Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKỹ năng làm bài thi đạt kết quả tốt

Kỹ năng làm bài thi đạt kết quả tốt


Những giáo viên có kinh nghiệm trong việc ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho học sinh (HS) lớp 9 nhiều năm qua tại TP.HCM đã có những hướng dẫn để HS làm bài thi lớp 10 đạt kết quả tốt nhất.

KỸ NĂNG CHO TỪNG CÂU HỎI MÔN TOÁN

Với cấu trúc đề thi môn toán, giáo viên Nguyễn Tiến Thùy, Trường THCS Hà Huy Tập (Q.Bình Thạnh), cho biết cần có kỹ năng và lưu ý cụ thể cho từng câu hỏi.

Trong đó, kiến thức nhận biết, thông hiểu nằm ở 2 câu đầu, các câu còn lại là vận dụng và tính phân hóa thể hiện từ câu số 4 trở đi.

Đối với 2 câu đầu là 2 câu dễ lấy điểm nhất, khi làm bài HS phải trình bày các bước đầy đủ, rõ ràng, làm cẩn thận để tránh bị mất điểm “lãng nhách”.

Các bài toán thực tế trong đề thi đề cập chủ yếu về toán phần trăm, tính tiền điện, tiền nước, tính thể tích, diện tích… Đây là những vấn đề diễn ra trong cuộc sống hằng ngày được dẫn dắt để sử dụng kiến thức toán học vào giải quyết.

Tuyển sinh lớp 10: Kỹ năng làm bài thi đạt kết quả tốt - Ảnh 1.

Học sinh lớp 9 TP.HCM đang trong giai đoạn tập trung ôn thi chuẩn bị kỳ tuyển sinh lớp 10 diễn ra ngày 6 và 7.6

Theo cô Thùy, để giải được dạng toán này, HS cần chú ý các yếu tố, dữ liệu trong đề, phân tích đề bài xem dữ liệu là gì và liên quan đến kiến thức ra sao. Các bài toán thực tế thông thường sẽ được đưa về dạng toán tính phần trăm, giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình… Vì vậy khi làm bài HS đọc kỹ đề, tự viết các dữ liệu trong đề thành một bài toán theo công thức toán học đã được học.

Câu số 8 trong đề thi là về hình học phẳng, kiến thức chủ yếu tập trung ở chương đường tròn gồm có tiếp tuyến, dây cung, góc ở tâm, góc nội tiếp… Để giải được dạng toán này, HS cần vẽ đúng hình, vì nếu sai thì bài sẽ không được chấm. Như vậy HS sẽ mất 3 điểm của bài thi.

MÔN VĂN: CẦN CHÚ TRỌNG VIẾT ĐÚNG

Giáo viên Võ Kim Bảo, tổ trưởng tổ ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho hay đề thi tuyển sinh lớp 10 môn ngữ văn của TP.HCM luôn được ra theo hướng phát huy phẩm chất và năng lực người học. HS chỉ cần đảm bảo kiến thức cơ bản theo yêu cầu cần đạt của chương trình học là có thể đáp ứng được yêu cầu của đề bài.

Để có thể hoàn thành tốt nhất bài thi tuyển sinh lớp 10 thay vì lệ thuộc vào văn mẫu, HS phải có sự chuẩn bị kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng viết, kỹ năng phân tích đề…

Giáo viên Võ Kim Bảo (tổ trưởng tổ ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du, Q.1)

Đề thi chú trọng kỹ năng, năng lực thực tế của HS nên khi chấm thi, các nội dung về kỹ năng, phẩm chất, năng lực được chú trọng và có thang điểm cao. Chính vì vậy, để có thể hoàn thành tốt nhất bài thi tuyển sinh lớp 10 thay vì lệ thuộc vào văn mẫu, HS phải có sự chuẩn bị kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng viết, kỹ năng phân tích đề…

Giáo viên Kim Bảo nói rằng: Viết văn hay là điều không bắt buộc, điều cần chú trọng nhất là viết đúng.

Chẳng hạn khi làm phần đọc – hiểu, HS phải viết câu đúng. Khi viết bài văn thì phải đúng bố cục, viết đoạn đúng phương pháp. Trong kỳ thi tuyển sinh, viết đúng là có thể đạt điểm tốt.

Đối với từng phần yêu cầu của đề thi, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du hướng dẫn cách làm bài: Phần đọc hiểu với ngữ liệu có thể là văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản văn học, văn bản khoa học… Các câu hỏi trong phần này sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó. Tuy nhiên, “khó” ở đây không có nghĩa là phức tạp, câu hỏi “khó” chỉ dừng ở mức độ vận dụng. HS chỉ cần hiểu đúng vấn đề, nắm vững kỹ năng là có thể hoàn thành tốt yêu cầu của đề. Khi đọc ngữ liệu, HS dùng bút gạch chân, ghi chú vào các chi tiết dùng để phục vụ cho việc trả lời các câu hỏi. Câu trả lời cần được viết thành một câu hoàn chỉnh, đủ chủ ngữ, vị ngữ, tránh viết tắt, viết từ khóa…

Tuyển sinh lớp 10: Kỹ năng làm bài thi đạt kết quả tốt - Ảnh 3.

Thầy trò ôn tập ráo riết chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh lớp 10

Phần nghị luận xã hội, kỹ năng yếu nhất của HS là trình bày dẫn chứng. Có HS nêu dẫn chứng không phù hợp cũng là một điều rất lãng phí.

Phần nghị luận xã hội, với đề 1, HS cố gắng chỉ ra mối tương quan giữa các tác phẩm, chú trọng những đoạn, những chi tiết làm nên giá trị tinh thần cốt lõi của tác phẩm. Đề 2 đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu HS sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm (văn học và đời sống) trong quá trình đọc để giải quyết tình huống ấy.

Theo giáo viên Võ Kim Bảo, cần tránh định kiến cho rằng đề 2 là đề nâng cao, có độ khó và yêu cầu cao hơn so với đề 1. 

Tiếng Anh: Đúng ngữ pháp, sai chính tả cũng không được tính điểm

Theo giáo viên Trần Thị Thương Thương, tổ trưởng tổ ngoại ngữ, Trường THCS Hồng Bàng (Q.5, TP.HCM), đề thi tiếng Anh vào lớp 10 năm 2023 gồm 40 câu trong đó có 28 câu trắc nghiệm và 12 câu tự luận. Mỗi câu, dù trắc nghiệm hay tự luận đều có cùng số điểm là 0,25.

Cô Thương cho hay tổng thể đề thi là kiến thức liên quan đến các vấn đề về cộng đồng, di sản, thế giới, tầm nhìn tương lai, là những chủ đề quen thuộc với HS. Đề sẽ tăng cường tính tự học, sáng tạo của HS, tránh tình trạng học tủ, học vẹt và có kiến thức nâng cao chiếm từ 10 – 15% trong đó.

Cụ thể, phần đầu tiên có 2 câu về phát âm, HS cần chú trọng vào những âm cuối; 2 câu dấu nhấn, HS cần nắm từ vựng, chú ý cách phát âm trong quá trình học.

Phần này còn bao gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm, HS cần nắm vững kiến thức về ngữ pháp các dạng thì, dạng từ, từ vựng.

Phần 2 là 2 câu trắc nghiệm về các hình vẽ, ví dụ về bảng hiệu giao thông, các bảng hiệu thường ngày HS gặp trong cuộc sống và yêu cầu HS nhìn hình đoán nội dung. Muốn làm được, HS phải có chuẩn bị kiến thức xã hội, đời sống.

Tiếp theo là bài đọc hiểu true-false. Đây là phần bài đọc có sự phân hóa cao, vận dụng cao nghiêng về từ vựng nhiều, đòi hỏi HS phải có vốn từ tốt. Trong phần này, HS thường mất điểm do ẩu, thiếu cẩn thận, đọc đề không kỹ nên trả lời sai do vậy cần lưu ý để hạn chế những lỗi nêu trên.

Ở phần 4, đề sẽ cho các bài đọc theo chủ đề HS đã học cùng 6 câu hỏi trắc nghiệm, rải đều về từ vựng, giới từ, từ nói, động từ. Để làm tốt phần này yêu cầu HS phải nắm được vốn từ, cách dùng dạng từ… Đây cũng là phần có các câu hỏi phân hóa cao.

Trong những nội dung trên, giáo viên Trường THCS Hồng Bàng lưu ý đề thi năm nay ở 2 bài đọc phần 3 và 4 có thể sẽ có độ dài hơn năm trước do yêu cầu của đề tăng thêm tính vận dụng. Dù vậy, với các dạng bài đọc, HS nếu nắm được từ khóa căn bản, đọc kỹ thì sẽ không gặp khó.

Đến các phần 5, 6, 7 là 12 câu câu hỏi tự luận. Đây là phần dễ lấy điểm song HS lại hay sai do viết sai chính tả. Do vậy HS cần đặc biệt chú ý, ngay cả khi sắp xếp câu đúng nhưng viết sai chính tả cũng sẽ không có điểm.

Phần 7 sẽ yêu cầu HS viết lại 4 câu không đổi nghĩa. Để làm tốt, HS cần nắm vững kiến thức ngữ pháp, viết câu đồng nghĩa với câu đã cho. Đây cũng là phần HS dễ mất điểm.

Ở phần tự luận, giáo viên Thương Thương lưu ý HS cần đặc biệt chú ý đến chính tả khi làm bài, vì các em có thể đúng ngữ pháp nhưng sai chính tả cũng sẽ không được điểm.



Source link

Cùng chủ đề

Trường THPT nào ở nội thành Hà Nội có điểm chuẩn 7-7,5 điểm/môn vào lớp 10?

(Dân trí) - Năm 2024, có khoảng 20 trường THPT ở các quận nội thành Hà Nội lấy điểm chuẩn vào lớp 10 trong khoảng 7-7,5 điểm/môn, tập trung nhiều ở quận Nam Từ Liêm, Long Biên và Thanh Xuân. Ở mức điểm chuẩn 7-7,5 điểm/môn vào lớp 10, Nam Từ Liêm, Long Biên và Thanh Xuân mỗi quận có 3 trường. Trong số này, Trường THPT Đại Mỗ lấy 34,5 điểm ở đợt tuyển bổ sung, tức chỉ 6,9...

Sở GD&ĐT chính thức thông tin

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sau khi nhận thông tin về sự việc, đơn vị đã cử đoàn kiểm tra khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh. Phương án đang được xem xét là chuyển toàn bộ học sinh lớp 10 Trường THPT Tô Hiến Thành về học tại Trường THPT Văn Lang (quận Đống Đa). Để bảo đảm điều kiện...

Môn thứ 3 sẽ thay đổi hàng năm để tránh học lệch, học tủ

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, việc thay đổi môn thi thứ 3 vào lớp 10 hằng năm giúp học sinh học đều các môn, tránh học lệch, học tủ.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Môn thứ 3 thi lớp 10 sẽ thay đổi hàng năm

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, môn thứ ba thi lớp 10 do các địa phương lựa chọn nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi để tránh chuyện học tủ, học lệch. Ngày 31/10, bên lề hội nghị Tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, tinh thần thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ gồm 3 môn. Trong đó Toán và...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Môn thứ 3 thi lớp 10 sẽ thay đổi hàng năm

Ngày 31/10, bên lề hội nghị Tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay, tinh thần thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ gồm 3 môn. Trong đó Toán và Ngữ văn là 2 môn bắt buộc. Môn thứ 3 do các địa phương lựa chọn trong những môn còn lại có đánh giá bằng điểm số nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường ĐH Kinh tế-Luật công bố 4 tổ hợp xét tuyển ĐH năm 2025

Tổ hợp xét tuyển là điểm mới quan trọng trong phương án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025 của Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). ...

Mùa đông thêm ấm áp và thời thượng với áo khoác phao

Áo khoác phao có thể nói là một "vũ khí bí mật" giúp chúng ta vượt qua mùa...

Thương hiệu Quốc gia 2024 xướng tên nhãn hàng Vương Bảo

Ngày 4.11.2024, nhãn hàng Vương Bảo của Công ty Dược phẩm Thái Minh vinh dự đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia ngay ở lần tham gia đầu tiên. Đây không chỉ là một danh hiệu, mà còn là minh chứng cho những bước đi đúng đắn, xứng tầm của một thương hiệu lớn.   Để có được danh hiệu này, Dược phẩm Thái Minh đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của chương trình Thương hiệu Quốc gia, bao...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Cùng chuyên mục

Vì sao một số học sinh dân tộc thiểu số không được hỗ trợ tiền bảo hiểm y tế?

Nhiều phụ huynh có con học tiểu học tại xã DLiê Yang (Ea H'leo, Đắk Lắk) tố bị 'ăn chặn' tiền bảo hiểm y tế, nhưng ngành giáo dục khẳng định đó là hiểu lầm. Ngày 8-11, ông Nguyễn Đức Công - phó trưởng...

Trường ĐH Kinh tế-Luật công bố 4 tổ hợp xét tuyển ĐH năm 2025

Tổ hợp xét tuyển là điểm mới quan trọng trong phương án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025 của Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). ...

Trường đầu tiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM công bố phương án tuyển sinh năm 2025

Tối 8-11, Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với 3 phương thức xét tuyển. Đây là trường đầu tiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM công...

Lợi và hại khi trường siết học sinh dùng điện thoại

Gần đây, hàng loạt trường học tại các địa phương như Hà Nội, TPHCM, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tuyên Quang… đã yêu cầu học sinh không dùng điện thoại trong suốt buổi học, thậm chí không mang theo...

Sinh viên năm cuối cô đơn nhất nhưng ít bị căng thẳng học đường

Kết quả một nghiên cứu vừa được công bố cho thấy mức độ cô đơn của sinh viên năm tư có xu hướng tập trung cao nhất trong tất cả sinh viên các năm. Công trình nghiên cứu "Mối quan hệ giữa sự cô...

Mới nhất

Rà soát, đánh giá việc thực hiện Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học

Chiều 8/11, tại Trường Đại học Luật TPHCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Tọa đàm rà soát, đánh giá việc thực hiện Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học. Thứ...

Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024

(MPI) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 115/CĐ-TTg ngày 07/11/2024 gửi Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan ở Trung ương; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Trưởng Đoàn đại biểu Quốc...

Hà Nội kết nối – vươn xa: quảng bá sản phẩm làng nghề của phụ nữ

Kinhtedothi - Tối 8/11, chương trình Hà Nội kết nối - vươn xa đã khai mạc, nhằm quảng bá các sản phẩm sáng tạo, OCOP, làng nghề của phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Hồng. Chương trình do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội tổ chức. Tham dự chương trình có...

Mời bạn đọc dự lễ trao giải cuộc thi Tái tạo xanh

Tối 10-11, báo Tuổi Trẻ và đơn vị đồng hành PRO Việt Nam sẽ tổ chức lễ trao giải cuộc thi Tái tạo xanh tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (quận 1, TP.HCM). ...

Cổ phiếu viễn thông công nghệ khởi sắc, VN-Index giảm tiếp hơn 7 điểm

NDO - Phiên giao dịch ngày 8/11, sau khoảng một giờ giao dịch trong sắc xanh, áp lực bán dâng cao khiến thị trường đảo chiều chìm trong sắc đỏ. Trong đó, các nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng lao dốc. Tâm điểm phiên này là nhóm cổ phiếu viễn thông và công nghệ thông...

Mới nhất