Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kỳ vọng của du khách Việt vào tương lai du lịch số

NDO - Trước bối cảnh công nghệ phát triển định hình những trải nghiệm du lịch thì sự tiện lợi và hiệu quả vẫn là ưu tiên hàng đầu với nhiều du khách Việt Nam, trong cả hành trình khám phá nội địa và quốc tế. Bên cạnh đó, các xu hướng mới trên thế giới cũng ảnh hưởng đến kể đến những nhu cầu trải nghiệm du lịch của họ.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân19/03/2025

Du khách mong đợi gì về những trải nghiệm du lịch số?

Báo cáo mới đây của The Outbox Company - công ty nghiên cứu thị trường du lịch hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương chỉ ra rằng, trong số các dịch vụ du lịch số đang được phát triển tại Việt Nam và trên thế giới, tính linh hoạt, phổ biến và cải thiện của hệ thống thanh toán quốc tế được mong đợi nhiều nhất.

Khảo sát cho thấy, 72% trong tổng số những người được hỏi bày tỏ mong muốn, các địa điểm kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm… sẽ có các giải pháp thanh toán liền mạch. Nhu cầu thực hiện các giao dịch không dùng tiền mặt, ví điện tử và phương thức thanh toán thay thế trong chuyến đi của họ cũng ngày càng cao.

Công nghệ thực tế ảo (VR) dần trở nên phổ biến tại các di tích lịch sử-văn hóa, bảo tàng… ở Việt Nam. Nó cho phép người dùng trực tiếp nhập vai, nhìn lại những hình ảnh lịch sử, lắng nghe câu chuyện từ quá khứ và có cái nhìn tổng thể về không gian tham quan.

Kết quả từ khảo sát cho thấy, 60% trên tổng số du khách Việt Nam tham gia khảo sát kỳ vọng, công nghệ thực tế ảo đóng vai trò quan trọng trong hành trình khám phá của họ. Theo đó, những người từng du lịch nước ngoài (khách outbound) quan tâm nhiều hơn một chút (63%) so với những người chỉ đi du lịch trong nước (58%). Số liệu này phần nào phản ánh nhóm đối tượng khách outbound quen thuộc hơn với các trải nghiệm kỹ thuật số tiên tiến.

Bên cạnh đó, chatbot AI, một trợ thủ thông minh của ngành du lịch, được xem là công cụ giá trị có thể hỗ trợ khách hàng theo thời gian thực. Từ cá nhân hóa những trải nghiệm du lịch đến vận hành doanh nghiệp hiệu quả, giải pháp công nghệ này đang dần phổ biến trong thời đại số.

Tuy nhiên, có sự chênh lệch đáng kể về nhu cầu sử dụng chatbot AI giữa dòng khách nội địa và khách Việt du lịch nước ngoài. Với 51% trong tổng số du khách từng xuất ngoại tham gia khảo sát của The Outbox Company cho thấy, nhóm đối tượng này mong muốn sử dụng chatbot AI cho các hoạt động khám phá điểm đến. Trong khi đó, chỉ 41% trong tổng số du khách nội địa có nhu cầu này.

Đối với nhóm khách outbound, việc truy cập ngoại tuyến vào bản đồ và công cụ dịch thuật được đánh giá là vô cùng quan trọng. Có đến 65% trong số họ mong đợi công nghệ này sẽ cập nhật và hoàn thiện so với 52% du khách trong nước. Khoảng cách đáng kể trên phản ánh du khách tham quan quốc tế sẽ phải đối mặt với nhiều hơn những thách thức về rào cản ngôn ngữ và mức độ kết nối. Do đó, việc có thể truy cập vào các bản đồ và ứng dụng dịch thuật ngay cả trong tình trạng ngoại tuyến đã trở thành một nhu cầu thiết yếu.

Ngoài ra, các công nghệ mới nổi như thẻ điện tử RFID và trợ lý robot đang nhận được sự quan tâm từ một số khách du lịch. Xu hướng này chỉ ra rằng, khách tham quan quốc tế thường gặp phải các vấn đề tại sân bay, khách sạn trên thế giới. Cho nên, họ cần những giải pháp du lịch thông minh có khuynh hướng sử dụng chúng nhiều hơn so với những chuyến tham quan nội địa..

Khả năng tiếp nhận công nghệ dựa trên trải nghiệm du lịch

Ngày nay, khách du lịch thường ưu tiên sử dụng các sản phẩm công nghệ thiết thực nhằm làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch. Những sản phẩm này bao gồm bản đồ dẫn đường, công cụ tái hiện không gian thực tế ảo và hệ thống thanh toán điện tử.

Đặc biệt, với những người từng tham quan nhiều nước trên thế giới, họ thường kỳ vọng cao hơn đối với việc ứng dụng công nghệ vào dịch vụ du lịch. Bởi lẽ, việc tiếp xúc với các giải pháp công nghệ khác nhau ở nhiều quốc gia sẽ ảnh hưởng đến thói quen khám phá của họ khi đến những vùng đất mới. Họ cũng sẽ đặt ra nhiều tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng dịch vụ, các hoạt động phù hợp trong suốt chuyến đi.

The Outbox Company nhận định, du khách Việt Nam đang tiếp nhận những trải nghiệm du lịch số ở nhiều cấp độ khác nhau. Khả năng tiếp cận này dựa trên kinh nghiệm tham quan các điểm đến quốc tế của họ.

Kỳ vọng của du khách Việt vào tương lai du lịch số ảnh 1

Các giao dịch không dùng tiền mặt được xem là cấp thiết để thúc đẩy các hoạt động dịch vụ du lịch nhanh chóng, tiện lợi. (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, các giải pháp thanh toán linh hoạt (như: giao dịch không dùng tiền mặt, ví điện tử…) được khách du lịch Việt Nam ưu tiên hàng đầu. Nhu cầu cấp bách này đòi hỏi các cơ sở cung cấp dịch vụ lữ hành, mua sắm, ăn uống… cập nhật và cải tiến.

Cùng với đó, những kỳ vọng đối với hoạt động ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và chatbot AI vào các sản phẩm cũng báo hiệu sự chuyển dịch từ cách thức du lịch truyền thống sang xu hướng trải nghiệm số hóa và nhập vai của du khách trong nước. Nhiều người đã sử dụng chúng cho việc lập kế hoạch chuyến đi và khai thác xuyên suốt quá trình di chuyển.

Nhóm người Việt thường xuyên du lịch nước ngoài ngày càng cần đến các công cụ dịch thuật, ứng dụng cung cấp bản đồ ngoại tuyến và hành lý thông minh. Các giải pháp này ra đời nhằm hỗ trợ khả năng di chuyển, giúp hành trình khám phá các điểm đến quốc tế suôn sẻ và dễ dàng hơn.

The Outbox Company nhận định, du khách Việt Nam đang tiếp nhận những trải nghiệm du lịch số ở nhiều cấp độ khác nhau. Khả năng tiếp cận này dựa trên kinh nghiệm tham quan các điểm đến quốc tế của họ.

Mặc dù xu hướng ứng dụng tự động hóa hoặc robot vào quá trình quản lý, vận hành sản phẩm đang thu hút sự chú ý của đông đảo khách du lịch; song trên thực tế, việc triển khai chúng vẫn chậm hơn so với các giải pháp thanh toán linh hoạt và công nghệ AR. Các giao dịch không dùng tiền mặt và ví điện tử vẫn được xem là cấp thiết để thúc đẩy hoạt động mua sắm nhanh chóng, tiện lợi.

Các chuyên gia của The Outbox Company cho rằng, bằng cách hiểu được những khác biệt về nhu cầu của người Việt Nam khi đi du lịch trong nước và quốc tế, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành tại các điểm đến sẽ có cơ sở để điều chỉnh chiến lược chuyển đổi số phù hợp hơn. Từ đó, cung cấp những trải nghiệm chất lượng hơn cho du khách.

Nguồn: https://nhandan.vn/ky-vong-cua-du-khach-viet-vao-tuong-lai-du-lich-so-post866187.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Lăng tẩm ở Huế
Khám phá Mũi Trèo đẹp như tranh ở Quảng Trị
Cận cảnh cảng Quy Nhơn, thương cảng lớn của miền Trung - Tây Nguyên
Tăng sức hấp dẫn cho Hà Nội từ những điểm du lịch hoa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa Phương

Sản phẩm