Theo đó, doanh nghiệp này hiện đang được Thủ tướng Chính phủ giao khai thác các dịch vụ dọc tuyến đường cao tốc và được Bộ GTVT giao chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc với 9 trạm dừng nghỉ và 3 điểm dừng xe.
Đối với 7 trạm dừng nghỉ đang vận hành khai thác, VEC cho biết, thời điểm đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ này, chưa có quy định trạm dừng nghỉ phải có khu vực lắp đặt trụ sạc điện, thiết bị sạc điện.
Hiện tại, Thông tư số 09/2024 của Bộ GTVT yêu cầu trạm dừng nghỉ phải bố trí khu vực lắp đặt trụ sạc điện, thiết bị sạc điện.
Do đó, VEC đề nghị bổ sung hạng mục trạm sạc điện và các công trình phụ trợ trạm sạc điện. Dự kiến mỗi trạm dừng nghỉ bố trí tối thiểu 30 vị trí sạc mỗi bên trạm; 1 trạm biến áp phục vụ trạm sạc và hệ thống hạ tầng.
Đối với 2 trạm dừng nghỉ chưa thi công xây dựng, VEC đề nghị cập nhật hạng mục trạm sạc điện và các công trình liên quan vào hồ sơ thiết kế tổng mặt bằng và tổng mức đầu tư dự án.
Đối với 3 điểm dừng xe, VEC kiến nghị cập nhật hạng mục trạm sạc điện vào thiết kế của điểm dừng xe.
Liên quan đến đề xuất này, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cho biết, việc VEC đề xuất đầu tư bổ sung hạng mục trạm sạc điện tại các trạm dừng nghỉ là cần thiết và có cơ sở pháp lý.
Bộ GTVT đã giao cho VEC làm Chủ đầu tư 5 dự án cao tốc (Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao VEC khai thác dịch vụ dọc tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư liên quan đến khai thác tuyến (trạm xăng dầu, trạm dừng xe, quảng cáo, các công trình khác).
VEC cần thực hiện theo các quy định về đầu tư, xây dựng và tuân thủ các yếu tố kỹ thuật, đảm bảo khai thác trạm dừng nghỉ được an toàn và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Phía Cục Đường cao tốc VN cho hay: Việc VEC đề xuất bổ sung các hạng mục này là phù hợp với Luật Đường bộ 2024, Thông tư số 09/2024 của Bộ GTVT, Quyết định số 876/2022 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh giai đoạn 2022-2030.
Đối với 3 điểm dừng xe, Bộ GTVT đã có quyết định chuyển trạm dừng nghỉ thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và 2 trạm dừng nghỉ thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thành điểm dừng xe.
Tuy nhiên, việc bố trí trụ sạc điện, thiết bị sạc điện tại các điểm dừng xe chưa có tiêu chuẩn và pháp luật quy định. Do vậy, việc đầu tư bổ sung hạng mục trụ sạc điện, thiết bị sạc điện tại các điểm dừng xe là chưa có cơ sở.
Dẫn Quyết định số 1202/2007 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 48/2012 của Bộ GTVT quy định trách nhiệm của chủ đầu tư, Cục Đường cao tốc VN cho rằng, việc đầu tư bổ sung hạng mục trụ sạc điện, thiết bị sạc điện tại các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư (VEC) quyết định.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/kien-nghi-bo-sung-tram-sac-cho-xe-dien-tren-5-tuyen-cao-toc-192240723161805948.htm