ quy định nào cũng chỉ nên hướng tới mục tiêu đó.

Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội), nêu quan điểm: không cần thiết “quàng” thêm mục đích “để tuyển sinh ĐH” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Áp lực thi tốt nghiệp THPT sẽ giảm đi rất nhiều nếu chỉ có mục đích chính của kỳ thi, không kèm thêm mục đích khác. Lý do thứ hai, theo ông Khang, các trường ĐH đã được quyền tự chủ tuyển sinh, có rất nhiều phương thức tuyển sinh phù hợp với từng trường và từng ngành.

Đồng quan điểm, ông Trần Mạnh Tùng cho rằng cần sớm tách bạch thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT nên làm đúng vai trò của mình, đó là xét tốt nghiệp.

GS Đỗ Đức Thái cũng cho rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT (nếu có) chỉ đóng vai trò cung cấp dữ liệu cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH chứ không đóng vai trò trực tiếp tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ. Bộ GD-ĐT nên khuyến khích các trường ĐH, CĐ tự chủ hoàn toàn trong vấn đề tuyển sinh với những phương thức tuyển sinh khác nhau phù hợp với từng nhà trường… Như vậy, phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT phải trực tiếp góp phần thực hiện thành công những chỉ đạo của Nghị quyết 29 về tính định hướng nghề nghiệp cho HS THPT “nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi HS”. 

Xét tốt nghiệp phải có kết quả học tập của tất cả các môn

Mặc dù phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn nhưng các cơ sở giáo dục phải thực hiện đầy đủ khối lượng học tập của từng môn học đã được quy định trong Thông tư 32/2018-TT-BGD-ĐT được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022-TT-BGD-ĐT. Cùng với đó, việc xét tốt nghiệp yêu cầu phải có kết quả học tập của tất cả các môn học qua việc đánh giá quá trình.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT



Source link

Cùng chủ đề

Dự kiến rút ngắn thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ 2025

Theo đó, dự thảo Thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có những điểm mới đáng chú ý như: rút ngắn thời gian tổ chức thi từ 04 buổi thi hiện nay xuống còn 03 buổi thi.Về Môn thi, Đề thi như đã công...

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Lần đầu thi môn Tin học, Công nghệ

Bộ GD-ĐT đang dự thảo thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Dự kiến thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Như vậy, thời...

Hà Nội chi 315 tỷ đồng khởi động lại dự án mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang

04/06/2024 | 16:12 TPO - Dự án mở rộng ngõ 381 đường Nguyễn Khang thông đến phố Thành Thái (quận Cầu Giấy, Hà Nội) được khởi động trở lại sau nhiều năm chậm tiến độ. Sau khi hoàn thành, tuyến đường mới cùng với cầu Yên Hòa sẽ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Hậu bão Yagi, Hải Phòng quy định không vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để tránh áp lực cho phụ huynh sau ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. “Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.” Đây là một trong những thông...

Xin đừng ‘thả rông’ trẻ cho thế giới ảo

Điện thoại thông minh hiện diện ngày càng nhiều trong đời sống con người, chen vào hầu hết các mối quan hệ gia đình, bạn bè, thầy trò. Tiện ích nhiều vô kể nhưng không thể phủ nhận mặt trái của nó đang tác động nhiều chiều đến người trẻ, nhất là học sinh.Nhiều năm đi dạy, không ít lần tôi chứng...

Cựu sinh viên ‘rút ruột’ tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc đã khắc phục hậu quả

Sau sự cố cựu sinh viên "rút ruột" tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc, Trường CĐ Công Thương TP.HCM đã có báo cáo nhanh về vụ việc.Theo báo cáo, CLB Cán bộ Hội dự nguồn thuộc Hội Sinh viên Trường CĐ Công Thương TP.HCM, sau thời gian hoạt động không hiệu quả nên đã giải thể vào tháng 1/2024. Tại thời điểm giải thể, số tiền quỹ của CLB là 11.232.000 đồng. Ban chủ nhiệm thống nhất...

Gặp cô giáo ‘hoa hậu’ nổi tiếng nhờ bức ảnh lấm lem bùn đất dọn trường ở Yên Bái

https://www.youtube.com/watch?v=iprPZXcFaSwBất ngờ, xúc động và hạnh phúc là những cảm xúc đầu tiên mà cô giáo Hoàng Minh Diệp - chủ nhân bức hình chia sẻ khi biết hình ảnh rất đỗi đời thường của mình đang được lan truyền khắp mạng xã hội.  Nguồn: https://vtcnews.vn/gap-co-giao-hoa-hau-noi-tieng-nho-buc-anh-lam-lem-bun-dat-don-truong-o-yen-bai-ar896164.html

Cùng chuyên mục

Hơn 300 suất học bổng cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ

TPO - Trường ĐH Mở TPHCM dự kiến sẽ trao hơn 300 suất học bổng với tổng giá trị 1 tỷ đồng cho các sinh viên tại các tỉnh, thành khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và lũ lụt.  Ngày 16/9, GS.TS Nguyễn Minh Hà – Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM cho biết, trường hiện có hơn 300 em sinh viên các khóa đang cư trú tại các tỉnh, thành khu...

Trường học tan hoang, 17 trường không thể khôi phục

TPO - Theo Bộ GD&ĐT, sau khi bão lũ đi qua, công cuộc dọn dẹp, tái thiết trường lớp được giáo viên các trường gấp rút triển khai nhằm đón học sinh đi học trở lại. Thực tế, thiệt hại về trường lớp rất nặng nề. Có 17 trường không thể khôi phục.  99 trường/điểm trường chưa thể dạy học Theo báo cáo từ 23/27 tỉnh, thành phố, hiện nay nước đang rút dần và các...

Thăm và tặng quà Trung thu cho 80 con đỡ đầu

Nhân dịp Tết Trung thu, Hội LHPN thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) đã tổ chức thăm và tặng quà Trung thu cho 80 trẻ em mồ côi mà các cấp Hội nhận đỡ đầu. ...

ĐH Quốc gia TPHCM đề xuất có cơ chế thí điểm đặc thù xét công nhận, bổ nhiệm GS,PGS

TPO - Trong chương trình thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Thủ tướng Chính phủ, ĐH Quốc gia TPHCM có đề xuất cho phép được thí điểm bổ nhiệm các chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) và trợ lí GS. Việc...

55 học sinh một trường nhập viện sau bữa tiệc Trung thu

Trước đó, khoảng 19h30 ngày 15/9, Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) Nội trú THCS&THPT huyện Xín Mần tổ chức cho tập thể  khối THCS gồm 300 học sinh liên hoan Trung thu. Sau khi ăn 15 phút, nhiều em có triệu chứng buồn nôn, đau đầu và đau bụng.  Đến 22h45 cùng ngày, các em được thầy, cô giáo đưa vào bệnh viện khám, được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm và truyền dịch, gây nôn, điều trị...

Mới nhất

Sóc Trăng tổ chức hội nghị quán triệt văn bản về đại hội đảng bộ các cấp

Tham dự có các cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh Sóc Trăng và đại diện các ban Đảng Trung ương. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn chủ trì hội nghị. Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ...

Nơi xếp hàng chờ mua, nơi mua 1 tặng 3 vẫn vắng hoe

16/09/2024 | 13:33 TPHCM: TPO - Chỉ còn 1 ngày nữa là đến Tết Trung thu. Tại TPHCM, rất nhiều quầy sạp kinh doanh bánh trung...

Bộ Công thương góp ý gì về dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam?

Bộ Công thương góp ý gì về dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam?Bộ Công thương đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam không đưa vào các dự án thuộc dạng tiềm năng, chưa được xác định trong quy hoạch cấp quốc gia vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh. ...

Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai

Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên taiĐối mặt với sự tàn phá của thiên tai, ứng dụng công nghệ trong xây dựng tòa nhà thông minh đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó và phòng tránh thiệt hại do thiên tai gây ra. ...

Tập đoàn Hyosung kiến nghị Quảng Nam tháo gỡ khó khăn cho các dự án

Tập đoàn Hyosung kiến nghị Quảng Nam tháo gỡ khó khăn cho các dự án Cam kết đầu tư hơn 1,3 tỷ USD để triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, tuy nhiên Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đang gặp vướng mắc không thể triển khai dự án. ...

Mới nhất