Tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2024, sáng 9.8, PGS.TS Lê Thành Bắc – Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng – cho biết, đơn vị đã và đang triển khai nhiều chính sách thu hút giảng viên giáo viên có trình độ cao thông qua các chính sách:
Linh hoạt xếp lương giáo viên mới tuyển dụng theo Nghị định số 115/2020/NĐ-CP và Nghị định số 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ.
Các trường đại học thành viên có quy định hỗ trợ thêm cho giáo viên mới. Chẳng hạn, Trường Đại học Kinh tế là đơn vị tự chủ, hỗ trợ cho các giáo viên, nghiên cứu viên mới được tuyển dụng là 1.500.000 đồng/người/tháng đối với thạc sĩ và 2.000.000 đồng/tháng/người đối với tiến sĩ trong 03 năm đầu tiên; giáo viên mới tuyển dụng vào Trường Đại học Bách khoa nếu giáo viên chưa có nhà ở tại TP. Đà Nẵng sẽ được hỗ trợ chỗ ở tại Trường trong 1 năm đầu tiên…
Tạo điều kiện để giáo viên đủ tiêu chuẩn được thăng hạng chức danh nghề nghiệp, dự tuyển để được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp ở hạng cao hơn và được hưởng chế độ tiền lương cao hơn, có chính sách khen thưởng xứng đáng để khích lệ và tạo động lực để cán bộ giáo viên nỗ lực phấn đấu…
Tuy nhiên, ông Bắc đánh giá, việc thu hút và phát triển đội ngũ giảng viên vẫn còn nhiều khó khăn.
Khó khăn đầu tiên liên quan đến thu nhập của giáo viên. Thu nhập chưa cao đang gây khó khăn trong việc tuyển dụng giáo viên.
“Chế độ tiền lương còn bất cập, chưa tương xứng với vị thế và đặc thù giáo viên đại học. Nghị định số 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định giáo viên đại học yêu cầu khi tuyển dụng phải có trình độ đào tạo là thạc sĩ trở lên (mất khoảng 6 năm học). Nhưng xếp lương thì như đại học (4 năm), cho thấy tuyển dụng mới giáo viên sẽ thấp hơn ít nhất 1 bậc lương so với các chức danh nghề nghiệp khác, điều này làm ảnh hưởng đến chính sách thu hút giáo viên trẻ có học vị thạc sĩ, tiến sĩ” – ông Bắc phân tích.
Bên cạnh đó, nguồn ngân sách nhà nước cấp giảm dần theo lộ trình tăng cường tự chủ tài chính cho các cơ sở giáo dục đại học, nguồn thu chính của các trường đang là học phí. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, học phí không tăng nên làm hạn chế nguồn lực đầu tư cho công tác đào tạo, thu hút nhân tài.
Khó khăn tiếp theo được đề cập đến là việc triển khai Đề án 89 (Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 – 2030) như: Kinh phí hỗ trợ còn thấp; Một số cơ sở đào tạo nước ngoài yêu cầu phải nộp học phí trước thời điểm Bộ GDĐT cấp kinh phí nên một số giáo viên không có đủ điều kiện để nộp học phí trước, dẫn đến không nhập học được và xin rút khỏi đề án; Một số giáo viên còn gặp khó khăn khi tìm giáo sư hướng dẫn và cơ sở đào tạo…
Từ những bất cập trên, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng kiến nghị với Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan điều chỉnh chế độ tiền lương tương xứng với vị thế và đặc thù giảng viên đại học, đảm bảo lương của giảng viên ít nhất phải bằng hoặc cao hơn so với viên chức chuyên ngành đặc thù khác.
Đồng thời, trao quyền tự chủ tối đa cho các cơ sở giáo dục đại học công lập trong việc tuyển dụng giáo viên; tăng kinh phí hỗ trợ giáo viên đi học cũng như tăng chương trình học bổng ngắn hạn, trao đổi giáo viên.
Nguồn: https://laodong.vn/giao-duc/kien-nghi-dieu-chinh-tien-luong-cho-giang-vien-dai-hoc-1378087.ldo