Đầu tư trạm dừng nghỉ hiện đại, đồng bộ trên các tuyến đường cao tốc

Việt NamViệt Nam10/07/2024


Phối cảnh trạm dừng nghỉ Mộc An trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Trên các tuyến đường cao tốc, trạm dừng nghỉ được quy hoạch đồng bộ, hiện đại sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông, trở thành điểm nhấn về cảnh quan, văn hóa vùng miền, phát triển kinh tế-xã hội khu vực.

“Sân chơi” mới

Khi nghiên cứu đầu tư một dự án PPP giao thông, ngoài việc xác định lưu lượng phương tiện, doanh thu thu phí hoàn vốn, thời điểm hoàn thành đưa vào sử dụng, nhà đầu tư cần có tầm nhìn xa hơn, tính toán hiệu quả lâu dài của công trình thông qua lưu lượng, doanh thu kỳ vọng trong tương lai. Tuyến đường hình thành sẽ thu hút các nhóm nhà đầu tư khác phát triển bất động sản, khu công nghiệp, trạm dừng nghỉ, thương mại dịch vụ,… góp phần tăng năng lực khai thác toàn tuyến.

Bên cạnh việc bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, tính mỹ quan công trình, kèm theo tiện ích công cộng cũng là yếu tố cần chú trọng để tối ưu bài toán đầu tư, thúc đẩy hoàn vốn dự án. Đơn cử, tại dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, từ cuối năm 2020, khi đang ở giai đoạn nghiên cứu, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư nghiên cứu đã tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cho dự án, hướng tới bố trí cảnh quan, cây xanh thân thiện môi trường, trạm dừng nghỉ có kiến trúc đẹp và tiện nghi, thể hiện nét văn hóa đặc trưng của địa phương.

Thông qua cuộc thi, đã chọn được những tác phẩm xuất sắc, có điểm nhấn cảnh quan mang ý nghĩa đặc trưng như núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn), tượng đài Chiến thắng Đông Khê (Cao Bằng), thác Bản Giốc; hình tượng chiếc nỏ, cây đàn tính,… Tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư đã chọn được phương án trạm dừng nghỉ Mộc An trên tuyến với đầy đủ dịch vụ tiện ích, thiết kế theo mô hình nón lá của đồng bào dân tộc tỉnh Cao Bằng, sử dụng vật liệu địa phương (tre, nứa, gạch trần) gần gũi và thân thiện với môi trường.

Đấu thầu công khai, lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ đủ năng lực

Đầu tư trạm dừng nghỉ được các chuyên gia đánh giá là “sân chơi” mới trong hệ sinh thái đầu tư hạ tầng giao thông mà nhiều doanh nghiệp quan tâm tham gia, nhưng có nhiều lợi thế dành cho các doanh nghiệp có tầm nhìn và có thế mạnh từ các hoạt động kinh doanh sẵn có. Điển hình như trường hợp của Liên danh Futabuslines-Thành Hiệp Phát vừa trúng thầu 3/4 dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ trên các đoạn tuyến cao tốc bắc-nam phía đông (giai đoạn I). Liên danh này tham gia đấu thầu cạnh tranh, đáp ứng các điều kiện trúng thầu ba trạm dừng nghỉ liền kề nhau trên đoạn tuyến cao tốc bắc-nam phía đông dài khoảng 300 km, có lưu lượng xe rất tốt, giúp nhà đầu tư tối ưu, tiết giảm chi phí khi đồng bộ khâu thiết kế và hệ thống quản lý.

PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam nhận định: “Cuộc đua giành quyền đầu tư khai thác các trạm dừng nghỉ tại dự án đường cao tốc bắc-nam vẫn đang hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị phía trước, nhưng cũng chứa đầy những cạm bẫy nếu các nhà đầu tư không tỉnh táo, hoạch định và xây dựng kế hoạch kinh doanh dài hơi, bài bản cho lĩnh vực đặc thù này”.

Đầu tư trạm dừng nghỉ hiện đại, đồng bộ trên các tuyến đường cao tốc ảnh 2
 

Phối cảnh trạm dừng nghỉ Mộc An trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

 

Bốn năm và ba nhiệm kỳ

Xã hội hóa đầu tư trạm dừng nghỉ là cách làm đúng hướng, nhà đầu tư được lựa chọn đều bảo đảm năng lực, kinh nghiệm để mang lại hiệu quả cao cho xã hội. Các chuyên gia thống nhất kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường tổ chức đấu thầu các cụm trạm dừng nghỉ đồng bộ trên toàn tuyến cao tốc và đầu tư hệ thống giao thông thông minh để bảo đảm an toàn, nâng cao hiệu quả khai thác các công trình phục vụ xã hội. Đây còn là giải pháp tăng lưu lượng phương tiện, góp phần thúc đẩy hoàn vốn dự án, tối ưu bài toán đầu tư các dự án giao thông theo phương thức PPP.

Theo ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Đường cao tốc Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Giao thông vận tải, thời gian gần đây, các Ban Quản lý dự án đã triển khai xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ tạm, cơ bản giải quyết những bức xúc của người dân do thiếu trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu trước mắt của người dân lưu thông trên tuyến. Đến nay, 5/8 trạm dừng nghỉ thuộc bốn dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam phía đông gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây, Cam Lâm-Vĩnh Hảo đã lựa chọn được nhà đầu tư. Dự kiến, việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành, tiến tới đàm phán, ký hợp đồng sẽ hoàn tất trong nửa đầu tháng 7 này.

Cần thiết đầu tư trạm dừng nghỉ hiện đại để phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi

Song song với việc đàm phán hợp đồng, các bên liên quan sẽ phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục liên quan bắt tay vào thực hiện công trình trạm dừng nghỉ theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”. Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng kiến nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ để triển khai giải phóng mặt bằng, bàn giao công địa bảo đảm các hạng mục thiết yếu của trạm dừng nghỉ sớm có mặt bằng sạch thi công xây dựng. Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông, Cục Đường cao tốc Việt Nam đang phối hợp các bên liên quan hoàn thiện các thủ tục, phát hành hồ sơ mời thầu, bảo đảm khi tuyến cao tốc hoàn thành, các trạm dừng nghỉ sẽ được đưa vào khai thác.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đánh giá, tính đến nay, tổng chiều dài các tuyến đường bộ cao tốc trên cả nước đã vượt 2.000km. Trong bốn năm qua, kết quả đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc bằng cả ba nhiệm kỳ trước cộng lại, thể hiện quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị “vào cuộc” phát triển hạ tầng giao thông. Để phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến cao tốc, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã quyết liệt chỉ đạo và yêu cầu các chủ đầu tư phải bảo đảm khi dự án đường cao tốc “về đích”, đồng thời phải hoàn thành đồng bộ tất cả các hạng mục liên quan như trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí không dừng (ETC),…

“Riêng công trình trạm dừng nghỉ, các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án phải rà soát xem mặt bằng hiện nay đã xử lý đến đâu, còn vướng mắc gì. Tuyệt đối không để tình trạng người dân đi trên đường phải mong ngóng từng ngày. Hiện nay, đã lựa chọn được nhà đầu tư, vốn đã có, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với địa phương giải phóng mặt bằng, triển khai đồng bộ các hạng mục, đưa công trình vào khai thác sớm phục vụ nhu cầu của người dân”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ đạo.

Nguồn: https://nhandan.vn/dau-tu-tram-dung-nghi-hien-dai-dong-bo-tren-cac-tuyen-duong-cao-toc-post818252.html


Comment (0)

No data
No data
설날에 동물을 풀어서 연민을 심어주다: 동물을 올바르게 풀어주는 방법은 무엇일까?

설날에 동물을 풀어서 연민을 심어주다: 동물을 올바르게 풀어주는 방법은 무엇일까?

Cùng chủ đề

Pham Minh Chinh 총리가 호치민시-투저우못 고속도로 기공식에 참석

Pham Minh Chinh 총리가 호치민시-투저우못 고속도로 기공식에 참석

Báo Đại Đoàn Kết
Báo Đại Đoàn Kết
7 giờ trước
총리, 호치민시-투저우못 고속도로 기공식 참석

총리, 호치민시-투저우못 고속도로 기공식 참석

Người Lao Động
Người Lao Động
13 giờ trước
호치민시-투저우못 고속도로 건설 시작

호치민시-투저우못 고속도로 건설 시작

Người Lao Động
Người Lao Động
31/01/2025
봄 나들이를 떠난 사람들은 번호판을 떼어 트렁크에 넣고 오토바이를 타고 고속도로로 나갔습니다.

봄 나들이를 떠난 사람들은 번호판을 떼어 트렁크에 넣고 오토바이를 타고 고속도로로 나갔습니다.

Người Lao Động
Người Lao Động
30/01/2025
동당-트라린 고속도로의 새해 첫날

동당-트라린 고속도로의 새해 첫날

Báo Lao Động
Báo Lao Động
29/01/2025
새로운 길, 새로운 미래...

새로운 길, 새로운 미래...

Công Luận
Công Luận
29/01/2025

Cùng chuyên mục

미스 두미린의 아기, 설날 연휴에 매우 사랑스러운 표정으로 '팬들의 마음을 훔쳤다'

미스 두미린의 아기, 설날 연휴에 매우 사랑스러운 표정으로 '팬들의 마음을 훔쳤다'

Việt Nam
Việt Nam
3 giờ trước
다낭, 설 연휴 7일 동안 교통사고 3대 기준 모두 감소

다낭, 설 연휴 7일 동안 교통사고 3대 기준 모두 감소

Việt Nam
Việt Nam
2 giờ trước
단교구 문화·체육·관광축제 개막일 감상

단교구 문화·체육·관광축제 개막일 감상

Việt Nam
Việt Nam
2 giờ trước

Cùng tác giả

왕실의 영혼을 간직한 공주, 베개 만들기 창조

왕실의 영혼을 간직한 공주, 베개 만들기 창조

Việt Nam
Việt Nam
19 giờ tới
아마 재배, 직물 짜기 - 몽족의 전통적 문화적 정체성

아마 재배, 직물 짜기 - 몽족의 전통적 문화적 정체성

Việt Nam
Việt Nam
10 giờ tới
베트남 조국 전선 중앙위원회 위원장 도 반 치엔, 호치민 주석 사당에 분향

베트남 조국 전선 중앙위원회 위원장 도 반 치엔, 호치민 주석 사당에 분향

Việt Nam
Việt Nam
một giờ trước
전직 총사령관, 총사령관 응웬 반 톤(1820-2025) 서거 205주년 기념

전직 총사령관, 총사령관 응웬 반 톤(1820-2025) 서거 205주년 기념

Việt Nam
Việt Nam
một giờ trước
당의 지도부는 밝은 미래에 대한 믿음과 기대입니다.

당의 지도부는 밝은 미래에 대한 믿음과 기대입니다.

Việt Nam
Việt Nam
một giờ trước
동탑 농부들, 고품질 저배출 쌀 100만 헥타르 프로젝트에 기대감

동탑 농부들, 고품질 저배출 쌀 100만 헥타르 프로젝트에 기대감

Việt Nam
Việt Nam
2 giờ trước
Happy VietNam

Tác phẩm Ngày hè

수치

9x 교사가 학생들과 함께 늑대인간 놀이를 하여 독특한 학습 도구를 디자인하다

9x 교사가 학생들과 함께 늑대인간 놀이를 하여 독특한 학습 도구를 디자인하다

Báo Dân trí
Báo Dân trí
10 giờ trước
박롱비의 '마을 원로'

박롱비의 '마을 원로'

Báo Thanh niên
Báo Thanh niên
10 giờ trước
우민의 양봉업의 영혼을 지키는 사람

우민의 양봉업의 영혼을 지키는 사람

Báo Thanh niên
Báo Thanh niên
10 giờ trước
베트남 여대생 '5굿' 뱀띠 해 양자리 나라

베트남 여대생 '5굿' 뱀띠 해 양자리 나라

Báo Tiền Phong
Báo Tiền Phong
10 giờ trước
두 미인이 베트남 의학을 유명하게 만들다

두 미인이 베트남 의학을 유명하게 만들다

Báo Tiền Phong
Báo Tiền Phong
31/01/2025
벨기에 소녀, 엄마를 찾아 호치민시로 돌아와 모두를 충격에 빠뜨리는 결정: 새해의 꿈

벨기에 소녀, 엄마를 찾아 호치민시로 돌아와 모두를 충격에 빠뜨리는 결정: 새해의 꿈

Báo Thanh niên
Báo Thanh niên
31/01/2025
꿈 속의 뗏: '폐기물 마을'의 미소
꿈 속의 뗏: '폐기물 마을'의 미소
위에서 본 호치민시
위에서 본 호치민시
수확철 국화밭의 아름다운 이미지
수확철 국화밭의 아름다운 이미지
젊은이들은 오전 6시 30분부터 줄을 서서 7시간 동안 기다려 오래된 카페에서 사진을 찍었습니다.
젊은이들은 오전 6시 30분부터 줄을 서서 7시간 동안 기다려 오래된 카페에서 사진을 찍었습니다.

No videos available