COVID-19 đang đẩy nhanh chuyển đổi số ở Việt Nam như thế nào

Thứ Tư, 24/2/2021| 16:08

Dù tác động tiêu cực về y tế, xã hội và kinh tế, đại dịch COVID-19 mặt khác đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử và tài chính số Việt Nam, mở đường phát huy tiềm năng số tại Việt Nam.

Tết Nguyên đán là dịp lễ trọng nhất tại Việt Nam. Nghỉ tết năm nay rơi vào ngày 12/02 dương lịch đi cùng với nhiều bất ổn khi Việt Nam đối diện với làn sóng COVID-19 thứ 3 chỉ vài ngày trước Tết.

COVID-19 đang đẩy nhanh chuyển đổi số ở Việt Nam như thế nào

Ca nhiễm biến thể nCoV Anh đầu tiên được phát hiện ở tỉnh Hải Dương ngày 28/01 và nhanh chóng lan ra 13 tỉnh thành cả nước, dẫn tới việc có trên 790 ca nhiễm trong cộng đồng từ khi bắt đầu làn sóng dịch thứ 3.

Thời điểm bùng phát dịch hết sức nhạy cảm làm gia tăng lo ngại về an toàn và sức khỏe khi nhiều người Việt có kế hoạch về quê đoàn tụ, ăn tết với gia đình. Chính phủ đã ban hành một số lệnh cách ly xã hội tại các thành phố lớn, hạn chế việc đi lại trong và ngoài nước. Bộ Y tế và Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Việt Nam khuyến cáo người dân đón tết an toàn với thông điệp “sức khỏe là món quà quý giá nhất trao tặng nhau trong dịp Tết”. Tết cũng là dịp để bày tỏ lòng biết ơn, tặng quà, biếu Tết, ăn uống với gia đình và bạn bè, sum vầy bên gia đình trong những ngày nghỉ. Các biện pháp y tế và lệnh giãn cách xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế đất nước vốn mới có dấu hiệu khởi sắc trở lại sau 2 đợt dịch trước.

 Trong bối cảnh khủng hoảng đang rình rập hiện nay, ngày càng có nhiều người Việt chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử và các dịch vụ tài chính số để sắm Tết. Tiki, một trong 4 nền tàng mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam báo cáo doanh thu giao dịch trong tháng 1 tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Do dịch bùng phát trước Tết, dường như tất cả các nền tảng thương mại điện tử đều mạnh. Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) ghi nhận lượng giao dịch thương mại điện tử và liên ngân hàng tăng mạnh từ ngày 28/01 và xu hướng này tiếp tục tăng sau kỳ nghỉ Tết.

Nhiều doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam cũng đã thực hiện các biện pháp như đẩy nhanh các dự án chuyển đổi số và cung cấp các dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu mới này. ZaloPay, một trong những ví điện tử lớn nhất Việt Nam, quảng bá mạnh dịch vụ lì xì, một cách tiếp cận số hoàn toàn mới với truyền thống lì xì của người Việt. Nhiều siêu thị, như Big C, Coop Mart, liên kết với các ví điện tử và nền tảng mua sắm trực tuyến triển khai các chiến dịch marketing đẩy mạnh mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng Tết.

Các chiến dịch này đang thu hút sự chú ý và nhiều khả năng giúp các công ty mở rộng cơ sở khách hàng trước các mối lo về an toàn và sức khỏe. Các lo lắng này là động lực quan trọng cho tăng trưởng thương mại điện tử và các dịch vụ tài chính số, nhất là trong nhóm người tiêu dùng cao tuổi, trong suốt 2 đợt dịch trước tại Việt Nam.

Dù tác động tiêu cực về y tế, xã hội và kinh tế, đại dịch COVID-19 mặt khác đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử và tài chính số Việt Nam, mở đường phát huy tiềm năng số tại Việt Nam. Lưu lượng truy cập trên các nền tảng thương mại điện tử trong năm 2020 cao hơn 150% so với năm trước, với khoảng 3,5 triệu lượt truy cập mỗi ngày trên các nền tảng khác nhau.

Việc sử dụng các dịch vụ tài chính số, bao gồm ngân hàng trực tuyến, ví điện tử và tiền di động (mobile money) đã tăng đáng kể, đưa Việt Nam vào nhóm 3 nước đứng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng thương mại điện tử. Doanh thu trong lĩnh vực này dự kiến sẽ đạt 7 tỉ USD năm 2021, tăng 16,2% so với năm trước. Số người dùng sự kiến tăng 13,5% so với năm trước, đạt 51,8 triệu với chi tiêu trung bình 135USD/người/năm.

Sống chung với virus dường như sẽ trở thành tình trạng bình thường mới sau đại dịch, do đó, lo ngại về an toàn và sức khỏe sẽ vẫn là các yếu tố quan trọng tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Bằng cách xác định và xử lý trúng các mối lo này, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng điều chỉnh quy trình và dịch vụ để tồn tại và thậm chí thu lợi từ đại dịch. Điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số, giúp thiết lập và duy trì một kênh kinh doanh và dịch vụ ổn định bất chấp các cú sốc khó lường gây gián đoạn như COVID-19.

Y tế số là một lĩnh vực khác của ngành y tế cần chú trọng trong tương lai. Nhu cầu của khách hàng được theo dõi và chẩn đoán bệnh từ xa đang gia tăng mạnh mẽ ở Việt Nam giữa bối cảnh các thách thức ngày càng tăng từ các bệnh lây nhiễm như COVID-19 cũng như các bệnh không lây nhiễm khác.

Những thay đổi cả ở hành vi người tiêu dùng và chiến lược doanh nghiệp đều hướng tới việc chuyển đối số nhanh hơn trong cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp do đại dịch COVID-19. Điều đáng khích lệ là các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang chuyển đổi theo hướng hỗ trợ tốt cho người bệnh và khách hàng tiếp cận bình đẳng hơn tới các dịch vụ y tế, củng cố các biện pháp an toàn và phối hợp liên ngành. Điều này thôi thúc mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số vốn rất cần thiết cho các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam./.

(Thu Hường dịch)

Top