Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLàm rõ tham số tài chính Dự án Cảng hàng không Sa...

Làm rõ tham số tài chính Dự án Cảng hàng không Sa Pa


Khá nhiều tham số tài chính quan trọng liên quan đến Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa cần được cải thiện để có thể giúp công trình này “thoát ế” sau một thời gian dài không tìm được nhà đầu tư.





Phối cảnh Cảng hàng không Sa Pa
Phối cảnh Cảng hàng không Sa Pa.

Bộn bề công việc

Bộ Kế hoạch và Đầu tư – cơ quan thường trực Hội đồng Thẩm định liên ngành, vừa có Thông báo số 72/TB – BKHĐT về kết luận cuộc họp của Hội đồng Thẩm định liên ngành, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo phương thức PPP.

Cuộc họp của Hội đồng Thẩm định liên ngành diễn ra vào ngày 30/8, sau khi UBND tỉnh Lào Cai có Tờ trình số 49/Tr-UBND ngày 1/4/2024 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa và Công văn giải trình số 4285/UBND – XD ngày 7/8/2024.

Tại Thông báo số 72, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao Vụ Phát triển hạ tầng và Đô thị căn cứ hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án, được UBND tỉnh Lào Cai giải trình bổ sung, khẩn trương hoàn thiện dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định, gửi xin ý kiến biểu quyết của các thành viên Hội đồng Thẩm định liên ngành.

Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021, với tổng mức đầu tư 6.948 tỷ đồng. Nhưng sau gần 4 năm được phê duyệt chủ trương, dự án này vẫn chưa chọn được nhà đầu tư để có thể triển khai xây dựng. Việc không tìm được nhà đầu tư là một trong những lý do khiến UBND tỉnh Lào Cai phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

Tuy nhiên, nếu chiểu theo Thông báo số 72, vẫn còn tới 13 vấn đề/nhóm vấn đề tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo phương thức PPP được Hội đồng Thẩm định liên ngành đề nghị UBND tỉnh Lào Cai, trong vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp thu làm rõ liên quan.

Trong đó, nội dung được Hội đồng Thẩm định liên ngành tiếp tục yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai làm rõ là việc vì sao cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã thất bại trong việc không lựa chọn được nhà đầu tư cho Dự án PPP Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa.

Cụ thể, Hội đồng Thẩm định liên ngành đề nghị UBND tỉnh Lào Cai tổng kết, rút kinh nghiệm về việc sau 2 lần mời thầu, Dự án vẫn không có nhà đầu tư tham dự để có phương án xử lý nếu phát sinh trường hợp tương tự trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư; đồng thời khảo sát thêm các nhà đầu tư quan tâm đến Dự án.

UBND tỉnh Lào Cai cũng được đề nghị phân tích sâu sắc hơn nữa mối quan hệ của việc tăng tỷ lệ vốn nhà nước với việc không có nhà đầu tư tham dự thầu, trong khi đó, đầu tư các dự án hàng không có tính chất rất đặc thù.

“Ngoài ra, hiện nay Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) đang lập Đề án Xã hội hóa ngành hàng không để trình các cấp có thẩm quyền. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT để làm rõ các điều kiện cần thiết, đảm bảo tính khả thi trong việc thu hút vốn đầu tư cho công trình”, Thông báo số 72 nêu rõ.

Trước đó, vào tháng 7/2024, Hội đồng Thẩm định liên ngành cũng từng đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các đơn vị làm rõ những nguyên nhân chính dẫn đến việc chưa lựa chọn được nhà đầu tư. Ngoài nguyên nhân tỷ lệ vốn nhà nước tham gia Dự án còn thấp, có thể còn một số nguyên nhân khác như: dự kiến khung giá, phí, cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu chưa hấp dẫn, đề xuất việc điều chỉnh toàn diện các nội dung cho phù hợp, đảm bảo tính khả thi của Dự án.

Theo Hội đồng Thẩm định liên ngành, khi khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, có 2 nhà đầu tư quan tâm là Công ty TNHH Dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan Sa Pa (thuộc Tập đoàn Sun Group) và Công ty cổ phần Tập đoàn T&T, nhưng sau 2 lần phát hành hồ sơ mời thầu lại không có bất kỳ đơn vị nào nộp hồ sơ dự thầu.

Trong văn bản giải trình số 4285, UBND tỉnh Lào Cai cho biết, việc đầu tư vào hạ tầng sân bay cần nguồn vốn rất lớn, trong khi thời gian thu hồi vốn kéo dài, nên nhiều nhà đầu tư còn e dè, đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cũng như khó khăn trong lĩnh vực bất động sản, nên sau 2 lần mời thầu, Dự án không có nhà đầu tư tham dự.

Theo đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tại Tờ trình số 49 và văn bản giải trình, UBND tỉnh Lào Cai đã đề xuất điều chỉnh một số tiêu chí về “kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự và kinh nghiệm vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng để cung cấp sản phẩm, dịch vụ công: số lượng dự án trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không mà nhà đầu tư tham gia với vai trò là nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu hoặc nhà thầu chính, đối tác” trong Hồ sơ mời thầu theo hướng điều chỉnh giảm tối thiểu các yêu cầu để nhiều nhà thầu, nhà đầu tư có thể tham gia nhằm tăng tính cạnh tranh và thu hút các nhà đầu tư tham gia Dự án.

“Bên cạnh đó, việc đề xuất phương án tăng vốn nhà nước từ 39,29% lên 49,71% tổng mức đầu tư cũng sẽ góp phần cải thiện phương án tài chính của Dự án”, ông Nguyễn Trọng Hài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết.




Lấn cấn phương án tài chính

Một nội dung vẫn còn gây nhiều lấn cấn cho Hội đồng Thẩm định liên ngành khi tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án PPP Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa là hiệu quả đầu tư công trình.

Tại Thông báo số 72, Hội đồng Thẩm định liên ngành đề nghị UBND tỉnh Lào Cai rà soát về các yếu tố đầu vào, trong đó có khung giá, phí của Dự án, đảm bảo tính khả thi do thời gian hoàn vốn rất dài (43 năm, 11 tháng), khó thu hút vốn từ các ngân hàng thương mại.

Về dự báo nhu cầu vận tải, các chỉ tiêu tài chính của Dự án, do Hội đồng Thẩm định liên ngành không thuê tư vấn thẩm tra, nên UBND tỉnh Lào Cai cần tiếp tục chỉ đạo rà soát kết quả khảo sát và tính toán, dự báo số lượng hành khách/năm, đảm bảo việc tính toán là khoa học, trung thực, khách quan; trên cơ sở đó, chịu trách nhiệm về tính chính xác về số liệu của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh.

Trong Công văn số 5322/BKHĐT – PTHTĐT gửi UBND tỉnh Lào Cai vào tháng 8/2024, Hội đồng Thẩm định liên ngành đã đánh giá, dự báo nhu cầu vận tải của Dự án chưa đủ cơ sở thuyết phục.

Cụ thể, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa điều tra, khảo sát, phân tích, đánh giá về số hành khách đi và đến từ các đường bay dự kiến khác nhau, dẫn đến chưa dự báo được số lượng hành khách sẽ đi và đến Cảng hàng không Sa Pa; chưa có sự thuận tiện khi vị trí cảng hàng không cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 80 km, phân lưu với các tuyến đường cao tốc, đường sắt kết nối tỉnh Lào Cai với các địa phương.

Bên cạnh đó, trong khu vực này còn có Cảng hàng không Lai Châu theo Quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030, công suất là 500.000 lượt hành khách/năm, đến năm 2050 là 1,5 triệu hành khách/năm (cấp 3C). Sau khi dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, dự kiến hoàn thành năm 2026, Cảng hàng không Lai Châu sẽ chia sẻ lưu lượng hành khách với Cảng hàng không Sa Pa.

Hội đồng Thẩm định liên ngành còn cho rằng, phương pháp dự báo tăng trưởng nhu cầu vận chuyển hàng không dân dụng được tư vấn sử dụng trong Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án là phương pháp xét đoán chuyên gia, không được tính toán trên cơ sở căn cứ khoa học.

Đó là chưa kể đến việc, bản thân các chỉ tiêu tài chính trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa dù đã được cải thiện, nhưng nhìn chung là có hiệu quả thấp, chưa thực sự bền vững do tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến phương án tài chính như lãi suất vốn vay, sơ bộ tổng mức đầu tư thay đổi.

Do Dự án có nhu cầu vay vốn lớn, khoảng 3.000 tỷ đồng, chiếm 85% nguồn vốn nhà đầu tư, nên có mức độ rủi ro cao, khi trường hợp sản lượng sụt giảm và chi phí tăng 5% thì công trình không còn khả thi về tài chính. Trong khi đó, đây lại là hai chỉ tiêu rất nhạy, thường xảy ra đối với các dự án hạ tầng cảng hàng không.

Theo giải trình của UBND tỉnh Lào Cai, các dự án đầu tư cảng hàng không có đặc điểm chung là vốn đầu tư rất lớn, thời gian hoàn vốn dài (Cảng hàng không Vân Đồn là 46 năm; Cảng hàng không Quảng trị 47 năm, 4 tháng). Thông thường, các năm đầu khi doanh thu còn thấp, thì dòng tiền thu không đủ để trả nợ vốn gốc.

Thực tế, qua khảo sát tại một số dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT, thì trong những năm đầu khai thác, nhà đầu tư các dự án này phải tìm phương án bù đắp từ nguồn vốn tự có khác, như trường hợp của Dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Sa Pa, Dự án cảng hàng không Vân Đồn…

“Đây là trở ngại lớn nhất đối với việc huy động nguồn vốn tín dụng. UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục nghiên cứu, hoạch định các nguồn vốn huy động (vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp…) làm việc với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) nghiên cứu, tính toán phương án tín dụng đầu tư của Nhà nước để tăng thêm sự quan tâm đến Dự án, thu hút các nhà đầu tư, tổ chức tín dụng”, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai thông tin.





Nguồn: https://baodautu.vn/lam-ro-tham-so-tai-chinh-du-an-cang-hang-khong-sa-pa-d224782.html

Cùng chủ đề

Lào Cai: Dồn lực đảm bảo tiến độ và hiệu quả giải ngân nguồn vốn Chương trình MTQG 1719

Theo báo cáo của Ban Dân tộc Lào Cai, hết tháng 9/2024, tiến độ giải ngân nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) của tỉnh Lào Cai đạt 21,7% KH. Thời gian từ nay đến hết năm 2024 không còn dài, tỉnh Lào Cai xác định cần triển khai linh hoạt nhiều...

Lào Cai tung gói kích cầu du lịch khủng ưu đãi đến 50%

Ngày 29/10/2024, tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai đã công bố Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa – Chạm những tầng mây”. ...

“Nắng trên non” lan tỏa tinh thần tự tin, làm chủ cuộc sống của phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số

Sự kiện truyền thông “Nắng trên non” vừa được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại trường THCS và THPT Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai nhằm khơi dậy, khích lệ tinh thần vượt...

Ngắm những ngôi nhà đất hình vuông của người Hà Nhì

Lào Cai - Những ngôi nhà trình tường xây bằng đất, dạng hình hộp tại xã Y Tý (Bát Xát) là nét kiến trúc đậm màu sắc văn hóa truyền thống của người Hà Nhì. Laodong.vn Nguồn: https://dulich.laodong.vn/photo/ngam-nhung-ngoi-nha-dat-hinh-vuong-cua-nguoi-ha-nhi-1414546.html

Tập đoàn Hoà Phát tài trợ 10 tỷ đồng cho bà con Lào Cai tái thiết sau bão số 3

Nhằm chung tay giúp người dân ổn định cuộc sống sau bão lũ, Tập đoàn Hòa Phát đã tài trợ 10 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 (Yagi) và tái thiết, xây dựng lại nhà cửa.  Ông Hoàng Giang - Phó Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai phát biểu tại lễ khởi công xây dựng 28 căn nhà cho các hộ dân bị thiệt hại do bão...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Năm 2023, bảo hiểm y tế chi trả hơn 300 triệu USD cho thuốc điều trị ung thư

Gánh nặng bệnh tật do ung thư gây ra tại Việt Nam chiếm 10% tổng gánh nặng bệnh tật do tất cả các bệnh khác. Thống kê cho thấy, năm 2023, bảo hiểm y tế chi trả hơn 300 triệu USD cho thuốc điều trị ung thư. Năm 2023, bảo hiểm y tế chi trả hơn 300 triệu USD cho thuốc điều trị ung thưGánh nặng bệnh tật do ung thư gây ra tại Việt Nam chiếm 10% tổng gánh...

Đà Nẵng mở đợt cao điểm thi đua giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên – Tuý Loan

Hưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", thành phố Đà Nẵng quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Đà Nẵng mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên - Tuý LoanHưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", thành phố Đà Nẵng...

Nhà ở xã hội, nhưng giá như nhà thương mại

Tại các tỉnh phía Nam đang xuất hiện những dự án nhà ở xã hội mới. Tuy nhiên, mức giá chào bán từ 25 tới trên 30 triệu đồng/m2 được cho là quá cao, thậm chí bằng giá các dự án nhà ở thương mại đang giao dịch trong khu vực. Tại các tỉnh phía Nam đang xuất hiện những dự án nhà ở xã hội mới. Tuy nhiên, mức giá chào bán từ 25 tới trên 30 triệu đồng/m2...

Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác thương mại với Ả-rập Xê-út

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-út Faisal F. Alibrahim vừa ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-út Faisal F. Alibrahim vừa ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại. ...

Trí Việt dự tính mua lại 8 triệu cổ phiếu quỹ, “cược” lớn vào cổ phiếu MWG

Một phần ba tài sản của Trí Việt đang sử dụng để đầu tư vào cổ phiếu MWG và tạm thời ghi nhận khoản lãi lớn. Công ty này cũng nằm trong số ít doanh nghiệp lên kế hoạch mua lại cổ phiếu của chính công ty. Trí Việt dự tính mua lại 8 triệu cổ phiếu quỹ, “cược” lớn vào cổ phiếu MWGMột phần ba tài sản của Trí Việt đang sử dụng để đầu tư vào cổ...

Bài đọc nhiều

“Ông lớn” trong ngành sản xuất polyurethane (PU) của Đức đặt nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Với triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ và nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong khu vực Đông Nam Á đối với các sản phẩm được sản xuất từ vật liệu polyurethane (PU), tiền polyme và nhựa polyester, Pearl Group đã chọn Việt Nam làm trung tâm sản xuất cho toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á. Sáng nay (ngày 10/10), tập đoàn này đã thành lập nhà máy đầu...

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51

Kể từ khi dừng thu phí đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng nhưng Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thực hiện rất chậm và chưa có kết quả giải quyết dứt điểm tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51Kể từ khi dừng thu phí đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng nhưng Cục...

Đồng Nai nhận diện cơ hội và thách thức khi Sân bay Long Thành hoạt động

Đồng Nai nhận diện cơ hội và thách thức khi Sân bay Long Thành hoạt độngKhi sân bay Long Thành đi vào hoạt động năm 2026, sẽ là cơ hội rất lớn cho Đồng Nai “cất cánh”, song địa phương này sẽ gặp nhiều thách thức không nhỏ về đầu tư, quy hoạch, xây dựng. Vấn đề này được các chuyên gia đề cập tại...

Bộ Xây dựng đề nghị làm rõ vụ người nước ngoài sống ở NOXH tại Bắc Ninh và Bắc Giang

Theo Bộ Xây dựng, thời gian vừa qua, báo chí phản ánh nhiều người nước ngoài thuê và sinh sống lâu dài trong các dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang, Bắc Ninh - nơi vốn dành cho công nhân, người thu nhập thấp. Bộ Xây dựng...

Chấm dứt giải phóng mặt bằng “da beo” tại Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E

Quảng Nam yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng giải phóng mặt bằng “da beo”, bàn giao mặt bằng không liền thửa tại Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E. Chấm dứt giải phóng mặt bằng “da beo” tại Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14EQuảng Nam yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng giải phóng mặt bằng “da beo”, bàn giao mặt bằng không liền thửa tại Dự án Cải tạo, nâng cấp...

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng mở đợt cao điểm thi đua giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên – Tuý Loan

Hưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", thành phố Đà Nẵng quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Đà Nẵng mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên - Tuý LoanHưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", thành phố Đà Nẵng...

Hải Phòng: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026

HĐND TP. Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết số 76/NQ-HĐND về việc cho ý kiến về kế hoạch đầu tư công trung hạn Thành phố giai đoạn 2026-2030. Đây là bước đầu để thành phố hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn. Hải Phòng: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 hơn 92.420 tỷ đồngHĐND TP. Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết số 76/NQ-HĐND về việc cho ý kiến về kế...

Lợi thế hạ tầng giao thông

Các tỉnh, thành phố ở miền Trung đang tập trung nguồn lực hoàn thiện hạ tầng để không bỏ lỡ “chuyến tàu” logistics, vốn được kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển lớn về kinh tế cho địa phương và khu vực trong thời gian tới. Lợi thế hạ tầng giao thông - động lực mới trên “chuyến tàu” logistics tại miền Trung Các tỉnh, thành phố ở miền Trung đang tập trung nguồn lực hoàn thiện...

Quảng Ngãi quy định tiêu chí đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất

Việc xây dựng Nghị quyết quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư có sử dụng đất, nhằm đảm bảo theo quy định pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, đấu thầu… Quảng Ngãi xây dựng tiêu chí đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đấtViệc xây dựng Nghị quyết quy định các tiêu chí để quyết định thực...

Kiến nghị hạn chế tập trung tín dụng quá nhiều vào các dự án nhà ở cao cấp

(CLO) Theo Hiệu trưởng NEU, ngân hàng thương mại cần ban hành tiêu chí cho vay phù hợp đối với các loại bất động sản khác nhau, hạn chế tập trung tín dụng quá nhiều vào dự án bất động sản nhà ở cao cấp. ...

Mới nhất

Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác thương mại với Ả-rập Xê-út

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-út Faisal F. Alibrahim vừa ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-út Faisal F. Alibrahim vừa...

Trí Việt dự tính mua lại 8 triệu cổ phiếu quỹ, “cược” lớn vào cổ phiếu MWG

Một phần ba tài sản của Trí Việt đang sử dụng để đầu tư vào cổ phiếu MWG và tạm thời ghi nhận khoản lãi lớn. Công ty này cũng nằm trong số ít doanh nghiệp lên kế hoạch mua lại cổ phiếu của chính công ty. Trí Việt dự tính mua lại 8 triệu cổ phiếu quỹ, “cược”...

Không bỏ phố về quê, ở một chỗ trọ từ thời sinh viên đến khi cưới vợ sinh con

Trong khi nhiều người bỏ phố về quê hay loay hoay đổi trọ một năm vài lần, có không ít người bạn trẻ gắn bó với chỗ trọ của mình từ thời sinh viên đến khi lấy vợ sinh con, trở thành những không gian thân quen. ...

Mưa sao băng cực đại, siêu trăng cuối cùng 2024 chờ người Việt

Mưa sao băng, siêu trăng… xuất hiện trong tháng 11 này được nhiều người yêu thiên văn Việt Nam mong chờ. Hội Thiên văn Hà Nội (HAS) cũng như các chuyên gia đã dự báo về những hiện tượng thiên văn thú vị có thể quan sát được trên bầu trời Việt Nam tháng 11 này. Có gì thú vị? Mưa sao băng Taurids chờ...

Thúc đẩy hợp tác thông tin và truyền thông với các nước Trung Đông

Các buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại UAE, Saudi Arabia và Qatar góp phần đưa quan hệ hợp tác về thông tin và truyền thông của Việt Nam với Trung Đông ngày càng thiết thực, hiệu quả. Từ ngày 28-31/10, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến...

Mới nhất