Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLàm rõ tham số tài chính Dự án Cảng hàng không Sa...

Làm rõ tham số tài chính Dự án Cảng hàng không Sa Pa


Khá nhiều tham số tài chính quan trọng liên quan đến Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa cần được cải thiện để có thể giúp công trình này “thoát ế” sau một thời gian dài không tìm được nhà đầu tư.





Phối cảnh Cảng hàng không Sa Pa
Phối cảnh Cảng hàng không Sa Pa.

Bộn bề công việc

Bộ Kế hoạch và Đầu tư – cơ quan thường trực Hội đồng Thẩm định liên ngành, vừa có Thông báo số 72/TB – BKHĐT về kết luận cuộc họp của Hội đồng Thẩm định liên ngành, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo phương thức PPP.

Cuộc họp của Hội đồng Thẩm định liên ngành diễn ra vào ngày 30/8, sau khi UBND tỉnh Lào Cai có Tờ trình số 49/Tr-UBND ngày 1/4/2024 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa và Công văn giải trình số 4285/UBND – XD ngày 7/8/2024.

Tại Thông báo số 72, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao Vụ Phát triển hạ tầng và Đô thị căn cứ hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án, được UBND tỉnh Lào Cai giải trình bổ sung, khẩn trương hoàn thiện dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định, gửi xin ý kiến biểu quyết của các thành viên Hội đồng Thẩm định liên ngành.

Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021, với tổng mức đầu tư 6.948 tỷ đồng. Nhưng sau gần 4 năm được phê duyệt chủ trương, dự án này vẫn chưa chọn được nhà đầu tư để có thể triển khai xây dựng. Việc không tìm được nhà đầu tư là một trong những lý do khiến UBND tỉnh Lào Cai phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

Tuy nhiên, nếu chiểu theo Thông báo số 72, vẫn còn tới 13 vấn đề/nhóm vấn đề tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo phương thức PPP được Hội đồng Thẩm định liên ngành đề nghị UBND tỉnh Lào Cai, trong vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp thu làm rõ liên quan.

Trong đó, nội dung được Hội đồng Thẩm định liên ngành tiếp tục yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai làm rõ là việc vì sao cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã thất bại trong việc không lựa chọn được nhà đầu tư cho Dự án PPP Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa.

Cụ thể, Hội đồng Thẩm định liên ngành đề nghị UBND tỉnh Lào Cai tổng kết, rút kinh nghiệm về việc sau 2 lần mời thầu, Dự án vẫn không có nhà đầu tư tham dự để có phương án xử lý nếu phát sinh trường hợp tương tự trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư; đồng thời khảo sát thêm các nhà đầu tư quan tâm đến Dự án.

UBND tỉnh Lào Cai cũng được đề nghị phân tích sâu sắc hơn nữa mối quan hệ của việc tăng tỷ lệ vốn nhà nước với việc không có nhà đầu tư tham dự thầu, trong khi đó, đầu tư các dự án hàng không có tính chất rất đặc thù.

“Ngoài ra, hiện nay Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) đang lập Đề án Xã hội hóa ngành hàng không để trình các cấp có thẩm quyền. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT để làm rõ các điều kiện cần thiết, đảm bảo tính khả thi trong việc thu hút vốn đầu tư cho công trình”, Thông báo số 72 nêu rõ.

Trước đó, vào tháng 7/2024, Hội đồng Thẩm định liên ngành cũng từng đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các đơn vị làm rõ những nguyên nhân chính dẫn đến việc chưa lựa chọn được nhà đầu tư. Ngoài nguyên nhân tỷ lệ vốn nhà nước tham gia Dự án còn thấp, có thể còn một số nguyên nhân khác như: dự kiến khung giá, phí, cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu chưa hấp dẫn, đề xuất việc điều chỉnh toàn diện các nội dung cho phù hợp, đảm bảo tính khả thi của Dự án.

Theo Hội đồng Thẩm định liên ngành, khi khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, có 2 nhà đầu tư quan tâm là Công ty TNHH Dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan Sa Pa (thuộc Tập đoàn Sun Group) và Công ty cổ phần Tập đoàn T&T, nhưng sau 2 lần phát hành hồ sơ mời thầu lại không có bất kỳ đơn vị nào nộp hồ sơ dự thầu.

Trong văn bản giải trình số 4285, UBND tỉnh Lào Cai cho biết, việc đầu tư vào hạ tầng sân bay cần nguồn vốn rất lớn, trong khi thời gian thu hồi vốn kéo dài, nên nhiều nhà đầu tư còn e dè, đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cũng như khó khăn trong lĩnh vực bất động sản, nên sau 2 lần mời thầu, Dự án không có nhà đầu tư tham dự.

Theo đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tại Tờ trình số 49 và văn bản giải trình, UBND tỉnh Lào Cai đã đề xuất điều chỉnh một số tiêu chí về “kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự và kinh nghiệm vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng để cung cấp sản phẩm, dịch vụ công: số lượng dự án trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không mà nhà đầu tư tham gia với vai trò là nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu hoặc nhà thầu chính, đối tác” trong Hồ sơ mời thầu theo hướng điều chỉnh giảm tối thiểu các yêu cầu để nhiều nhà thầu, nhà đầu tư có thể tham gia nhằm tăng tính cạnh tranh và thu hút các nhà đầu tư tham gia Dự án.

“Bên cạnh đó, việc đề xuất phương án tăng vốn nhà nước từ 39,29% lên 49,71% tổng mức đầu tư cũng sẽ góp phần cải thiện phương án tài chính của Dự án”, ông Nguyễn Trọng Hài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết.




Lấn cấn phương án tài chính

Một nội dung vẫn còn gây nhiều lấn cấn cho Hội đồng Thẩm định liên ngành khi tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án PPP Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa là hiệu quả đầu tư công trình.

Tại Thông báo số 72, Hội đồng Thẩm định liên ngành đề nghị UBND tỉnh Lào Cai rà soát về các yếu tố đầu vào, trong đó có khung giá, phí của Dự án, đảm bảo tính khả thi do thời gian hoàn vốn rất dài (43 năm, 11 tháng), khó thu hút vốn từ các ngân hàng thương mại.

Về dự báo nhu cầu vận tải, các chỉ tiêu tài chính của Dự án, do Hội đồng Thẩm định liên ngành không thuê tư vấn thẩm tra, nên UBND tỉnh Lào Cai cần tiếp tục chỉ đạo rà soát kết quả khảo sát và tính toán, dự báo số lượng hành khách/năm, đảm bảo việc tính toán là khoa học, trung thực, khách quan; trên cơ sở đó, chịu trách nhiệm về tính chính xác về số liệu của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh.

Trong Công văn số 5322/BKHĐT – PTHTĐT gửi UBND tỉnh Lào Cai vào tháng 8/2024, Hội đồng Thẩm định liên ngành đã đánh giá, dự báo nhu cầu vận tải của Dự án chưa đủ cơ sở thuyết phục.

Cụ thể, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa điều tra, khảo sát, phân tích, đánh giá về số hành khách đi và đến từ các đường bay dự kiến khác nhau, dẫn đến chưa dự báo được số lượng hành khách sẽ đi và đến Cảng hàng không Sa Pa; chưa có sự thuận tiện khi vị trí cảng hàng không cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 80 km, phân lưu với các tuyến đường cao tốc, đường sắt kết nối tỉnh Lào Cai với các địa phương.

Bên cạnh đó, trong khu vực này còn có Cảng hàng không Lai Châu theo Quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030, công suất là 500.000 lượt hành khách/năm, đến năm 2050 là 1,5 triệu hành khách/năm (cấp 3C). Sau khi dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, dự kiến hoàn thành năm 2026, Cảng hàng không Lai Châu sẽ chia sẻ lưu lượng hành khách với Cảng hàng không Sa Pa.

Hội đồng Thẩm định liên ngành còn cho rằng, phương pháp dự báo tăng trưởng nhu cầu vận chuyển hàng không dân dụng được tư vấn sử dụng trong Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án là phương pháp xét đoán chuyên gia, không được tính toán trên cơ sở căn cứ khoa học.

Đó là chưa kể đến việc, bản thân các chỉ tiêu tài chính trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa dù đã được cải thiện, nhưng nhìn chung là có hiệu quả thấp, chưa thực sự bền vững do tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến phương án tài chính như lãi suất vốn vay, sơ bộ tổng mức đầu tư thay đổi.

Do Dự án có nhu cầu vay vốn lớn, khoảng 3.000 tỷ đồng, chiếm 85% nguồn vốn nhà đầu tư, nên có mức độ rủi ro cao, khi trường hợp sản lượng sụt giảm và chi phí tăng 5% thì công trình không còn khả thi về tài chính. Trong khi đó, đây lại là hai chỉ tiêu rất nhạy, thường xảy ra đối với các dự án hạ tầng cảng hàng không.

Theo giải trình của UBND tỉnh Lào Cai, các dự án đầu tư cảng hàng không có đặc điểm chung là vốn đầu tư rất lớn, thời gian hoàn vốn dài (Cảng hàng không Vân Đồn là 46 năm; Cảng hàng không Quảng trị 47 năm, 4 tháng). Thông thường, các năm đầu khi doanh thu còn thấp, thì dòng tiền thu không đủ để trả nợ vốn gốc.

Thực tế, qua khảo sát tại một số dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT, thì trong những năm đầu khai thác, nhà đầu tư các dự án này phải tìm phương án bù đắp từ nguồn vốn tự có khác, như trường hợp của Dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Sa Pa, Dự án cảng hàng không Vân Đồn…

“Đây là trở ngại lớn nhất đối với việc huy động nguồn vốn tín dụng. UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục nghiên cứu, hoạch định các nguồn vốn huy động (vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp…) làm việc với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) nghiên cứu, tính toán phương án tín dụng đầu tư của Nhà nước để tăng thêm sự quan tâm đến Dự án, thu hút các nhà đầu tư, tổ chức tín dụng”, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai thông tin.





Nguồn: https://baodautu.vn/lam-ro-tham-so-tai-chinh-du-an-cang-hang-khong-sa-pa-d224782.html

Cùng chủ đề

Toàn lực để học sinh trở lại trường

Hôm nay (16.9), nhiều trường học ở các vùng bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt sau cơn bão số 3 (Yagi) sẽ đón học sinh trở lại trường. Dù vậy, vẫn còn rất nhiều ngổn ngang, thiếu trước hụt sau; không ít trường vẫn phải cho học sinh nghỉ học vì cần thêm thời gian để dọn dẹp, tu sửa… NHỮNG THẦY TRÒ VĨNH VIỄN KHÔNG TRỞ LẠI Ám ảnh nhất đến lúc này với ngành giáo dục cả nước, có...

Những lô hàng đầu tiên đã được Trung tâm điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo chuyển đến Lào Cai và Yên Bái

Nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả do bão Yagi (cơn bão số 3) gây ra, Trung tâm điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA) đã gửi lô hàng cứu trợ cho hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.

Quảng Ninh: Thiệt hại 23.770 tỷ đồng do bão lũ

Để ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão, Quảng Ninh kiến nghị nâng mức hỗ trợ và mở rộng đối tượng doanh nghiệp sản xuất, nuôi trồng thủy sản; bổ sung thêm ngành du lịch, dịch vụ, thương mại dịch vụ, công nghiệp về khoanh nợ, giãn nợ. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cần có chính sách giảm lãi suất, được vay...

Thông tàu đường sắt Hà Nội – Lào Cai

Do ảnh hưởng của bão số 3, tuyến đường sắt Hà Nội- Lào Cai hư hỏng nặng nề; 15 vị trí bị cây, cột thông tin đổ vào đường sắt; nhiều điểm nước ngập sâu, chảy xiết gây xói lở nền đá, nền đường, sạt lở taluy nền đường, đất đá trôi lấp nền đường, rãnh đường sắt (có khoảng 20 điểm ngập nước và trên 45 điểm sạt lở nền đường). Ngoài ra, còn khoảng 15 điểm cây...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thêm thời gian ân hạn cho dự án chậm tiến độ

Nhà đầu tư có dự án chậm tiến độ có thể có thêm 12 tháng để hoàn thành trước khi bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định chấm dứt dự án. Sau 12 tháng kể từ thời điểm kết thúc tiến độ tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, hoặc văn bản...

Giải mã làn sóng dịch chuyển của giới tinh hoa về khu Đông TP.HCM

Giải mã làn sóng dịch chuyển của giới tinh hoa về khu Đông TP.HCMSở hữu chuỗi tiện ích sang trọng phong cách resort 5 sao, dự án Vinhomes Grand Park - The Opus One là mảnh ghép tiếp theo góp phần đưa khu Đông TP.HCM trở thành bến đỗ của giới tinh hoa trên hành trình tìm chốn an cư, đầu tư hoàn hảo. Có thu nhập...

Nike gặp khó với giấy phép lao động nước ngoài tại TP.HCM

Nike cho biết TP.HCM là nơi duy nhất yêu cầu nộp hồ sơ xin giấy phép lao động nước ngoài vào Việt Nam theo từng đợt, cũng như quy trình tuyển dụng tại Thành phố đã gây khó cho doanh nghiệp. Trước thềm chương trình đối thoại chính sách 2024 do UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) tổ chức...

Mía đường Sơn La sắp chia cổ tức 200%

Công ty cổ phần Mía đường Sơn La (mã chứng khoán SLS) vừa thông báo chốt danh sách nhận cổ tức niên độ 2023-2024 tỷ lệ 200%, tức mỗi cổ phiếu nhận tiền mặt 20.000 đồng. Công ty cổ phần Mía đường Sơn La vừa tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên vào đầu tháng 9, trong đó thông qua việc điều...

Chia sẻ kinh nghiệm chẩn đoán lao và lao đa kháng thuốc

Trong hai ngày 11-12/9 các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam cùng chia sẻ kinh nghiệm chương trình ngoại kiểm cho xét nghiệm phân tử Xpert chẩn đoán lao và lao đa kháng thuốc. Trong hai ngày 11-12/9, tại Hà Nội, Bệnh viện Phổi Trung ương và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) phối hợp tổ chức “Hội...

Bài đọc nhiều

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình kiểm tra tiến độ dự án Trung tâm y tế Quảng Trạch

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình kiểm tra tiến độ dự án Trung tâm y tế Quảng TrạchChiều 11/9, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tỉnh ủy Quảng Bình Trần Hải Châu và Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú đã đi kiểm tra dự án xây dựng Trung tâm y tế huyện Quảng Trạch. Tại buổi làm...

Vốn ngoại ‘đổ’ mạnh vào bất động sản

TPO - Trong 8 tháng đầu năm, vốn ngoại giải ngân vào hoạt động kinh doanh bất động sản Việt Nam đạt 1,27 tỷ USD, gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái. 4 phân khúc được đánh giá hưởng lợi nhiều nhất từ dòng vốn ngoại là bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở. Hút 1,27 tỷ vốn FDI Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến 31/8, tổng...

Đề xuất áp dụng thủ tục đặc biệt với dự án công nghệ cao

TPO - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt cho các dự án công nghệ cao, cấp phép trong vòng chỉ 15 ngày. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung 4 luật liên quan tới đầu tư, gồm Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu. Tại...

Mặt đứng bền vững cho công trình xanh

Yếu tố không thể thiếu Bộ Xây dựng cho biết, theo số liệu thống kê, hiện cả nước có trên 400 công trình xanh với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10 triệu m2. Số lượng công trình xây dựng được chứng nhận công trình xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hiện nay đã vượt chỉ tiêu đặt ra tại Quyết định số 280/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc...

100 triệu đồng/m2 đất đấu giá Thanh Oai: 55 lô bỏ cọc có lô giá cao nhất

Trao đổi với phóng viên Dân trí chiều ngày 16/9, đại diện Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Thanh Oai (Hà Nội)  - cho biết hiện tại đã hết thời gian nộp tiền phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao. Tính tới nay, chỉ có 13 lô nộp đủ tiền. Trong những lô đã nộp đủ tiền thì lô cao nhất có giá hơn 55 triệu đồng/m2.Còn lại...

Cùng chuyên mục

100 triệu đồng/m2 đất đấu giá Thanh Oai: 55 lô bỏ cọc có lô giá cao nhất

Trao đổi với phóng viên Dân trí chiều ngày 16/9, đại diện Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Thanh Oai (Hà Nội)  - cho biết hiện tại đã hết thời gian nộp tiền phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao. Tính tới nay, chỉ có 13 lô nộp đủ tiền. Trong những lô đã nộp đủ tiền thì lô cao nhất có giá hơn 55 triệu đồng/m2.Còn lại...

Thêm thời gian ân hạn cho dự án chậm tiến độ

Nhà đầu tư có dự án chậm tiến độ có thể có thêm 12 tháng để hoàn thành trước khi bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định chấm dứt dự án. Sau 12 tháng kể từ thời điểm kết thúc tiến độ tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, hoặc văn bản...

Triển lãm máy móc, nguyên phụ liệu dệt may, in thêu sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Chuỗi triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu dệt may - VTG 2018 SaigonTex & SaigonFabric 2022 thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan trong ngày khai mạc Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ in thêu, sản phẩm và nguyên phụ liệu dệt may (ITCPE - Vietnam Texprint 2024), sẽ diễn ra từ 27- 29/11/2024...

Chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật khiến nhiều dự án nhà ở xã hội bị ‘treo’

Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 có nhiều quy định mới, có tác động trực tiếp đến hoạt động của nhiều đối tượng, từ người dân đến doanh nghiệp và các tổ chức...

Mới nhất

Ê-kíp “Mộ tư từ” bị ảnh hưởng vì lơ fan của Địch Lệ Nhiệt Ba

Phim "Mộ tư từ" bị ảnh hưởng "Mộ tư từ" đang là dự án gây chú ý vì có sự tham gia của Địch Lệ Nhiệt Ba. Đây cũng là phim cổ trang Trung Quốc đánh dấu sự trở lại của người đẹp sau thời gian im ắng.Chính vì thế, ngay từ khi tung ra dự án cũng...

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Yêu cầu cấp bách trong giai đoạn mới

(Dân trí) - Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới nên yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đang đặt ra cấp bách. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vừa có bài viết "Tiếp tục...

Chung tay bảo vệ, phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ

Ban Quản lý di tích tỉnh Điện Biên vừa tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy vai trò của chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư về công tác quản lý, bảo vệ và...

Công an TP Đà Nẵng ủng hộ hơn 1,8 tỷ đồng các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do thiên tai

Ngày 16/9, Công an thành phố Đà Nẵng tổ chức phát động cán bộ, chiến sĩ trong toàn...

Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo

Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.   Ngày 16/9, Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban...

Mới nhất