Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLàm sao để dạy, học thực chất?

Làm sao để dạy, học thực chất?


Quyết định trên lập tức gây xôn xao dư luận với nhiều quan điểm ủng hộ lẫn phản đối. Bất đồng ý kiến xảy ra bởi hai nguyên nhân chính. Một là kiểm tra đánh giá luôn đóng vai trò quyết định trong việc đo lường hiệu quả của chương trình đào tạo; hai là chất lượng dạy và học ngoại ngữ (hay cụ thể là tiếng Anh) ở Việt Nam luôn là vấn đề nhức nhối.

Những vấn đề nhức nhối dạy và học ngoại ngữ

Vị thế của ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng đã tăng cao đáng kể chỉ trong vài năm, nhất là từ khi Bộ GD-ĐT cho phép quy đổi 4.0 IELTS hoặc tương đương sang điểm 10 tốt nghiệp THPT. Dư luận cũng nhiều lần bày tỏ quan ngại về hiện tượng “nấm mọc sau mưa” của các trung tâm luyện thi IELTS, hay việc điểm IELTS đang trở thành một trong những tiêu chí đánh giá trình độ ai đó.

Ngoại ngữ không bắt buộc trong thi tốt nghiệp THPT:  Làm sao để dạy, học thực chất?
 - Ảnh 1.

Một buổi học ngoại ngữ với người nước ngoài của học sinh tại TP.HCM

Chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở bậc phổ thông hầu như vẫn giậm chân tại chỗ. Từ năm 2008 đến nay, Bộ GD-ĐT đã triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia với mục tiêu nâng cao trình độ của người dân (đặc biệt là giới trẻ), nhưng những vấn đề nhức nhối vẫn còn đó. Nhà trường phổ thông vẫn chăm chăm dạy từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu; các bài kiểm tra kỹ năng ngôn ngữ chỉ mang tính đối phó; và quan trọng nhất là người trẻ vẫn chưa nói được ngoại ngữ thuần thục.

Bản chất môn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT chưa đánh giá được các kỹ năng ngôn ngữ, chỉ kiểm tra ngữ pháp, từ vựng là chính. Mặc dù bài thi có những câu kiểm tra gián tiếp kỹ năng nói và viết nhưng số lượng, cách thức ra đề của những phần này còn rất nhiều hạn chế, dẫn đến việc chỉ cần học mẹo là có thể làm đúng mà không cần sở hữu kỹ năng ngôn ngữ tương đương. Bên cạnh đó, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh vẫn còn thấp và chênh lệch giữa các vùng miền, tỉnh thành.

Vượt rào cản nếu muốn thay đổi cách dạy học ngoại ngữ

Nhiều người tin rằng việc ngoại ngữ không còn là môn thi THPT bắt buộc sẽ giảm áp lực cho cả thầy lẫn trò, từ đó việc học ngoại ngữ sẽ thoải mái, vui vẻ hơn. Không bị bài thi thuần ngữ pháp và từ vựng gò bó, giáo viên tiếng Anh sẽ có cơ hội cho học sinh thực hành kỹ năng ngôn ngữ nhiều hơn và từ đó chất lượng dạy học nói chung sẽ được cải thiện.

Nhiều nhà chuyên môn cũng chỉ ra rằng vì chuẩn đầu ra ngoại ngữ vẫn là yếu tố bắt buộc đối với sinh viên CĐ, ĐH nên người trẻ vẫn phải học ngoại ngữ để đủ điều kiện ra trường; và để lấy được chứng chỉ quốc tế thì việc học các kỹ năng ngôn ngữ là điều bắt buộc. Từ đó, trình độ ngoại ngữ nhìn chung sẽ được cải thiện.

Những dự đoán này hoàn toàn có thể thành sự thực đi kèm với một số điều kiện tiên quyết, và đó là thách thức với ngành giáo dục.

Cụ thể, việc không bắt buộc thi ngoại ngữ sẽ trao nhiều quyền tự chủ cho giáo viên về mặt sư phạm. Nhưng kinh nghiệm thực tiễn tại Việt Nam chỉ ra rằng ở các môn không bắt buộc thi, tình trạng “dạy cho có”, “kiểm tra cho vui” hay “bơm điểm học bạ” xảy ra rất phổ biến. Nguyên nhân cốt yếu của vấn đề này nằm ở 3 yếu tố.

Rào cản cần vượt qua khi ngoại ngữ không còn là môn thi THPT bắt buộc - Ảnh 3.

Khi ngoại ngữ không còn là môn thi THPT bắt buộc, giáo viên lẫn học sinh cần vượt qua nhiều rào cản để thực sự tiến tới dạy và học thực chất

Thứ nhất, giáo viên hoàn toàn không bị áp lực nào về “đánh giá ngoài”, tức là họ vừa dạy, vừa cho đề, vừa chấm, vừa quyết định điểm số. 

Thứ hai, chính sách coi trọng thành tích ở rất nhiều nơi sẽ là một dạng áp lực xấu khiến giáo viên phải “cân nhắc” việc học trò mình đạt bao nhiêu điểm thì bản thân họ sẽ không bị khiển trách. Khi một tỷ lệ giỏi, khá được định ra sẵn và quyền quyết định số điểm gần như nằm trong tay giáo viên 100% thì tiêu cực rất dễ xảy ra.

Thêm một vấn đề, Bộ GD-ĐT đã xác nhận cấu trúc bài thi ngoại ngữ giai đoạn 2025-2030 vẫn là trắc nghiệm. Điều này đồng nghĩa những học sinh chọn thi ngoại ngữ vẫn phải học theo kiểu thuần ngữ pháp, từ vựng như trước đây. Vậy liệu giáo viên có đủ “dũng cảm” thay đổi cách dạy học môn ngoại ngữ?

Cuối cùng, trình độ giáo viên vẫn là một câu hỏi lớn. Liệu các thầy cô phổ thông hiện nay có đủ năng lực sư phạm và sẵn sàng để chuyển qua dạy kỹ năng? 

Vai trò của ngoại ngữ ngày càng tăng cao trong hiện tại. Khi toàn cầu hóa diễn ra với tốc độ chóng mặt thông qua những nền tảng giao tiếp ngày càng hiện đại, các nền tảng kết nối hậu Covid-19 phát triển mạnh mẽ, sự “xâm lấn” của AI trong rất nhiều lĩnh vực; thì việc biết ngoại ngữ là một lợi thế cực kỳ lớn đối với bất kỳ ai trên thế giới chứ không chỉ công dân Việt Nam.

Muốn biến việc kiểm tra đánh giá ngoại ngữ ở trường phổ thông hiệu quả, cũng như để nó trở thành một loại áp lực tích cực thì chương trình đào tạo, chất lượng giáo viên, chính sách giáo dục vẫn là những câu hỏi rất lớn. 



Source link

Cùng chủ đề

Nhiều trường hợp đề IELTS bị rò rỉ trước khi thi, sẵn luôn cả đáp án?

Tại một số quốc gia Nam Á, những hành vi gian lận trong kỳ thi IELTS như làm giả chứng chỉ, tuồn đề trước ngày thi hay thậm chí 'thi hộ' ngày càng phổ biến. ...

Chế độ phụ cấp cho giáo viên, nhân viên trường học chưa thống nhất

Bộ GD-ĐT cho rằng hiện nay việc thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo còn chưa thống nhất giữa các địa phương do sự chồng chéo trong các văn bản quy định. ...

Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm

Theo Bộ GD-ĐT, để xảy ra việc đào tạo chui văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh ở Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội, trước hết trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng nhà trường. ...

Để thi lại một kỹ năng IELTS hiệu quả

Nhiều thí sinh có nhu cầu đăng ký thi lại một kỹ năng IELTS (OSR). Làm sao để việc thi lại một kỹ năng này hiệu quả? ...

Hành trình của người trong cuộc

Không hài lòng với kết quả lần thi đầu tiên, tôi quyết định đăng ký thi lại một kỹ năng IELTS (OSR). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhiều trường tư chủ động nghỉ tết kéo dài cho học sinh

Nhiều trường tư chủ động xây dựng kế hoặc thời gian năm học, cho học sinh nghỉ Tết dương lịch hoặc Tết Nguyên đán kéo dài. ...

Ngoại trưởng Malaysia sẽ bị phạt vì hút thuốc ở quán ăn ven đường

Hôm nay (18.12), Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad cho biết Ngoại trưởng nước này Mohamad Hasan sẽ bị phạt vì bị bắt gặp hút thuốc ở quán ăn ven đường. ...

AFF Cup 2024, Philippines – đội tuyển Việt Nam: Hai nhiệm vụ của ông Kim Sang-sik

* NHẬN ĐỊNH TRƯỚC TRẬN ĐẤUMàn trình diễn của thầy trò HLV Kim Sang-sik có thể chưa khiến nhiều người hâm mộ hài lòng. Đội tuyển Việt Nam phải sang đến hiệp 2 mới ghi bàn vào lưới Lào. Còn ở màn chạm trán một Indonesia không có lực lượng tốt nhất, "Những chiến binh sao vàng" cũng...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Chiếm 0,2% dân số, tại sao người Do Thái ‘ẵm’ nhiều giải Nobel nhất thế giới?

Giải thưởng Nobel, do nhà bác học Alfred Nobel thiết lập, là giải thưởng cao quý nhất để tôn vinh các nhà khoa học có đóng góp đặc biệt cho nhân loại trong các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế. Xét về mặt sắc tộc, người Do Thái là một trong những dân tộc ghi nhiều dấu ấn nhất trong lịch sử giải Nobel. Chỉ chiếm 0,2% dân số thế...

Cùng chuyên mục

Truyền lửa cho thế hệ trẻ, học bổng Sharing the dream ghi dấu ấn trong cộng đồng

Gia nhập “ngôi nhà” SCG Sharing The Dream, sinh viên được hỗ trợ thực hiện dự án cộng đồng, tham quan nhà máy, tập huấn chuyên đề, kỹ năng mềm để phát triển bản thân và cả cơ hội góp mặt tại sự kiện quốc tế. Nổi bật nhất có thể kể đến các chương trình về ESG (Môi trường, Xã...

Nhiều trường tư chủ động nghỉ tết kéo dài cho học sinh

Nhiều trường tư chủ động xây dựng kế hoặc thời gian năm học, cho học sinh nghỉ Tết dương lịch hoặc Tết Nguyên đán kéo dài. ...

Khởi nghiệp từ đại học: Tại sao không?

TPO - Ngày 18/12, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp, ĐH Quốc gia Hà Nội (CSK) tổ chức lễ ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo ĐH Quốc gia Hà Nội. TPO - Ngày 18/12, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp, ĐH Quốc gia Hà Nội (CSK) tổ chức lễ ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp và...

Công nghệ Prep AI hỗ trợ chấm sát điểm thi thật bài IELTS Speaking

Ứng dụng công nghệ Prep AI hỗ trợ chấm sát thi thật với bài thi IELTS Speaking, nền tảng học và luyện thi thông minh Prep nhận được nhiều đánh giá tích cực. Thông qua những phân tích, đánh giá chi tiết, cựu giám khảo IELTS Jackson Howard nhận xét: “Công nghệ Prep AI đang tiệm cận với khả năng chấm điểm của một giám khảo IELTS thực thụ”. Cựu giám khảo IELTS Jackson Howard đang là Trưởng khoa Tiếng Anh...

Văn hóa ứng xử là giá trị cốt lõi để tạo dựng môi trường học đường lành mạnh

Ông Trần Văn Đạt, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT cho biết: Việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ là giá trị cốt lõi để tạo dựng môi trường học đường lành mạnh. Các hoạt động...

Mới nhất

Khẩn trương triển khai các thủ tục để khởi công mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương

(ĐCSVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 558/TB-VPCP ngày 17/12/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận. ...

Nhiều trường tư chủ động nghỉ tết kéo dài cho học sinh

Nhiều trường tư chủ động xây dựng kế hoặc thời gian năm học, cho học sinh nghỉ Tết dương lịch hoặc Tết Nguyên...

Vai trò của lãnh đạo và văn hóa số quyết định sự thành công của chuyển đổi số

Ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, sự quyết tâm và dẫn dắt từ các cấp lãnh đạo là yếu tố tiên quyết trong chuyển đổi số. Toàn cảnh Hội thảo "Định hướng chuyển đổi số của Liên hiệp...

8 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa ở Bà Rịa – Vũng Tàu

(NLĐO) - Ngoài bắn pháo hoa, tỉnh còn tổ chức hàng loạt các hoạt động ý nghĩa như tổ chức chăm lo cho hộ nghèo, hoàn cảnh...

Khi di sản văn hoá Cố đô Huế tự kể câu chuyện của mình nhờ công nghệ

Những đồ chơi mang đậm tính văn hoá lấy cảm hứng từ các bảo vật triều Nguyễn của Cố đô Huế sẽ tự kể câu chuyện của mình đến du khách bằng một cái 'chạm' smartphone. Bảo vật triều Nguyễn tự kể câu chuyện của mình nhờ công nghệ Sáng 18/12, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cùng...

Mới nhất