Hiện nay, cơ sở đào tạo lý luận chính trị của tỉnh có Trường Chính trị tỉnh và 08 Trung tâm Chính trị huyện, thành phố. Năm 2024, Trường Chính trị tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao 39 biên chế, hiện có 31 biên chế và 3 hợp đồng lao động; trong đó có 22 giảng viên (19 thạc sĩ, 03 cử nhân; 100% giảng viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị và tương đương).
Về chức danh nghề nghiệp: 01 chuyên viên cao cấp; 02 chuyên viên chính; 01 giảng viên chính (hạng II); 16 giảng viên (hạng III); 02 chuyên viên. Các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện, thành phố có 24 biên chế, hiện có 19 biên chế; trong đó có 16 giảng viên (06 thạc sĩ, 10 cử nhân; 05 cao cấp lý luận chính trị và tương đương; 11 trung cấp lý luận chính trị).
Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Chính trị huyện, thành phố là yêu cầu thiết thực. Năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên là yếu tố quyết định đến chất lượng đào tạo và khẳng định uy tín, vị thế của nhà trường và trung tâm. Đây là một nhiệm vụ quan trọng gắn với thực hiện Đề án 630-QĐ/TU ngày 05/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đạt chuẩn mức 1 giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2023.
Trong những năm qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị của toàn tỉnh; bao gồm: công nhận 15 giảng viên thỉnh giảng tham gia giảng dạy tại Trường Chính trị tỉnh; luân chuyển, bổ nhiệm 01 đồng chí, bổ nhiệm lại 01 đồng chí Phó Hiệu trưởng, phê duyệt quy hoạch chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng giai đoạn 2020-2025 và giai đoạn 2025-2030 cho 17 lượt cán bộ; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng cho 06 lượt cán bộ; tham mưu xây dựng và điều chỉnh Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2021-2025; tiếp nhận, điều động, luân chuyển 11 đồng chí; phối hợp cử đi đào tạo, bồi dưỡng 34 lượt cán bộ, viên chức…Qua đó đội ngũ cán bộ, viên chức của Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Chính trị huyện, thành phố cơ bản đủ về số lượng, chất lượng được nâng lên, từng bước được hoàn thiện trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, năng lực công tác, giảng dạy ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện bổ nhiệm, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, hưởng phụ cấp thâm niên, ưu đãi nghề nghiệp cho 47 lượt cán bộ, viên chức. Tham mưu ban hành Danh mục vị trí việc làm viên chức Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Chính trị huyện, thành phố; rà soát đăng ký xét thăng hạng giảng viên chính đối với giảng viên đủ điều kiện, tiêu chuẩn; dự thảo xây dựng Đề án xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên hạng II Trường Chính trị tỉnh nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và khuyến khích, động viên cán bộ, giảng viên trong công tác giảng dạy.
Tuy nhiên, công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy lý luận ở tỉnh còn một số khó khăn và nguyên nhân như sau:
Thứ nhất, công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên chưa đồng bộ, nhiều năm chưa tuyển dụng được đủ số lượng giảng viên theo quy định. Do đặc thù của tỉnh, việc thu hút, tuyển dụng giảng viên giảng dạy lý luận chính trị còn khó khăn.
Thứ hai, một số cán bộ, giảng viên thiếu tiêu chuẩn, điều kiện chức danh để bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giảng viên, đảm bảo các tiêu chí về đội ngũ cán bộ, giảng viên của Đề án xây dựng Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn mức 1. Tiêu chuẩn chức danh của giảng viên giảng dạy lý luận yêu cầu trình độ chuyên môn cao (trình độ thạc sĩ); chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp có sự thay đổi nên viên chức chưa kịp thời đi đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.
Thứ ba, nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cán bộ, giảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị chưa sâu sắc, toàn diện. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy lý luận ở tỉnh trong thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề nghị thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Thứ nhất, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 32-NQ/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn và các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và cán bộ của nhà trường. Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức trong “Đề án xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đạt chuẩn mức độ 1 giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2035”. Tăng cường chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt các quan điểm, nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng về cán bộ và công tác cán bộ, yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ trong tình hình mới cho đội ngũ giảng viên lý luận chính trị; đa dạng hóa các hình thức, phương pháp tuyên truyền, nâng cao hơn nữa trình độ nhận thức, phát huy ngày càng hiệu quả vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, giảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên lý luận chính trị có trình độ cao.
Thứ hai, làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ; tập trung cụ thể hóa các văn bản của tỉnh về quy hoạch cán bộ, quy định về luân chuyển cán bộ, quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, quy định về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ; lựa chọn, đề xuất cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, độ tuổi đưa vào quy hoạch. Xây dựng kế hoạch theo lộ trình cụ thể cử cán bộ, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức để đảm bảo Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn mức 1 theo Đề án Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng như đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của viên chức theo quy định của Đảng và Nhà nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đảm bảo đủ về số lượng, chuyên ngành, bảo đảm tỉ lệ cơ cấu giảng viên trên tổng số cán bộ, viên chức theo quy định và có tính kế thừa; có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống lành mạnh, tâm huyết với nghề; có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, kiến thức quản lý nhà nước và kiến thức thực tiễn vững vàng.
Thứ ba, chủ động phối hợp tham mưu, đề xuất thu hút, điều động, tiếp nhận cán bộ, viên chức có trình độ chuyên môn phù hợp, có kinh nghiệm công tác thực tiễn đang làm việc tại các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn của vị trí việc làm về làm giảng viên của trường, trung tâm; đồng thời, chủ động đề xuất các giải pháp cụ thể, đột phá để tuyển dụng người có trình độ cao, học viên tốt nghiệp các chuyên ngành phù hợp đăng ký dự tuyển vào các vị trí việc làm của Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Chính trị huyện, thành phố như chính sách thu hút, hỗ trợ, phương thức xét tuyển. Ngoài ra thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức nhà trường, trung tâm để bổ sung nguồn vào giảng viên đảm bảo cơ cấu, chất lượng.
Thứ tư, quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho cán bộ, giảng viên; tiếp tục hoàn thiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, xác định Trường Chính trị tỉnh là đơn vị sự nghiệp tự chủ một phần chi phí hoạt động theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, ngày 21/6/2021 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; mở rộng các loại hình đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Chính trị huyện, thành phố thực hiện liên kết đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức theo chức năng, nhiệm vụ được giao để tạo nguồn thu, tăng thu nhập góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của cán bộ, viên chức, giảng viên. Quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất mua sắm trang thiết bị theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo tiêu chí về cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật theo quy định; quản lý, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất và tài sản.
Thứ năm, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, giảng viên đảm bảo thực chất, khách quan. Ngoài đánh giá chủ yếu dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ, còn có nội dung đánh giá về bản lĩnh, ý thức chính trị – một trong những tiêu chí bắt buộc trong tiêu chuẩn của giảng viên lý luận chính trị. Đánh giá toàn diện cả về kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Về năng lực chuyên môn phải cân đối giữa việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy với nghiên cứu khoa học nhằm phát triển năng lực chuyên môn tổng hợp của giảng viên, khắc phục triệt để tình trạng giảng viên lý luận chính trị chỉ chú tâm đến giảng dạy mà không tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Cần lượng hóa tiêu chuẩn tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của giảng viên bám sát, cập nhật theo những quy định của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các cuộc thi, hội thi giảng viên giảng dạy giỏi để phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giảng viên lý luận chính trị.
Thứ sáu, tạo cơ hội cho cán bộ, giảng viên đi học tập, trao đổi kinh nghiệm với các học viện, trường, trung tâm chính trị trong nước và nước ngoài, qua đó giúp cán bộ, giảng viên tiếp cận những quan điểm giáo dục hiện đại, những thành tựu mới về khoa học, công nghệ, các phương pháp giảng dạy tiên tiến; nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập nâng cao trình độ để áp dụng vào thực tiễn nhà trường, trung tâm đáp ứng yêu cầu của công tác đào tạo lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay. Tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn giảng viên lý luận chính trị theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hóa để có một đội ngũ giảng viên lý luận chính trị giỏi vừa “hồng” vừa “chuyên”. Mỗi giảng viên cần xác định rõ trách nhiệm của mình trong quá trình tự học, tự đào tạo, phát triển bản thân, biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo, truyền cảm hứng này đến người học. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh với những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực phản động, thù địch góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng.
Thứ bảy, quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên tham gia xây dựng chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động, đề án của tỉnh, huyện; dự các hội nghị báo cáo viên, các hội nghị triển khai, quán triệt, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chủ trương của Trung ương, của tỉnh, của huyện; các hội thảo, tọa đàm khoa học… để nâng cao hoạt động thực tiễn công tác phục vụ giảng dạy. Mỗi giảng viên giảng dạy lý luận chính trị ngoài công tác giảng dạy chuyên môn cần tăng cường công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, góp phần luận giải những vấn đề lý luận mới đang đặt ra. Thực hiện có hiệu quả Đề án “Đưa cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đi thực tế có kỳ hạn giai đoạn 2024-2030” nhằm giúp cho cán bộ, giảng viên có cơ hội rèn luyện, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức thực tế ở cơ sở, nắm bắt được những tình huống, vấn đề nảy sinh trong thực tiễn; góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn.
Nguồn: https://baolaichau.vn/ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B/n%C3%A2ng-cao-ch%E1%BA%A5t-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-%C4%91%E1%BB%99i-ng%C5%A9-c%C3%A1n-b%E1%BB%99-gi%E1%BA%A3ng-vi%C3%AAn-d%E1%BA%A1y-l%C3%BD-lu%E1%BA%ADn-ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B-%E1%BB%9F-t%E1%BB%89nh-lai-ch%C3%A2u-hi%E1%BB%87n-nay