Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKỹ năng ôn tập thi tuyển sinh lớp 10 theo hướng mới

Kỹ năng ôn tập thi tuyển sinh lớp 10 theo hướng mới


Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 là kỳ thi đầu tiên thực hiện theo chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Chính vì vậy, để giúp giáo viên cũng như học sinh lớp 9 năm nay có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi diễn ra vào tháng 6.2025, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố cấu trúc và đề tham khảo.

CÁC KỸ NĂNG CẦN RÈN LUYỆN VỚI ĐỀ MÔN NGỮ VĂN

Từ định hướng bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình GDPT 2018, thạc sĩ Trần Lê Duy, giảng viên khoa ngữ văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng giáo viên (GV) cần dạy đúng, đủ, bài bản các đơn vị bài học theo yêu cầu cần đạt của chương trình.

Kỹ năng ôn tập thi tuyển sinh lớp 10 theo hướng mới- Ảnh 1.

Với cấu trúc và đề thi minh họa lớp 10, học sinh lớp 9 TP.HCM sẽ sớm được giáo viên hướng dẫn ôn tập phù hợp

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Theo ông Lê Duy, thiết kế chương trình 2018 có tính tiếp nối, năm trước là nền tảng quan trọng cho năm sau nên GV rà soát đường phát triển năng lực với kỹ năng đọc và viết để thấy được mối liên hệ về kiến thức, kỹ năng ở các cấp lớp THCS. Trên cơ sở đó có giải pháp ôn tập, trám lỗ hổng kiến thức cho học sinh (HS) kịp thời.

Cũng theo thầy Duy, công việc cần thiết là GV soạn hệ thống bài tập đọc hiểu, luyện kỹ năng viết để HS ôn luyện.

Với HS, thạc sĩ Trần Lê Duy hướng dẫn giai đoạn đầu nên bám sát các nội dung và hoạt động học tập trong sách giáo khoa để đảm bảo nắm vững cơ bản, có nền tảng tốt. Gần sát kỳ thi, tập trung làm thêm các bài tập, thực hành giải đề, viết bài để canh thời gian làm bài cho hợp lý, có kinh nghiệm xử lý đề và rút kinh nghiệm với những sai sót về kỹ năng.

Thạc sĩ Trần Nguyễn Tuấn Huy, tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THCS Trần Bội Cơ (Q.5), nhận xét cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn ngữ văn theo chương trình GDPT 2018 không chỉ tập trung vào kiến thức văn học mà đánh giá toàn diện năng lực ngôn ngữ và tư duy của HS, phản ánh chính xác hơn về khả năng học tập của các em. Điều này phản ánh xu hướng giáo dục hiện đại, chú trọng đến khả năng tự học và ứng dụng kiến thức trong thực tiễn.

Ở phần đọc hiểu, việc sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa đòi hỏi HS tiếp cận đa dạng nguồn tài liệu và phát triển kỹ năng nhận diện, phân tích, đánh giá.

Ở phần viết, về yêu cầu tạo lập đoạn văn nghị luận văn học, HS cần luyện tập khả năng diễn đạt ý tưởng một cách cô đọng, súc tích. Đồng thời, yêu cầu thể hiện cảm xúc hoặc phân tích nội dung tác phẩm sẽ tạo điều kiện phát huy tư duy và cá tính sáng tạo ở từng HS thông qua những kỹ năng đã được trang bị.

Về yêu cầu tạo lập bài văn nghị luận xã hội, việc đưa ra 2 hướng tiếp cận nghị luận về vấn đề cuộc sống hoặc giải pháp cho một vấn đề cần giải quyết sẽ khuyến khích HS không chỉ biết nêu quan điểm mà còn biết liên tưởng để suy nghĩ, hiến kế về các giải pháp khả thi. Bên cạnh đó, yêu cầu cần đạt khá rõ ràng qua việc đánh giá về trình bày ý kiến cá nhân, biết sử dụng lý lẽ và bằng chứng nên HS cần rèn luyện thêm về kỹ năng lập luận logic và tư duy phản biện.

NÂNG CAO KHẢ NĂNG ĐỌC HIỂU VỚI TOÁN THỰC TẾ

Với đề thi tham khảo môn toán, thầy Trần Tuấn Anh, GV Trường THPT Thủ Đức, cho biết đề giảm một câu toán thực tế so với năm 2024.

Theo thầy Tuấn Anh, những năm trước, đề toán thi lớp 10 của TP.HCM được cho là dài, có phần “nhiều chữ” khiến HS không có nhiều thời gian hiểu đề và tìm phương án giải quyết bài toán, không kịp để trình bày bài giải… Do đó, cấu trúc đề năm nay giảm bớt một câu toán thực tế là hợp lý. Thầy Tuấn Anh cho rằng thí sinh tham gia kỳ thi lớp 10 năm tới của TP.HCM sẽ thuận lợi hơn trong việc giải quyết đề toán.

Để đáp ứng yêu cầu của đề thi, theo thầy Tuấn Anh, HS cần nắm chắc kiến thức cơ bản được GV hướng dẫn ở trường lớp; các kỹ năng tính toán số, biến đổi biểu thức, giải phương trình, bất phương trình, kiến thức cơ bản hình phẳng… Sau đó nâng cao khả năng đọc hiểu trong việc giải các bài toán thực tế, biết chuyển từ ngôn ngữ thường ngày qua ngôn ngữ toán học, từ đó có thể mô hình hóa bài toán, đưa về các bài toán cơ bản như giải phương trình, giải hệ phương trình, tính giá trị biểu thức…

Kỹ năng ôn tập thi tuyển sinh lớp 10 theo hướng mới- Ảnh 2.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, với đề thi mới, học sinh phải biết và nâng cao năng lực vận dụng kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tế; khuyến khích tăng cường việc tự học, sáng tạo, tránh tình trạng học tủ, học vẹt

ẢNH ĐÀO NGỌC THẠCH

KỸ NĂNG SỬ DỤNG TỪ VỰNG LINH HOẠT TRONG TIẾNG ANH

Với đề thi tham khảo môn tiếng Anh, nhiều GV nhận định cấu trúc và nội dung của đề thi vẫn tương tự những năm trước, chỉ có một số thay đổi nhỏ ở câu 35 và 36. Trước đây, câu 35 và 36 yêu cầu HS sắp xếp các từ gợi ý thành câu hoàn chỉnh, được đánh giá là khá đơn giản và dễ lấy điểm. Tuy nhiên, năm nay câu hỏi đã thay đổi thành yêu cầu HS sử dụng từ vựng được cung cấp trong ngữ cảnh phù hợp để hoàn thành câu.

Cô Trần Thị Vân, GV Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho rằng cấu trúc và yêu cầu đánh giá của đề thi lớp 10 theo chương trình GDPT 2018 đòi hỏi HS không chỉ học thuộc từ vựng mà còn phải biết cách sử dụng từ trong các tình huống và ngữ cảnh khác nhau. Dạng bài tập mới này sẽ giúp HS rèn luyện kỹ năng sử dụng từ vựng linh hoạt hơn thay vì chỉ học thuộc. Điều này sẽ tạo ra những thách thức mới cho HS nhưng cũng giúp nâng cao chất lượng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Đề thi tăng tỷ lệ vận dụng lên 40%

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết việc đánh giá tập trung vào các yêu cầu cần đạt của các môn học trong chương trình GDPT 2018 cấp THCS, chủ yếu là lớp 8, lớp 9. Nội dung kiểm tra đánh giá nhằm giúp HS định hướng một số kiến thức, kỹ năng cần thiết khi bước vào bậc THPT.

Trong đó, theo ông Quốc, đề thi môn ngữ văn được xây dựng theo định hướng tích hợp giữa đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực viết, nội dung trong phần viết có liên quan đến văn bản ở phần đọc hiểu.

Môn toán sẽ thể hiện qua các mạch kiến thức: hình học và đo lường; số và đại số; thống kê và xác suất. Yêu cầu của đề thi nhằm đánh giá các năng lực toán học như tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học, mô hình hóa toán học.

Ở môn tiếng Anh, đích đến của đề thi tuyển sinh sẽ là đánh giá năng lực ngôn ngữ không chỉ dựa trên kiến thức thuộc lòng ngữ pháp và từ vựng của HS mà yêu cầu phải đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng kiến thức ngôn ngữ vào ngữ cảnh phù hợp, đặc biệt là các tình huống thực tế cuộc sống. Vì thế, trong 40 câu hỏi đề thi năm 2025 sẽ có 2 câu hỏi mới về viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc chú thích trong từ điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức.

Người phụ trách chuyên môn của Sở GD-ĐT cũng nói rõ, tỷ lệ phân bổ mức độ kiến thức trong đề thi theo chương trình 2018 cũng được điều chỉnh, giảm mức độ nhận biết, thông hiểu, tăng tỷ lệ vận dụng. Cụ thể, với những kỳ thi tuyển sinh từ năm 2024 trở về trước, do áp dụng theo chương trình GDPT 2006 nên mức độ nhận biết, thông hiểu sẽ chiếm từ 70 – 75% kiến thức trong đề thi. Từ năm 2025, trong đề thi lớp 10, mức độ nhận biết, thông hiểu sẽ giảm xuống còn 60% và tỷ lệ các câu hỏi yêu cầu vận dụng tăng lên 40%. Việc điều chỉnh này nhằm đánh giá khả năng vận dụng thực tế của HS theo định hướng của chương trình GDPT 2018.

Từ những yêu cầu về đề thi, ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh HS phải biết và nâng cao năng lực vận dụng kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tế; khuyến khích tăng cường việc tự học, sáng tạo, tránh tình trạng học tủ, học vẹt.




Nguồn: https://thanhnien.vn/ky-nang-on-tap-thi-tuyen-sinh-lop-10-theo-huong-moi-185241003192702848.htm

Cùng chủ đề

Vì sao nhiều trường ĐH dừng xét học bạ năm 2025?

Năm 2025, nhiều trường ĐH dự kiến dừng hoặc giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa vào điểm học tập THPT (xét học bạ). Đây là một xu hướng mới được ghi nhận, sau một thời gian dài điểm học bạ là căn cứ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Trường ĐH KD&CN Hà Nội: Trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe

Ngày 23/10, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (HUBT) tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe. Đại diện cho toàn thể các bạn sinh viên -  tân Bác sĩ, em Nguyễn Văn Tùng, sinh viên chuyên ngành Y  khoa, lớp YK23.02 chia sẻ: "Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể quý thầy cô và toàn thể cán bộ nhân viên của...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo khi ban hành phải tạo cho thầy cô sự phấn khởi, được tôn vinh

Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng Luật Nhà giáo khi ban hành phải tạo cho nhà giáo sự phấn khởi, được tôn vinh, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giảng dạy. Sáng 9-11, nêu ý kiến về dự Luật Nhà giáo...

Chúng ta có thể tin tưởng vào sức mạnh sáng tạo của giới trẻ

Nhà báo Tạ Bích Loan đã dành lời khen ngợi tới các bạn sinh viên đến từ 3 trường là Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM trong trận chung kết cuộc thi Sinh...

Nghiên cứu, đề xuất cho nhân viên trường học được hưởng phụ cấp nghề

(Tổ Quốc) - Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu, đề xuất cho đội ngũ nhân viên trường học được hưởng chế độ phụ cấp nghề phù hợp với vị trí, việc làm, tương xứng với tính chất, mức độ đào tạo. ...

Nhiều điểm mới về chính sách tuyển dụng, tiền lương, tuổi nghỉ hưu

(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, dự thảo Luật Nhà giáo có một số điểm mới về chính sách nhà giáo so với quy định hiện hành. Sáng 9/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Nhà giáo. ...

Bạn trẻ làm ứng dụng chia sẻ khóa học trực tuyến

Ngày 9-11, ứng dụng học tập trực tuyến Studify được một nhóm bạn trẻ ra mắt tại TP.HCM. Có thể hình dung, Studify tạo một nền tảng kết nối giữa người có nhu cầu học và người có nhu cầu đóng góp bài giảng...

Mới nhất

Kêu lô tô trúng thưởng nè, tại lễ hội Việt Nam Xanh

Nhiều khách tham quan háo hức mang nắp chai đến gian hàng SCG đổi lấy con số may mắn, chờ đợi giây phút hồi hộp quay số lô tô trúng thưởng quà xanh. ...

Gánh nặng bệnh ung thư tại Việt Nam; ca bệnh sốt xuất huyết ở TP.HCM vẫn tăng

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2022 có 20 triệu ca ung thư mới và 9,7 triệu ca tử vong. Các loại ung thư phổ biến nhất là ung thư phổi, vú, và đại trực tràng. Tin mới y tế ngày 9/11: Gánh nặng bệnh ung thư tại Việt Nam; ca bệnh sốt xuất huyết ở TP.HCM...

Sôi nổi ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại huyện Vĩnh Bảo

Ngày 9/11, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024 tại thôn Đông Lôi 2, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo. ...

Mở ra không gian sáng tạo không giới hạn cho người làm báo

(CLO) Cơ cấu Giải Báo chí Quốc gia 2024 sẽ bổ sung 02 Giải mới, đó là Giải Báo chí đa phương tiện và Giải Báo chí sáng tạo. Việc thay...

Chiến thắng của ông Trump ảnh hưởng thế nào đến xung đột Israel

(CLO) Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump đã thề sẽ chấm dứt các cuộc xung đột ở Trung Đông trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của mình....

Mới nhất