Mastercard dự định hợp tác với các ví điện tử Việt Nam

Thứ Tư, 24/2/2021| 16:29

Hầu hết người Việt Nam không có thẻ Mastercard và công ty Mastercard cho biết sẽ phát triển tại Việt Nam – một nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, từ bỏ sử dụng tiền mặt, điều đó đồng nghĩa với việc phải lựa chọn các đối thủ, như các ví điện tử.

Mastercard dự định hợp tác với các ví điện tử Việt Nam

Bên cạnh thẻ tín dụng, công ty có trụ sở tại Mỹ này đang đa dạng hóa để phục vụ các thị trường và công nghệ mới nổi. Bà Winnie Wong, Giám đốc quốc gia Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào, cho biết, công ty đang chuẩn bị cho những thay đổi công nghệ tại Việt Nam để có thể trở thành một phần của hầu hết các phương thức thanh toán trong tương lai, từ đồng hồ thông minh đến mã QR.

"Đó không chỉ là về thẻ", bà Wong cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia. "Đó là về bất kỳ yếu tố hình thức nào - có thể là QR, có thể là ảo, có thể đeo được, có thể là đồng hồ, có thể là bất kỳ thứ gì khi chúng tôi số hóa". Mastercard phải đặc biệt đối mặt với sự gia tăng của ví điện tử trên khắp châu Á, nơi nhiều người ùng bỏ qua thẻ tín dụng và chuyển thẳng sang sử dụng ví ảo.

Theo Nghiên cứu thái độ thanh toán người tiêu dùng của Visa được công bố vào năm 2020, Mastercard đang bắt đầu từ một cơ sở rất nhỏ ở Việt Nam vì chỉ có 56% người Việt Nam sở hữu thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, mức thấp nhất trong 06 nền kinh tế lớn trong khu vực.Trong khi đó, với các khoản đầu tư từ Warburg Pincus và Goldman Sachs, ví điện tử lớn nhất Việt Nam, MoMo, cho biết, họ đã đạt 20 triệu người dùng vào năm 2020 và sẽ đạt được 50 triệu trong vòng 03 năm tới. Theo dữ liệu năm 2019 của Euromonitor, con số này vượt xa 3,9 triệu thẻ Visa; 2,7 triệu thẻ Mastercard, 340.000 thẻ American Express và 270.000 thẻ tín dụng JCB trong nước. Theo Ngân hàng Trung ương, Việt Nam đã cấp phép cho 29 công ty cung cấp ví điện tử.

Đây là một vấn đề đối với tất cả các mạng lưới tín dụng hoạt động tại Việt Nam. Các cửa hàng có thể tránh phí thẻ tín dụng, thay vào đó khách hàng của họ thanh toán qua MoMo hoặc một ứng dụng công nghệ tài chính khác.Bà Wong nói rằng, Mastercard sẽ không đối đầu trực tiếp với các công ty khởi nghiệp thanh toán, nhưng thay vào đó đưa ra một kịch bản có vẻ thân thiện hơn: Hợp tác thông qua sử dụng công nghệ của họ.

Một ví dụ được gọi là "chuyển đổi" - khách hàng đã có thể liên kết thẻ Mastercard của họ với nhiều ví điện tử khác nhau, từ Moca của Việt Nam đến Samsung Pay của Hàn Quốc. Trước đây, một người mua sắm có thể mang theo một chiếc ví da đựng 05 thẻ tín dụng. Trong tương lai, nhiều khả năng họ sẽ mang theo một chiếc điện thoại thông minh với 05 thẻ ảo được tải vào một ứng dụng.

Một ví dụ khác là việc bổ sung các ví điện tử vào mạng lưới toàn cầu của Mastercard, mặc dù điều này vẫn đang chờ kết quả. “Chúng tôi đang thảo luận rất tích cực với một số ví điện tử”, bà Wong nói.Điều gì sẽ xảy ra khi 20 triệu người dùng của MoMo muốn đi du lịch nước ngoài nhưng không có thẻ tín dụng? Đó là câu hỏi đặt ra cho Grab. Hãng này đã thêm lựa chọn cho khách hàng từ Singapore và Philippines sử dụng GrabPay để mua thẻ Mastercard vật lý và thẻ Mastercard ảo trả trước. Điều này cho phép họ chi tiêu tại 53 cửa hàng trên toàn cầu, một quy mô mà Mastercard sẽ đáp ứng cho nhiều ví điện tử hơn.

Những mạng lưới thẻ tín dụng cũng có ví điện tử riêng. Chủ thẻ Visa hoặc Mastercard có thể sử dụng ứng dụng của các thương hiệu đó hoặc thêm thẻ của mình vào ứng dụng của một ngân hàng hoặc công ty công nghệ tài chính. Các mạng lưới cũng phối hợp với các ngân hàng để phát hành phiên bản ảo của thẻ tín dụng truyền thống. Các lựa chọn này cho phép họ tiếp tục tham gia cuộc chơi khi ngày càng nhiều người mua sắm bỏ qua thẻ vật lý và tăng cường thanh toán không tiếp xúc, có thể xác nhận những khách hàng muốn tránh bất kỳ các hình thức tiếp xúc trực tiếp nào.

Các lựa chọn này cũng phù hợp với phía người bán, nơi có thể chấp nhận thanh toán bằng điện thoại thông minh theo 03 cách chính: Người mua hàng có thể mở một ứng dụng ví điện tử trên điện thoại để quét màn hình của thiết bị thanh toán đầu cuối; họ có thể chuyển tiền trực tiếp từ tài khoản ví điện tử của mình đến tài khoản ví điện tử của người bán; hoặc người mua có thể sử dụng điện thoại để quét mã thanh toán QR của cửa hàng do Visa, Mastercard hoặc mạng VNPay của Việt Nam cung cấp.

Hiện nay, các mạng tín dụng hướng tới khả năng tương thích với các ví điện tử mà có thể chứa nhiều thẻ từ Discover đến UnionPay. Bà Wong cho biết, một ngày nào đó, họ sẽ cố gắng đạt được khả năng tương tác. Điều đó có nghĩa là nếu Mastercard hợp tác với ZaloPay của Việt Nam, chẳng hạn, chủ thẻ có thể thanh toán ở bất cứ nơi nào chấp nhận ZaloPay và ngược lại. Mastercard đã thực hiện các giao dịch tương tác này ở các thị trường khác, như với ứng dụng công nghệ tài chính Zapper ở Nam Phi.

Đối với sự phát triển của Mastercard ở Việt Nam, bà Wong cho biết, bước đầu tiên là thúc đẩy người tiêu dùng từ bỏ tiền mặt. Bước thứ hai là thuyết phục họ sử dụng tín dụng ở Việt Nam, nơi nhiều người có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn là đi vay. Một số người Việt Nam vẫn mua nhà và ô tô bằng tiền mặt.
Cuối cùng, mục tiêu chính của Mastercard vẫn là thu hút người dân địa phương bằng các sản phẩm mang thương hiệu Mastercard, thường là các thẻ do ngân hàng phát hành. Mastercard triển khai các phương pháp tiếp thị thông thường, giảm giá cho những khách hàng thanh toán bằng thẻ Mastercard tại các công ty đối tác, từ trang thương mại điện tử Lazada đến siêu ứng dụng Grab.

Nhưng Mastercard cũng đang chơi một cuộc chơi dài hơi khi hợp tác với nhiều đối tác. Ví dụ, Mastercard thúc giục các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam phối hợp với đối tác Zoho, chuyên bán phần mềm về chức năng văn phòng như ghi chép sổ sách tài chính.Cơ sở lý luận là các doanh nghiệp sẽ thay thế kế toán phi chính thức bằng một hồ sơ theo dõi số tạo ra dữ liệu mà họ có thể đưa đến ngân hàng để đánh giá mức độ tín nhiệm của họ. Các chủ doanh nghiệp đó có thể tiếp tục đăng ký các thẻ tín dụng doanh nghiệp.

Về phía người tiêu dùng, tín dụng vẫn là một cơ hội. Dữ liệu của Euromonitor cho biết, các khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng của Việt Nam đạt 12 tỷ USD vào năm 2019, tăng gấp 04 lần kể từ năm 2015. Bà Wong cho biết, cả ngân hàng và ứng dụng công nghệ tài chính đều tích cực trong việc số hóa sự bùng nổ thanh toán ở Việt Nam. Như bà cho biết, "thị trường Việt Nam đã chín muồi để mở rộng".

(Thu Hà dịch)

Top