Nhằm nâng cao nhận thức, vai trò của hiệu trưởng trong việc xây dựng trường học hạnh phúc, tạo môi trường học tập vui vẻ, nhân ái tại Việt Nam, ngày 20-5, Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục Phổ thông Việt Nam (VIGEF) tổ chức Hội thảo “Hiệu trưởng – người gieo mầm hạnh phúc”.
Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc là một chủ trương lớn của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh theo tinh thần Nghị quyết 29 của Đảng. Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã ban hành văn bản và mở cuộc vận động rộng lớn trong toàn ngành để xây dựng mô hình trường học hạnh phúc. Bước đầu, cuộc vận động đã thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và ngày càng xuất hiện nhiều mô hình trường học hạnh phúc ở các cấp học, bậc học thuộc các vùng miền khác nhau trong cả nước.
Hội thảo nhấn mạnh việc xây dựng trường học hạnh phúc ở bất kỳ trường nào cũng có thể đạt được những hiệu quả nhờ sự thay đổi của hiệu trưởng và tác động của họ đến toàn bộ nhà trường. Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục Phổ thông Việt Nam cho biết: “Nhằm đảm bảo tính bền vững và tạo điều kiện lan tỏa mô hình trường học hạnh phúc rộng khắp, Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục Phổ thông Việt Nam đã hợp tác với Công đoàn Giáo dục Việt Nam triển khai Dự án Trường học Hạnh phúc với sự hỗ trợ của Công ty cổ phần Genetica Châu Á – Genetica ASIA. Dự án “Hiệu trưởng – người gieo mầm hạnh phúc” đặt mục tiêu tập huấn, bồi dưỡng 10.000 hiệu trưởng trường phổ thông có hiểu biết khoa học và các kỹ năng xây dựng thành công mô hình trường học hạnh phúc tại chính cơ sở giáo dục của mình.
Giai đoạn 1 của dự án diễn ra từ tháng 5 đến tháng 11-2022 đã tập trung vào tập huấn cho hơn 1.200 hiệu trưởng đến từ 7 tỉnh, thành phố, tạo cho những người đứng đầu trường học năng lực thấu hiểu và lan tỏa năng lượng tích cực tới thầy cô giáo trong trường. Từ đó xây dựng một môi trường học đường mà học sinh thực sự tìm thấy niềm vui thay vì những áp lực từ bài vở và điểm số.
Từ góc nhìn mục tiêu phát triển con người Việt Nam, tổng quan Chương trình giáo dục phổ thông 2018, PGS, TS Lê Huy Hoàng, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, triển khai trường học hạnh phúc là yếu tố hướng đến xây dựng con người Việt Nam hạnh phúc. Phẩm chất và năng lực ấy gắn với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Học tập hạnh phúc là sự cân bằng và hài hòa giữa các yếu tố: Đức-Trí-Thể-Mỹ; Phẩm chất-Năng lực; Sách vở-Thực tiễn (gắn kiến thức với trải nghiệm); Lý thuyết-Thực hành; Năng lực chung-Năng lực riêng; Quá trình-Kết quả (gắn với việc đánh giá hiện nay, coi trọng sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập); Bắt buộc-Tự chọn; Cá nhân-Tập thể; Quốc gia-Địa phương; Học tập-Vui chơi; Làm theo-Sáng tạo; Cá nhân-Hợp tác; Chỉ đạo-Tự chủ; Thể chất-Tinh thần; Gia đình-Nhà trường-Xã hội.
Tin, ảnh: KHÁNH HÀ