Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kinh nghiệm về quản trị công hiệu quả và số hoá từ một quốc gia Bắc Âu

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken và chuyên gia về quản trị công của Na Uy Halvor Walla trả lời phỏng vấn Báo Thế giới và Việt Nam bên lề tọa đàm “Lãnh đạo và quản trị công hiệu quả, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số: Kinh nghiệm Bắc Âu và Việt Nam” chiều 18/3.

Báo Quốc TếBáo Quốc Tế19/03/2025

Câu chuyện về quản trị số hoá và lòng tin từ Na Uy
Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken trả lời phỏng vấn Báo Thế giới và Việt Nam. (Ảnh: Minh Thư)

Lòng tin từ quản trị số

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken khẳng định, các quốc gia hiện nay cần phải đề ra những cách thức đảm bảo lãnh đạo địa phương có thể tận dụng tốt thể chế và công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tin liên quan
Việt Nam và Bắc Âu chia sẻ kinh nghiệm đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong quản trị công Việt Nam và Bắc Âu chia sẻ kinh nghiệm đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong quản trị công

“Chính phủ đặt ra quy định chặt chẽ cho chính quyền địa phương về hệ thống số, dữ liệu và dịch vụ công. Tuy nhiên, cách thực hiện lại do địa phương tự quyết, linh hoạt dựa trên khung công nghệ và tổ chức chung. Nhờ đó, dù người dân có sinh sống tại khu vực nào, họ vẫn nhận được dịch vụ công có chất lượng tương đương từ chính quyền địa phương nơi đấy”, Đại sứ Solbakken chỉ rõ.

Na Uy từ lâu đã được biết đến với hệ thống phúc lợi bền vững cũng như mô hình quản trị bao trùm, luôn giữ vững vị trí dẫn đầu trong các bảng xếp hạng toàn cầu về năng lực quản trị và khả năng cạnh tranh bền vững. Đại sứ Solbakken nhấn mạnh, yếu tố cốt lõi trong quản trị công là thu thập dữ liệu và lập kế hoạch một cách khoa học. Chẳng hạn, tại Na Uy, nếu thống kê cho thấy 70% dân số trong một khu vực trên 60 tuổi, chính quyền địa phương sẽ ưu tiên phát triển dịch vụ y tế và nhà dưỡng lão thay vì đầu tư vào nhà trẻ.

Cũng theo Đại sứ Solbakken, để xây dựng một hệ thống quản trị hiệu quả, Na Uy đã tập trung cân bằng vai trò của chính quyền trung ương và địa phương, đồng thời khuyến khích sự tham gia của người dân. Đặc biệt, điểm nổi bật trong chiến lược này là ứng dụng số hóa, giúp dịch vụ công tại quốc gia Bắc Âu được cung cấp nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và dễ dàng tiếp cận.

Chính những dịch vụ chất lượng cao này đã giúp tạo dựng lòng tin giữa nhân dân và chính phủ, đóng góp vào một nền quản trị công bền vững.

Câu chuyện về quản trị số hoá và lòng tin từ Na Uy
Chuyên gia về quản trị công của Na Uy Halvor Walla phát biểu tại tọa đàm. (Nguồn: Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam)

Chìa khóa thành công

Bên cạnh đó, ông Halvor Walla, chuyên gia về quản trị công của Na Uy cũng chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam về những nhân tố quyết định thành công trong quản trị công và phát triển quốc gia.

Theo ông Walla, “đổi mới là yếu tố quan trọng để cải thiện quản trị và xây dựng một khu vực công năng suất, hiệu quả”, đồng thời tin tưởng “chìa khóa để làm nên đổi mới chính là tính minh bạch và dữ liệu khách quan”.

Với các quốc gia đang trong quá trình nâng cao chất lượng quản lý công, dữ liệu khách quan và tính bảo mật thực sự là một thách thức lớn. Để đảm bảo điều đó, ông Halvor Walla khẳng định, Na Uy đang sử dụng kiểm toán viên độc lập nhằm kiểm soát và xác minh dữ liệu báo cáo. Theo đó, người dân có thể yên tâm dùng chung hệ thống phân loại và mã dữ liệu với những người khác, với tính chính xác được kiểm toán chặt chẽ và tính tin cậy cao.

Tại tọa đàm “Lãnh đạo và quản trị công hiệu quả, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số: Kinh nghiệm Bắc Âu và Việt Nam” chiều 18/3, chuyên gia Halvor Walla đã nhấn mạnh về vai trò của việc nâng cao chất lượng thu thập dữ liệu và thống kê.

Theo ông, dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khu vực công, giúp chính phủ trung ương theo dõi tình hình và các thành phố tự đánh giá hiệu suất so với cả nước. Nếu một địa phương hoạt động tốt, chính phủ quốc gia Bắc Âu này sẽ trao đổi, học hỏi và áp dụng các chiến lược hiệu quả đó vào nơi khác. Đây là cơ chế quan trọng giúp đạt hiệu suất cao trong quản trị công đất nước.

Chia sẻ về giải pháp cho những rào cản của công dân, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội, ông Halvor Walla cho biết, Na Uy vẫn giữ phương án hỗ trợ trực tiếp cho những nhóm khó tiếp cận công nghệ, như người cao tuổi hay người khuyết tật. Có thể nói, tại Na Uy, dịch vụ công không số hóa toàn bộ, luôn có văn phòng hỗ trợ và chú trọng tính dễ tiếp cận. Quốc gia này cũng thiết kế giải pháp công nghệ phù hợp cho người mù, người thị lực kém, đồng thời tích hợp với các công cụ hỗ trợ khác.

Nguồn: https://baoquocte.vn/kinh-nghiem-ve-quan-tri-cong-hieu-qua-va-so-hoa-tu-mot-quoc-gia-bac-au-308124.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Lăng tẩm ở Huế
Khám phá Mũi Trèo đẹp như tranh ở Quảng Trị
Cận cảnh cảng Quy Nhơn, thương cảng lớn của miền Trung - Tây Nguyên
Tăng sức hấp dẫn cho Hà Nội từ những điểm du lịch hoa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa Phương

Sản phẩm