Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLàm rõ phương án đầu tư cao tốc Quy Nhơn

Làm rõ phương án đầu tư cao tốc Quy Nhơn


Làm rõ phương án đầu tư cao tốc Quy Nhơn – Pleiku trị giá 37.621 tỷ đồng

UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo hình thức đầu tư công.

UBND tỉnh Gia Lai vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc hoàn thiện nội dung liên quan phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Cấp thiết đầu tư sớm

Tại công văn này, UBND tỉnh Gia Lai khẳng định việc sớm đầu tư tuyến đường bộ cao tốc đoạn Quy Nhơn – Pleiku là phù hợp với quan điểm và giải pháp phát triển của Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, Nghị quyết 23 xác định tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi toàn vùng tới các cảng biển, cảng hàng không nội địa và Quốc tế. Đến năm 2030, phấn đấu hoàn thành một số hạ tầng giao thông quan trọng: tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa – Chơn Thành, Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương…

“Tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku được đầu tư sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế – xã hội của khu vực, đặc biệt nối Tây Nguyên với cảng biển nước sâu, đồng thời tăng cường quốc phòng, an ninh trong khu vực”, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cho biết.

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc nói trên còn góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên trục Đông – Tây, là hành lang vận tải quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, kết nối cảng biển của khu vực duyên hải miền Trung với cửa khẩu vùng Tây Nguyên nói riêng và kết nối Biển Đông với khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam nói chung, xa hơn nữa là khả năng kết nối với các nước Thái Lan, Myanmar.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, do đặc điểm về địa hình nên hệ thống giao thông kết nối giữa khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng Nam Trung Bộ không thể phát triển giao thông đường thủy, hạn chế trong việc phát triển đường sắt (đặc biệt là đường sắt vận tải hàng hóa), chỉ có vận tải hàng không và đường bộ là phương thức vận tải phù hợp.

Hiện nay, hệ thống giao thông đường bộ trong khu vực chủ yếu tập trung ở 2 trục dọc hiện hữu là Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 và đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang dần hình thành, trục ngang chỉ có duy nhất đường Quốc lộ 19.

Trong bối cảnh đường Quốc lộ 19 được khai thác từ năm 1961, trên tuyến có 2 vị trí đèo An Khê (chiều dài khoảng 9km, chênh cao khoảng hơn 400m) và đèo Mang Yang (chiều dài khoảng 5km, chênh cao khoảng hơn 300m) quanh co, hiểm trở có những đường cong tay áo rất hạn chế về lưu thông, đặc biệt đối với các xe tải nặng, xe container, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mặc dù Quốc lộ 19 đang được đầu tư cải tạo, nâng cấp bởi Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (vốn vay WB) nhưng tuyến đường vẫn còn nhiều điểm khó khăn về yếu tố hình học, thời gian hành trình từ TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đến TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) hiện tại khoảng 3,5 giờ – 4 giờ.

Trong khi đó, nếu đưa tuyến đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku vào khai thác thời gian rút ngắn còn khoảng 1,5 giờ – 2 giờ, đảm bảo yếu tố vận doanh và nâng cao an toàn giao thông cho các phương tiện cơ giới lưu thông.

Đề xuất phương án đầu tư công

Số liệu khảo sát cho thấy, lưu lượng xe của Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku chỉ bằng khoảng 60 – 75% so với lưu lượng xe khảo sát tại Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, vì vậy việc đầu tư theo hình thức PPP không hiệu quả, khó khả thi.

Liên quan đến hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai cho biết, công tác nghiên cứu hướng tuyến đoạn qua tỉnh Gia Lai về cơ bản đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai thống nhất tại văn bản số 1001-KL/TU ngày 25/11/2022 của Tỉnh ủy Gia Lai.

Trong quá trình triển khai chi tiết sẽ xem xét vi chỉnh một số đoạn để hạn chế tối đa ảnh hưởng khu dân cư, đất quốc phòng và các dự án đầu tư ở các địa phương phục vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Cụ thể, chiều dài tuyến trên địa phận tỉnh Gia Lai khoảng 85,6 km; kết nối với điểm cuối từ hướng tuyến trên địa phận tỉnh Bình Định tại đèo An Khê, tuyến đi hoàn toàn về phía Nam so với Quốc lộ 19.

Hướng tuyến cơ bản tuân thủ theo quy hoạch đã được phê duyệt, có điều chỉnh một số đoạn đảm bảo các yếu tố kinh tế – kỹ thuật và phù hợp với quy hoạch của địa phương như: đoạn Km37+300 – Km64+700 sẽ điều chỉnh tuyến về phía Bắc so với quy hoạch từ 1-3 km do khống chế vị trí để xây dựng hầm An Khê tại khoảng Km37+300, khắc phục điều kiện rất khó khăn về địa hình ở phía Nam, cũng như tăng tính kết nối với ĐT.667 về thị xã An Khê tại Km52+300 và với đường Trường Sơn Đông về Đak Pơ tại Km63+200; đoạn từ Km64+700 – Km94+700 sẽ điều chỉnh hướng tuyến về phía Bắc so với quy hoạch để tránh ảnh hưởng đến phạm vi rừng phòng hộ, khống chế tại vị trí hầm Mang Yang và đảm bảo kết nối các trục đường về thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang.

Dự kiến, tuyến đi qua địa phận các huyện, thị xã như: Thị xã An Khê về phía Nam, giao cắt với ĐT.667, huyện Đak Pơ về phía Nam, giao cắt với đường Trường Sơn Đông; huyện Mang Yang, giao cắt với ĐT.666, huyện Đak Đoa. Điểm cuối Km122+900, kết nối với đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai.

UBND tỉnh Gia Lai đề nghị GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách Trung ương.

Qua tham khảo các dự án cao tốc tương tự, tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có địa hình và các yếu tố kỹ thuật, quy mô công trình phức tạp hơn nhiều.

Trên tuyến có 2 vị trí đèo An Khê (chiều dài khoảng 9km, chênh cao khoảng hơn 400m) và đèo Mang Yang (chiều dài khoảng 5km, chênh cao khoảng hơn 300m); 2 hầm An Khê, Mang Yang có chiều dài tổng cộng khoảng 5 km; chiều dài và chiều cao các cầu dẫn lớn.

Hiện nay các đơn vị quản lý dự án trên địa bàn tỉnh chưa có kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án cao tốc có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp. Do vậy về tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ GTVT  làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án; UBND mỗi tỉnh phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo địa giới hành chính.

Trước đó, vào tháng 7/2024, Sở GTVT Gia Lai đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo hình thức đầu tư công.

Dự án này sẽ có điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 19B (khoảng lý trình Km39+200) thuộc xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai với tổng chiều dài tuyến 122,9 km.

Sở GTVT Gia Lai đề xuất thực hiện đầu tư Dự án theo quy mô quy hoạch 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 37.621 tỷ đồng. Dự kiến, công trình sẽ thực hiện chuẩn bị đầu tư từ năm 2024-2025; triển khai xây dựng cơ bản hoàn thành trước năm 2030.

Sở GTVT Gia Lai dự kiến phân chia Dự án thành 3 đoạn. Đoạn 1 bắt đầu từ điểm đầu (Km0+000) đến hầm An Khê (Km39+300) dài 39,3Km, nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Bình Định. Đoạn 2 bắt đầu từ Hầm An Khê (Km39+300) đến hết hầm Mang Yang (Km79+700) dài khoảng 40 km, nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Gia Lai. Đoạn 3 bắt đầu từ Km 9 đến cuối tuyến (Km122+900) dài khoảng 43,2 km nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Gia Lai.





Nguồn: https://baodautu.vn/lam-ro-phuong-an-dau-tu-cao-toc-quy-nhon—pleiku-tri-gia-37621-ty-dong-d222804.html

Cùng chủ đề

Thị xã Ayun Pa (Gia Lai) đoạt giải Nhất Hội thi tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc

Ngày 1/11, tại Tp. Pleiku, Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai phối hợp với các sở, ngành đã tổ chức bế mạc Hội thi tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc năm 2024, sau 2 ngày diễn ra sôi nổi.Từ ngày 3 đến ngày 10/11, khu vực Trung Bộ có thể chịu ảnh hưởng của một số hình thái thời tiết xấu gây mưa lớn; sau ngày 10/11, mưa lớn ở miền Trung tiếp tục...

Màn tranh tài đầy hấp dẫn và kịch tính tại Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô

(CLO) Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh lần thứ 5 thu hút 43 đội tham gia, với màn rượt đuổi đầy gay cấn trên đường đua dài 2.000m. ...

Bình Định đề nghị bổ sung Khu bến Cảng Phù Mỹ vào quy hoạch cảng biển quốc gia

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Bình Định cho biết, Khu bến Phù Mỹ có diện tích 1.442,7 ha, đến năm 2030 có 2 cầu cảng chuyên dùng sản phẩm hydrogen xanh, amoniac xanh, tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn. Bình Định đề nghị bổ sung Khu bến Cảng Phù Mỹ vào Quy hoạch cảng biển quốc giaTrong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Bình Định cho biết, Khu bến Phù Mỹ...

Hiệu quả từ nuôi cá điêu hồng ở hồ thủy lợi miền núi Bình Định

Đều đặn 6 giờ 30 phút mỗi ngày, ông Nguyễn Văn Lê (58 tuổi), trú khu phố Đình An, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh dùng ghe máy ra khu vực lòng hồ Định Bình, xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh chăm sóc cá nuôi trong lồng bè. Khu bè của gia đình ông Nguyễn Văn Lê có 22 lồng nuôi, cá thả nuôi từ 3 tháng đến 5 tháng. Ông Nguyễn Văn Lê bắt đầu nuôi cá...

Phẫu thuật bướu tuyến giáp khủng cho cụ bà 81 tuổi

Bị bệnh bướu tuyến giáp 40 năm không điều trị, đến nay bướu phát triển chèn ép gây khó thở nên cụ bà 81 tuổi đã đến bệnh viện khám và được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà Nẵng

Hội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục tiêu trở thành trung tâm logistics của TP. Đà Nẵng mới trở nên rõ ràng. Xây dựng Khu thương mại tự do: Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà NẵngHội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục...

Chung cư gần đường sắt Cát Linh

So với năm 2021, các chung cư gần đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng giá 100 - 120%. Nhiều dự án khi xưa thuộc phân khúc trung cấp, nhưng nay đã có giá lên đến 55 - 70 triệu đồng/m2, đắt ngang chung cư cao cấp mới. Chung cư gần đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng giá gấp đôi sau 3 năm, đắt ngang dự án cao cấpSo với năm 2021, các chung cư gần đường...

Doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) đến Hanssip tìm kiếm cơ hội

Các doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại tổng hợp Hồng Kông (HKGCC) đã đến làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển N&G (N&G Corp.) thông qua sự giới thiệu và kết nối của lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Các doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại tổng hợp Hồng Kông (HKGCC) đã đến làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển N&G (N&G Corp.) thông...

Thiên Long lãi vượt kế hoạch 11% sau 9 tháng

Thiên Long lãi hơn 421 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng 28% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch 380 tỷ đồng đề ra hồi đầu năm. Thiên Long lãi hơn 421 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng 28% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch 380 tỷ đồng đề ra hồi đầu năm. Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (mã chứng khoán:...

Năm 2023, bảo hiểm y tế chi trả hơn 300 triệu USD cho thuốc điều trị ung thư

Gánh nặng bệnh tật do ung thư gây ra tại Việt Nam chiếm 10% tổng gánh nặng bệnh tật do tất cả các bệnh khác. Thống kê cho thấy, năm 2023, bảo hiểm y tế chi trả hơn 300 triệu USD cho thuốc điều trị ung thư. Năm 2023, bảo hiểm y tế chi trả hơn 300 triệu USD cho thuốc điều trị ung thưGánh nặng bệnh tật do ung thư gây ra tại Việt Nam chiếm 10% tổng gánh...

Bài đọc nhiều

Đồng Nai nhận diện cơ hội và thách thức khi Sân bay Long Thành hoạt động

Đồng Nai nhận diện cơ hội và thách thức khi Sân bay Long Thành hoạt độngKhi sân bay Long Thành đi vào hoạt động năm 2026, sẽ là cơ hội rất lớn cho Đồng Nai “cất cánh”, song địa phương này sẽ gặp nhiều thách thức không nhỏ về đầu tư, quy hoạch, xây dựng. Vấn đề này được các chuyên gia đề cập tại...

TP.HCM ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro

TP.HCM dự kiến ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD để đầu tư 183 km đường sắt đô thị (metro) từ các nguồn vốn trong nước như đấu giá đất, phát hành trái phiếu và từ ngân sách. TP.HCM dự kiến ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD để đầu tư 183 km đường sắt đô thị (metro) từ các nguồn vốn trong nước như đấu giá đất, phát hành trái phiếu và từ ngân sách. ...

Dự án Cảng Liên Chiểu đạt hơn 70% giá trị hợp đồng

Dự án Cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đã đạt khoảng 1.859,4 tỷ đồng, tương đương 70,67% giá trị hợp đồng. Dự án Cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang được khẩn trương thi công. Ảnh: Nhiệt Băng Ban quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Thành phố Đà Nẵng mới...

189 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024

Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển đổi số Quảng Bình có 11 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực Cục Công Thương địa phương đã ban hành Công văn số 986/CTĐP-TTCN về việc thông báo Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu phía Nam năm 2024 và gửi sản phẩm...

Định hướng xanh cho ngành xi măng

Doanh nghiệp đang thay đổi Hiện nay ngành xi măng tiếp tục khó khăn khi giá nguyên liệu đầu vào như điện, than và bao bì tăng cao, khi chi phí sản xuất vượt xa khả năng bù đắp từ doanh thu; đi kèm với thị trường xi măng trong nước và xuất khẩu tiếp tục cạnh tranh khốc liệt về giá, áp lực tồn kho sản phẩm, dư thừa năng lực sản xuất khiến nhiều DN tiếp tục...

Cùng chuyên mục

Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà Nẵng

Hội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục tiêu trở thành trung tâm logistics của TP. Đà Nẵng mới trở nên rõ ràng. Xây dựng Khu thương mại tự do: Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà NẵngHội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục...

Đà Nẵng mở đợt cao điểm thi đua giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên – Tuý Loan

Hưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", thành phố Đà Nẵng quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Đà Nẵng mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên - Tuý LoanHưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", thành phố Đà Nẵng...

Hải Phòng: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026

HĐND TP. Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết số 76/NQ-HĐND về việc cho ý kiến về kế hoạch đầu tư công trung hạn Thành phố giai đoạn 2026-2030. Đây là bước đầu để thành phố hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn. Hải Phòng: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 hơn 92.420 tỷ đồngHĐND TP. Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết số 76/NQ-HĐND về việc cho ý kiến về kế...

Lợi thế hạ tầng giao thông

Các tỉnh, thành phố ở miền Trung đang tập trung nguồn lực hoàn thiện hạ tầng để không bỏ lỡ “chuyến tàu” logistics, vốn được kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển lớn về kinh tế cho địa phương và khu vực trong thời gian tới. Lợi thế hạ tầng giao thông - động lực mới trên “chuyến tàu” logistics tại miền Trung Các tỉnh, thành phố ở miền Trung đang tập trung nguồn lực hoàn thiện...

Quảng Ngãi quy định tiêu chí đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất

Việc xây dựng Nghị quyết quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư có sử dụng đất, nhằm đảm bảo theo quy định pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, đấu thầu… Quảng Ngãi xây dựng tiêu chí đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đấtViệc xây dựng Nghị quyết quy định các tiêu chí để quyết định thực...

Mới nhất

Google vượt trội trong "cuộc chiến đám mây"

Trong quý 3 vừa qua, doanh thu từ dịch vụ đám mây của Google, bao gồm cả cơ sở hạ tầng và đăng ký phần mềm, đã tăng 35% so với cùng kỳ năm trước, đạt 11,35 tỷ USD. Trong tuần này, Google đã vượt qua các đối thủ về tăng trưởng;...

Gần 64 tỷ đồng đầu tư xây dựng bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai

TPO - Bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai với diện tích 1,2ha, được triển khai tại xã Nhơn Lý và xã Nhơn Hội, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. TPO - Bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai với diện tích 1,2ha, được triển khai tại xã Nhơn Lý và xã Nhơn...

Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà Nẵng

Hội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục tiêu trở thành trung tâm logistics của TP. Đà Nẵng mới trở nên rõ ràng. Xây dựng Khu thương mại tự do: Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà NẵngHội tụ nhiều lợi...

Các doanh nhân chia sẻ chặng đường khởi nghiệp đầy cảm hứng tới sinh viên

Tại workshop "Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương - Tư duy toàn cầu" ngày 3/11, nhiều doanh nhân chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp từ nhiều góc nhìn, giúp sinh viên có thể rút ra bài học nếu có ý định khởi nghiệp.

Chung cư gần đường sắt Cát Linh

So với năm 2021, các chung cư gần đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng giá 100 - 120%. Nhiều dự án khi xưa thuộc phân khúc trung cấp, nhưng nay đã có giá lên đến 55 - 70 triệu đồng/m2, đắt ngang chung cư cao cấp mới. Chung cư gần đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng...

Mới nhất