Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình mở ra nhiều cơ hội...

Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình mở ra nhiều cơ hội cho nhà giáo


Nhà giáo là nhân tố cốt lõi giúp đất nước xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo nên một thế hệ người Việt Nam bản lĩnh, dám đối mặt với thách thức và sáng tạo, dẫn đầu trong lĩnh vực đang theo đuổi.

Ngày Nhà giáo Việt Nam:
ThS. Đinh Văn Mãi cho rằng, nhà giáo không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là hình mẫu đạo đức trong thời đại số. (Ảnh: NVCC)

Đó là quan điểm của ThS. Đinh Văn Mãi, Giảng viên kỹ năng mềm, Trung tâm phát triển năng lực sinh viên, Trường Đại học Văn Lang trong cuộc trao đổi vưới Báo Thế giới và Việt Nam nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) năm nay.

Người thầy trong kỷ nguyên vươn mình

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng, vai trò của người thầy có những thay đổi như thế nào so với trước đây? Tại sao vai trò đó lại càng trở nên quan trọng hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc?

Hướng tới kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng, giáo dục là “chìa khóa vàng” mở ra cánh cửa phát triển và hội nhập toàn cầu. Vai trò của thầy cô giáo không chỉ giới hạn trong việc truyền đạt tri thức mà còn thích ứng với sự phát triển của xã hội và nền giáo dục hiện đại để tạo ra những sản phẩm tử tế, có chất lượng.

Giáo viên là người định hướng để giúp học sinh biết chọn lọc thông tin đúng đắn trên internet, phát triển tư duy phản biện và sáng tạo; đồng hành và tư vấn để học sinh khám phá năng lực bản thân, rèn luyện các giá trị sống phù hợp trong một thế giới nhiều biến động.

Hơn nữa, giáo viên còn là hình mẫu đạo đức trong thời đại số thông qua việc ứng xử lịch sự trên môi trường mạng, tích cực ứng dụng công nghệ vào đổi mới giảng dạy, trợ giúp cho học sinh trở thành phiên bản công dân toàn cầu. Đặc biệt, người thầy chính là tấm gương tự học suốt đời để bắt kịp thời đại và truyền cảm hứng về sự nỗ lực cho học sinh.

Với vai trò quan trọng và đầy trách nhiệm, giáo viên là nhân tố cốt lõi giúp đất nước xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo nên một thế hệ người Việt Nam bản lĩnh, dám đối mặt với thách thức và sáng tạo, dẫn đầu trong lĩnh vực đang theo đuổi.

Mặt khác, trước sự thay đổi nhanh chóng của xã hội, các xu hướng tiêu cực có thể ảnh hưởng đến giá trị của thế hệ trẻ. Vì vậy, người thầy cần giúp học sinh giữ vững giá trị cốt lõi của dân tộc, nêu cao lối sống tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng, góp sức xây dựng và bảo vệ những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Để đáp ứng yêu cầu của thời đại, từ kinh nghiệm của bản thân, theo ông, người thầy hiện đại cần trang bị những kỹ năng gì? Và làm thế nào để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đáp ứng được những yêu cầu đó?

Người thầy hiện đại cần nắm vững các kiến thức chuyên môn và thường xuyên rèn luyện kỹ năng mềm cũng như ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Người thầy cần phát triển các phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm, đồng thời sử dụng đa dạng các hình thức đánh giá khác nhau để người học được phát triển tư duy, gia tăng tính trải nghiệm và sáng tạo sản phẩm.

“Hướng tới kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng, giáo dục là ‘chìa khóa vàng’ mở ra cách cửa phát triển và hội nhập toàn cầu. Vai trò của thầy cô giáo không chỉ giới hạn trong việc truyền đạt tri thức màn còn mở ra ở nhiều khía cạnh khác nhau để thích ứng với sự phát triển của xã hội và nền giáo dục hiện đại”.

Người thầy biết cách trao đổi và lắng nghe, chia sẻ với học sinh, là người truyền cảm hứng để người học chủ động, tự tin. Đồng thời, cần thường xuyên trau dồi kỹ năng quản lý, tổ chức lớp học, xử lý các tình huống sư phạm xảy ra khi giảng dạy, xây dựng môi trường học tập tích cực, hợp tác hỗ trợ lẫn nhau.

Họ cũng là người tiên phong chuyển đổi số mạnh mẽ trong giảng dạy, nắm vững các các công cụ như Google Classroom, Zoom, Canva, hoặc các phần mềm hỗ trợ giảng dạy khác, biết cách các bài giảng trực tuyến, video, bài tập tương tác để người học dễ tiếp cận và hứng thú hơn. Mỗi thầy cô cần tích cực tìm hiểu cách bảo mật thông tin, phòng tránh lừa đảo nhằm hướng dẫn người học sử dụng internet an toàn, thông minh.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cần đổi mới chương trình đào tạo phù hợp với thời đại số. Xây dựng các chương trình đào tạo ngắn hạn về kỹ năng số vào giảng dạy và ứng dụng công nghệ trong dạy học. Cung cấp những nguồn học liệu trực tuyến để giáo viên tham khảo. Đồng thời, xây dựng đội ngũ giáo viên trong những lĩnh vực mới như STEAM, hướng nghiệp, giáo dục toàn diện. Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt học thuật, trao đổi chuyên môn trong và ngoài nước để cập nhật kiến thức mới, đề xuất các hình thức đánh giá học sinh phù hợp năng lực.

Đặc biệt, nâng cao điều kiện làm việc, cơ sở vật chất và chế độ đãi ngộ để giáo viên yên tâm công tác. Việc đầu tư đúng đắn đối với giáo viên sẽ đảm bảo nền tảng vững chắc nhằm xây dựng thế hệ tương lai, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Ngày Nhà giáo Việt Nam:
Phương pháp giáo dục cũng cần thay đổi để phù hợp với sự phát triển của công nghệ. (Ảnh: NVCC)

Là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, ông có thể chia sẻ những phương pháp giảng dạy đổi mới, hiệu quả để kích thích sự sáng tạo và tư duy của học sinh?

Đúng vậy, phương pháp giảng dạy truyền thống cần thay đổi để phù hợp với sự phát triển của công nghệ thông tin và nhu cầu học tập của thế kệ trẻ trong kỷ nguyên số. Xã hội hiện đại đòi hỏi người học không chỉ có năng lực về kiến thức mà cần thực hành phát triển của kỹ năng, trau dồi kinh nghiệm thực tiễn. Phương pháp giảng dạy truyền thống khó đáp ứng được yêu cầu, nhiều khi tạo nên sự nhàm chán trong cách tiếp cận kiến thức của người học.

Với định hướng lấy người học làm trung tâm cũng như ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục, thầy cô khuyến khích học sinh khám phá tri thức qua đa dạng các phương pháp như thảo luận nhóm, thuyết trình, học tập thông qua dự án. Đồng thời, tích hợp công nghệ vào giảng dạy với các ứng dụng phổ biến như quizizz, kahoot, padlet, mentimeter để tăng cường hiệu quả học tập.

Ngoài ra, thầy cô tận dụng video, hình ảnh, tài liệu trực tuyến, các ứng dụng mô phỏng để minh họa bài giảng trở nên sinh động hơn.

Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, người thầy còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho học sinh. Theo ông, làm thế nào để giáo dục đạo đức, lối sống hiệu quả cho học sinh trong một xã hội đầy biến động như hiện nay?

Giáo dục đạo đức, lối sống hiệu quả cho học sinh trong một xã hội đầy biến động như hiện nay là điều rất cần thiết và nên thực hiện thường xuyên với đa dạng các phương pháp. Trước hết, người thầy phải làm tấm gương sáng về đạo đức, lối sống để học sinh noi theo.

Thứ nhất, thông qua ứng xử thường ngày, thầy cô phát huy tính trung thực, nói đi đôi với hành động, công bằng và trách nhiệm với công việc, xây dựng mối quan hệ thân thiện với học sinh.

Thứ hai, lồng ghép các bài học đạo đức vào từng môn học như tính trung thực trong Toán học, khơi gợi lòng yêu nước trong môn Lịch sử, phát triển ý thức bảo vệ môi trường qua các môn khoa học.

Thứ ba, tuyên dương kịp thời các gương sáng học sinh, tập thể học sinh thực hiện hành động tốt, ý nghĩa hướng tới cộng đồng. Phát triển các hoạt động tình nguyện, CLB vì cộng đồng hay sống xanh để tạo ra môi trường thuận lợi giúp học sinh tham gia chia sẻ và sống có trách nhiệm.

Thứ tư, xây dựng nhóm học sinh nòng cốt để triển khai những diễn đàn giao lưu học thuật, xây dựng văn hóa lành mạnh trong học đường, nói không với vấn đề bạo lực. Phát động các cuộc thi hùng biện, kể chuyện, hội diễn văn nghệ, cuộc thi vẽ tranh hay sáng tác thơ, truyện ngắn, truyện tranh về chủ đề đạo đức, lối sống để học sinh tham gia.

Cuối cùng, xây dựng bộ quy tắc ứng xử rõ ràng về hành vi đạo đức – lối sống để học sinh thực hiện và tự giám sát, nhắc nhở nhau cùng hành động; phối hợp với gia đình để nhất quán phương pháp giáo dục đạo đức nhằm tạo nên sự đồng bộ giữa gia đình và nhà trường.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, sự hợp tác giữa nhà trường, gia đình và xã hội là vô cùng quan trọng. Ông có những gợi ý gì để tăng cường sự phối hợp này?

Sự hợp tác giữa nhà trường, gia đình và xã hội là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục. Sự hợp tác này không chỉ giúp học sinh phát triển toàn diện mà còn tạo ra một môi trường giáo dục bền vững.

Để làm được điều đó, rất cần sự thấu hiểu và sẵn lòng chia sẻ trách nhiệm giữa các bên liên quan. Trong đó, nhà trường cần phát triển các kênh liên lạc chính thống để trao đổi thông tin với phụ huynh một cách thường xuyên qua sổ liên lạc điện tử, ứng dụng giáo dục, các buổi họp phụ huynh định kỳ, các ứng dụng chat, mạng xã hội.

Nhà trường có chính sách khuyến khích phụ huynh tham gia các hoạt động trong trường cùng học sinh như những hội thảo chuyên đề, ngày hội đọc sách, sự kiện thể dục thể thao, ngày hội truyền thống nhằm tăng tính gắn kết.

Đồng thời, khảo sát định kỳ với phụ huynh, học sinh để cải thiện chất lượng phối hợp. Phụ huynh nên chủ động cập nhật tình hình học tập, hành vi của học sinh để giáo viên nắm bắt thông tin kịp thời; tham gia tích cực các hoạt động với nhà trường, đóng góp các sáng kiến để tăng cường sự hợp tác…

Ngày Nhà giáo Việt Nam:
Thời đại 4.0, mở ra nhiều cơ hội cho nhà giáo. (Ảnh: NVCC)

Mở ra nhiều cơ hội cho người thầy

Trong quá trình thực hiện sứ mệnh của mình, người thầy đang đối mặt với những thách thức gì và cơ hội nào đang mở ra?

Trong thời đại 4.0, người thầy phải đối mặt với không ít khó khăn và thử thách nhưng đó cũng chính là động lực để mỗi nhà giáo ý thức nỗ lực học tập, rèn luyện và phát triển bản thân từng ngày vì sự nghiệp “trồng người”.

Những thách thức mà giáo viên đối diện không chỉ xuất phát từ đặc thù nghề nghiệp mà còn từ những biến động không ngừng của xã hội. Những khó khăn có thể kể đến như khối lượng công việc nhiều khi không chỉ tập trung giảng dạy mà còn thực hiện nhiều thủ tục hành chính. Sự kỳ vọng cao từ phụ huynh tạo thêm áp lực cho giáo viên.

Ngoài ra, sự phát triển không đồng đều về nhận thức, hành vi của học sinh dẫn đến công tác quản lý lớp trở nên vất vả hơn, phương pháp giảng dạy đòi hỏi đổi mới và linh hoạt. Những áp lực này khiến giáo viên dễ rơi vào căng thẳng, kiệt sức, khó lòng tạo sự cân bằng giữa công việc với cuộc sống đời thường.

Mặt khác, chế độ phúc lợi, thu nhập chưa tương xứng với những nỗ lực cống hiến miệt mài của giáo viên. Cơ sở vật chất chưa đồng bộ, còn thiếu thốn ở một số nơi, hay thiếu nguồn nhân sự trong giáo dục và một bộ phận xã hội chưa nhìn nhận đúng mức giá trị của nghề giáo… Nhưng thật sự đáng quý và rất trân trọng khi vượt quá tất cả khó khăn ấy, nhiều giáo viên dành cả tuổi thanh xuân gắn bó với nghề giáo.

Đứng trước kỷ nguyên số, người thầy có thêm nhiều cơ hội được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy và nâng cao trình độ. Các diễn đàn học thuật, nghiên cứu khoa học được tổ chức đa dạng hình thức để nhà giáo tiếp cận xu hướng giảng dạy hiện đại, đóng góp tiếng nói cho sự phát triển của giáo dục.

Cơ sở vật chất được đầu tư hơn để phù hợp với điều kiện giáo dục đổi mới. Nhiều đơn vị trường học tích cực ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, tổ chức các khóa bối dưỡng nâng cao năng lực số cho giáo viên. Nhiều thầy cô mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm cho nhau tạo nên kho học liệu trực tuyến quý báu.

Những mô hình, sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng vào thực tiễn tạo nên giá trị thiết thực; hay các hoạt động tài trợ cho những nghiên cứu khoa học. Giáo viên cũng được tham gia nhiều hoạt động tập huấn nâng cao hiểu biết, tiếp cận với công nghệ.

Đặc biệt, các chính sách hỗ trợ cho thầy cô trong thời gian qua được Chính phủ, các ban ngành quan tâm, định hướng cải tiến. Các giải thưởng, vinh danh giáo viên tiêu biểu, xuất sắc trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, phụng sự cộng đồng được Nhà nước thường xuyên tổ chức nhằm động viên kịp thời cho những hy sinh âm thầm của thầy cô.

Ngành Giáo dục và nhà giáo đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để đổi mới và phát triển. Với tinh thần học hỏi, sáng tạo và trách nhiệm, giáo viên không chỉ thích ứng với thời đại mà cần trở thành người tiên phong, dẫn dắt cho sự phát triển của học sinh.

Xin cảm ơn ông!





Nguồn

Cùng chủ đề

Cơ hội hấp dẫn cho công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tập đoàn thiết kế chip hàng đầu thế giới NVIDIA

Ngoài việc mở Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam, Tập đoàn NVIDIA cũng cam kết sẽ dịch chuyển các nhà máy trong chuỗi cung ứng sản xuất sang Việt Nam trong thời gian tới với giá trị đầu tư của các nhà máy này lên tới nhiều tỉ USD. Người lao động sản xuất trong nhà máy phục vụ cho chuỗi sản xuất có ứng dụng chip bán dẫn tại phía Bắc Việt Nam -...

Khai mạc Triển lãm "Thanh niên Việt Nam-Tự tin bước vào kỷ nguyên mới"

Triển lãm được chia làm ba khu vực, với không gian được lấy cảm hứng từ bản đồ Tổ quốc Việt Nam kết hợp các họa tiết mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, tình yêu dân tộc. Ngoài ra, Triển lãm còn có khu vực các gian hàng sản phẩm công nghệ của thanh niên và gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của các...

Vươn mình bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng

(TG) - Mọi luận điệu xuyên tạc nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; những “lý luận” rêu rao rằng Việt Nam muốn “vươn mình trong kỷ nguyên mới” thì cần phải thực hiện dân chủ đa nguyên, đa đảng đối lập... đều cần phải được nhận diện đúng để kịp thời đấu tranh, bác bỏ. (Hình minh họa) Gần đây các phần tử bất mãn, cơ hội, phản động lợi dụng phát biểu của...

Đất nước ‘vươn mình’ nhờ hành động thực tiễn

Có quá nhiều điểm cần thay đổi, cải cách và Tổng Bí thư đã quyết tinh giản bộ máy là đột phá đầu tiên. Ông đã tạo áp lực để thay đổi về tư duy vì thay đổi tư duy sẽ thay đổi về hành động, đưa ra các chính sách mới và tốt hơn. LTS: Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban Chấp hành Trung ương đã quyết liệt thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy chính trị....

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho toàn bộ học sinh các cấp

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh mầm non, THPT, học viên hệ giáo dục thường xuyên từ năm học 2025 - 2026. + Nhóm 1: Học sinh học tại các trường ở TP Thủ Đức...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chuyên gia phương Tây chỉ ra “điểm yếu chí tử” của Tổng thống Nga Putin

Bình luận về tình hình kinh tế Nga hiện nay, chuyên gia người Áo, ông Gabriel Felbermayr, Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế Áo (WIFO) cho rằng, mặc dù tương đối ổn định trong hiện tại, nhưng kinh tế Nga dự kiến ​​sẽ gặp phải những vấn đề đáng kể trong dài hạn.

Thay đổi chính sách về Ukraine, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sẽ đẩy Kiev cho châu Âu?

Trong cuộc họp báo đầu tiên tại dinh thự Mar-a-Lago, Florida, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử 5/11, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã có những phát biểu đáng chú ý về cuộc xung đột Ukraine.

NASA giải mã bí ẩn về vệ tinh Io của sao Mộc

Theo nghiên cứu mới, các nhà khoa học NASA đã phát hiện những núi lửa tại vệ tinh Io của sao Mộc là những núi lửa mạnh nhất trong hệ Mặt trời. Bề mặt vệ tinh Io của sao Mộc với rất nhiều núi lửa đang hoạt động. (Nguồn: NASA) Theo NASA, vệ tinh Io chỉ lớn hơn...

Đánh số trang trong Google Docs cực đơn giản không phải ai cũng biết

Đánh số trang trong Google Docs giúp tài liệu của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách đánh số trang trong Google Docs siêu đơn giản, ai cũng có thể làm được. Đánh số trang trong Google Docs giúp người đọc tài liệu dễ dàng hình dung được số...

Bị Houthi tấn công tên lửa, Israel tuyên bố “hết kiên nhẫn”, Mỹ tiến hành không kích

Hôm 16/12, lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố đã tấn công vào khu vực Tel Aviv của Israel. Phiến quân Houthi tiến hành nhiều cuộc tấn công vào Israel cũng như các tàu thương mại ở Biển Đỏ. (Nguồn: Reuters) Hãng thông tấn AFP dẫn tuyên bố của Houthi cho hay, "chiến dịch đã đạt được các mục...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Cùng chuyên mục

Học sinh tạm trú tại TP.HCM có được miễn học phí?

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho toàn bộ học sinh các cấp được rất nhiều người dân quan tâm. Liệu học sinh tạm trú có được miễn học phí? Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết...

Phải xuất phát từ nhu cầu tự thân

Tính đến ngày 30/11/2024, Việt Nam đã có 2.179 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng. Thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các cơ sở giáo dục tập trung vào hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, đặc biệt là cải tiến chương trình đào tạo, sau đó mới tiến hành kiểm định chương trình. ...

TP HCM chính thức đề xuất môn thi thứ 3 là ngoại ngữ

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi thứ ba phù hợp đặc thù của địa phương ...

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến 3/1/2025. Nghỉ đông đánh dấu kết thúc học kỳ 1, là dịp để thầy trò nghỉ ngơi, đón lễ Giáng...

TPHCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Theo Sở GD-ĐT TPHCM việc lựa chọn ngẫu nhiên những môn không thuộc định hướng, gây ra sốc tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi. Môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi lớp 10 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ để học sinh không “sốc”  Sở GD-ĐT TPHCM đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số...

Mới nhất

Cảnh sát biển Việt Nam và Ấn Độ thống nhất phương án luyện tập chung về xử lý các tình huống khẩn cấp trên...

(Bqp.vn) - Sáng 17/12, tại thành phố Kochi (bang Kerala, Ấn Độ), Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ khu vực 4 đã tiến hành trao đổi và thống nhất phương án luyện tập chung về tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống cháy nổ và ứng phó sự...

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam

(MPI) – Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn số 175-HD/BTGTW về việc tuyên truyền kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/2/1930 - 03/2/2025) với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam - bản lĩnh, trí tuệ, uy tín, đổi mới vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã...

Sản phẩm OCOP – Chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp theo hướng ‘xanh’

Khu vực nông thôn đã và đang hình thành nhiều vùng du lịch OCOP cùng với phát triển nhiều loại sản phẩm hàng hóa góp phần phục vụ phát triển du lịch của các địa phương. Sản phẩm OCOP cũng đã bước đầu khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu và lao động địa...

Kinh tế 2025: Giá vàng, USD có tăng mạnh, bong bóng nào vỡ?

Kinh tế thế giới trong năm 2025 được dự báo sẽ rất khó lường trước những chính sách của nước Mỹ dưới thời ông Donald Trump. Lạm phát có nguy cơ tăng trở lại, giá vàng và USD tiếp tục tích cực và có thể có những bong bóng sẽ vỡ. Khó lường Nền kinh tế thế giới được dự báo...

634 sản phẩm OCOP hội tụ trên đất Nghệ An

Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP trong bộn bề gian khó nhưng Nghệ An biết cách tháo gỡ nút thắt để thu về thành quả ấn tượng. Chất lượng, mẫu mã sản phẩm OCOP Nghệ An ngày càng được nâng tầm. Ảnh: N.Linh Mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là chương trình OCOP) hướng đến mục tiêu nâng...

Mới nhất