Trang chủNewsDu lịchLàm gì để kéo khách quốc tế trở lại?

Làm gì để kéo khách quốc tế trở lại?


Ngành du lịch đang có những tín hiệu tích cực khi 2 tháng đầu năm, cả nước đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực (visa) thuận lợi, các chương trình kích cầu du lịch và sự nỗ lực của các địa phương. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, tức gần gấp đôi năm 2023, đòi hỏi phải có những giải pháp đột phá và chiến lược bài bản hơn nữa.

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến

Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, thời gian qua không chỉ địa phương mà các doanh nghiệp (DN) cũng đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Tại Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2024 (Đức) vừa diễn ra từ ngày 5 đến 7-3, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam nhằm đẩy mạnh thu hút khách châu Âu nói chung, thị trường khách Đức nói riêng. Trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu và Đức luôn là thị trường khách quốc tế quan trọng đối với du lịch Việt Nam cũng như Saigontourist Group.

Lễ hội Áo dài TP HCM năm 2024 là một trong những sự kiện quảng bá du lịch thành phố tới du khách trong nước và quốc tế Ảnh: BÌNH AN

Lễ hội Áo dài TP HCM năm 2024 là một trong những sự kiện quảng bá du lịch thành phố tới du khách trong nước và quốc tế Ảnh: BÌNH AN

Hội chợ quốc tế ITB Berlin có tầm ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch trên toàn thế giới khi thu hút khoảng 180.000 khách tham dự; 10.000 nhà triển lãm từ hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ đến để kết nối và đàm phán với nhau. 

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group, cho biết tham gia ITB Berlin 2024, tổng công ty đã có một loạt các hoạt động quảng bá, tiếp thị hình ảnh TP HCM và Việt Nam, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn của tập đoàn đến nhóm khách hàng mục tiêu. “Saigontourist Group còn tập trung mở rộng thị trường, khai thác các cơ hội hợp tác mới thông qua các phiên gặp gỡ, làm việc, giao lưu, ký kết với các đối tác du lịch quốc tế tại hội chợ” – ông Bình nói.

Về phía địa phương, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết năm nay, TP HCM sẽ có 8 chương trình xúc tiến du lịch trong nước và 6 chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài. 

Ngành du lịch thành phố đang bước vào giai đoạn tăng tốc, bên cạnh nỗ lực nâng chất các sự kiện thường niên trong nước, Sở Du lịch xác định các hoạt động xúc tiến nước ngoài cần được đầu tư chiều sâu và chuyên nghiệp hơn. Các chương trình xúc tiến nước ngoài sẽ là cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối với đối tác uy tín của quốc tế.

Trong danh sách các thị trường khách được đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, TP HCM sẽ tập trung vào những thị trường như Anh, Đức, Mỹ, Singapore, Úc… với kỳ vọng đón 6 triệu lượt khách quốc tế và 38 triệu lượt khách nội địa cho cả năm.

Phải đưa khách đến và giữ khách ở lại

Ngoài quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách đến, các chuyên gia du lịch nhấn mạnh đến giải pháp nâng cấp các sản phẩm, dịch vụ để giữ chân du khách ở lại và tiêu tiền nhiều hơn trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang phải cạnh tranh mạnh mẽ với các điểm đến trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia…

Điển hình là Thái Lan vừa tuyên bố tại Hội chợ du lịch quốc tế ITE Berlin 2024 rằng ngành du lịch nước này đặt mục tiêu thu hút 40 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm nay và dự kiến thu về hơn 65 tỉ USD.

Trong khi đó, ngành du lịch Việt Nam dù chỉ đặt mục tiêu đón khoảng 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay cũng được xem là thách thức nếu so với mục tiêu khoảng 8,5 triệu lượt khách của năm 2023.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Du Ngoạn Việt, nhận định để thu hút thêm nhiều khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, bên cạnh những bãi biển đẹp, phong cảnh đẹp cần đầu tư xây dựng tour, tuyến mới. Trong đó, văn hóa bản địa phải là yếu tố chủ đạo đi cùng với sự hiện đại và phù hợp với xu thế.

Theo ông Phan Xuân Anh, khách châu Âu, Mỹ thường tới Việt Nam để tìm hiểu về truyền thống, lịch sử, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa địa phương; tìm hiểu những làng nghề truyền thống ở khắp các vùng miền trên cả nước từ làm chiếu, đan lưới đánh cá… 

“Do đó, muốn đa dạng hóa sản phẩm du lịch để thu hút khách Âu, Mỹ, cần dựa trên nền văn hóa bản địa, tập quán địa phương, làng nghề truyền thống, nghệ thuật dân gian…. Ngoài ra, cũng cần đa dạng các thị trường khách từ châu Á để tạo thế “kiềng ba chân” cho ngành du lịch, bảo đảm khách quốc tế tới cả năm” – ông Phan Xuân Anh nói.

Với chính sách visa, dù hiện tại Việt Nam đã áp dụng lại chính sách visa thông thoáng như trước COVID-19 nhưng các DN tiếp tục kiến nghị mở rộng thêm một số thị trường trọng điểm có khách chi tiêu cao, du lịch dài ngày… 

Ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on – Hop off Việt Nam, đề xuất nên có chính sách miễn visa và cho phép khách được ra vào, nhập cảnh nhiều lần để du khách cảm thấy thoải mái khi đến và trở lại. Bởi rất nhiều khách quốc tế tới Việt Nam du lịch rồi đi tiếp sang Campuchia, Thái Lan… sau đó quay lại Việt Nam. 

Đề xuất giảm thời gian xuất nhập cảnh ở Tân Sơn Nhất

Sở Du lịch TP HCM vừa có báo cáo kết quả thực hiện kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tại buổi làm việc về các hoạt động liên quan đến Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Sở Du lịch cho biết nhận được phản ánh của các tổ chức quốc tế, DN du lịch lớn, nhà đầu tư quốc tế về việc gặp khó khăn, mất nhiều thời gian chờ đợi khi đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt tại khu vực xuất nhập cảnh dù đã sử dụng dịch vụ hạng thương gia.

Các đơn vị kiến nghị cần nâng cao hiệu quả hoạt động của các quầy thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay, cần có làn thủ tục xuất nhập cảnh dành riêng cho khách thương gia và có thể nghiên cứu việc thu phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục này để du khách lựa chọn.

Các đơn vị cũng đề xuất ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình xuất nhập cảnh, cấp thị thực tại cửa khẩu và thủ tục lên máy bay nhằm giảm thời gian chờ đợi của du khách.



Nguồn

Cùng chủ đề

Du lịch Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách

Kinhtedothi - Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 10/2024 ngành du lịch đã đón được 2,05 triệu lượt khách, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 553.000 lượt, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, trong 10 tháng năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội...

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 41,3% so cùng kỳ năm trước

Tính riêng tháng 10, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,42 triệu lượt khách, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2023.

Lễ hội Văn hóa – Du lịch Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc diễn ra thành công tốt đẹp

(Tổ Quốc) - Chiều ngày 8/11 Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam và Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam đã chính thức được diễn ra tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự sự kiện. ...

Vietnam Airlines hợp tác đưa gần 300.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Tại “Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Trùng Khánh, Trung Quốc vào hôm nay (8/11), Vietnam Airlines đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác song phương với công ty du lịch GuangZhou Yuanzhilv Technology. Lễ trao biên bản ghi nhớ giữa Vietnam Airlines và GuangZhou Yuanzhilv Technology diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các lãnh đạo,...

Người dân Trung Quốc háo hức với nhạc cụ truyền thống của Việt Nam

(Tổ Quốc) - Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam tổ chức tại Trung Quốc với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, các nghệ sĩ Việt Nam đã mang nhiều nhạc cụ truyền thống đến gần hơn với người dân thành phố Trùng Khánh. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

300 nghệ sĩ chào mừng Liên hoan Sân khấu TP HCM lần …

Liên hoan có sự góp mặt gần 300 diễn viên, của 20 đơn vị với 25 vở kịch hứa hẹn sẽ thu hút công chúng đến với các suất diễn ...

Giá vàng nhẫn trơn rớt xuống 79 triệu đồng/lượng

(NLĐO) - Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn 99,99 chưa dừng đà giảm mạnh, tiếp tục đi xuống trong bối cảnh giá thế giới vẫn lao dốc. ...

Nơi yêu thương được bồi đắp

Trường học hạnh phúc là một dự án của UNESCO khởi động từ năm 2014 và nhiều năm qua đã được triển khai rộng rãi ở tất cả các trường học trên cả nước. ...

Hàng loạt sinh viên rơi vào “báo động đỏ”!

Các trường ĐH thực hiện xử lý với những sinh viên có kết quả học tập yếu kém, hàng ngàn sinh viên có nguy cơ thôi học ngay từ học kỳ đầu tiên ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ trở thành vùng trọng điểm Nam Trung bộ

Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ là vùng du lịch trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch cho tỉnh Ninh Thuận nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung, với các tiềm năng du lịch nổi trội trong khu vực theo đó xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ khoảng 12.200 ha, là dải không...

Ngắm kiến trúc tuyệt đẹp của trường đại học trăm tuổi giữa lòng Thủ đô

(Tổ Quốc) - Đại học Tổng hợp trước đây là trụ sở của Đại học Đông Dương. Tuy quen thuộc với người dân Thủ đô nhưng đây lại là ngôi trường bí ẩn nhất vì có những khu vực chưa từng xuất hiện, nay lần đầu tiên mở cửa đón công chúng và du khách tham quan. ...

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Bắc Hà “Nghiêng say mùa Đông”

Kinhtedothi- Theo UBND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, từ ngày 15/11-7/12/2024, chương trình Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2024, chủ đề "Nghiêng say mùa Đông" sẽ diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn du khách và Nhân dân địa phương. Đây là hoạt động thường niên trong chuỗi sự kiện "Bắc Hà bốn mùa nghiêng say", nhằm tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có của Bắc Hà; đồng thời bảo tồn, tôn vinh,...

Du lịch nông nghiệp, nông thôn – Xu hướng đang được ưa chuộng

Những mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn chưa được đầu tư bài bản để phát triển tương xứng tầm tiềm năng và vẫn đang chờ thời cơ, chính sách thích hợp để “cất cánh.” Ở miền Bắc, hiện có nhiều tour du lịch nông nghiệp khai thác các hoạt động trồng, cấy lúa nước truyền thống, các nghề thủ công, trang trại chăn nuôi... Đáng nói, quanh khu vực ngoại...

Cùng chuyên mục

Hang Kia, Pà Cò – điểm đến đặc trưng văn hóa dân tộc Mông Hòa Bình

Hai xã Hang Kia, Pà Cò, Mai Châu, nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mặt nước biển, khí hậu trong lành, mát mẻ, quanh năm có mây, sương mù bao phủ với hình thái thời tiết của 4 mùa trong một ngày. Du lịch tại Hang Kia, Pà Cò, du khách có thể lựa chọn các dịch vụ nghỉ ngơi, thưởng thức ẩm thực dân tộc Mông tại các homestay như:...

Gỡ khó cho tàu cao tốc tuyến Đà Nẵng – Cù Lao Chàm

Việc đưa các tuyến tàu này hoạt động nhằm thúc đẩy liên kết vùng, góp phần phát triển hoạt động du lịch của các địa phương ...

Du lịch Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách

Kinhtedothi - Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 10/2024 ngành du lịch đã đón được 2,05 triệu lượt khách, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 553.000 lượt, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, trong 10 tháng năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội...

Long An sẵn sàng đón 1 triệu du khách đến Tuần văn hóa thể thao du lịch

Điểm mới của Tuần văn hóa - thể thao - du lịch Long An lần này là có thêm nhiều giải đấu thể thao và sự tham gia tổ chức nhiều chương trình từ Hàn Quốc. ...

Đến Mai Châu chiêm ngưỡng khung cảnh tựa cổ tích của Hang Kia-Pà Cò

Với cảnh quan nguyên sơ, núi đồi hùng vĩ cùng giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông vẫn được lưu giữ gần như nguyên vẹn, Hang Kia-Pà Cò hứa hẹn sẽ trở thành một điểm du lịch hấp dẫn. (TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/den-mai-chau-chiem-nguong-khung-canh-tua-co-tich-cua-hang-kia-pa-co-post992751.vnp

Mới nhất

MediaMart Siêu sale đến 50%, cơ hội săn deal sốc độc quyền

Từ ngày 12/11 đến hết ngày 17/11, MediaMart đồng loạt sale sốc nghìn sản phẩm trong chương trình “Siêu sale giảm to 50%”. Theo đó, tivi sale đậm chỉ từ 9,99 triệu; tủ lạnh sale giảm kịch sàn chỉ từ 5,49 triệu; máy giặt giá quá rẻ chỉ từ 5,59 triệu; gia dụng lên sàn chỉ từ 499.000...

Top 9 cách giảm dung lượng file Word dễ thực hiện nhất

Để chia sẻ dữ liệu dễ dàng hơn, bạn nên giảm dung lượng file Word trước khi gửi. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để biết cách giảm dung lượng file Word!

Bỉ chưa thể thành lập chính phủ mới, đâu là rào cản?

Ngày 12/11, Vua Philippe của Bỉ quyết định gia hạn nhiệm vụ của nhà đàm phán Bart De Wever, Chủ tịch đảng Liên minh Flanders mới, thêm hai tuần nhằm tạo điều kiện phá vỡ thế bế tắc chính trị hiện nay.

Trao chứng nhận tốt nghiệp cho 22 học viên của Chương trình đào tạo Global Mini MBA – Gelex Group

Sau hơn 2 tháng nỗ lực học tập và rèn luyện, vào ngày 10/11, Chương trình đào tạo Global Mini MBA – Tư duy Quản trị đã chính thức bế giảng, khép lại hành trình học tập đầy ý nghĩa của đội ngũ lãnh đạo và quản lý thuộc Tập đoàn GELEX cùng các Công ty thành viên...

Mới nhất