Ngày không tiền mặt năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp

Thứ Hai, 14/6/2021| 12:24

Ngày 14 tháng 06 năm 2021, tại TP Hồ Chí Minh, Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Thanh Toán (NHNN), Vụ Truyền thông (NHNN), Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) công bố chương trình Ngày không tiền mặt 2021.

Tiếp nối thành công từ hai năm 2019 và 2020, chương trình "Ngày không tiền mặt năm 2021" sẽ được tổ chức với sự đồng hành của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, Fintech, các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ, thương mại… Chương trình được thực hiện với nhiều hoạt động đổi mới, tập trung hướng đến đối tượng là giới trẻ như sinh viên, người tiêu dùng phổ thông, công nhân, người thu nhập trung bình, thấp. 

Chuỗi sự kiện của Ngày không tiền mặt năm 2021 tiếp tục góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các Đề án của Chính phủ (Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) giai đoạn 2016-2020; Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công); đồng thời triển khai Quyết định số 810/QĐ-NHNN của NHNN ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ngày không tiền mặt năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạpChương trình năm nay được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp

Ngày không tiền mặt - 16/6 do báo Tuổi Trẻ đề xuất, được thực hiện từ năm 2019 - là ngày phương tiện TTKDTM được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ. 

Chương trình năm nay được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, cả nước đang chung tay phòng chống dịch nên Ban tổ chức cùng với các đơn vị đồng hành thống nhất tập trung cho các hoạt động online. Trong đó, rất nhiều chính sách ưu đãi dành cho người tiêu dùng trong dịp này, với sự tham gia của nhóm các ngân hàng như Sacombank, Vietinbank, HDbank, Vietcombank, Agribank, nhóm các đơn vị trung gian thanh toán và Fintech như Napas, VISA, JCB, ShopeePay, Momo,  ZaloPay, VNPay, các đơn vị bán lẻ, doanh nghiệp dịch vụ như Saigon Co.op, VietjetAir…(xem chi tiết trên Ngaykhongtienmat.tuoitre.vn). Thông qua các chương trình, chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt sẽ tạo cơ hội cho người dân trên cả nước, đặc biệt là giới trẻ, công nhân, người thu nhập trung bình thấp được trải nghiệm và thấy rõ hơn lợi ích của các phương tiện thanh toán điện tử mang lại, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp.

CHUỖI SỰ KIỆN HƯỞNG ỨNG NGÀY KHÔNG TIỀN MẶT 16/6/2021

Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2021 sẽ có nhiều sự kiện mới mẻ, đầy hấp dẫn như: cuộc thi “Rap cùng Lona” và hoạt động Online Game – Đấu trường không tiền mặt “Đoàn đúng – trúng quà”, Workshop về kinh nghiệm và công cụ quản lý tài chính cá nhân dành cho sinh viên, Chương trình Giỏ hàng Nghĩa tình mùa dịch, Livestream “Một ngày không tiền mặt” trên Fanpage TuoiTre và Fanpage Ngày không tiền mặt, MegaSale của các doanh nghiệp đồng hành, Hội thảo “Việt Nam nỗ lực tiến tới quốc gia không tiền mặt”…

Ban tổ chức cũng công bố MV  “Tap, Ting, Haha Hey!” là bài hát chính của chương trình. MV  do ca  sĩ  Lona (Á Hậu Nguyễn Hà Kiều  Loan) trình bày được sáng tác bởi Rapper Duy Andy, hoà âm phối khí bởi nhạc sĩ OnlyC. Ban tổ chức mong muốn bài hát trẻ trung sôi động sẽ tiếp cận nhanh chóng đến các bạn trẻ và thông qua âm nhạc, lan toả được ý nghĩa và những lợi ích của việc thanh toán không tiền mặt một cách gần gũi.

Ngày mua sắm thanh toán không dùng tiền mặt – 16/6: Trong tháng 6/2021, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, nhà bán lẻ… sẽ có những chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng khi mua sắm không dùng tiền mặt. Hiện tại Ban tổ chức đã chính thức nhận được sự xác nhận sẽ có các hoạt động hỗ  trợ mua sắm cho người tiêu dùng từ các đơn vị Sacombank, VISA, JCB, Napas, Vietcombank, Vietinbank, HDBank, Ví điện tử Moca|Grab, Momo, Shopee/ShopeePay, VIB, Saigon Co.op, VNPay, ZaloPay…

Trong khuôn khổ chương trình Ngày không tiền mặt, vào ngày 15/6/2021, NAPAS và 14 ngân hàng thành viên chính thức công bố nhận diện thương hiệu VietQR và Dịch vụ Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR (gọi tắt là Chuyển nhanh Napas247) cho phép khách hàng chuyển tiền từ  tài khoản của mình tới tài khoản tại một ngân hàng khác trong mạng lưới của Napas theo phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 (24 giờ trên/ngày, 7 ngày/tuần). Mỗi khách hàng có thể thực hiện khởi tạo mã QR cá nhân tại ứng dụng thanh toán mobile banking của các Ngân hàng hoặc tại website Vietqr.net. 

Với phương thức thanh toán mới này, khách hàng được trải nghiệm chuyển tiền và các tiện ích thanh toán mới an toàn, nhanh chóng và chính xác; tránh chuyển nhầm trong quá trình nhập thông tin theo phương thức chuyển tiền truyền thống.

Bên cạnh đó, thẻ tín dụng nội địa NAPAS đồng thương hiệu giữa Sacombank và Saigon Co.op cũng sẽ được phát hành nhằm cung cấp một phương tiện thanh toán tiện lợi cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho đối tượng khách hàng trẻ có thu nhập trung bình, góp phần thay đổi thói quen thanh toán truyền thống, phổ cập tài chính toàn diện, hướng tới xã hội không tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể chương trình “Ngày không tiền mặt” năm 2021 sẽ diễn ra với chuỗi các sự kiện từ ngày 14/6/2021, gồm nhiều nội dung như sau:

Giỏ hàng Nghĩa tình mùa dịch do Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và Shope, ShopeePay, Foody thực hiện, đưa nhu yếu phẩm đến với công nhân và người lao động trong vùng  dịch trên nền  tảng sàn TMĐT Shopee và Now từ 1/7 đến 31/7/2021

Cuộc thi “RAP CÙNG LONA” tổ chức từ 16/6 đến 31/7/2021 là một sân chơi cho các bạn trẻ và qua đó lan toả thói quen sử dụng hình thức thanh toán điện tử trong giới trẻ. Cuộc thi hứa hẹn thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia với cơ cấu giải thường vô cùng hấp dẫn gồm:

Giải nhất là giải thưởng trị giá 50,000,000đ 

Giải nhì  trị giá 10,000,000đ 

 5 giải khuyến khích mỗi giải trị giá 2,000,000đ 

Livestream trên Tuổi Trẻ chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về thanh toán không tiền mặt; gặp gỡ ca sĩ Lona, các chuyên gia kinh tế… Đối tượng hướng đến là các bạn trẻ yêu thích công nghệ và luôn muốn cuộc sống tiện lợi hơn.

Chương trình Workshop về kinh nghiệm và công cụ quản lý tài chính cá nhân dành cho sinh viên…

Hội thảo “Việt Nam nỗ lực tiến tới quốc gia không tiền mặt” diễn ra tại TP.HCM, dự kiến vào ngày 20/8/2021, với các khách mời từ trung ương đến địa phương. Hội thảo là nơi để các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp, các chuyên gia cùng thảo luận, đưa ra những giải pháp để thúc đẩy việc TTKDTM tại Việt Nam, với các nội dung cụ thể: Toàn cảnh bức tranh thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam - Hành trình tiến đến quốc gia không tiền mặt; Chuyển đổi số trong dịch vụ công: Các kết quả sau 1,5 năm triển khai cổng dịch vụ công quốc gia và đóng góp của thanh toán không tiền mặt; Xác thực điện tử: nền tảng thúc đẩy thanh toán số phát triển; Hoàn thiện khung pháp lý để thúc đẩy thanh toán số và các giải pháp; Mobile Money: Giải pháp cho thanh toán không tiền mặt tại vùng sâu vùng xa; Thẻ tín dụng nội địa: cơ hội cho người thu nhập trung bình…

Thông tin về toàn bộ các hoạt động chương trình có tại: https://ngaykhongtienmat.tuoitre.vn

Thanh Bùi

Top