Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLàm rõ thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh số 2...

Làm rõ thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh số 2 Sân bay quốc tế Long Thành


Làm rõ thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh số 2 Sân bay quốc tế Long Thành

Việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ được Quốc hội quyết định.

Đường cất hạ cánh số 1, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang thi công vượt tiến độ. Ảnh: ACV

Đây là một trong những thông tin quan trọng vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan đến thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Bộ GTVT, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015, bao gồm một số nội dung chính như: mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, thời gian và lộ trình thực hiện.

Dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 “đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác”.

Giai đoạn 2 có mục tiêu “tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở…”, trong đó theo hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, phương án đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh này ở phía Nam của Cảng.

Vì vậy, Bộ GTVT đánh giá, việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của Dự án.

Do nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 nên cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, cụ thể là điều chỉnh nội dung tại khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết là việc báo cáo Bộ GTVT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án chỉ thực hiện trong trường hợp Dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Việc sử dụng vốn của ACV để đầu tư đường cất hạ cánh số 2 cần thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 34 Luật Đầu tư năm 2020 và Điều 31 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.

Nhà đầu tư nộp hồ sơ trình thẩm định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước.

Được biết, tại thời điểm trình Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thông qua, phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Chính phủ chưa ban hành Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 và do đặc thù của Dự án, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT là cơ quan trình Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Do đặc thù của Dự án này, để thực hiện thủ tục trình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư bổ sung đường cất hạ cánh số 2 đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành nên Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch – Đầu tư chủ trì, phối hợp với ACV trao đổi, làm việc với các đơn vị chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thống nhất trình tự thực hiện; trường hợp cần thiết, tham mưu Bộ có văn bản xin ý kiến hướng dẫn chính thức thủ tục này.

Trước đó, vào đầu tháng 8/2024, ACV đã có Tờ trình số 3434/TTr – TCTCHKVN gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, ACV đề xuất triển khai Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Long Thành với hai hạng mục chính.

Hạng mục thứ nhất là xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh (đường cất hạ cạnh số 2) song song với đường cất hạ cánh số 1 có chiều dài 4.000 m (05L/23R); hệ thống đường lăn song song, hệ thống các đường nối; hệ thống đèn tín hiệu, biển báo; hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ để đảm bảo khai thác. Hạng mục này có giá trị đầu tư ước khoảng 3.455,6 tỷ đồng.

Hạng mục thứ hai nằm trong phạm vị Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Long Thành là san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 có diện tích khu vực san nền khoảng 181 ha. Hạng mục này có giá trị đầu tư sơ bộ khoảng 1.956,1 tỷ đồng.

Tại Tờ trình số 3434, ACV cũng giải thích tương đối rõ lý do đề xuất Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3.

Theo ACV, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang bám sát kế hoạch đề ra, đặc biệt là nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh số 1, có thể hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2026.

Với quy mô đầu tư giai đoạn 1, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm. Công suất này tương tự như một số cảng hàng không lớn trong nước như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Ngoài các yêu cầu về năng lực khai thác, các cảng hàng không này cần đảm bảo có thêm đường cất hạ cánh để tránh toàn bộ sân bay bị ảnh hưởng, có thể phải đóng cửa trong trường hợp xảy ra sự cố máy bay, hoặc tiến hành bảo trì, bảo dưỡng đường cất hạ cánh, xử lý sự cố thiên tai.

Trên cơ sở phương án phân chia khai thác giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sản lượng hành khách quốc tế khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ chiếm hơn 80% tổng sản lượng hành khách quốc tế của cả hai cảng.

“Vì vậy, việc xem xét xây dựng đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, đảm bảo an toàn trong khai thác và phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1”, đại diện ACV cho biết.



Nguồn: https://baodautu.vn/lam-ro-thu-tuc-dau-tu-duong-cat-ha-canh-so-2-san-bay-quoc-te-long-thanh-d223534.html

Cùng chủ đề

Chuyển động quan trọng tại Dự án thành phần 4, Sân bay Long Thành

Đã có những bước tiến quan trọng tại Dự án thành phần 4 - hạng mục được coi là đường găng của việc đưa vào khai thác đồng bộ Dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn I vào ngày 31/12/2025. Chuyển động quan trọng tại Dự án thành phần 4, Sân bay Long ThànhĐã có những bước tiến quan trọng tại Dự án thành phần 4 - hạng mục được coi là đường găng của việc đưa...

Lắp dàn “xương sống khủng” mái nhà ga siêu sân bay Long Thành

Đến nay việc lắp đặt kết cấu thép mái nhà ga đã đạt gần phân nửa sản lượng. Các kỹ sư, công nhân đã lắp được khoảng 12.694 tấn thép. ACV đang đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết mùa khô đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt phần mái trung tâm. Thực tế, các khung thép được gia công, chế tạo, hoàn thiện rồi vận chuyển đến công trường để lắp đặt. Anh Nguyễn...

Lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng HKQT Long Thành. ...

Mệnh lệnh cho đại dự án Sân bay Long Thành

Sự quyết liệt là điều có thể nhận thấy trong những chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Thông báo số 545/TB - VPCP, ngày 4/12/2024 về tiến độ triển khai Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I (Dự án) - công trình được coi là cửa ngõ hàng không quốc tế mới tại khu vực phía Nam. Sự quyết liệt là điều có thể...

Đại công trường sân bay Long Thành tăng tốc dịp cuối năm

(Dân trí) - Kết cấu mái khung thép nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, tuyến đường kết nối sân bay Long Thành đang được các nhà thầu huy động tối đa nhân, vật lực để thi công lắp đặt, đẩy nhanh tiến độ. Những ngày đầu tháng 12, trên công trường nhà ga hành khách sân bay Long Thành, hơn 6.000 kỹ sư, giám sát, công nhân đang khẩn trương làm việc các hạng mục, dự án thành...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Triển khai đồng bộ công tác quản lý an toàn thực phẩm

Các nguy cơ mất an toàn thực phẩm có thể phát sinh từ nhiều khâu trong chuỗi cung ứng thực phẩm, từ sản xuất, chế biến và bảo quản. Vì vậy, công tác quản lý an toàn thực phẩm cần được triển đồng bộ. Các nguy cơ mất an toàn thực phẩm có thể phát sinh từ nhiều khâu trong chuỗi cung ứng thực phẩm, từ sản xuất, chế biến và bảo quản. Vì vậy, công tác quản lý an...

TP.HCM ban hành quy trình thanh toán quỹ đất BT, dự án đình trệ sắp được “giải cứu”

UBND vừa ban hành quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT đang bị đình trệ nhiều năm để sớm thi công trở lại đưa dự án vào khai thác tránh lãng phí. TP.HCM ban hành quy trình thanh toán quỹ đất BT, dự án đình trệ sắp được “giải cứu”UBND vừa ban hành quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT đang bị đình trệ nhiều năm để sớm thi công trở lại...

Lộ diện liên danh nhà đầu tư khu đô thị gần 5000 tỷ tại Thanh Hóa

Dự án Khu đô thị mới số 01, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa vừa được UBND tỉnh chấp thuận cho liên danh nhà đầu tư thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 4.939 tỷ đồng. Lộ diện liên danh nhà đầu tư khu đô thị hơn 4.900 tỷ đồng tại Thanh HóaDự án Khu đô thị mới số 01, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa vừa được UBND tỉnh...

Petrovietnam tìm động lực mới cho chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng

Với mục tiêu là trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia theo tinh thần Kết luận số 76 này, Petrovietnam đang nỗ lực tái tạo nguồn lực con người để có thể chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng thành công. Petrovietnam tìm động lực mới cho chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượngVới mục tiêu là trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia theo tinh thần Kết luận số 76 này, Petrovietnam...

Thanh khoản lại mất hút, VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên 17/12

Thị trường tiếp tục giao dịch theo hướng tích lũy đi xuống và không có quá nhiều điểm nổi trội. Thanh khoản thông qua giao dịch khớp lệnh rơi xuống mức thấp nhất từ 5/11. Thanh khoản lại mất hút, VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên 17/12Thị trường tiếp tục giao dịch theo hướng tích lũy đi xuống và không có quá nhiều điểm nổi trội. Thanh khoản thông qua giao dịch khớp lệnh rơi xuống mức thấp...

Bài đọc nhiều

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Quận Hoàng Mai có diện tích lớn thứ 4 TP Hà Nội với 41km2, chỉ sau các quận Long Biên, Hà Đông và Bắc Từ Liêm. Dân số quận Hoàng Mai trên 700 nghìn người, là quận/huyện đông dân nhất Thủ đô. Chính điều này khiến cho hạ tầng giao thông trở thành vấn đề sống còn để phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư đến với Hoàng Mai. Phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ...

Loạt dự án ở Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chưa bàn giao

Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Chiều 12/12, tại kỳ họp thứ 21, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, ông...

FA”NU MEAL – Thương hiệu dinh dưỡng gia đình uy tín tại Việt Nam

Trong cuộc sống hiện đại, sức khỏe và dinh dưỡng là những yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình. Nắm bắt được xu hướng này, Công ty TNHH FA"NU - Dinh dưỡng gia đình số 1 đã ra đời mang lại những sản phẩm dinh dưỡng vượt trội và đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Thêm nhà đầu tư khủng xin đầu tư Dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ

Theo quy hoạch, khu bến Cái Mép (bao gồm Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ) là khu bến chính của cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, được quy hoạch cho cỡ tàu trọng tải đến 250.000 DWT. Thêm nhà đầu tư khủng xin đầu tư Dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép HạTheo quy hoạch, khu bến Cái Mép (bao gồm Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng...

Thị trường tăng tốc quý cuối năm, dự án hoàn hiện tăng sức hút

(Dân trí) - Thị trường bất động sản cuối năm ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc, sôi động. Phân khúc căn hộ tiếp tục dẫn dắt thị trường với mức giá diễn biến tăng ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Chu kỳ tăng trưởng mớiTheo số liệu từ Batdongsan.com.vn, trong quý III, chung cư là phân khúc dẫn dắt thị trường với tỷ lệ quan tâm tăng 24%. Giới chuyên gia phân tích, những cải cách...

Cùng chuyên mục

Phát triển bền vững – xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tiếp tục là xu hướng nổi trội của ngành dệt may năm 2025, điều này là áp lực nhưng cũng mang lại cơ hội với doanh nghiệp. Sức cạnh tranh cao Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam về đích với 44 tỷ USD, đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng may mặc. Đáng nói, trong chuỗi 12 tiêu chí cạnh tranh, có một...

TP.HCM ban hành quy trình thanh toán quỹ đất BT, dự án đình trệ sắp được “giải cứu”

UBND vừa ban hành quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT đang bị đình trệ nhiều năm để sớm thi công trở lại đưa dự án vào khai thác tránh lãng phí. TP.HCM ban hành quy trình thanh toán quỹ đất BT, dự án đình trệ sắp được “giải cứu”UBND vừa ban hành quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT đang bị đình trệ nhiều năm để sớm thi công trở lại...

Lùi thời hạn thực hiện Dự án metro Nam Thăng Long

Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ có thời gian thực hiện là từ 2009 đến 2031 thay vì hoàn thành vào năm 2015 như kế hoạch ban đầu. Lùi thời hạn thực hiện Dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đến năm 2031Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ có...

gỡ vướng mặt bằng, không để dự án trăm tỷ “lỡ hẹn” về đích

Khối lượng thi công hạn chế Dự án cầu Bình Sa đi Bình Hải (cầu Tây Giang) được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3878/QĐ-UBND ngày 29/12/2021; chủ đầu tư là UBND huyện Thăng Bình với dự toán được duyệt hơn 203 tỷ đồng. Hạng mục cầu Tây Giang với 9 nhịp giản đơn, chiều dài cầu 371m; đường dẫn với chiều dài gần 3km, hệ thống điện chiếu sáng toàn tuyến. Công trình...

Hà Nội hủy dự án khu đô thị “treo” 14 năm tại huyện Đan Phượng

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội đã hủy dự án khu đô thị của Công ty cổ phần Bất động sản Vinalines, Đầu tư Phát triển Sông Đà và Sông Đà 9.06 tại huyện Đan Phượng sau hơn thập kỷ không triển khai. Cử tri tại Hà Nội đề nghị UBND TP kiểm tra dự án Khu đô thị Vinaline và Bất động sản Đan Phượng; Khu đô thị Hồng Thái phía dưới mương Đan Hoài (huyện Đan Phượng)....

Mới nhất

Triển khai đồng bộ công tác quản lý an toàn thực phẩm

Các nguy cơ mất an toàn thực phẩm có thể phát sinh từ nhiều khâu trong chuỗi cung ứng thực phẩm, từ sản xuất, chế biến và bảo quản. Vì vậy, công tác quản lý an toàn thực phẩm cần được triển đồng bộ. Các nguy cơ mất an toàn thực phẩm có thể phát sinh từ nhiều khâu trong...

Tự hào nghề muối Bạc Liêu

(ĐCSVN) - Với những giá trị lịch sử - văn hóa được kết tinh từ hạt muối, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, muối Bạc Liêu không ngừng vươn xa, diêm dân sẽ làm giàu từ hạt muối và muối Ba Thắc mãi là niềm tự hào của người dân Bạc Liêu. Nhiều người gọi Bạc Liêu...

Ngân hàng Trung ương Pháp hạ dự báo tăng trưởng kinh tế

(ĐCSVN) - Ngày 16/12, Ngân hàng Trung ương Pháp đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2025 từ mức 1,2% trong dự báo trước đó, xuống còn 0,9%. ...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng...

Công bố 130.000 lượt người đổ về concert ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’

Đại diện BTC nhấn mạnh concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" tối 14/12 là sá»± kiện văn hoá lễ hội có lượng người tham dá»± đông ká»· lục tại HÆ°ng Yên. Vinhomes Ocean Park - địa điểm tổ chức concert Anh trai vượt ngàn chông gai chặng Hưng Yên vừa công bố hơn 130.000 lượt khách đã đổ về Ocean Park...

Mới nhất