Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLàm rõ phương án đầu tư cao tốc Quy Nhơn

Làm rõ phương án đầu tư cao tốc Quy Nhơn


Làm rõ phương án đầu tư cao tốc Quy Nhơn – Pleiku trị giá 37.621 tỷ đồng

UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo hình thức đầu tư công.

UBND tỉnh Gia Lai vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc hoàn thiện nội dung liên quan phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Cấp thiết đầu tư sớm

Tại công văn này, UBND tỉnh Gia Lai khẳng định việc sớm đầu tư tuyến đường bộ cao tốc đoạn Quy Nhơn – Pleiku là phù hợp với quan điểm và giải pháp phát triển của Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, Nghị quyết 23 xác định tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi toàn vùng tới các cảng biển, cảng hàng không nội địa và Quốc tế. Đến năm 2030, phấn đấu hoàn thành một số hạ tầng giao thông quan trọng: tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa – Chơn Thành, Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương…

“Tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku được đầu tư sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế – xã hội của khu vực, đặc biệt nối Tây Nguyên với cảng biển nước sâu, đồng thời tăng cường quốc phòng, an ninh trong khu vực”, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cho biết.

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc nói trên còn góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên trục Đông – Tây, là hành lang vận tải quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, kết nối cảng biển của khu vực duyên hải miền Trung với cửa khẩu vùng Tây Nguyên nói riêng và kết nối Biển Đông với khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam nói chung, xa hơn nữa là khả năng kết nối với các nước Thái Lan, Myanmar.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, do đặc điểm về địa hình nên hệ thống giao thông kết nối giữa khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng Nam Trung Bộ không thể phát triển giao thông đường thủy, hạn chế trong việc phát triển đường sắt (đặc biệt là đường sắt vận tải hàng hóa), chỉ có vận tải hàng không và đường bộ là phương thức vận tải phù hợp.

Hiện nay, hệ thống giao thông đường bộ trong khu vực chủ yếu tập trung ở 2 trục dọc hiện hữu là Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 và đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang dần hình thành, trục ngang chỉ có duy nhất đường Quốc lộ 19.

Trong bối cảnh đường Quốc lộ 19 được khai thác từ năm 1961, trên tuyến có 2 vị trí đèo An Khê (chiều dài khoảng 9km, chênh cao khoảng hơn 400m) và đèo Mang Yang (chiều dài khoảng 5km, chênh cao khoảng hơn 300m) quanh co, hiểm trở có những đường cong tay áo rất hạn chế về lưu thông, đặc biệt đối với các xe tải nặng, xe container, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mặc dù Quốc lộ 19 đang được đầu tư cải tạo, nâng cấp bởi Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (vốn vay WB) nhưng tuyến đường vẫn còn nhiều điểm khó khăn về yếu tố hình học, thời gian hành trình từ TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đến TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) hiện tại khoảng 3,5 giờ – 4 giờ.

Trong khi đó, nếu đưa tuyến đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku vào khai thác thời gian rút ngắn còn khoảng 1,5 giờ – 2 giờ, đảm bảo yếu tố vận doanh và nâng cao an toàn giao thông cho các phương tiện cơ giới lưu thông.

Đề xuất phương án đầu tư công

Số liệu khảo sát cho thấy, lưu lượng xe của Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku chỉ bằng khoảng 60 – 75% so với lưu lượng xe khảo sát tại Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, vì vậy việc đầu tư theo hình thức PPP không hiệu quả, khó khả thi.

Liên quan đến hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai cho biết, công tác nghiên cứu hướng tuyến đoạn qua tỉnh Gia Lai về cơ bản đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai thống nhất tại văn bản số 1001-KL/TU ngày 25/11/2022 của Tỉnh ủy Gia Lai.

Trong quá trình triển khai chi tiết sẽ xem xét vi chỉnh một số đoạn để hạn chế tối đa ảnh hưởng khu dân cư, đất quốc phòng và các dự án đầu tư ở các địa phương phục vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Cụ thể, chiều dài tuyến trên địa phận tỉnh Gia Lai khoảng 85,6 km; kết nối với điểm cuối từ hướng tuyến trên địa phận tỉnh Bình Định tại đèo An Khê, tuyến đi hoàn toàn về phía Nam so với Quốc lộ 19.

Hướng tuyến cơ bản tuân thủ theo quy hoạch đã được phê duyệt, có điều chỉnh một số đoạn đảm bảo các yếu tố kinh tế – kỹ thuật và phù hợp với quy hoạch của địa phương như: đoạn Km37+300 – Km64+700 sẽ điều chỉnh tuyến về phía Bắc so với quy hoạch từ 1-3 km do khống chế vị trí để xây dựng hầm An Khê tại khoảng Km37+300, khắc phục điều kiện rất khó khăn về địa hình ở phía Nam, cũng như tăng tính kết nối với ĐT.667 về thị xã An Khê tại Km52+300 và với đường Trường Sơn Đông về Đak Pơ tại Km63+200; đoạn từ Km64+700 – Km94+700 sẽ điều chỉnh hướng tuyến về phía Bắc so với quy hoạch để tránh ảnh hưởng đến phạm vi rừng phòng hộ, khống chế tại vị trí hầm Mang Yang và đảm bảo kết nối các trục đường về thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang.

Dự kiến, tuyến đi qua địa phận các huyện, thị xã như: Thị xã An Khê về phía Nam, giao cắt với ĐT.667, huyện Đak Pơ về phía Nam, giao cắt với đường Trường Sơn Đông; huyện Mang Yang, giao cắt với ĐT.666, huyện Đak Đoa. Điểm cuối Km122+900, kết nối với đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai.

UBND tỉnh Gia Lai đề nghị GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách Trung ương.

Qua tham khảo các dự án cao tốc tương tự, tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có địa hình và các yếu tố kỹ thuật, quy mô công trình phức tạp hơn nhiều.

Trên tuyến có 2 vị trí đèo An Khê (chiều dài khoảng 9km, chênh cao khoảng hơn 400m) và đèo Mang Yang (chiều dài khoảng 5km, chênh cao khoảng hơn 300m); 2 hầm An Khê, Mang Yang có chiều dài tổng cộng khoảng 5 km; chiều dài và chiều cao các cầu dẫn lớn.

Hiện nay các đơn vị quản lý dự án trên địa bàn tỉnh chưa có kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án cao tốc có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp. Do vậy về tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ GTVT  làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án; UBND mỗi tỉnh phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo địa giới hành chính.

Trước đó, vào tháng 7/2024, Sở GTVT Gia Lai đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo hình thức đầu tư công.

Dự án này sẽ có điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 19B (khoảng lý trình Km39+200) thuộc xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai với tổng chiều dài tuyến 122,9 km.

Sở GTVT Gia Lai đề xuất thực hiện đầu tư Dự án theo quy mô quy hoạch 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 37.621 tỷ đồng. Dự kiến, công trình sẽ thực hiện chuẩn bị đầu tư từ năm 2024-2025; triển khai xây dựng cơ bản hoàn thành trước năm 2030.

Sở GTVT Gia Lai dự kiến phân chia Dự án thành 3 đoạn. Đoạn 1 bắt đầu từ điểm đầu (Km0+000) đến hầm An Khê (Km39+300) dài 39,3Km, nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Bình Định. Đoạn 2 bắt đầu từ Hầm An Khê (Km39+300) đến hết hầm Mang Yang (Km79+700) dài khoảng 40 km, nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Gia Lai. Đoạn 3 bắt đầu từ Km 9 đến cuối tuyến (Km122+900) dài khoảng 43,2 km nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Gia Lai.





Nguồn: https://baodautu.vn/lam-ro-phuong-an-dau-tu-cao-toc-quy-nhon—pleiku-tri-gia-37621-ty-dong-d222804.html

Cùng chủ đề

Lan tỏa chương trình “bữa sáng yêu thương” cho học sinh nghèo

Những bạn trẻ với tấm lòng nhân ái không ngừng vận động, quyên góp, thậm chí bỏ tiền túi để mang những 'bữa sáng yêu thương' cho trẻ em nghèo Gia Lai. Sau ba ngày nghỉ học vì ốm, bước chân đến trường của em Siu Ksor Ngọc Tâm (5 tuổi, điểm trường buôn Đê - Trường mầm non Hoa Hồng, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) dường như nhanh và háo...

Giá cà phê trong nước đồng loạt giảm

Cập nhật giá cà phê hôm nay 19/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 19/12/2024. Giá cà phê thế giới tăng, giảm khó lường Giá cà phê hôm nay 19/12/2024 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 00 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê...

Điểm đầu cao tốc Quy Nhơn

Bình Định chủ trương điểm đầu tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ giao với đường ven biển ĐT.639 nhằm kết với khu công nghiệp và cảng biển Phù Mỹ trong tương lai. Phương án này sẽ sớm được trình lên Bộ Giao thông vận tải. Điểm đầu cao tốc Quy Nhơn - Pleiku kết nối với Khu công nghiệp và Bến cảng Phù MỹBình Định chủ trương điểm đầu tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ giao...

Giá cà phê liệu có giảm tiếp trong ngày mai?

Dự báo giá cà phê ngày mai 19/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 19/12/2024. Giá cà phê thế giới quay đầu giảm khá mạnh Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn London lúc 15 giờ 00 phút ngày 18/12/2024 có phiên giảm khá mạnh so với ngày hôm qua từ 14-27 USD/tấn,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Săn tìm cổ phiếu “ngôi sao” năm 2025

Nhìn về triển vọng tích cực trong năm 2025, các chuyên gia phân tích đưa ra dự báo nhóm ngành có khả năng mang lại cơ hội đầu tư tốt ngay từ thời điểm hiện tại. Nhìn về triển vọng tích cực trong năm 2025, các chuyên gia phân tích đưa ra dự báo nhóm ngành có khả năng mang lại cơ hội đầu tư tốt ngay từ thời điểm hiện tại. ...

Dấu ấn vị thế của SOL E&C trên bản đồ ngành xây dựng Việt Nam

Chỉ với xuất phát điểm chưa đến 500 tỷ đồng, hiện tại SOL E&C đạt mốc doanh thu hơn 4.200 tỷ đồng mỗi năm, hợp lực kiến tạo nên “đế chế” vững vàng mới của vị “thuyền trưởng” tài ba của ngành xây dựng Việt Nam. Dấu ấn vị thế của SOL E&C trên "bản đồ" ngành xây dựng Việt NamChỉ với xuất phát điểm chưa đến 500 tỷ đồng, hiện tại SOL E&C đạt mốc doanh thu hơn 4.200...

Giá nhà tại TP.HCM sẽ tiếp đà tăng trong 10 năm tới

Đây là nhận định của các chuyên gia khi dự báo về sự phục hồi của thị trường, tác động của các luật mới, bài toán nguồn cung - cầu và triển vọng giá nhà trong những năm tới. Đây là nhận định của các chuyên gia khi dự báo về sự phục hồi của thị trường, tác động của các luật mới, bài toán nguồn cung - cầu và triển vọng giá nhà trong những năm tới. ...

Du lịch Phú Quốc trở lại thời hoàng kim, kích thích làn sóng đầu tư “bất động sản lễ hội”

Số liệu của ngành du lịch Kiên Giang cho thấy, Phú Quốc đang lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ với lượng du khách đã vượt xa giai đoạn trước đại dịch. Đây cũng là động lực bứt phá của thị trường bất động sản tại đảo ngọc. Du lịch Phú Quốc trở lại thời hoàng kim, kích thích làn sóng đầu tư “bất động sản lễ hội” Số liệu của ngành du lịch Kiên Giang cho thấy, Phú Quốc đang...

Cắt giảm hơn 50% dòng hàng thực phẩm nhập khẩu phải kiểm tra nhà nước trước khi thông quan

Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp tổng kết công tác kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu năm 2024. Cắt giảm hơn 50% dòng hàng thực phẩm nhập khẩu phải kiểm tra nhà nước trước khi thông quanVừa qua, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp tổng kết công tác kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu...

Bài đọc nhiều

TP.HCM trình đề án 10 năm làm xong 355 km đường metro thay vì 183 km

So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. Chiều...

FA”NU MEAL – Thương hiệu dinh dưỡng gia đình uy tín tại Việt Nam

Trong cuộc sống hiện đại, sức khỏe và dinh dưỡng là những yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình. Nắm bắt được xu hướng này, Công ty TNHH FA"NU - Dinh dưỡng gia đình số 1 đã ra đời mang lại những sản phẩm dinh dưỡng vượt trội và đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Tiết lộ gây ‘sốc’ về việc chậm triển khai dự án nhà ở xã hội 393 Lĩnh Nam, Hà Nội

(CLO) Mặc dù Hà Nội đã chỉ rõ tương đối đầy đủ nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án nhà ở xã hội, thế nhưng, trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình đã lý do...

Thêm nhà đầu tư khủng xin đầu tư Dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ

Theo quy hoạch, khu bến Cái Mép (bao gồm Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ) là khu bến chính của cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, được quy hoạch cho cỡ tàu trọng tải đến 250.000 DWT. Thêm nhà đầu tư khủng xin đầu tư Dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép HạTheo quy hoạch, khu bến Cái Mép (bao gồm Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng...

Việt Nam có tài sản quý để tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không

Ngày 17/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không nhằm phát triển mạng lưới chuỗi sản xuất, cung ứng tiêu dùng bền vững. "Với quan hệ hợp tác tốt với các quốc gia trên thế giới, đây là tài sản quý để Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không thế giới"- đây là khẳng định của ông Stephan Castet - Giám đốc Điều...

Cùng chuyên mục

Nhà ở giá rẻ sắp ồ ạt đổ bộ thị trường bất động sản Hà Nội?

(Dân trí) - Gần đây, nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội được triển khai. Sở Xây dựng Hà Nội cho biết từ nay đến năm sau, TP có 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành với gần 6.000 căn. Nhiều dự án nhà ở xã hội được khởi côngMới đây, Tổng Công ty 319, Bộ Quốc phòng đã tổ chức lễ khởi công dự án khu nhà ở xã hội xã Uy...

Tập đoàn Sunwah tìm cơ hội đầu tư tại Bình Dương

Tập đoàn Sunwah khảo sát một số khu công nghiệp tại Bình Dương để tìm cơ hội đầu tư lĩnh vực công nghệ cao, y tế, giáo dục, bất động sản... Tập đoàn Sunwah khảo sát một số khu công nghiệp tại Bình Dương để tìm cơ hội đầu tư lĩnh vực công nghệ cao, y tế, giáo dục, bất động sản... Ngày 16/12, tại Bình Dương,...

Công thức tạo nên tiềm năng tăng giá không giới hạn cho dự án bất động sản King Crown Infinity

Giữa thị trường bất động sản đầy biến động, dự án King Crown Infinity nổi lên như một viên ngọc sáng với những yếu tố đầy hứa hẹn. Từ vị trí đắc địa, kiến trúc độc đáo, cho đến bộ sưu tập tiện ích đẳng cấp, tất cả tạo nên một...

Lấy ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án vành đai 4 TP.HCM

Tổng chiều dài Dự án vành đai 4 TP.HCM theo đề xuất là 159,31 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 18,23 km; Đồng Nai dài 46,08 km); TP.HCM dài 16,7 km; Long An dài 78,3 km. Lấy ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án vành đai 4 TP.HCMTổng chiều dài Dự án vành đai 4 TP.HCM theo đề xuất là 159,31 km, trong đó đoạn...

Giá thép hôm nay 19/12: tiếp tục mất giá

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.690 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.940 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.940 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có giá...

Mới nhất

Loại rau “nhân sâm” báu vật sức khỏe, chớ bỏ lỡ trong mùa đông này

Trong số rất nhiều nguyên liệu bồi bổ sức khỏe mùa đông có một báu vật được mệnh danh là "nhân sâm của các loại rau". Nó có mùi thơm nhẹ, vị giòn giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và kích thích cảm giác thèm ăn. ...

Ít nhất 13 người thiệt mạng sau vụ va chạm tàu ở Ấn Độ

(CLO) Một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra ngoài khơi thành phố Mumbai, khi một tàu hải quân Ấn Độ va chạm với một phà chở hơn 100 hành...

Mới nhất