Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLại nới tiến độ toàn tuyến cao tốc Bến Lức

Lại nới tiến độ toàn tuyến cao tốc Bến Lức

Tình huống bất khả kháng liên quan đến lựa chọn nhà thầu Gói thầu J3-1 – xây dựng phần còn lại của cầu Phước Khánh sẽ đẩy thời gian hoàn thành Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đến cuối tháng 9/2026.

Tình huống bất khả kháng liên quan đến lựa chọn nhà thầu Gói thầu J3-1 – xây dựng phần còn lại của cầu Phước Khánh sẽ đẩy thời gian hoàn thành Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đến cuối tháng 9/2026.





Gói thầu J3-1 – xây dựng phần còn lại của cầu Phước Khánh là nút thắt cuối cùng tại Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

Đường găng tiến độ mới

Đã xuất hiện biến số mới liên quan đến công tác triển khai Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) là cấp quyết định đầu tư. Cụ thể, cuối tuần trước, Bộ GTVT có Tờ trình số 12512/BGTVT-TTr kiến nghị lãnh đạo Chính phủ xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đến ngày 30/9/2026.

Bộ GTVT cũng đề nghị các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Xây dựng có ý kiến thẩm định đối với đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện theo Tờ trình số 12512/BGTVT-TTr trong quá trình thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đã được Bộ GTVT trình tại Tờ trình số 9536/TTr-BGTVT ngày 30/8/2024.

Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 3/7/2023 và Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Dự án tại Quyết định số 961/QĐ-BGTVT ngày 4/8/2023. Theo đó, tổng mức đầu tư của Dự án là 29.586,914 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vốn đối ứng của Chính phủ và vốn do VEC thu xếp; thời gian hoàn thành toàn bộ là ngày 30/9/2025.

Trong quá trình thực hiện, do nhà thầu Nhật Bản không tiếp tục thực hiện Gói thầu J3 – xây dựng cầu Phước Khánh và đường dẫn, đồng thời phía JICA thống nhất không tiếp tục tài trợ cho khối lượng còn lại của Gói thầu J3, nên VEC phải tự thu xếp vốn để hoàn thành. Vì vậy, trên cơ sở đề nghị của VEC, Bộ GTVT đã có Tờ trình số 9536/TTr-BGTVT trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án với 2 nội dung thay đổi chính.

Cụ thể, thực hiện điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư Dự án với phần vốn vay ADB là 7.085,608 tỷ đồng (giảm 980,094 tỷ đồng); vốn vay JICA là 9.226,265 tỷ đồng (giảm 1.361,093 tỷ đồng); vốn đối ứng là 3.872,37 tỷ đồng (không thay đổi) và vốn VEC tự thu xếp là 9.402,671 tỷ đồng (tăng 1.855,101 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đến ngày 31/12/2025, thay vì ngày 30/9/2025 theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại số Quyết định số 791/QĐ-TTg. Như vậy, thời gian thực hiện Dự án chỉ còn 13 tháng, trong khi cần phải thực hiện các thủ tục gồm: điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án để sử dụng nguồn vốn VEC tự thu xếp cho Gói thầu J3-1; tổ chức đấu thầu, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng; huy động công trường, thi công xây dựng.

Nếu thực hiện tuần tự các thủ tục trên, thì Dự án cần điều chỉnh thời gian thực hiện đến quý III/2026. “Để rút ngắn tiến độ triển khai Gói thầu J3-1 nhằm sớm hoàn thành đưa tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành vào khai thác sử dụng, VEC đã đề xuất thực hiện tổ chức lựa chọn nhà thầu song song với việc thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án để có thể hoàn thành thi công vào tháng 12/2025”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Tiến độ thận trọng

Tại Tờ trình số 12512/BGTVT-TTr, Bộ GTVT đưa ra những lý giải cho việc phải tiếp tục điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là trước ngày 31/12/2025. Bộ GTVT cho biết, thời hạn này được lập trên cơ sở VEC tổ chức lựa chọn nhà thầu song song với việc thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án để có thể hoàn thành thi công, đưa tuyến cao tốc vào khai thác trước ngày 31/12/2025.

Thực tế, VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu (E-HSMT) Gói thầu J3-1 vào ngày 18/7/2024 theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, thời gian thực hiện là 13 tháng; thời gian đóng thầu là ngày 6/8/2024; đến nay VEC đã hoàn thành công tác đánh giá thầu. Tuy nhiên, kết quả chưa thể công bố và chưa thể đàm phán, ký kết hợp đồng do chờ phê duyệt điều chỉnh chủ trương và điều chỉnh dự án đầu tư để sử dụng vốn của VEC.

Với tình hình điều chỉnh chủ trương đầu tư như hiện nay, dự kiến đến tháng 1/2025, Dự án mới hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và đến tháng 2/2025 mới hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư. Trên cơ sở đó, VEC mới có đủ cơ sở pháp lý đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà thầu để triển khai thi công Gói thầu J3-1 vào tháng 3/2025. Như vậy, với thời gian thi công tối thiểu là 13 tháng, thì đến tháng 4/2026, nhà thầu mới có thể hoàn thành Gói thầu J3-1.

Do đây là gói thầu thi công hoàn thành cầu Phước Khánh là cầu dây văng lớn, có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55 m), nên việc thi công của nhà thầu Việt Nam có thể gặp khó khăn. Vì vậy, VEC kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đến ngày 30/9/2026, thêm 5 tháng so với kế hoạch dự kiến để dự phòng khó khăn phát sinh chưa lường hết.

Ngoài ra, việc điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đến ngày 30/9/2026 cũng sẽ tạo điều kiện hoàn thành Gói thầu XL-NG51 – xây dựng nút giao Quốc lộ 51 dự kiến vào tháng 4/2026. Được biết, Gói thầu J3-1 chính là nút thắt cuối cùng tại Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Các hạng mục còn lại của Dự án đang được VEC bám sát mục tiêu đề ra.

Theo đó, đoạn tuyến phía Tây (Km0+700 ÷ Km21+739,5) sử dụng vốn vay ADB và vốn VEC thu xếp sẽ thông xe trước ngày 30/4/2025. Đoạn giữa (Km21+739,5 ÷ Km32+450), bao gồm phần công địa của Gói thầu J1 (cầu Bình Khánh và đường dẫn) sẽ hoàn thành trước ngày 30/9/2025.

Đoạn tuyến phía Đông (Km32+450 ÷ Km57+700) sử dụng vốn vay ADB và vốn VEC thu xếp cũng sẽ được thông xe trước ngày 30/4/2025. “Riêng Gói thầu XL-NG51 (xây dựng nút giao liên thông hoàn chỉnh với Quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) mới bổ sung, nên VEC đang tổ chức đấu thầu, dự kiến tháng 4/2026 sẽ hoàn thành”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Loay hoay gỡ khó Gói thầu J3

Từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2022, Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành không được giao vốn ODA dẫn đến nhà thầu Gói thầu J3 (xây dựng cầu Phước Khánh) dừng thi công từ tháng 7/2019, từ chối thực hiện công việc còn lại, đề xuất chấm dứt Hợp đồng. Vì vậy, VEC phải tổ chức đấu thầu Gói thầu J3-1 (khối lượng còn lại của Gói thầu J3), nhưng không có nhà thầu Nhật Bản tham gia (điều kiện ràng buộc của khoản vay STEP là nhà thầu chính hợp lệ phải có quốc tịch Nhật Bản).

Để có thể lựa chọn được nhà thầu thi công, VEC đã đề xuất nới lỏng điều kiện ràng buộc về quốc tịch hợp lệ của nhà thầu trong Thỏa thuận vay VN14-P3 để nhà thầu Việt Nam có thể tham gia với tư cách nhà thầu thi công xây lắp chính/nhà thầu độc lập.

Từ tháng 3/2024, lãnh đạo Chính phủ và các bộ GTVT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã trao đổi với phía Nhật Bản nhiều lần, nhưng không nhận được câu trả lời kịp thời từ phía Nhật Bản.

Do việc triển khai thực hiện Gói thầu J3-1 là rất cấp bách, VEC đã có Văn bản số 1524/VEC-ĐTXD ngày 13/6/2024 gửi JICA đề nghị chuyển Gói thầu J3-1 sử dụng vốn của VEC thay cho vốn vay JICA. Ngày 14/6/2024, JICA Việt Nam đã có Công thư số 202406140002 thông báo ý kiến không phản đối chủ trương theo nội dung VEC đã đề xuất.





Nguồn: https://baodautu.vn/lai-noi-tien-do-toan-tuyen-cao-toc-ben-luc—long-thanh-d230988.html

Cùng chủ đề

Bộ GTVT nêu 5 ưu điểm khi giao VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM

Bộ GTVT chỉ rõ 5 ưu điểm nếu giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành. ...

Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại ông lớn đường cao tốc Việt Nam

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ được giữ nguyên mô hình tổ chức là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và hoạt động theo mô hình nhóm Công ty mẹ - Công ty con. Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ được giữ nguyên mô hình tổ...

7km xuyên rừng ngập mặn của cao tốc qua Đồng Nai trước dịp thông xe

Nhiều hạng mục của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nhánh phía Đông qua tỉnh Đồng Nai dài 7km đã hoàn thiện, dự kiến thông xe vào tháng 12, giúp kết nối quốc lộ 51 tới đường vào cảng Phước An. Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nhánh Đông qua tỉnh Đồng Nai sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với nhiều khu vực rừng ngập mặn trên địa bàn 2 huyện Long...

Tháng 12 khởi công thêm cầu vượt ở nút giao cao tốc Bến Lức

Theo kế hoạch đoạn nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành với QL51 sẽ có thêm cầu vượt băng qua sau đó kết nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. ...

Ngắm cao tốc Bến Lức – Long Thành nhánh Đông dài 7km sắp thông xe

(Dân trí) - Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành từ nút giao quốc lộ 51 đến đường dẫn vào cảng lớn nhất tỉnh Đồng Nai dần thành hình, dự kiến thông xe vào tháng 12 tới. Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành nhánh Đông dài 7km qua tỉnh Đồng Nai sẽ được đưa vào khai thác cuối năm nay. Đây là một trong hai đoạn tuyến của dự án sẽ được khai thác tạm thời trong...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bốn lý do khiến Shoshin Binh Thanh WorldHotels Spa & Resort chiếm trọn sự chú ý của giới đầu tư

Sở hữu địa thế vịnh đảo lòng hồ hàng hiếm, được quản lý vận hành bởi đơn vị quốc tế 5 sao, chuỗi tiện ích đẳng cấp đa điểm chạm và thiết kế biệt thự tuyệt mỹ là 4 lý do khiến Shoshin Binh Thanh Worldhotels Spa & Resort thu hút đông đảo giới đầu tư ngay khi chưa ra mắt. Bốn lý do khiến Shoshin Binh Thanh WorldHotels Spa & Resort chiếm trọn sự chú ý của giới đầu...

Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 27/11/2024

AIA Việt Nam cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị ngày 27/11/2024. Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 27/11/2024AIA Việt Nam cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị ngày 27/11/2024. Giá đơn vị quỹ và Quỹ liên kết đơn vị được áp dụng cho dòng sản phẩm Bảo hiểm liên kết đơn...

VN-Index tăng hơn 8 điểm phiên cuối tháng 11, lấy lại mốc 1.250 điểm

VN-Index tăng hơn 8 điểm trong phiên 29/11 nhờ dòng tiền tập trung vào các mã vốn hoá lớn như FPT, HPG, MWG, MSN, qua đó nối dài mạch tăng phiên thứ hai và lấy lại mốc 1.250 điểm. VN-Index tăng hơn 8 điểm trong phiên 29/11 nhờ dòng tiền tập trung vào các mã vốn hoá lớn như FPT, HPG, MWG, MSN, qua đó nối dài mạch tăng phiên thứ hai và lấy lại mốc 1.250 điểm. ...

Dịch sốt xuất huyết lại tăng

TP.HCM ghi nhận 698 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trong tuần qua, tăng 1,8% so với trung bình 4 tuần trước. TP.HCM ghi nhận 698 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trong tuần qua, tăng 1,8% so với trung bình 4 tuần trước. TP.HCM: Dịch sốt xuất huyết lại tăng Ngày 26/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin cập nhật tình...

Khánh Hòa phê bình, chấn chỉnh 19 “địa chỉ” giải ngân đầu tư công đạt thấp

UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê bình, yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục đối với 19 cơ quan, đơn vị, địa phương có kết quả giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước. Khánh Hòa phê bình, chấn chỉnh 19 "địa chỉ" giải ngân đầu tư công đạt thấpUBND tỉnh Khánh Hòa đã phê bình, yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục đối với 19 cơ quan, đơn vị, địa phương có kết quả giải...

Bài đọc nhiều

Gia Khải Luxury nhà phố tiện nghi dành cho người thành đạt tại TP. Bến Cát

Với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, sự gia tăng dân số nhanh chóng và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, Thành phố Bến Cát đang chứng kiến sự lên ngôi của nhu cầu nhà ở cao cấp. ...

Những tín hiệu khả quan của thị trường bất động sản Đồng Nai năm 2025

(Dân trí) - Thị trường bất động sản Đồng Nai đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư nhờ vào lợi thế vị trí chiến lược, hạ tầng giao thông phát triển, nhất là sân bay quốc tế Long Thành, sự gia tăng của các khu công nghiệp và các dự án lớn. Nơi thu hút đầu tư nhờ vị trí chiến lượcĐồng Nai nằm ở vị trí chiến lược, cửa ngõ quan trọng nối liền các tỉnh...

Phê duyệt dự án xây dựng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong tại quận Hà Đông

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Về quy mô, đầu tư xây dựng mới các hạng mục công trình bao gồm: 1 tầng hầm có diện tích khoảng 11.490m2; Khu Đại sảnh - nghi lễ cao 2 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 2.155m2; Khối hiệu bộ cao 6 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 7.025m2; Khối học...

Dự án nghìn tỷ sừng sững ‘đắp chiếu’ cả chục năm, dân quây lưới nuôi gà

Dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ (Ethanol Phú Thọ) tại tỉnh Phú Thọ chỉ còn cảnh hoang tàn, rỉ sét khiến nhiều người bản địa tiếc nuối, xót xa. Dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ (Ethanol Phú Thọ) tại tỉnh Phú Thọ chỉ còn cảnh hoang tàn, rỉ sét khiến nhiều người bản địa tiếc nuối, xót xa. Dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ (xã Vạn Xuân,...

cải thiện “nội lực” để mở rộng thị trường

Mở ra cơ hội kinh doanh Ông Vũ Khánh Toàn - cố vấn thương hiệu Kobler tại thị trường Việt Nam cho biết, với thị trường Việt Nam những năm vừa qua tương đối khó khăn. Tuy nhiên, nhiều DN đã tìm ra một hướng đi khác để mở rộng thị trường, nhất là trong bối cảnh sản xuất VLXD đang "xanh hóa" trong hoạt động sản xuất và xu hướng thị trường thế giới đang thay đổi theo...

Cùng chuyên mục

cần hành động quyết liệt và chính sách đột phá

Sáng 26/11, tại Hà Nội, báo Điện tử VOV đã phối hợp với các đơn vị tổ chức "Diễn đàn kinh tế xanh: phát triển kinh tế trong bối cảnh biến đổi khí hậu". Chương trình có sự đồng hành của các đơn vị: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex, Tổng Công ty điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC), Tổng...

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế tầm nhìn đến năm 2050

Theo Kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ hoàn thiện Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Quần thể di tích Cố đô Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Tổ chức rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị, nông thôn, các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế theo quy định của pháp luật chuyên ngành, đảm bảo thống nhất, đồng bộ với Quy...

Khánh Hòa phê bình, chấn chỉnh 19 “địa chỉ” giải ngân đầu tư công đạt thấp

UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê bình, yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục đối với 19 cơ quan, đơn vị, địa phương có kết quả giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước. Khánh Hòa phê bình, chấn chỉnh 19 "địa chỉ" giải ngân đầu tư công đạt thấpUBND tỉnh Khánh Hòa đã phê bình, yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục đối với 19 cơ quan, đơn vị, địa phương có kết quả giải...

Đấu giá khu đất trung tâm đào tạo nghiệp vụ làm dự án 1000 tỷ đồng

(Dân trí) - Khu đất Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải tỉnh Bình Định được đưa ra đấu giá để thực hiện dự án khu dân cư, dịch vụ và giáo dục với chi phí hơn 1.000 tỷ đồng. Ngày 28/11, UBND tỉnh Bình Định thông báo đã giao các cơ quan chức năng tổ chức đấu giá khu đất Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định và các khu liền...

Mở rộng hệ sinh thái golf và du lịch bền vững

Nhằm thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường golf tại Việt Nam, Công ty Phú Long và Tập đoàn 54 đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. ...

Mới nhất

Đổi mới sáng tạo là động lực mới cho phát triển trong kỷ nguyên mới, tạo ra lực lượng sản xuất mới

(MPI) - Chiều ngày 27/11/2024, tại thành phố Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tham dự Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024 với chủ đề "Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam". Sự kiện vinh dự có sự tham dự và...

Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống

Sáng 29/11, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống (22/12/1944 - 22/12/2024) khu vực phía Bắc. Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND...

cần hành động quyết liệt và chính sách đột phá

Sáng 26/11, tại Hà Nội, báo Điện tử VOV đã phối hợp với các đơn vị tổ chức "Diễn đàn kinh tế xanh: phát triển kinh tế trong bối cảnh biến đổi khí hậu". Chương trình có sự đồng hành của các đơn vị: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank),...

Giá cà phê tiếp tục tăng nóng lên mức kỷ lục, nông dân phấn khởi

Giá cà phê tiếp tục tăng nóng, vượt mức đỉnh các tháng trước đó khiến nhiều vùng Tây Nguyên vào mùa thua hoạch đầy phấn khởi. Thậm chí giá cà phê tươi hiện đã cao hơn cả giá nhân các năm trước đó, điều ít ai nghĩ...

Cưỡng chế buộc chuyển trường quốc tế với 300 trẻ em và loạt vụ việc tranh chấp kéo dài bị bưng bít?

Thông báo cưỡng chế yêu cầu phụ huynh phải chuyển trường cho con em trong vòng 30 ngày kể từ ngày THA niêm yết thông báo; giáo viên, người lao động tại trường phải làm việc với Ban Giám...

Mới nhất

Tình nghĩa hai bờ Sê San