Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKinh nghiệm phân luồng giáo dục từ các nước

Kinh nghiệm phân luồng giáo dục từ các nước


ĐỐI MẶT THÁCH THỨC, Đức điều chỉnh mô hình

Đức và các nước Tây Âu khác từ lâu đã định hướng con đường phát triển sự nghiệp cho học sinh (HS) ở độ tuổi sớm hơn Mỹ, theo trang tin The Hechinger Report.

A 1- trang 16-174.jpg

Học sinh thực hành tại trường nghề Ursula Kuhr Schule ở Đức

Việc phân luồng HS vào ĐH hoặc học nghề bắt đầu từ 10 tuổi và HS ở Đức có thể bắt đầu học nghề trực tiếp sau khi học xong lớp 10 (16 tuổi). Các em sẽ học tại các trường nghề đào tạo lý thuyết song song thực tập tại doanh nghiệp. Còn những HS chuẩn bị vào ĐH sẽ học tiếp ở trường trung học thêm 3 năm nữa và tham gia kỳ thi đầu vào ĐH.

Dù vậy, ở Đức, hệ thống dạy nghề hàng trăm năm tuổi đang phải đối mặt với những thách thức mới như: nhiều trường nghề đóng cửa sau đại dịch Covid-19; tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển làm thay đổi thị trường lao động; bất bình đẳng xã hội… Những yếu tố này khiến HS và phụ huynh ngày càng do dự về việc học nghề.

Trước những thách thức đó, các nhà hoạch định chính sách Đức đưa ra một số điều chỉnh để mô hình dạy nghề truyền thống trở nên “linh hoạt hơn”. Một trong số những thay đổi đáng chú ý là HS đang theo đuổi con đường học thuật vẫn có cơ hội tiếp cận cả học nghề lẫn ĐH và ngược lại.

Chẳng hạn, chính quyền bang Nordrhein-Westfalen triển khai chương trình Kein Abschluss ohne Anschluss (KAoA). Theo đó, ở lớp 9, toàn thể HS của bang phải tham gia các khóa thực tập ngắn hạn (3 tuần) tại doanh nghiệp địa phương. Lên lớp 10, các em có quyền lựa chọn thực tập trong vòng 1 năm (mỗi tuần làm việc 1 ngày).

Sau khi hoàn thành lớp 10, HS có thể chọn học nghề song song học văn hóa hoặc học thêm 3 năm trung học nữa rồi vào ĐH. Ông Bernhard Meyer, giáo viên – điều phối viên KAoA, cho biết chương trình này khuyến khích HS suy nghĩ về nghề nghiệp tương lai một cách cụ thể và rõ ràng hơn.

Các doanh nghiệp ở Đức cũng tham gia đào tạo nghề. Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức hỗ trợ, xúc tiến mối quan hệ đối tác giữa công ty và trường học, đồng thời giúp các doanh nghiệp nhỏ đào tạo thực tập sinh.

TRƯỜNG NGHỀ “LÊN NGÔI” Ở M

Ở Mỹ và Anh, trong bối cảnh nhiều sinh viên ĐH nợ học phí sau khi tốt nghiệp, làm trái nghề hoặc làm những công việc không cần bằng cấp, các phụ huynh lẫn HS trung học dần thay đổi quan điểm và có xu hướng chuyển sang trường nghề (trade school) – vừa học vừa làm được hưởng lương.

Các báo The Guardian (Anh), The Wall Street Journal USA Today (Mỹ) gần đây phản ánh ngày càng có nhiều người trẻ chọn trường nghề để được đào tạo trở thành thợ ống nước, thợ điện, thợ hàn, thợ mộc và các nghề tương tự. Xu hướng này xuất phát từ tình trạng chi phí học ĐH quá cao đối với nhiều sinh viên và gia đình trong khi thị trường lao động lại có nhu cầu cao về lao động có tay nghề.

Theo USA Today, năm 1980, chi phí học 4 năm ĐH ở Mỹ là 10.231 USD/năm, bao gồm học phí, tiền thuê phòng ký túc xá và sinh hoạt phí. Hiện nay, chi phí học tại một ĐH công lập là gần 40.000 USD/năm cho mỗi sinh viên.

Giảm căng thẳng thi lớp 10: Kinh nghiệm phân luồng giáo dục từ các nước- Ảnh 2.

Các nước đều có chính sách phân luồng học sinh, định hướng phát triển nghề nghiệp

TRUNG QUỐC VỚI MÔ HÌNH “ĐH DẠY NGHỀ”

Kể từ năm 2017, chính phủ Trung Quốc áp dụng chính sách 50-50 nhằm phân luồng HS THCS: 50% vào trường THPT công lập – định hướng học ĐH sau này; và 50% học trường nghề.

Đây là một phần trong kế hoạch củng cố lực lượng lao động có tay nghề, học hỏi mô hình phân luồng từ Đức – một quốc gia nổi tiếng về đào tạo nghề. Các số liệu cho thấy Trung Quốc sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu 30 triệu công nhân lành nghề trong lĩnh vực sản xuất vào năm 2025, theo tờ South China Morning Post.

Tuy nhiên, về phía phụ huynh, tỷ lệ 50-50 là quá khắc nghiệt đối với con em mình. Vì vậy, không ít bậc cha mẹ phải chi nhiều tiền hơn để thuê gia sư cho con học thêm, luyện thi vào lớp 10 (theo định hướng học ĐH), bất chấp chính phủ cấm dạy thêm. Điều này tạo áp lực lớn hơn cho HS lớp 9.

Nhiều phụ huynh Trung Quốc vẫn kỳ vọng con em mình vào ĐH để sau này có công việc với mức thu nhập tốt hơn học trường nghề. Theo báo cáo thường niên của Công ty tư vấn giáo dục ĐH MyCOS Research (thuộc nhà nước Trung Quốc), thu nhập trung bình của sinh viên tốt nghiệp ĐH là 5.990 nhân dân tệ (gần 21 triệu đồng)/tháng và trường nghề là 4.595 nhân dân tệ (hơn 16 triệu đồng)/tháng. Ở những khu vực kinh tế phát triển, sau 3 năm làm việc, sinh viên tốt nghiệp ĐH có mức lương trung bình lên đến 10.398 nhân dân tệ/tháng, cao hơn đáng kể so với mức 7.773 nhân dân tệ của học viên tốt nghiệp trường nghề cùng độ tuổi.

Dù vậy, hàng triệu sinh viên mới tốt nghiệp ĐH ở Trung Quốc đang phải đối diện nguy cơ thất nghiệp. Thậm chí, có người sở hữu bằng thạc sĩ vẫn chưa chắc tìm được việc làm. Truyền thông Trung Quốc cũng đã nhiều lần phản ánh tình trạng sinh viên tốt nghiệp ĐH làm những công việc không liên quan đến trình độ học vấn.

Trong nỗ lực thay đổi quan điểm của phụ huynh lẫn HS, chính quyền một số địa phương ở Trung Quốc đã sáp nhập trường nghề vào ĐH, phát triển một mô hình được gọi là “ĐH dạy nghề” nhằm khuyến khích HS chọn con đường học nghề.

TRƯỜNG NGHỀ MỞ RỘNG HỢP TÁC VỚI DOANH NGHIỆP

Thái Lan không có chính sách phân luồng cứng nhắc như Trung Quốc. Thay vào đó, hệ thống giáo dục được phân cấp gần giống các nước phương Tây nhằm tạo điều kiện cho HS lựa chọn học nghề hoặc ĐH.

Cụ thể, HS Thái Lan trải qua 6 năm bậc tiểu học còn bậc trung học (6 năm) chia làm 2 giai đoạn (3+3) và HS bắt buộc phải hoàn thành lớp 9. Trong 3 năm còn lại ở bậc phổ thông, HS có 2 lựa chọn: tiếp tục học văn hóa theo định hướng vào ĐH hay vừa học văn hóa vừa học nghề (được cấp chứng chỉ nghề). Mỗi lựa chọn đều có kỳ thi riêng. Số liệu thống kê cho thấy khoảng 40% HS lớp 9 chọn con đường học nghề. Kết thúc bậc trung học, để có bằng nghề, HS học thêm 3 năm tại trường nghề, sau đó có thể học liên thông lên ĐH.

Thái Lan có hơn 400 trường nghề công lập (chưa kể trường tư thục). Trong những năm qua, chính phủ nước này nỗ lực áp dụng nhiều chính sách khuyến khích HS theo định hướng học nghề để đáp ứng nhu cầu lao động có tay nghề. Các trường nghề mở rộng hợp tác với doanh nghiệp trong nước và nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc để phát triển chương trình đào tạo, tăng cơ hội việc làm cho học viên mới ra trường.

Tuy nhiên, ở Thái Lan, trường nghề vẫn chưa đủ sức hấp dẫn phụ huynh lẫn HS. Nhiều phụ huynh vẫn kỳ vọng con vào ĐH để có công việc tốt, lương cao, theo trang Modern Diplomacy.

ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP

Tiếp tục phát triển quy mô trường lớp: Cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp ngành giáo dục, quy hoạch đất (mở trường), tăng số lớp. Xã hội hóa xây dựng trường lớp, bên cạnh chính sách hiện hành, cần tính toán, hỗ trợ các tổ chức tôn giáo tham gia.

Điều hòa chất lượng giáo viên giữa các trường: Cuộc chạy đua vào lớp 10 căng thẳng, có phần vì phụ huynh muốn chọn thầy cô giáo có năng lực. Thường số này tập trung ở các trường chất lượng cao, trường đóng trên địa bàn thuận lợi, kinh tế phát triển. Để giải quyết, có thể tăng cường dạy học trực tuyến, giúp nhiều HS được học với thầy cô dạy giỏi, có bài học hay, luyện tập nhiều tình huống.

Đổi mới đào tạo, quản trị trường học: Đội ngũ mạnh, trường học tiến bộ nhanh, phụ huynh sẽ tin tưởng. Nhiều trường cùng thay đổi, HS chia đều các trường, căng thẳng thi vào lớp 10 sẽ giảm đáng kể.

Giảm chênh lệch chất lượng giữa các cơ sở giáo dục bằng cách cấp kinh phí hoạt động cho các trường chất lượng thấp, trường trên địa bàn khó khăn. Đầu tư phòng học bộ môn, phòng đọc sách, trang thiết bị dạy học… Trường lớp khang trang, thầy cô được tạo điều kiện mọi mặt, học trò vui vẻ đến trường thì phụ huynh chắc chắn gửi con em mình theo học.

Phân luồng sau THCS, kết hợp vừa học vừa làm ở THPT. Nhiều năm, phân luồng sau THCS bị hiểu méo mó, công tác này làm hình thức, đối phó. Một bộ phận người học vừa muốn học văn hóa vừa muốn học nghề ở THPT nên mở rộng loại hình trường THPT vừa học vừa làm.

TS Nguyễn Hoàng Chương




Nguồn: https://thanhnien.vn/giam-cang-thang-thi-lop-10-kinh-nghiem-phan-luong-giao-duc-tu-cac-nuoc-185240621200832194.htm

Cùng chủ đề

Trí tuệ nhân tạo sẽ là ‘đòn bẩy’ doanh thu của VNG trong những năm tới

DNVN - Với đội ngũ hơn 300 kỹ sư và chuyên gia, VNG xác định trí tuệ nhân tạo (AI) là trọng tâm phát triển, có thể tạo ra đà tăng trưởng mới trong những năm tới. ...

Thiết bị 5G của Viettel đạt chứng nhận quốc gia

Thiết bị Trạm gốc 5G của Tổng Công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) mới đây đã được Cục Viễn Thông, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức trao Chứng nhận hợp quy. ...

Ngành truyền thông và báo chí Trung Quốc chạy đua nắm bắt công nghệ mới

Tại một diễn đàn ở tỉnh Giang Tô vào đầu tuần này, khoảng 100 nhà lãnh đạo truyền thông từ Hồng Kông, Ma Cao, Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế về tác động của các xu hướng công nghệ mới nhất đối...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Nữ sinh ‘trường làng’ gây sốt khi đỗ cả 3 trường chuyên

Thi đỗ vào một khối chuyên đã khó, Lan Nhi thể hiện mình không chỉ giỏi mà còn giỏi đều ở nhiều môn khi trúng tuyển cả 3 lớp chuyên Toán, Tin học và Tiếng Anh. Mọi người còn bất ngờ hơn khi Lan Nhi đến từ Trường THCS Linh Đàm (quận Hoàng Mai) - một ngôi trường mới được thành lập ít năm, thay vì những trường có bề dày truyền thống. Lan Nhi dự thi và trúng tuyển...

Những thí sinh đạt điểm cao thi lớp 10 năm 2024 ở TPHCM đến từ trường nào?

Sở GD-ĐT TPHCM vừa công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2024 cho hơn 98.000 thí sinh. Kỳ thi năm nay, toàn thành phố có 1 thủ khoa, đạt 28,75 điểm là em Nguyễn Minh Anh - học sinh Trường THCS Trần Quang Khải. Có 3 á khoa cùng đạt mức điểm 28,5 là Lê Nguyễn Uyên Nhi - học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản 1; Hồ Nguyễn Phương Nhi - học sinh Trường Trung học Thực hành...

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Mới đây, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã thông báo Kết quả xét tuyển sớm vào đại học hệ chính quy năm 2024 theo phương thức xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ). Điểm chuẩn năm nay dao động từ 22,5 - 27,5.  Lấy điểm chuẩn cao nhất là ngành Logistics...

Cùng chuyên mục

Sẵn sàng để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc, chu đáo, thân thiện

Cuộc họp diễn ra khi chỉ còn 1 tuần nữa bắt đầu vào kỳ thi có ý nghĩa quan trọng đối với hơn 1 triệu thí sinh. Cùng dự có Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và đại diện một số bộ, ngành, cơ quan liên quan. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 là kỳ thi lớn. Khoảng 200.000 cán bộ...

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chiều 21/6, chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá cao công tác chuẩn bị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, cơ quan liên quan; nêu rõ, đây là kỳ thi đặc biệt quan trọng khi cả xã hội đều quan tâm đến giáo dục, thi cử.Phó Thủ tướng...

6 công việc đã triển khai tốt để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Chiều 21/6, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm...

Trường THCS Ngoại ngữ công bố điểm chuẩn vào lớp 6 năm 2024

Theo đó, điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 6 Trường THCS Ngoại ngữ năm 2024 là 26 điểm. Điểm chuẩn là tổng điểm của Điểm Đánh giá năng lực Khoa học Tự nhiên và Toán + Điểm Đánh giá năng lực Khoa học Xã hội và Tiếng Việt + (Điểm Đánh giá năng lực Tiếng Anh x2). Nhà trường chỉ xét tuyển đối với thí sinh tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi theo quy định. Thí sinh...

Mới nhất

Đưa Thái Bình trở thành thủ phủ của ngành công nghiệp công nghệ cao

Đưa Thái Bình trở thành thủ phủ của ngành công nghiệp công nghệ caoTỉnh Thái Bình vừa có buổi làm việc với Liên Chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam về việc đồng hành cùng tỉnh trong hoạch định phát triển thị trường bất động sản công nghiệp, thu hút đầu tư. ...

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tối 21/6, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023, giải thưởng cao quý nhất của giới báo chí cả nước, đã được tổ chức trọng thể tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội. Chủ tịch nước Tô Lâm...

Chủ động và nhanh chóng nắm bắt cơ hội của làn sóng đổi mới công nghệ toàn cầu

(MPI) - Phát biểu tại Lễ Khai giảng Chương trình Phát triển nhân tài công nghệ - Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2023-2024, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp cho Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã sớm xác định...

Trí tuệ nhân tạo sẽ là ‘đòn bẩy’ doanh thu của VNG trong những năm tới

DNVN - Với đội ngũ hơn 300 kỹ sư và chuyên gia, VNG xác định trí tuệ nhân tạo (AI) là trọng tâm phát triển, có thể tạo ra đà tăng trưởng mới trong...

11 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mọc mụn trong mũi

Tình trạng mọc mụn trong mũi xuất hiện đột ngột khiến nhiều người cảm thấy hoang mang không biết nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào? Những cục mụn “không...

Mới nhất

Highlight Pháp 0-0 Hà Lan

Kỳ bí dòng suối Moọc