Facebook nhắm tới thị trường quảng cáo "màu mỡ" tại nông thôn Việt Nam

Thứ Bảy, 12/6/2021| 7:18

Việt Nam hiện là thị trường quan trọng đối với Facebook khi là nguồn doanh thu lớn nhất của nền tảng này tại khu vực Đông Nam Á...

Facebook nhắm tới thị trường quảng cáo màu mỡ tại nông thôn Việt NamFacebook nhận thấy cơ hội tăng trưởng tại thị trường nông thôn Việt Nam với lượng lớn người dùng ngày càng thạo dùng di động thông minh

Theo Nikkei Asia, nông thôn Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng đối với Facebook khi ngày càng nhiều nhà bán lẻ sử dụng tính năng trò chuyện (chat) và video để bán hàng, trong khi mảng quảng cáo của Facebook ngày càng gặp khó.

Với doanh thu chủ yếu phụ thuộc vào quảng cáo, Facebook cho biết người nông thôn Việt Nam ngày càng thích nghi nhanh chóng với việc sử dụng điện thoại thông minh, đặc biệt là tính năng trò chuyện và video.

THỊ TRƯỜNG QUẢNG CÁO SỐ 1 CỦA FACEBOOK TẠI ĐÔNG NAM Á

Chia sẻ với tờ Nikkei Asia, đại diện Facebook cho biết: Việt Nam cùng với Thái Lan dẫn dầu thế giới về việc sử dụng chức năng trò chuyện trong bán lẻ trực tuyến tín theo số lượng tin nhắn trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng. 

"Điều này gây bất ngờ cho nhiều đồng nghiệp của chúng tôi tại Mỹ”, ông Khôi Lê, giám đốc phụ trách kinh doanh của Facebook tại Việt Nam, cho biết. “Trên thực tế, chúng tôi đang xây dựng rất nhiều thứ để mở rộng ra quy mô toàn cầu. Nếu bạn đến từ Mỹ và thấy những thứ như vậy tại Việt Nam, điều này khá là hấp dẫn”.

Theo một báo cáo tài chính được công bố hồi tháng 1, Việt Nam hiện là thị trường quan trọng đối với Facebook khi là nguồn doanh thu lớn nhất của nền tảng này tại khu vực Đông Nam Á. Trên toàn cầu, "về cơ bản tất cả lợi nhuận” của Facebook đến từ quảng cáo. 

Ông Khôi Lê cho biết thị trường nông thôn là một trong mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo của Facebook tại Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2020, 62 triệu trên tổng dân số 92 triệu dân Việt Nam sống ở khu vực nông thôn. Facebook dự báo trong giai đoạn từ năm 2020-2025, chi tiêu của người dân nông thôn vào các mặt hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng 7% mỗi năm, so với mức tăng 2% của dân thành thị. 

Số lượng người xem video trực tuyến tại nông thôn Việt Nam đã lần đầu tiên vượt lượng người xem truyền hình trong năm 2020. Theo báo cáo hồi tháng 4 của Facebook, tỷ lệ xem video trực tuyến tại khu vực nông thôn đạt 91%, trong khi tỷ lệ xem truyền hình giảm xuống 86%. Báo cáo này dẫn kết quả cuộc khảo sát của công ty đầu tư truyền thông GroupM với 4.500 người dân tại nông thôn Việt Nam. 

"Tôi cũng từng có định kiến rằng có lẽ người dân nông thôn không thạo sử dụng internet. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy 92% hộ gia đình nông thôn Việt Nam có điện thoại thông minh, dùng để chơi game, mua sắm và xem TV. Họ sử dụng rất thành thạo, dùng tất cả các công cụ có trong tay”. 

Với thói quen xem video ngày càng gia tăng của người dùng Việt Nam, Facebook hiện xác định một số mảng trọng tâm, bao gồm phát trực tiếp (livestream), chương trình truyền hình trên Facebook Watch, video clip trên bảng tin, bài đăng lại từ Instagram (thuộc sở hữu của Facebook và video trên stories (video ngắn tự biến mất theo thời gian tùy chỉnh). 

Ông Khôi Lê cho rằng, với hoạt động bán hàng trực tuyến, những dịch vụ này sẽ bổ sung cho chức năng trò chuyện của Facebook. Hiện tại, chức năng trò chuyện của Facebook mang đến nhiều tiện ích cho người dùng, từ trò chuyện tự động tới cho tới trả lời câu hỏi trực tiếp khi đang livestream. 

“Facebook hy vọng những công cụ này sẽ giúp các nhà bán lẻ duy trì kết nối với người dùng Facebook, đặc biệt là sau khi Apple áp dụng chính sách mới từ tháng 4, trong đó yêu cầu các ứng dụng phải được của chủ sở hữu iPhone để theo dõi dữ liệu của họ”. 

KHÓ KHĂN CHỒNG CHẤT

Sự thay đổi chính sách trên đồng nghĩa với việc các công ty đang mua quảng cáo từ các nền tảng của Facebook và Google gặp khó khăn hơn khi đặt quảng cáo mục tiêu tới đối tượng khách hàng của mình. 

Đầu tuần này, Apple thậm chí công bố thêm một số tính năng bảo mật trên bản cập nhật hệ điều hành mới nhất - động thái được dự báo sẽ có tác động mạnh mẽ hơn nữa tới lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. 

Facebook nhắm tới thị trường quảng cáo màu mỡ tại nông thôn Việt NamCơ sở hạ tầng hạn chế tại khu vực nông thôn là một trở ngại với hoạt động bán hàng qua nền tảng Facebook

Ngoài thách thức trên, thị trường nông thôn tiềm năng của Việt Nam, dù đang ngày càng giàu có hơn, nhưng vẫn chưa theo kịp khu vực thành thị. Mức thu nhập trung bình tháng tại Hà Nội hiện là 4,4 triệu đồng, trong khi con số này tại các tỉnh nghèo nhất là 3 triệu đồng. 

Hơn nữa, với việc tập trung vào phát triển mảng video, Facebook sẽ cạnh tranh gay gắt với đối thủ khổng lồ YouTube và nền tảng video ngắn TikTok. Đó là chưa kể đến các vấn đề pháp lý. 

Ngoài ra, dù ông Khôi Lê nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử trong việc giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng ở nông thôn, chi phí để tiếp cận nhóm khách hàng này không hề rẻ.

Theo Báo cáo Logistics Việt Nam 2020 của Bộ Công thương, với cơ sở hạ tầng còn hạn chế bên ngoài các đô thị, tổng chi phí hậu cần tại Việt Nam tương đương 16,8% tổng sản phẩm quốc nội, cao hơn mức trung bình tại châu Á. Các công ty có thể quảng cáo sản phẩm tới người dân ở nông thôn Việt Nam, nhưng sau khi quảng cáo thành công, vận chuyển hàng hóa tới tay họ lại là vấn đề khác./.

(Theo Tạp chí VnEconomy)

Top