Đánh giá tại cuộc làm việc với BHXH 12 tỉnh/TP về công tác kiểm soát chi phí KCB BHYT, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, các địa phương cần nhận thức rõ tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong quản lý quỹ BHYT.
Những tỉnh, thành sử dụng quỹ lớn thì trách nhiệm càng lớn hơn, không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý, làm tròn trách nhiệm với người dân trong công tác KCB BHYT. Cụ thể, các đơn vị kiểm soát chi phí KCB BHYT nhằm tối ưu sử dụng quỹ BHYT, phòng tránh, hạn chế tối đa các chi phí bất hợp lý, lãng phí,
Tổng Giám đốc yêu cầu, BHXH các tỉnh, TP đánh giá kết quả kiểm soát chi phí KCB BHYT từ đầu năm đến nay. Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT Lê Văn Phúc thông tin thêm, tổng cộng chi phí KCB BHYT của 12 tỉnh/TP chiếm đến hơn 50% của toàn quốc. Hết tháng 5/2024, một số tỉnh trong nhóm này có tỷ lệ chi KCB BHYT tăng cao, có khả năng vượt dự toán được Chính phủ giao.
Nhiều địa phương có số lượt KCB BHYT cao hơn nhiều bình quân chung toàn quốc cả về nội trú và ngoại trú, tương tự là số ngày điều trị bình quân…
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các đơn vị chuyên môn BHXH Việt Nam bám sát quy định trong Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ để xây dựng cơ chế kiểm soát, đưa ra tiêu chí để từng cấp lãnh đạo, cán bộ liên quan biết và soi chiếu khi thực hiện.
Trên cơ sở pháp lý là Luật BHYT và Nghị định 75/2023/NĐ-CP, BHXH các địa phương thường xuyên gửi cảnh báo đến các cơ sở y tế KCB BHYT về các chi phí, yếu tố gia tăng không phù hợp, bất hợp lý được chứng minh qua các con số, biểu đồ để các cơ sở y tế biết và điều chỉnh cho phù hợp.
Trong kiểm soát chi phí KCB BHYT, BHXH các địa phương cần đi từ tổng hợp đến chi tiết. Từ các hệ thống thống kê, BHXH các địa phương cảnh báo, kết hợp thanh tra, kiểm tra, yêu cầu giải trình, để tìm, chứng minh được cái bất hợp lý, từ đó từ chối thanh quyết toán theo quy định. Tránh tư tưởng, cách làm cực đoan; mọi thông tin cần công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi người bệnh.
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/kiem-soat-chat-chi-phi-kham-chua-benh-bhyt-774478.html