Lê Nguyễn Thùy Dương – học sinh lớp 11 chuyên văn 1, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) – vừa trở thành thủ khoa môn ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024 – 2025.
Thùy Dương cũng là học sinh duy nhất của Nam Bộ đạt thành tích thủ khoa cả nước trong kỳ thi này.
Biết tin mình đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và lại đứng ở vị trí thủ khoa của cả nước, Lê Nguyễn Thùy Dương cảm thấy niềm vui như vỡ òa. “Đây là lần đầu tiên em đạt giải ở cuộc thi có quy mô lớn như học sinh giỏi quốc gia.
Tất cả những điều tốt đẹp mà em đã gặt hái được đều nhờ có sự đồng hành, dẫn dắt của các thầy cô và sự động viên, hỗ trợ từ gia đình, bè bạn. Em muốn gửi lời cảm ơn đến các thầy cô, người thân và các bạn”, Thùy Dương nói.
Yêu văn chương từ giờ ngủ trưa
Thùy Dương không nhớ mốc thời gian cụ thể nào khiến em bắt đầu yêu những trang thơ, những mẩu chuyện, những con chữ văn chương và hoàn thành những bài văn lắng đọng. Nhưng có một điều Thùy Dương chắc chắn chính là em có ký ức và những kỷ niệm về những trang sách sâu lắng.
“Kỷ niệm đáng nhớ nhất với em trên hành trình đọc và học văn có lẽ chính là những giờ ngủ trưa hồi tiểu học. Em không có thói quen ngủ trưa vì đã ngủ đủ vào buổi tối rồi. Nằm yên không biết làm gì, em mượn những quyển sách từ thư viện nhỏ trong lớp để đọc.
Những tuyển tập truyện cổ tích do thầy Nguyễn Ngọc Ký sưu tầm và viết lại, những trang thơ cũ của nhà thơ Trần Đăng Khoa… là những “giấc mơ trưa” của em, là khoảnh khắc chính thức đánh dấu sự tìm đến văn chương của em. Lúc đó em không tìm đến văn chương vì một mục đích cụ thể nào như để học giỏi văn, để tiếp thu kiến thức”, Thùy Dương nhớ lại.
Cứ như thế, Thùy Dương dạo chơi với những giờ đọc sách mải miết tại các thư viện nhỏ của các lớp học. Và rồi, từ những thư viện nhỏ đó, Thùy Dương được tiếp sức và bồi đắp niềm đam mê học tập, niềm yêu thích học văn hơn thêm qua những lời động viên khích lệ, những hy vọng của ba mẹ, thầy cô giàu tâm huyết từ cấp tiểu học, THCS rồi đến THPT.
Đến khi đậu vào lớp 10 chuyên văn 1 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Thùy Dương ngày càng mạnh dạn, tự tin hơn nhiều. Cũng trong năm lớp 10, em đã đạt huy chương vàng kỳ thi Olympic 30/4 môn ngữ văn.
Tiếp theo, em đến với kỳ thi học sinh giỏi quốc gia khi vượt qua những vòng loại gắt gao trong chọn học sinh giỏi của trường và thành phố.
“Em không dám tự nhận mình “giỏi văn” hay có tố chất văn chương. Em cũng không có phương pháp hay bí quyết nào đặc biệt. Em chỉ biết mình phải nỗ lực hết sức với những cơ hội mình đã nắm bắt được”, Thùy Dương cho biết.
Nhiều cơ hội từ việc học giỏi văn
Thùy Dương chưa bao giờ tự hỏi học văn sẽ được gì, nhưng em rất hào hứng khi trả lời câu hỏi “Học văn tốt thì mang lại cho em những thuận lợi gì trong học tập và cuộc sống?”.
Thùy Dương khoe rằng việc học văn tốt đã mang lại cho em nhiều cơ hội hơn trong học tập, như được học trong một môi trường lành mạnh, năng động, tiếp xúc với nhiều bạn bè có hoài bão và nhiều thầy cô có chuyên môn cao.
Trong các hoạt động làm việc nhóm ở lớp, học văn tốt cũng giúp Thùy Dương có thể hỗ trợ các bạn giải quyết các công việc soạn nội dung thuyết trình hiệu quả hơn. Và còn nhiều nữa mà Thùy Dương nói nếu viết ra như một bài thi học sinh giỏi quốc gia em cũng “không thể kể hết”…
Điều quan trọng hơn, với Thùy Dương, việc học văn giúp em có nhiều hơn sự đồng cảm, cảm thông, chia sẻ nhiều hơn với những nỗi đau mà người khác gặp phải.
“Những bạn bè thân thiết với em từng nói rằng họ được thấu hiểu khi tâm sự với em, em nghĩ điều đó cũng chứng minh rằng văn chương có vị trí của riêng nó trong đời sống ngày nay”, Thùy Dương chia sẻ.
Ở tuổi 17 với những hiểu biết và niềm yêu thích đối với văn học, Thùy Dương cho biết em dự định sẽ chọn nghề nghiệp tương lai liên quan đến việc học văn. “Đây là con đường phù hợp với năng lực và có nhiều tiềm năng cho sự phát triển của em. Em đang cân nhắc một số nghề nghiệp có liên quan, nhưng em và gia đình vẫn chưa quyết định vào thời điểm này”, Thùy Dương tiết lộ.
Là học sinh giỏi môn văn nhưng Thùy Dương cũng học tốt các môn học khác. Để làm được điều này, em đã phân bổ thời gian theo cách thứ tự ưu tiên của các việc cần làm, việc nào quan trọng làm trước. Mỗi ngày, tùy theo số lượng bài tập, Thùy Dương sẽ tự cân đối thời gian phù hợp.
Đối với Thùy Dương, bí kíp để làm chủ môn văn, học giỏi môn văn là trân trọng những trải nghiệm của mình trong văn chương, trong cuộc sống và truyền tải chúng một cách chân thành, phù hợp trong bài làm của mình. Theo Thùy Dương, đây cũng không phải là điều gì xa lạ mà cũng là điều mà thầy cô giáo hướng dẫn môn văn của em đã lưu ý với chính em và các bạn trong suốt quá trình học tập.
Mặt khác, học văn tốt còn phải biết “tìm hiểu những nhu cầu, mong muốn và năng lực hiện tại của mình; đồng thời lắng nghe những góp ý và hướng dẫn của thầy cô, bạn bè xung quanh”.
Khen ngợi khả năng tự học
Cô Phạm Thị Bé Hiền, hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cho biết cô cũng tìm hiểu và biết Lê Nguyễn Thùy Dương từ khi em đạt huy chương vàng Olympic 30/4 ở năm lớp 10.
“Năm nay em mới lớp chỉ là học sinh lớp 11, nhưng em đã rất xuất sắc đạt giải cao kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Và hai năm liền em đạt giải cao trong các kỳ thi về môn học này. Điều này chứng tỏ năng lực tốt, ổn định của em trong môn ngữ văn.
Nhà trường không chỉ ngợi khen em về thành tích học tập, về niềm đam mê đối với môn văn mà em còn đáng khen ở thái độ học tập, luôn chăm ngoan, có khả năng tự học tự trau dồi kiến thức, luôn mong muốn được học hỏi nhiều từ thầy cô và bạn bè”, cô Bé Hiền nhận xét.
Xếp hạng toàn quốc các trường có học sinh giỏi quốc gia:
Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM dẫn đầu
Theo bảng xếp hạng các trường THPT tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024 – 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM đứng hạng nhất với 109 học sinh đạt giải.
Xếp thứ hai là Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội) với 108 học sinh đạt giải. Hạng ba thuộc về Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) với 101 học sinh đạt giải.
Những trường THPT nằm trong top 10 tiếp theo gồm: THPT chuyên Bắc Giang (Bắc Giang) với 99 học sinh đạt giải, THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương) với 97 học sinh đạt giải, THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) với 96 em đạt giải, THPT chuyên Thái Nguyên (Thái Nguyên) với 90 học sinh đạt giải, THPT chuyên Vĩnh Phúc (Vĩnh Phúc) có 87 học sinh đạt giải, THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) và THPT chuyên Quốc học Huế đồng hạng 9 vì đều có 84 học sinh đạt giải, THPT chuyên Bắc Ninh (Bắc Ninh) là trường xếp thứ 10 với 81 học sinh đạt giải.
Trong top 10 các trường có nhiều học sinh đạt giải nhất, Trường THPT chuyên Bắc Ninh dẫn đầu về số lượng học sinh đạt thủ khoa các môn thi của kỳ thi học sinh giỏi năm nay với 4 em là thủ khoa các môn thi vật lý, lịch sử, địa lý, tiếng Anh. Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đóng góp 2 thủ khoa ở môn hóa học và tiếng Pháp.
Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cũng là trường THPT duy nhất ở phía Nam có thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay.
Các trường có thủ khoa các môn thi còn lại đều nằm ở khu vực miền Bắc, ngoại trừ Trường THPT chuyên Thăng Long (Lâm Đồng) có một thủ khoa môn tin học.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 – 2025 diễn ra vào ngày 25 và 26-12-2024. Cả nước có 6.482 thí sinh dự thi, tăng 663 thí sinh so với năm học 2023 – 2024.
Theo quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia hiện hành, tổng số giải từ khuyến khích trở lên không vượt quá 60% số thí sinh dự thi; tổng số giải nhất, nhì, ba không vượt quá 60% tổng số giải; số giải nhất không vượt quá 5% tổng số giải.
Năm nay, hội đồng chấm thi đã chọn được 3.803 thí sinh đạt giải, chiếm 58,68% tổng số thí sinh dự thi, tăng so với năm ngoái.
Nguồn: https://tuoitre.vn/ky-thi-hoc-sinh-gioi-quoc-gia-2024-2025-thanh-thu-khoa-nho-nhung-giac-mo-trua-20250120094232324.htm