Lai Châu đưa ra thị trường nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, nhanh chóng trở thành ‘điểm nhấn’ thu hút du khách trong và ngoài nước.
Lai Châu sở hữu nhiều điểm du lịch cộng đồng có thế mạnh về thiên nhiên và giàu văn hóa bản sắc các dân tộc. (Nguồn: Báo Tài nguyên và môi trường) |
Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết về phát triển thương mại và dịch vụ du lịch giai đoạn 2021 – 2025, đến nay, tỉnh Lai Châu đã phát triển một số sản phẩm du lịch có tính đặc trưng địa phương.
Một số sản phẩm truyền thống của Lai Châu đã được đưa ra thị trường và nhanh chóng trở thành sản phẩm phục vụ khách du lịch. Đó là nhóm sản phẩm trà của Công ty cổ phần trà Tam Đường; nhóm sản phẩm thịt sấy các loại của cơ sở Ninh Sớp, cơ sở Trường Hà, Hợp tác xã Phú Trường; nhóm sản phẩm rượu ngô Sùng Phài; nhóm các sản phẩm bánh truyền thống của đồng bào dân tộc Giáy xã San Thàng; nhóm các sản phẩm thêu, dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Mông.
Ngoài ra, còn một số mặt hàng đã trở thành sản phẩm có thế mạnh như: mắc ca, đông trùng hạ thảo, mật ong, thuốc chữa bệnh gan A Súa… đã và đang được du khách yêu thích.
Đồng bào dân tộc tới chợ phiên San Thàng không chỉ để mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn để hẹn hò, say men rượu của núi rừng Tây Bắc. |
Về phát triển hạ tầng và dịch vụ du lịch, hệ thống khách sạn nhà hàng, các dịch vụ vận tải hành khách, dịch vụ lữ hành, lưu trú và các hệ thống dịch vụ mua sắm, vui chơi giải trí từng bước được mở rộng, nâng cao chất lượng phục vụ.
Tỉnh Lai Châu đang tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư ngoài ngân sách với 3 dự án: Lâm viên thành phố Lai Châu, khu di tích quốc gia Pu Sam Cáp, hồ Thủy Sơn. Việc xây dựng khu du lịch cộng đồng Gia Khâu 1 đã đạt được nhiều kết quả trong việc phát triển nghề nấu rượu ngô truyền thống, thêu dệt thổ cẩm, trồng cây ăn quả, dịch vụ văn hóa, ẩm thực.
Gầu Tào là lễ hội lớn và tiêu biểu nhất của đồng bào người Mông ở Lai Châu, được tổ chức vào đầu mùa Xuân. (Nguồn: Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lai Châu) |
Năm 2025, Lai Châu định hướng xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội với chương trình trọng tâm là phát triển thương mại và dịch vụ du lịch. Khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, lữ hành tăng cường chương trình kích cầu du lịch vào các dịp lễ, Tết.
Đồng thời, tăng cường kết nối, liên kết với các doanh nghiệp lữ hành hình thành các tour du lịch nội thành, tour du lịch nội tỉnh từ thành phố Lai Châu đến các điểm du lịch ở Tam Đường, Sìn Hồ, Nậm Nhùn; kết nối các tour du lịch ngoại tỉnh: Sa Pa – Lai Châu – Điện Biên; Hà Nội – Lào Cai – Lai Châu; Hải Phòng – Lào Cai – Lai Châu…
Nguồn: https://baoquocte.vn/lai-chau-da-dang-hoa-cac-san-pham-du-lich-288221.html