Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLàm rõ khả năng đáp ứng vốn cho đường sắt tốc độ...

Làm rõ khả năng đáp ứng vốn cho đường sắt tốc độ cao

Tán thành cao chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, song nhiều ý kiến tại phiên thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, cần làm rõ khả năng đáp ứng số vốn khổng lồ cho dự án này.

Tán thành cao chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, song nhiều ý kiến tại phiên thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, cần làm rõ khả năng đáp ứng số vốn khổng lồ cho dự án này.





Phối cảnh ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam

Để kịp trình Quốc hội ngay tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV đang diễn ra, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vào tối ngày 4/11.

Theo tờ trình của Chính phủ, đây là dự án đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD). Nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc…

Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga, đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu, Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết.

Còn nhiều băn khoăn từ tên gọi, hướng tuyến cho đến công nghệ, tổng mức đầu tư…, song các ý kiến tại phiên họp đều tán thành sự cần thiết đầu tư dự án với tinh thần “chỉ bàn tiến không bàn lùi”.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế cho rằng, dứt khoát không tính chuyện có lãi ở đây và đề nghị nên phát huy vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong nước, vì nhiều doanh nghiệp tư nhân có thể tham gia dự án này. “Doanh nghiệp tư nhân làm sẽ rẻ hơn doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp FDI, nên Chính phủ phải giao nhiệm vụ ngay từ bây giờ, để doanh nghiệp chuẩn bị nguồn lực, đào tạo cán bộ”, ông Thân nêu ý kiến.

Về nguồn vốn, cho rằng tiền trong dân còn nhiều, ông Thân nói, nếu Chính phủ phát hành trái phiếu thì dân sẵn sàng bỏ tiền ra. “Bên cạnh nguồn vốn trong dân thì nguồn vốn thứ hai là ngân hàng tài trợ, nếu Chính phủ bảo lãnh thì ngân hàng cũng sẽ sẵn sàng cho vay ngay”, ông Thân nhận định.

Cũng về khả năng cân đối vốn, đại biểu Trần Văn Khải, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nêu rõ, dự án đầu tư chủ yếu từ ngân sách, mà ngân sách đang cùng lúc phải cân đối cho nhiều dự án quan trọng quốc gia khác. “Phải có phương án dự phòng để quyết làm là làm đến nơi đến chốn”, ông Khải đề nghị.

Theo đại biểu Trịnh Xuân An, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội, nguồn lực tới 67 tỷ USD là rất lớn, vì thế, cần giải trình rất rõ để các đại biểu Quốc hội quyết định.

Ngày 13/11 chính thức trình Quốc hội

Dự kiến tối nay (6/11), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Còn theo chương trình Kỳ họp thứ tám, sáng 13/11, sau khi nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra, Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Phiên thảo luận tại hội trường diễn ra vào chiều 20/11 và sáng 30/11, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua trước khi bế mạc Kỳ họp thứ tám.

Báo cáo thêm về bố trí vốn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, với dự án này, Chính phủ đề xuất cho phép triển khai 3 cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực. Nếu chỉ đơn thuần trông chờ vào vốn đầu tư công, nhất là vốn đầu tư công trung hạn thì rất khó để cân đối và rất nhiều khó khăn, kể cả là được ưu tiên.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cũng cho hay, đối với kỳ đầu tư công trung hạn 2021-2025, Chính phủ sẽ thu xếp ngay hơn 538 tỷ đồng, không để Quốc hội phải bổ sung, để làm ngay công tác chuẩn bị cho dự án. Giai đoạn 2026-2030, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chuẩn bị trình Chính phủ để trình Quốc hội thông qua vốn đầu tư công trung hạn, trong đó chắc chắn có phần cân đối cho dự án này.

“Các vấn đề mới phát sinh, chẳng hạn nếu đầu tư đường sắt thì năng lượng đi theo như thế nào… cũng đã được tính toán”, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết. 

Liên quan đến năng lượng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy thông tin, Chính phủ đang nghiên cứu để trình phương án, trong đó tính toán đầu tư điện hạt nhân để bảo đảm năng lượng. Đây là năng lượng nền, phải bảo đảm 24/24h, chứ không thể phập phù được.

Với đề nghị của đại biểu về quản trị rủi ro của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho hay, đã tiên lượng các rủi ro trong tổ chức thực hiện, giải phóng mặt bằng, nhân lực, nhà thầu, tư vấn… để có giải pháp.

Phát biểu kết luận, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, các ý kiến tại phiên họp đều thống nhất về sự cần thiết đầu tư, tốc độ và quy mô của dự án.

Riêng về vốn, ông Thanh dẫn báo cáo của Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho biết, vốn của riêng dự án này bằng 114% so với đầu tư công trung hạn của giai đoạn 2021-2025 của vốn ngân sách trung ương, gấp 5 lần tổng mức đầu tư của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, gấp 3 lần đầu tư cho 5.000 km đường bộ cao tốc.

Ông Thanh đề nghị Chính phủ báo cáo làm rõ với đại biểu Quốc hội về khả năng đáp ứng nguồn vốn, sự an toàn đối với tài chính quốc gia như thế nào?

Ông Vũ Hồng Thanh cũng dẫn ý kiến của Kiểm toán Nhà nước là báo cáo chưa nêu rõ căn cứ, cơ sở để tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư, do đó, Kiểm toán Nhà nước chưa có cơ sở để có ý kiến về tổng mức đầu tư sơ bộ, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn và chi phí khác khoảng 12%… Vấn đề này, ông Thanh cũng đề nghị giải trình, làm rõ với đại biểu Quốc hội.





Nguồn: https://baodautu.vn/lam-ro-kha-nang-dap-ung-von-cho-duong-sat-toc-do-cao-d229248.html

Cùng chủ đề

Đề xuất loạt cơ chế đặc thù để nhà thầu Việt “sáng cửa” vào dự án đường sắt tốc độ cao

Trong 7 cơ chế đặc thù đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét trong triển khai dự án ĐSTĐC Bắc - Nam, Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng VN đã đề xuất nhiều cơ chế để nhà thầu trong nước rộng cửa tham gia. ...

Xem xét cơ chế đặc thù, đưa tư vấn Việt Nam tham gia dự án đường sắt tốc độ cao

Việc xem xét cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư vấn Việt Nam tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đánh giá là cần thiết, góp phần đảm bảo tính độc lập, khách quan, kiểm soát chi phí phù hợp với điều kiện trong nước. ...

Ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Trường ĐH Giao thông vận tải có hiệu trưởng mới

PGS Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhà trường sẽ ưu tiên nguồn lực để đào tạo, nghiên cứu về phát triển đường sắt, công nghệ bán dẫn. ...

Ga Ngọc Hồi trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Ga khách đường sắt tốc độ cao Ngọc Hồi kết nối thuận lợi với đường sắt đô thị, đường bộ và đường sắt quốc gia. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cảnh báo tỷ lệ học sinh sử dụng thuốc lá mới đang gia tăng

Tại Việt Nam, theo một khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế, trong độ tuổi từ 13 đến 17, tỷ lệ học sinh trung học phổ thông sử dụng thuốc lá mới đang gia tăng. Tại Việt Nam, theo một khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế, trong độ tuổi từ 13 đến 17, tỷ lệ học sinh trung học phổ thông sử dụng thuốc lá...

Quảng Trị có dự án sản xuất ván ghép 130 tỷ đồng

Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết đã có quyết định phê duyệt chủ trương, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Công ty TNHH MTV Khánh Hưng Quảng Trị thực hiện dự án Nhà máy sản xuất ván Khánh Hưng. Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết đã có quyết định phê duyệt chủ trương, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Công ty TNHH MTV Khánh Hưng Quảng Trị thực...

Quảng Bình kêu gọi đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết vừa có quyết định phê duyệt danh mục dự án nhà ở xã hội kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (đợt 1) với tổng số 8 dự án. UBND tỉnh Quảng Bình cho biết vừa có quyết định phê duyệt danh mục dự án nhà ở xã hội kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (đợt 1) với tổng số 8 dự án. ...

Công ty Chứng khoán DSC nhận định tích cực về triển vọng cổ phiếu HHV trong năm 2025

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán DSC, tốc độ tăng trưởng lũy kế hằng năm (CAGR) của HHV đạt 13,8% trong giai đoạn 2020-2024 và sẽ tiếp tục được duy trì đến 2030. Công ty Chứng khoán DSC nhận định tích cực về triển vọng cổ phiếu HHV trong năm 2025Theo nhận định của Công ty Chứng khoán DSC, tốc độ tăng trưởng lũy kế hằng năm (CAGR) của HHV đạt 13,8% trong giai đoạn 2020-2024 và sẽ...

Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất 8 dự án tại Quảng Trị

Chiều 20/12, Công ty CP Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy và các công ty thành viên đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị và đề xuất các dự án trên địa bàn tỉnh. Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất 8 dự án tại Quảng TrịChiều 20/12, Công ty CP Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy và các công ty thành viên đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị...

Bài đọc nhiều

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam: Tiềm năng kinh doanh quanh trục đại lộ

(Dân trí) - Những trục đại lộ lớn trên thế giới không chỉ là biểu tượng kiến trúc, văn hóa mà còn mang đến sức sống kinh doanh thương mại sầm uất cho vùng đất. Đây cũng là tương lai hứa hẹn của Phủ Lý khi sắp xuất hiện trục đại lộ quy mô hàng đầu Việt Nam. Sức hút của những trục đại lộHơn 300.000 người đã đổ về quảng trường biển, trục đại lộ lễ hội TP Sầm...

Vì sao “treo” dự án hơn 20 năm? (Bài 2)

“Treo” hơn 20 năm qua Năm 1997, Kiến trúc sư Trưởng Thành phố ban hành văn bản về thỏa thuận về phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng khu nhà ở tại phường Bình An, quận 2 (nay là phường An Khánh, Tp.Thủ Đức) có tổng diện tích khu đất là gần 33.000m2, trong đó đất ở là gần 16.000m2, đất công trình công cộng là hơn 800m2, đất giao thông là hơn 11.000m2, đất cây xanh là...

TP.HCM trình đề án 10 năm làm xong 355 km đường metro thay vì 183 km

So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. Chiều...

người dân Cam Lâm được đăng ký biến động đất đai và xây dựng

Ngày 21/12, ông Ngô Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, địa phương đã có quyết định về việc bãi bỏ văn bản liên quan đến một số thủ tục đất đai. Trước đó, ngày 10/6/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kết luận số 247/KL-UBND về việc xác định các phản ánh của báo chí để kiểm tra làm rõ tình trạng phân lô, bán nền tại huyện Cam Lâm. Sau đó, UBND...

Iran cho ra mắt tên lửa đạn đạo BM-300 tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam tổ chức tại Hà Nội từ ngày 19 đến 22/12/2024, Iran đã cho ra mắt tên lửa đạn đạo BM-300, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong công nghệ quốc phòng của nước này. Tên lửa BM-300, do Iran tự sản xuất, thể hiện sự tinh vi trong khả năng chế tạo vũ khí. Với mục tiêu nâng cao khả năng răn...

Cùng chuyên mục

Triết lý “đô thị vị nhân sinh” trong hành trình kiến tạo giá trị bền vững tại The Global City

(Dân trí) - Lấy triết lý "đô thị vị nhân sinh" làm nền tảng từ quy hoạch đến thiết kế kiến trúc, The Global City được bình chọn là "Dự án bất động sản xanh tiêu biểu" tại giải thưởng Bất động sản tiêu biểu 2024. Cảm hứng từ triết lý "Đô thị vị nhân sinh"Hội tụ đầy đủ các yếu tố thú vị, sống động, lành mạnh, bền vững, The Global City đã kể thành công câu chuyện đô...

Nguồn cung căn hộ cao cấp chỉ có thể trông chờ vào các dự án cải tạo chung cư cũ

(CLO) Trong tương lai, nguồn cung căn hộ cao cấp tại khu vực trung tâm chỉ có thể “trông chờ” từ các dự án căn hộ dịch vụ hoặc các dự án cải tạo chung cư, tập thể cũ ...

Quảng Trị có dự án sản xuất ván ghép 130 tỷ đồng

Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết đã có quyết định phê duyệt chủ trương, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Công ty TNHH MTV Khánh Hưng Quảng Trị thực hiện dự án Nhà máy sản xuất ván Khánh Hưng. Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết đã có quyết định phê duyệt chủ trương, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Công ty TNHH MTV Khánh Hưng Quảng Trị thực...

Ra mắt “GIA by KITA” – Bất động sản giữa miền xanh đa lớp tại Ciputra

(Dân trí) - Với tầm nhìn chiến lược, nhà phát triển KITA Group thu hút sự chú ý trong cộng đồng bất động sản phía Bắc khi ra mắt dòng sản phẩm siêu sang mang thương hiệu GIA by KITA. GIA by KITA - Bộ sưu tập kiệt tác bất động sản siêu sang Tây Hồ - vùng đất thịnh vượng, nơi giao thoa di sản ngàn năm và phong cách sống hiện đại, là điểm đến an cư mơ...

Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất 8 dự án tại Quảng Trị

Chiều 20/12, Công ty CP Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy và các công ty thành viên đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị và đề xuất các dự án trên địa bàn tỉnh. Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất 8 dự án tại Quảng TrịChiều 20/12, Công ty CP Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy và các công ty thành viên đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị...

Mới nhất

Đưa văn hóa và sản phẩm mỹ nghệ Việt Nam đến các thị trường mới

Công ty Rattan House tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Brunei Darussalam và một số thị trường mới.

Bộ Công an khánh thành 200 căn nhà tặng người nghèo trước tết Ất Tỵ

200 căn nhà cho người nghèo ở huyện Hướng Hóa và Đakrông đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng ngay trước thềm tết Nguyên đán Ất Tỵ. ...

Phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 đạt trên 8%

(MPI) – Tại Công điện số 137/CĐ-TTg về việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 đạt trên...

Sẵn hơn 5 tỷ đồng, có nên đầu tư căn hộ dịch vụ cho thuê?

Trong bối cảnh giá chung cư tăng cao, nếu có sẵn hơn 5 tỷ đồng tiền mặt, có nên chuyển đầu tư sang căn hộ dịch vụ cho thuê? Chia sẻ tại hội thảo “Tiềm năng căn hộ cho thuê” chiều 23/12, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, giá bất...

Mới nhất